Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Người chèo đò năm xưa

10/04/201311:50(Xem: 7249)
Người chèo đò năm xưa

dongque3_thuymac

Người cho vay nợ

Lam Khê

---o0o---

Tản văn

Tôi trở lại quê hương nhiều lần, hỏi thăm tìm kiếm khắp nơi mà vẫn không gặp được em. Một người con gái mà tôi chỉ quen biết trên mạng. Trong một lần tình cờ mở trang web, tôi bắt gặp tiết mục “Ngườichovaynợ”.Tò mò tôi liền truy cập rồi làm quen được với em. Biết bao lần cùng em trao đổi qua lại bằng thư điện tử, tôi đã khám phá ra nhiều điều thú vị nhưng vẫn không thể biết được gì hơn về em.

“Người cho vay nợ”, không đòi hỏi người ta trả lời trả vốn, cũng không cần ai biết đến mình. Vậy mà người vay cứ ôm mãi nỗi niềm băn khoăn đi tìm. Em là ai? Trong cuộc sống muôn màu này. Em hiện hữu như để trêu ngươi, như để thách thức với cuộc đời. Em mang trái tim của người đồng cảnh ngộ…ra để giải toả bao nỗi u tình, bao chuyện sầu não vấn vương của mỗi con người tìm đến với trang web của mình, trong đó cả những kẻ tha hương như tôi. Có lần tôi hỏi em: “Tôi đã từng quyết chí đi tìm lẽ sống thực, nhưng sự thực lại quá phủ phàng. Ở nơi đất khách quê người, Tôi mới thắm thía nỗi xót xa cho thân phận kẻ lạc loài. Bao đêm nằm nhớ quê hương buồn rưng khoé mắt. Tôi phải làm gì đây?Không thể trốn chạy. Không thể quay về lại. Càng không thể buông bỏ…..”

Em bảo:-“Từ thân phận một kẻ lạc loài Anh hãy vươn lên…Sống bằng tư thế ngẩng cao đầu, bằng năng lực và trí tuệ của mình. Ở trong anh có một trái tim không quên nguồn cội. Có một khối óc luôn nghĩ về Quê Hương Đất Nước và biết san xẻ yêu thương đồng loại. Đó chính là lẽ sống thực mà anh cần nên có, cần nên gìn giữ . Anh hãy sống tốt với những gì mà cuộc đời đã ban phát cho anh ,những gì anh đang nắm trong tầm tay, đừng đòi hỏi mong cầu những gì mình không thể có. Rồi anh sẽ thấy cuộc sống ấy có ý nghĩa hơn gấp vạn lần những gì mà anh đang tìm kiếm..”

Thế rồi tôi đã sống, đã làm theo như lời em nói. Tôi đã sống theo niềm tin và năng lực của mình, và làm những điều tốt đẹp cho mọi người. Tôi không còn khoắc khoải lo toan, không mang tâm trạng dằn vặt của một kẻ chạy trốn sự thật. Tôi thố lộ và nói cho em những cảm nghĩ của mình. Em rất hài lòng, rồi khuyên tôi hãy thể hiện qua những việc làm cụ thể hơn là chỉ nghĩ nó trong tư tưởng. Dù sao Tôi cũng đã có những cảm nhận tốt hơn, biết sống thế nào cho hữu ích và biết san xẻ lòng mình hơn trước. Thế nhưng em lại dứt khoát lời đề nghị của tôi là chúng ta nên gặp mặt và kết bạn với nhau. Em nói em chỉ là người cho vay nợ mà không cần ai trả nợ. Em không muốn gặp ai thì đừng ai kiếm tìm em để làm gì. Em chỉ giúp được những gì mà mình có thể giúp. Em muốn cho mọi người phải hiểu ra rằng:-Cuộc sống mà mình đang hiện hữu thật không vô vị lắm đâu. Cuộc đời không bỏ ai mà chỉ do con người ta thích mưu cầu nên xa lánh. Nếu anh sống được như vậy, hiểu rõ như vậy, thì đã trả nợ cho em rồi, còn đòi hỏi gặp em để làm gì. Anh cứ yên tâm sống. Sống một cách trọn vẹn như lâu nay Anh đã từng nói với em trên những trang web này. Cuộc sống ấy thật có ý nghĩa biết bao…

Em là người cho vay nợ. Nợ của em không bằng tiền tài vật chất mà có ý nghĩa thực tiển về nhân sinh quan của sự sống. Em đem những giá trị về công nghệ hiện đại để cùng chia xẻ với người về giá trị tâm hồn. Em thân thiện nhiệt tình qua những trang thư mượt mà ý vị, nhưng lại xa lạ hết với mọi người. Sau này tôi không yêu cầu, cũng không mong gặp em bằng hình hài thật đời thường. Bởi trong tất cả niềm suy tư của mình, tôi luôn nhìn thấy tâm tình của em trong đó.

