Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời cầu nguyện cho mùa xuân

10/04/201311:52(Xem: 4373)
Lời cầu nguyện cho mùa xuân

quantheambotat_1

LỜI NGUYỆN CẦU CHO MÙA XUÂN

Lam Khê

---o0o---

Mỗi sáng khi cầm chổi quét sạch những chiếc lá rụng đầy trước sân chùa, Tôi cứ tự hỏi:_ “ Người ta nếu không vì mục đích nào đó mà phấn đấu, để tin yêu thì cuộc đời này ắt sẽ nhàm chán lắm. Cũng như công việc tôi đang làm đây vậy. Mỗi sáng chiều ngoài giờ tụng niệm, Tôi chỉ lo quét dọn gom lá đem vào cho nhà trù đun nấu. Những chiếc lá cứ vô tư rơi rụng từ hạ sang đông, chắc cũng thấy mình có ích đôi chút khi được góp phần tu tạo phước đức trong ngôi Gìa lam này.

Lâu dần Tôi cũng quen và cảm thấy thích thú với công việc chấp tác thường ngày. Chẳng là khi mới vô chùa, Quý Sư Cô vẫn luôn bảo với Tôi rằng :_ “ Khi cầm chổi quét sạch rác rưởi chính là con đang quét sạch tâm mình. Hằng ngày tâm người ta phải chịu sự tác động của cuộc sống nên bụi trần dễ bám vào. Chỉ có người biết nhìn lại mình qua mỗi công việc, mỗi động tác, thì mới có thể giữ tâm cho thật trong sạch, thanh tịnh…”

Tôi chẳng biết có quét sạch hết những bụi bám trong tâm mình không. Nhưng sáng sớm được hít thở bầu không khí trong lành mát dịu; được ngắm nhìn vài cụm mây trắng bàng bạc bay lơ lững trên không, lòng cảm thấy thật khoan khoái dễ chịu. Cũng lắm khi…nhìn lướt qua khuôn viên của mình, tôi lại ngẫm nghĩ đến những chiếc lá vàng tội nghiệp quanh năm chỉ biết rơi rụng theo chiều gió, mà thương cho những thân phận trôi nổi giữa nẻo đời. Những lúc ấy, vừa cầm chổi quét Tôi vừa tâm nguyện cầu cho cuộc sống, cho vạn vật quanh mình luôn được sống trong sự bình yên an lạc, dưới bóng của ánh đạo từ bi soi sáng.

Suốt tuần lễ nay, trời cuối đông bỗng dưng trở lạnh hơn mọi khi; Vậy mà khi vừa bước ra sân tôi đã thấy có người đang quỳ lạy trước đài Quan Âm. Vì chùa ở vùng quê yên tĩnh ban đêm cũng ít khi đóng cổng rào. Trước sân chùa có một ao sen nhỏ, giữa ao là đài Quan Âm lộ thiên rất là uy nghi trầm mặc. Mỗi ngày sau khi quét dọn xong, Tôi thường đến trước hình tượng của Bồ Tát khấn nguyện. Ngài là vị hoá thân chắc chắn sẽ có mặt khắp nơi để nghe hết những lời nguyện cầu tha thiết của chúng sanh. Còn lúc này... trước mặt Tôi là một cô gái ngoại quốc. Cô bé có khuôn mặt thơ ngây bầu bỉnh với làn da trắng trẻo, đôi mắt xanh to cùng mái tóc màu vàng hoe được thắt bính gọn gàng. Cô vận áo thun trắng quần tây xanh _kiểu đồ thể thao, chân mang giày Bata. Dân ở đây sáng sớm đi bộ cũng thường ghé vào chùa lễ lạy cầu nguyện trước đài Quan Âm. Nhưng đây là lần đầu tiên Tôi gặp một người Nước ngoài xa lạ đến lễ Phật hết sức thành kính như vậy. Sự thành kính của cô lại biểu lộ ra vẻ bi hoài thương cảm. Cô gái hầu như không thấy nghe những gì đang xảy ra quanh mình, ngay cả tiếng chổi quét xào xạt của Tôi vang trên nền đất sỏi cũng không làm cho Cô chú ý ngẩng đầu nhìn lên.

