Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cõi Tạm Còn Vang

11/10/201613:11(Xem: 3980)
Cõi Tạm Còn Vang
  Lời Thưa cõi tạm còn vang

LỜI  THƯA  CÕI  TẠM  CÒN  VANG
                                                                                 
   Nhân lễ Tiểu Tường cố Hòa thượng Thích Thông Quả (1939-2015)
 

 

Lần giở sổ tay chợt giật mình nhớ ngày ra đi của cố Hòa Thượng Thích Thông Quả (1939 - 2015), nguyên viện chủ Thiền Viện Phước Hoa, Long Thành, Đồng Nai. Hòa thượng đã xả báo an tường vào trưa ngày 13 tháng chín năm Ất Mùi (2015) nhằm ngày 25/10/ 2015 với 32 hạ lạp chuyên tu trong 76 tuổi đời duyên thế.

 

Là một người tuy ít được tiếp cận và hầu chuyện cùng Hòa Thượng lúc sinh thời nhưng có lẽ còn có diễm phúc hơn người chưa từng  được. Lấy đó làm niềm an ủi to lớn để rồi nhận đó làm kỷ vật vô giá, cất vào hành trang bước tiếp trên những quảng đường đời dốc tâm phụng sự đạo pháp và dân tộc. Hãnh diện như thế vì nhận thấy ra đó cũng chính là tâm nguyện, là hình bóng lung linh của Hòa Thượng từng thao thức, truyền lại trong sự nghiệp tiếp dẫn hậu lai. Thiền viện Phước Hoa ngày nay đã nói thay tâm nguyện ấy của Hòa thuợng mà thời gian trụ vững tương đồng tuổi Hạ Lạp. Công hạnh đó sâu dày ngang bằng với sự nghiệp hoằng hóa. Như vậy trách nhiệm thực thi việc hữu ích cho đạo pháp, lợi lạc quần sanh vẫn luôn được Hòa Thượng chu toàn trên hai vai trần thế, không chỉ là việc huân tu, đóng cửa giữ riêng mình chốn thanh tịnh để tăng trưởng lực cho riêng bản thân mình

 

               Ngưỡng bạch Giác Linh Hòa thượng !

 

               Tuy không phải là nhà văn, là nghệ sĩ đa tài, nhưng trong tâm khảm con từ lâu đã có một hình ảnh cơ cực trong chốn trần ai, một mình  lăn lộn với biết bao chướng duyên. Từ bên này đèo Hải Vân, buông bỏ tất cả đề xuôi Nam tìm cầu đạo cả, để phước báu ngàn đời gặp được bậc ân sư khả kính là Hòa thượng Thích Thanh Từ, người đang miệt mài khơi dậy dòng thiền Yên Từ ngàn xưa. Đoạn đường dài ấy trong lưu sử mai sau chắc chắn sẽ là điểm nhấn quan trọng nhất trước ngưỡng cửa đến với cửa Thiền. Cũng vậy, Thiền Viện Phước Hoa lúc Hòa Thượng mới khai sơn, những nhát cuốc còn vương đượm mồ hôi cơ nhọc, đổ xuống từng thớ đất khô cằn của miền đông đầy nắng và gió,. Đó là giai đoan khó khăn nhất của Phật giáo, chung cùng số phận của đất nước thời bấy giờ. Từ quốc lộ 51 nhìn vào hãy còn xa thăm thằm, từng bụi cây ngọn cỏ chưa nhường bước chân trần của bậc chân tu. Máu tứa bàn chân, mồ hôi rửa trôi sạch cơ nhọc từng đêm về trên chiếc bồ đoàn đơn sơ nơi tịnh cốc mà âm thầm nuôi chí nguyện thiết tha.

 

              Ngày Hòa Thượng xuôi tay nhắm mắt, trả lại trần thế nhục thân vay mượn suốt 76 năm trường để thực hiện giấc mơ tu học và hoằng hóa, về an nghỉ bên cõi Phật. Bản thân con không nhìn nhục thân Hòa thượng trong tang lễ thế gian, mà chỉ nhìn một Thiền Viện Phước Hoa ngày  Hòa thượng ra đi. Ở đó đã nói lên tất cả !

 

 Đó là suy tư trộm nghỉ của cá nhân, một người đứng bên ngoài Thiền Viện Phước Hoa, biết ít nhiều về hành trạng và công lao của Hòa thượng. Nhưng đó là động lực, là gương soi lối cho mình đi lên ngay thằng có lời đáp từ cõi nhân sinh, để khắc đậm đôi phần công ơn ấy. Cũng vì thế, khi có người nói rằng Thiền Viện Phước Hoa bây giờ đang dần xa, đường đi ngày càng trở nên khúc khỉu (dù đường cao tốc đã bắc ngang nhà !). Tôi vẫn nghĩ rằng cái xa, cái khúc khỉu ấy là vòng xoay của vô thường tác động, chẵng làm ảnh hưởng là bao đối với công ơn to lớn, cơ nhọc ngày nào Hòa Thượng đã chắt chiu gầy dựng và xây từng viên gạch mới cho nền móng của Thiền Viện ngày nay. Những ai kéo đường dài thêm xa, sẽ đắc tội với lương tâm mình. Khi một trong Tứ Đại Trọng Ân mình luôn gìn giữ và khắc ghi thì chẵng có trở ngại nào làm hao mòn bước chân chính đáng ấy cả. Lấy đó làm vốn liếng ứng xử với cuộc đời, ai hiểu thì phước báu mình đã đến, ai không hiểu thì vẫn phải chấp nhận trả nợ với đời.