Chiều nay tôi lại lang thang trên khắp các con đường Thành Phố. Nhìn dòng người tập nập qua lại, lòng tôi cứ miên mang thầm nghĩ biết đâu em cũng đang đi trên đó. Hoặc ít ra cũng có một vài người từng làm bạn với em qua trang web. Cuộc sống ngày tiếp ngày cứ trôi qua lặng lẽ. Bao mùa xuân đến rồi hạ sang mà hình bóng người cho vay nợ cứ chập chờn như làn mây khói bay xa. Nào ai biết được có những người từng sống như em trong thời đại khoa học phát triển ngày nay.

Ngày mai Tôi trở về nơi miền viễn xứ, lòng sẽ mãi mang theo chút hoài niệm thân yêu ở chốn quê nhà, trong đó có cả Em. Người cho vay nợ. Người đã giúp tôi lấy lại niềm tin và lẽ sống thật với đời.

---o0o---

Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2015(Xem: 4715)
Một trong tôn giáo cổ xưa Có thầy tu nọ rất ưa tế thần Tuy ông nổi tiếng xa gần Nhưng mà mê muội tâm thần nhiều thay. Một hôm ông chọn dê này Cho rằng thích hợp, giết ngay tế thần Nghĩ suy lầm lạc vô ngần:
25/01/2015(Xem: 6654)
Tác phẩm Một Đóa Sen, được diễn nói về vận hành tầm sư học đạo của Sư bà Thích Nữ Diệu Từ, thật là gian truân trăm bề, được thấy từ khi mới vào “Thiền Môn Ni Tự” ở các cấp Khu Ô Sa Di, Hình Đồng Sa Di, ứng Pháp Sa Di và Tỳ Kheo Ni ở tuổi thanh niên mười (10) hạ lạp rồi, mà vẫn còn gian nan trên bước đường hành hoạt đạo Pháp. Nhưng Sư bà vẫn định tâm, nhẫn nhục , tinh tấn Ba la mật mà tiến bước lên ngôi vị Tăng Tài PGVN ở hai lãnh vực văn hóa quốc gia và Phật Giáo Việt Nam một cách khoa bảng. Nếu không nói rằng; tác phẩm “Một Đóa Sen và Pháp thân” của Sư bà Diệu Từ, là cái gương soi cho giới Ni PGVN VN hiện tại và hậu lai noi theo…
24/01/2015(Xem: 4880)
Mỗi sáng sớm khi sương còn mù mịt trên sông, chiếc thuyền con của lão già đã là đà rẽ nước, hướng về bờ – lúc thì bờ đông, lúc thì bờ tây, nơi những ngôi nhà tranh và những chiếc ghe nhỏ tụ tập. Mái chèo khua nhè nhẹ như thể sợ động giấc ngủ của thế nhân. Chẳng ai biết chắc lão có gia đình, nhà cửa ở đâu hay không. Nhưng người ta có thể đoán chiếc thuyền con ấy chính là nhà của lão, vì lão phơi thuốc, xắc thuốc, nấu thuốc ngay trên đó. Trên thuyền không còn ai khác. Ban đêm, thuyền của lão neo ở đâu không ai biết, nhưng sáng sớm thì thấy lù lù xuất hiện trên sông hoặc nơi bờ cát. Lão già đến và đi, một mình. Mỗi ngày xách cái túi nhỏ rời thuyền, thường là đi hái thuốc trên núi, ven rừng, bờ suối, có khi vào làng chữa bệnh cho bá tánh rồi ghé chợ mua vài thứ lĩnh kĩnh.
21/01/2015(Xem: 10117)
1. Chân như đạo Phật rất mầu Tâm trung chữ Hiếu niệm đầu chữ Nhân, Hiếu là độ được song thân Nhân là cứu độ trầm luân muôn loài. 5. Thần thông nghìn mắt nghìn tay Cũng trong một điểm linh đài hóa ra,
16/01/2015(Xem: 3644)
Sau 30-4-75, tất cả giáo chức chúng tôi đều phải đi học tập chính trị trong suốt 3 tháng hè mà họ gọi nôm na là "bồi dưỡng nghiệp vụ". Một buổi chiều sau mấy ngày "bồi dưỡng", tôi đạp xe lang thang qua vùng Trương minh Giảng, tình cờ gặp Báu - một người học trò năm xưa, rất xưa, đang ngơ ngẩn đứng trước cửa nhà. Dừng xe đạp, tôi chào: - Báu hả? Phải em là Trương thị Báu không? Có nhớ ra cô không? Báu giương mắt nhìn tôi, nhìn đi nhìn lại rồi nghiêng đầu lại nhìn...Em không nhớ nổi... Tôi đã thoáng thấy được một tâm thần bất thường qua thần sắc cũng như qua đôi mắt trống rỗng vô hồn!