Mấy ngày liền Tôi vẫn không thể trò chuyện với cô gái lạ được, bởi một lẽ...e ngại ngôn ngữ bất đồng. Hơn nữa, tôi sợ khuấy động sự thành tâm của cô, sợ làm cho đôi mắt xanh ngơ ngác như chú nai tơ kia phải ngần ngại không thể bày tỏ hết nguyện ước của mình giữa chốn tôn nghiêm. Khi trời sáng hẳn, cô đứng dậy khẽ cúi đầu chào Tôi, nói lí nhí vài câu cảm ơn bằng tiếng Việt rồi lặng lẽ ra về. Mọi việc rồi cũng trở lại bình thường khi cô không còn đến chùa mỗi sáng nữa. Tôi cũng chú tâm vào công việc của mình, thỉnh thoảng nghĩ đến cô như một hoa lạ bỗng lạc loài vào tận thôn trang vắng lặng này mà vẫn giữ được dáng vẻ vững vàng tự tin. Một cô gái đến từ phương xa, khác hẳn về phương ngôn sắc tộc, Nhưng Tôi vẫn thấy ở cô toát lên một phong cách của người Aù đông qua sự thành kính lễ lạy, qua ánh nhìn của đôi mắt có chiều sâu thăm thẳm.

Sáng nay khi tôi đang chăm chú lặt lá mai thì Cô gái hôm nọ lại đến. Cô đi cùng một phụ nữ, chắc là người ở vùng này.

_ Thưa Cô! Đây là Li Sa, cháu gái của tôi từ Pháp về._ Người đàn bà khẽ chào Tôi và nói:_ Nó bảo tôi dẫn đến đây để cám ơn Cô trong mấy ngày đến chùa cầu nguyện. Li Sa nói tiếng Việt chưa chuẩn lắm. Bà ngoại cháu là người ở đây nên thỉnh thoảng cháu cũng theo mẹ về thăm Quê ngoại.

Li Sa, Cái tên nghe cũng hay hay. Tôi nhìn cô bé, lúc này không còn nét ngại ngần như những ngày đầu, nhưng trong đôi mắt trong xanh ấy cứ dịu vợi những nỗi buồn xa vắng nào đó. Cô nói chuyện với âm giọng nhỏ nhẹ lơ lớ, nhưng Tôi cũng đoán hiểu được.

_ Hôm nay Li Sa đến để từ giã cô. Đáng lẽ Li Sa và mẹ ở lại ăn tết cổ truyền với Ngoại, nhưng vì lý do đột xuất mẹ phải trở về gấp vào ngày mai.

_ Dường như Li Sa có điều gì buồn lắm thì phải. Chắc tại cảnh vật ở miền Quê này chẳng có gì thú vị...

_ Không, Li Sa thích ăn tết với ngoại lắm. Li Sa muốn được đến chùa cầu nguyện. Ơ û đây Li sa cảm thấy thư thả thoải mái vô cùng, nhưng Li Sa vẫn buồn vì….

Cô bé nghẹn lời…. Đôi mắt buồn ẩn chứa nhiều tâm sự như tôi đã đoán ra ngay từ lúc mới gặp. Rồi người dì đã kể lại câu chuyện về cuộc đời của cô cháu gái. Bố Li Sa làm việc cho một hội từ thiện Quốc Tế. Ông đi nhiều nơi. Đến các nơi bị thiên tai động đất hoành hành, đến cả những vùng chiến sự đang nóng bỏng để cứu trợ giúp đở cho mọi người đang lâm vào cảnh đói khổ khốn cùng. Và trong chuyến đi định mệnh đầu mùa xuân năm ngoái, Ông bị bọn khủng bố bắt và giết hại cùng nhiều người khác. Li Sa suy sụp sau cái chết của Bố, và gần như mất hết phương hướng, niềm tin vào cuộc sống. Rồi cô bé bỏ luôn kỳ thi đại học. Người mẹ phải đưa con về quê ngoại cho khuây khoả.

_ Li Sa rất thích nghe ngoại tụng kinh. Dùø không hiểu gì nhưng Li Sa thấy tâm hồn mình được nhẹ nhàng yên tỉnh, vơi bớt nỗi thương tâm. Ngoại bảo Li Sa đến chùa cầu nguyện với Quan Âm Bồ tát, nhưng mai này…Li Sa phải theo mẹ trở về Nước…

Giọng cô bé lại đượm buồn, tôi phải cố lựa lời an ủi:

_ Cuộc đời luôn chứa đựng nhiều nỗi bất an đau khổ. Đức Phật khi vừa chứng đạo quả Bồ đề cũng đã từng nói“ Đời là biển khổ”. Khổ vì sanh lão bịnh tử, khổ vì thương yêu chia lìa, khổ vì gặp điều bất như ý. Từ trong biển khổ ấy Li Sa đã biết hướng lòng về nguồn sống tâm linh để tìm một nơi an ổn thuần thiện chơn chánh. Chính đìều này sẽ giúp Cô lấy lại lòng tin vào cuộc sống, cũng như giúp Cô can đảm chấp nhận với thực tại, can đảm vươn lên trong nỗi đau thương mất mát này…

Tôi nói một hơi mà quên mất là LiSa có thể không kịp hiểu hết bao nhiêu lời đó. Nhưng cô bé vẫn chăm chú nghe. Vần trán thông minh khẽ nhíu lại như để cố hiểu hết những triết lý mà Tôi vừa thốt ra. Một lúc lâu sau Cô mới lên tiếng trả lời, vẫn là những âm thanh nhỏ nhẹ đều đều của mấy lời bộc bạch chân thành :

_ Li sa luôn tự hào về người cha thân yêu của mình. Sự mất mát về một người thân yêu thật không có gì bù đắp được. Nhưng rồi ngày tháng trở về sống nơi quê ngoại, nhất là được nghe kinh, đọc sách mà ngoại và quý thầy đưa cho, đã giúp Li Sa cảm nhận ra nhiều điều.! Vâng! Li Sa phải can đảm chấp nhận thực tại. Mỗi con người sanh ra thường mang nỗi bất hạnh riêng. Hạnh phúc mong manh, nỗi bất hạnh thì dày vò. Chỉ khi lòng người ta biết hướng thượng, biết nghĩ và làm những điều tốt đẹp hơn, thì đời sống mới có ý nghĩa. Cuộc sống của người biết chia sẻ mới thực sự hưởng trọn niềm an vui và hạnh phúc.

Đến lúc này Tôi lại lắng tâm để nghe cho hết lời Li Sa. Cô nói rõ ràng mạch lạc. Tuy đôi lúc cũng ngập ngừng dừng lại và người dì phải bổ sung vài từ để cho Cô diễn đạt tiếp. Trò chuyện với hai dì cháu, Tôi được biết Li Sa dù tinh thần đang chao động sau cái chết của Bố, nhưng Cô cũng có nhiều dự tính cho tương lai của mình. Trước đây LiSa định thi vào trường Luật. Nhưng rồi đây Cô sẽ chọn ngành Đông phương hay Xã hội học. LiSa muốn đi theo con đường của Bố. Muốn làm một nhà từ thiện xã hội chơn chánh. Rồi đây cô lại sẽ đến những nơi cần đến để xoa dịu bao vết thương đời tang tóc.

_ LiSa không sợ nguy hiểm à!

_ Nếu Lisa có đủ niềm tin và nghị lực thì không có gì đáng sợ. Chẳng phải Bồ tát Quan Âm đã hoá thân đi khắp nơi để cứu giúp những chúng sanh đang kêu cứu đó sao? LiSa không dám ví mình như vậy. Nhưng LiSa sẽ học theo hạnh nguyện đó. Hằng ngày LiSa vẫn cầu nguyện Bồ Tát và điều đó giúp LiSa thêm vững vàng nội lực. Dù ở đâu LiSa vẫn không quên cầu nguyện và sống thật tốt. Mùa Xuân đang trở về. Mùa xuân ở nơi đây thật là bình dị an ổn. Điều mà Li Sa luôn cầu nguyện là làm sao cho mọi người được giác ngộ trong ánh sáng từ bi của Bồ tát, biết hướng về điều thiện, cùng chung sống chan hoà, cùng yêu thương san sẻ. Nếu ai cũng biết mong cầu những gì tốt đẹp nhất cho mình, thì cũng biết nghĩ đến người khác để không còn gây ra bao cảnh thù hằn chém giết tàn hại lẫn nhau…