16/01/2015(Xem: 4841)
Năm 1954 ông Thiện khăn gói đùm đề đưa mẹ, vợ và hai đứa con gái xuống con tàu há mồm vào Nam.Trên bờ, Thụ, người em trai của ông còn đưa tay vẫy vẫy. Đêm hôm qua, ông và người em trai bàn rất nhiều về chuyến ra đi này.Người em nói: - Đất nước đã hòa bình, độc lập, anh nên ở lại, dù gì cũng là nơi chôn nhau cắt rốn.Vào Nam xứ lạ quê người, chân ướt chân ráo trăm bề khổ sở... Ông Thiện đã trả lời em:
15/01/2015(Xem: 5066)
Trong cả thành phố này, anh chị chỉ có tôi là chỗ thân nhất, vừa là thầy vừa là bạn. Buổi sáng anh gọi phone bảo trưa nay đến đón tôi về nhà dùng cơm cho vui. Hôm nay là sinh nhật của thằng Alexander con một của anh chị.
14/01/2015(Xem: 7579)
Tiếng Hồng chung Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang nói riêng và các chùa trong thành phố Nha trang nói chung, sớm khuya ai cũng có thể nghe được, nhưng nghe để “Trí tuệ lớn” và “Bồ-đề sinh” thì tùy theo “phiền não” của đối tượng nghe có vơi nhẹ hay không? Riêng với nhà văn Võ Hồng, qua tác phẩm “Tiếng chuông triêu mộ” cho thấy Trí tuệ và Bồ đề của ông sanh trưởng tốt. Nhưng nhân duyên như thế cũng chưa đủ, ông là giáo sư của PHV, của trường Bồ Đề, là thiện tri thức của các bậc cao Tăng ở đồi Đông và đồi Tây non Trại Thủy. Có thế mới có truyện ngắn “Cây khế lưng đồi”, có tùy bút “Con đường thanh tịnh”. Thưa thầy Võ Hồng, chừng ấy đủ rồi, đủ cho PHV đi vào lịch sử văn học, đủ cho 100 năm sau, 1000 năm sau hay nhiều hơn thế nữa, nhìn thấy PHV uy nghi như một Linh Thứu thời Phật và cũng cho thấy các bậc cao Tăng Miền Trung nói riêng xứng đáng là những Sứ giả Như Lai đầy trách nhiệm đối với sự trường tồn của Phật giáo Việt Nam.
09/01/2015(Xem: 4253)
Tháng 10 năm 1962, TT Chủ Tịch Ủy Ban Liên Phái… nhờ Tôi đi công tác Vũng Tàu, Tôi đi chuyến xe đò lúc 8g30 sáng, xe chạy vừa khỏi hãng xi-man Hà Tiên, thì có 3 người đón xe. Anh tài xế nói với tôi : “Thầy vui lòng xuống hàng ghế phía dưới để cho “mấy cha”ngồi, vui nghen Thầy”! Tôi lách mình qua khoản trống thì có 2 vị đưa tay đón và đở nhường chỗ ngồi còn nói lớn: “Ngộ ha, cha quí hơn Thầy “! Tôi sợ gây chuyện không vui, nên đưa tay và lắc đầu xin yên lặng. Vì đương thời bấy giờ bóng dáng của các áo đen có nhiều sát khí thế lực! Nhưng, Mộc dục tịnh, nhi phong bất đình 木欲淨而風不亭.Xe chạy êm ả, gió lùa mát rượi.
26/12/2014(Xem: 13488)
Phât tử Chơn Huy ở Hoa Kỳ về có đem theo tập tự truyện dày của Tỳ Kheo Yogavacara Rahula. Cô nói truyện rất hay, khuyên tôi đọc và nhờ tôi dịch ra Việt ngữ để phổ biến trong giới Phật tử Việt Nam. Câu chuyện rất lý thú, nói về đời của một chàng trai Mỹ đi từ chỗ lang bạt giang hồ đến thiền môn. Truyện tựa đề "ONE NIGHT'S SHELTER (From Home to Homelessness)--The Autobiography of an American Buddhist Monk". Tôi đọc đi rồi muốn đọc lại để thấu đáo chi tiết trung thực của một đoạn đời, đời Thầy Yogavacara Rahula. Nhưng thay vì đọc lại, tôi quyết định dịch vì biết rằng dịch thuật là phương pháp hay nhứt để hiểu tác giả một cách trọn vẹn. Vả lại, nếu dịch được ra tiếng Việt, nhiều Phật tử Việt Nam sẽ có cơ duyên chia sẻ kinh nghiệm quý báu của Thầy Rahula hơn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]