Khi tiễn hai người khách mới quen ra khỏi hàng rào dâm bụt, Tôi cũng trở vào lo công việc của mình. Một cơn gió bấc thổi qua làm cho không khí của ngày tàn đông thêm se sắt lạnh. Cái lạnh của buối giao mùa mang hơi thở của một chút hồn xuân ấm áp. Lá trước sân chùa không còn rơi rụng nhiều nữa. Tiếng chổi nhẹ thưa, như tiếng lòng người hân hoan trước khung cảnh của một làng quê thanh bình êm ả. Tôi bước đến quỳ trước đài Quan Âm, bên tai vẫn thoảng nghe lời Cô gái vừa nói. Lời khấn cầu của những người con xa xứ nghe như một nhạc khúc êm đềm vang lên trong khu vườn xuân ngập tràn ánh nắng :_ “Chúng Ta hãy nguyện cầu cho cuộc sống của nhân loại hôm nay và mai sau. Nguyện cầu mùa xuân mãi mãi hiện hữu trong lòng người. Một mùa xuân an lành vĩnh cữu ngay chính nơi quê hương mình với biết bao niềm tin yêu bất tận”.

---o0o---

Trình bày:Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/01/2018(Xem: 4460)
40 Năm Ở Mỹ, sách của TT Thích Từ Lực
11/01/2018(Xem: 5119)
Vào những năm đầu của thập niên 2000, khi cây bút đang còn sung sức, tôi viết rất nhiều bài về danh lam thắng cảnh trên quê hương Nha Trang của mình để giới thiệu trên các báo và tạp chí khắp đất nước. Trong số đó, hiển nhiên là có bài viết về ngôi chùa đã lưu nhiều hình ảnh, dấu ấn kỷ niệm vào ký ức tuổi thơ của tôi với tên gọi thân quen mộc mạc: “Chùa Núi Sinh Trung”.
08/01/2018(Xem: 11242)
Hồi còn tại thế xưa kia Trên đường giáo hóa Phật đi qua làng Ngài đi cùng ông A Nan Khai tâm gieo ánh đạo vàng giúp dân. Đang đi ngài bỗng dừng chân Bước quanh lối khác có phần xa thêm Ông A Nan rất ngạc nhiên Vội lên tiếng hỏi. Phật liền giảng ra: "Này A Nan phía trước ta Có quân giặc cướp thật là hiểm nguy Sau ta ba kẻ đang đi Gặp quân giặc đó khó bề thoát qua!"
08/01/2018(Xem: 9424)
Ở bên Ấn Độ thuở xưa Nơi thành Xá Vệ, buổi trưa một ngày Gia đình kia thật duyên may Phật thương hóa độ, dừng ngay tại nhà, Tiếc thay chồng vợ tỏ ra Tham lam, độc ác, xấu xa, hung tàn. Hóa thành một vị đạo nhân Phật đi khất thực dừng chân trước thềm Ôm bình bát, đứng trang nghiêm, Anh chồng đi vắng, vợ liền nhảy ra Tay xua đuổi, miệng hét la
07/01/2018(Xem: 7779)
Sau mỗi lần có dịp viếng thăm các chứng tích như tượng đài, lăng mộ, viện bảo tàng, nhà lưu niệm, ..., của những nhân vật mà cuộc đời phần nào liên quan đến đời sống vật chất hay tinh thần, sự thịnh suy ,... của một nhóm người, một dân tộc, một vùng, một quốc gia,..., tôi ra về lòng những bâng khuâng với hai câu : Những người muôn năm cũ Hồn ở đâu bây giờ ? trong bài thơ Ông Đồ của nhà thơ Vũ Đình Liên.
21/12/2017(Xem: 3786)
Anh sinh ra và lớn lên ở miền gió cát khô nóng Phan Rang. Là một Phật tử thuần thành, lại được phước báu khi có đến hai người con trai xuất gia, nên nhân duyên đưa đẩy đã trở thành đạo hữu của tôi qua nhiều lần hội ngộ lạ lùng ở các thiền viện thuộc dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử. Kết tình đạo hữu với nhau đã gần mười năm rồi, mỗi lần gặp mặt, tôi và anh đều tay bắt mặt mừng, trò chuyện thân mật, nhưng người huyên thiên lúc đàm đạo là anh, còn tôi thì cứ chỉ biết gật gù, mỉm cười, họa hoằn lắm mới buông một đôi câu phụ họa. Anh quý mến tôi ở điểm đó.
15/12/2017(Xem: 6352)
Hương Lúa Chùa Quê" Bản Tình Ca Quê Hương của nhị vị Hòa Thượng Thích Bảo Lạc và Thích Như Điển. Sau khi đọc tác phẩm “Hương Lúa Chùa Quê” chúng con không dám mong ước giới thiệu sự nghiệp văn học, văn hóa cả đạo lẫn đời của nhị vị Hòa Thượng. Vì công trình tạo dựng sự nghiệp của các bậc xuất sĩ không nằm trong “nguồn văn chương sáng tác”. Vì xuyên qua mấy chục năm hành đạo và giúp đời, nhị vị đã xây dựng nhiều cơ sở Phật giáo đồ sộ trên nhiều quốc độ khác nhau như: chùa Pháp Bảo tại nước Úc; chùa Viên Giác và Tu viện Viên Đức tại nước Đức. Nhị vị cũng đã mang ánh Đạo vàng đến khắp muôn nơi, soi sáng cho bước chân “người cùng tử” được trở về dưới mái nhà xưa, để thấy lại “bóng hình chân nguyên”; dẫn đường cho những người chưa thể “tự mình thắp đuốc lên mà đi” được tìm lại “bản lai diện mục”. Đó mới gọi là “sự nghiệp” của bậc xuât sĩ. Điều nầy đã có lịch sử ghi nhận từ mạch nguồn công đức biểu hiện và lưu truyền.
15/12/2017(Xem: 87336)
Trải hơn 25 thế kỷ, Chánh Pháp của Phật vẫn được tuyên dương và lưu truyền bởi hàng đệ tử xuất gia lẫn tại gia, đem lại giải thoát và giác ngộ cho những ai học hỏi và thực hành đúng đắn. Chánh Pháp ấy là thuốc hay, nhưng bệnh mà không uống thì chẳng phải là lỗi của thuốc. Trong kinh Di Giáo, đức Phật cũng ân cần huấn thị lần chót bằng những lời cảm động như sau: “Thể hiện lòng đại bi, Như Lai đã nói Chánh Pháp ích lợi một cách cứu cánh. Các thầy chỉ còn nỗ lực mà thực hành… Hãy tự cố gắng một cách thường trực, tinh tiến mà tu tập, đừng để đời mình trôi qua một cách vô ích, và sau này sẽ phải lo sợ hối hận.” Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người. Ước mong giáo pháp của Phật sẽ được lưu chuyển qua những trang báo nhỏ này, mỗi người sẽ tùy theo căn tánh và nhân duyên mà tiếp nhận hương vị.
29/11/2017(Xem: 6643)
Trong loạt bài Kể Chuyện Đường Xa lần này, người viết đặt thêm tên cho mục này Vòng Quanh Thế Giới, để có cùng tên với loạt phóng sự sẽ đưa lên tvtsonline.com.au với nhạc hiệu mở đầu của bài “Vòng quanh thế giới” người viết sáng tác gần bốn thập niên trước đây. Từ năm 1990, chúng tôi đã bắt đầu viết bút ký với chuyến đi Bangkok (Thái Lan) và loạt bài cuối cùng là chuyến du lịch Âu Châu vào năm 2015.
27/11/2017(Xem: 4879)
Nếu chấp nhận thuyết nhân duyên của Đạo Phật thì có thể dễ dàng, giải thích cho mọi tình huống và mọi sự việc xảy ra trong cuộc đời nầy. Nhân duyên hay duyên sanh cũng tương tự với nhau. Đó là: „Cái nầy có cho nên cái kia có; cái nầy sanh cho nên cái kia sanh. Cái nầy diệt, cho nên cái kia cũng diệt theo“. Không ai trong chúng ta có thể biết trước được việc gì sẽ xảy đến cho mình về sau nầy cả; dầu cho chúng ta có cố gắng làm mọi việc tốt đẹp trong hiện tại; nhưng dư báo trong quá khứ, ai biết được thiện, ác còn lại bao nhiêu mà lường được. Chỉ khi nào nắp quan tài đậy lại trong kiếp nầy, thì lúc ấy ta mới biết được cái quả trong hiện tại là cái nhân như thế nào mà trong quá khứ của chúng ta đã gây ra và chính cái quả của ngày hôm nay sẽ là cái nhân cho ngày sau nữa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]