 

              Tưởng nhớ Hòa Thượng, đối với một người đứng ngoài  Thiền Viện Phước Hoa như con mà còn có biết bao ưu tư khoắc khoải với ít nhiều kỷ niệm bên cạnh Hòa Thượng, huống chi tăng chúng Thiền Viện, những ngưởi trực tiếp, nhận tiếp trách hậu lai của Hòa Thượng hôm nay, từng ngần ấy thời gian sống, tu học và lớn lên bên cạnh người, sẽ còn nhớ thương thăm thẳm biết nghìn trùng !

 

               Kỷ niệm một năm ngày Hòa Thượng viên tịch, không biết con dùng từ Tiểu Tường có sai với cách gọi của hệ thống Thiền Viện hay không, Còn lại tất cả là tấm lòng con xin hướng đến Giác Linh Hòa Thượng.

 

 

 

Giác Đạo - Dương Kinh Thành





 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/01/2015(Xem: 6722)
Tác phẩm Một Đóa Sen, được diễn nói về vận hành tầm sư học đạo của Sư bà Thích Nữ Diệu Từ, thật là gian truân trăm bề, được thấy từ khi mới vào “Thiền Môn Ni Tự” ở các cấp Khu Ô Sa Di, Hình Đồng Sa Di, ứng Pháp Sa Di và Tỳ Kheo Ni ở tuổi thanh niên mười (10) hạ lạp rồi, mà vẫn còn gian nan trên bước đường hành hoạt đạo Pháp. Nhưng Sư bà vẫn định tâm, nhẫn nhục , tinh tấn Ba la mật mà tiến bước lên ngôi vị Tăng Tài PGVN ở hai lãnh vực văn hóa quốc gia và Phật Giáo Việt Nam một cách khoa bảng. Nếu không nói rằng; tác phẩm “Một Đóa Sen và Pháp thân” của Sư bà Diệu Từ, là cái gương soi cho giới Ni PGVN VN hiện tại và hậu lai noi theo…
24/01/2015(Xem: 4914)
Mỗi sáng sớm khi sương còn mù mịt trên sông, chiếc thuyền con của lão già đã là đà rẽ nước, hướng về bờ – lúc thì bờ đông, lúc thì bờ tây, nơi những ngôi nhà tranh và những chiếc ghe nhỏ tụ tập. Mái chèo khua nhè nhẹ như thể sợ động giấc ngủ của thế nhân. Chẳng ai biết chắc lão có gia đình, nhà cửa ở đâu hay không. Nhưng người ta có thể đoán chiếc thuyền con ấy chính là nhà của lão, vì lão phơi thuốc, xắc thuốc, nấu thuốc ngay trên đó. Trên thuyền không còn ai khác. Ban đêm, thuyền của lão neo ở đâu không ai biết, nhưng sáng sớm thì thấy lù lù xuất hiện trên sông hoặc nơi bờ cát. Lão già đến và đi, một mình. Mỗi ngày xách cái túi nhỏ rời thuyền, thường là đi hái thuốc trên núi, ven rừng, bờ suối, có khi vào làng chữa bệnh cho bá tánh rồi ghé chợ mua vài thứ lĩnh kĩnh.
21/01/2015(Xem: 10160)
1. Chân như đạo Phật rất mầu Tâm trung chữ Hiếu niệm đầu chữ Nhân, Hiếu là độ được song thân Nhân là cứu độ trầm luân muôn loài. 5. Thần thông nghìn mắt nghìn tay Cũng trong một điểm linh đài hóa ra,
16/01/2015(Xem: 3671)
Sau 30-4-75, tất cả giáo chức chúng tôi đều phải đi học tập chính trị trong suốt 3 tháng hè mà họ gọi nôm na là "bồi dưỡng nghiệp vụ". Một buổi chiều sau mấy ngày "bồi dưỡng", tôi đạp xe lang thang qua vùng Trương minh Giảng, tình cờ gặp Báu - một người học trò năm xưa, rất xưa, đang ngơ ngẩn đứng trước cửa nhà. Dừng xe đạp, tôi chào: - Báu hả? Phải em là Trương thị Báu không? Có nhớ ra cô không? Báu giương mắt nhìn tôi, nhìn đi nhìn lại rồi nghiêng đầu lại nhìn...Em không nhớ nổi... Tôi đã thoáng thấy được một tâm thần bất thường qua thần sắc cũng như qua đôi mắt trống rỗng vô hồn!
16/01/2015(Xem: 4880)
Năm 1954 ông Thiện khăn gói đùm đề đưa mẹ, vợ và hai đứa con gái xuống con tàu há mồm vào Nam.Trên bờ, Thụ, người em trai của ông còn đưa tay vẫy vẫy. Đêm hôm qua, ông và người em trai bàn rất nhiều về chuyến ra đi này.Người em nói: - Đất nước đã hòa bình, độc lập, anh nên ở lại, dù gì cũng là nơi chôn nhau cắt rốn.Vào Nam xứ lạ quê người, chân ướt chân ráo trăm bề khổ sở... Ông Thiện đã trả lời em:
15/01/2015(Xem: 5098)
Trong cả thành phố này, anh chị chỉ có tôi là chỗ thân nhất, vừa là thầy vừa là bạn. Buổi sáng anh gọi phone bảo trưa nay đến đón tôi về nhà dùng cơm cho vui. Hôm nay là sinh nhật của thằng Alexander con một của anh chị.
14/01/2015(Xem: 7882)
Tiếng Hồng chung Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang nói riêng và các chùa trong thành phố Nha trang nói chung, sớm khuya ai cũng có thể nghe được, nhưng nghe để “Trí tuệ lớn” và “Bồ-đề sinh” thì tùy theo “phiền não” của đối tượng nghe có vơi nhẹ hay không? Riêng với nhà văn Võ Hồng, qua tác phẩm “Tiếng chuông triêu mộ” cho thấy Trí tuệ và Bồ đề của ông sanh trưởng tốt. Nhưng nhân duyên như thế cũng chưa đủ, ông là giáo sư của PHV, của trường Bồ Đề, là thiện tri thức của các bậc cao Tăng ở đồi Đông và đồi Tây non Trại Thủy. Có thế mới có truyện ngắn “Cây khế lưng đồi”, có tùy bút “Con đường thanh tịnh”. Thưa thầy Võ Hồng, chừng ấy đủ rồi, đủ cho PHV đi vào lịch sử văn học, đủ cho 100 năm sau, 1000 năm sau hay nhiều hơn thế nữa, nhìn thấy PHV uy nghi như một Linh Thứu thời Phật và cũng cho thấy các bậc cao Tăng Miền Trung nói riêng xứng đáng là những Sứ giả Như Lai đầy trách nhiệm đối với sự trường tồn của Phật giáo Việt Nam.
09/01/2015(Xem: 4285)
Tháng 10 năm 1962, TT Chủ Tịch Ủy Ban Liên Phái… nhờ Tôi đi công tác Vũng Tàu, Tôi đi chuyến xe đò lúc 8g30 sáng, xe chạy vừa khỏi hãng xi-man Hà Tiên, thì có 3 người đón xe. Anh tài xế nói với tôi : “Thầy vui lòng xuống hàng ghế phía dưới để cho “mấy cha”ngồi, vui nghen Thầy”! Tôi lách mình qua khoản trống thì có 2 vị đưa tay đón và đở nhường chỗ ngồi còn nói lớn: “Ngộ ha, cha quí hơn Thầy “! Tôi sợ gây chuyện không vui, nên đưa tay và lắc đầu xin yên lặng. Vì đương thời bấy giờ bóng dáng của các áo đen có nhiều sát khí thế lực! Nhưng, Mộc dục tịnh, nhi phong bất đình 木欲淨而風不亭.Xe chạy êm ả, gió lùa mát rượi.
26/12/2014(Xem: 13576)
Phât tử Chơn Huy ở Hoa Kỳ về có đem theo tập tự truyện dày của Tỳ Kheo Yogavacara Rahula. Cô nói truyện rất hay, khuyên tôi đọc và nhờ tôi dịch ra Việt ngữ để phổ biến trong giới Phật tử Việt Nam. Câu chuyện rất lý thú, nói về đời của một chàng trai Mỹ đi từ chỗ lang bạt giang hồ đến thiền môn. Truyện tựa đề "ONE NIGHT'S SHELTER (From Home to Homelessness)--The Autobiography of an American Buddhist Monk". Tôi đọc đi rồi muốn đọc lại để thấu đáo chi tiết trung thực của một đoạn đời, đời Thầy Yogavacara Rahula. Nhưng thay vì đọc lại, tôi quyết định dịch vì biết rằng dịch thuật là phương pháp hay nhứt để hiểu tác giả một cách trọn vẹn. Vả lại, nếu dịch được ra tiếng Việt, nhiều Phật tử Việt Nam sẽ có cơ duyên chia sẻ kinh nghiệm quý báu của Thầy Rahula hơn.
06/12/2014(Xem: 3709)
T huở nhỏ tôi mồ côi bố sớm, ở vào cái tuổi con nít vừa mới chập chững biết đi chưa nói được câu gọi bố lần đầu, bố tôi đã đi về miền cát bụi. Sự ra đi của ông đột ngột quá, còn trẻ quá mới 27 tuổi đầu làm sao không để lại bao luyến tiếc cho người ở lại. Dĩ nhiên mẹ tôi là người chịu nhiều đau đớn nhất, mới lấy chồng được hai năm cộng thêm đời chiến binh nên chỉ ở gần chồng vỏn vẹn có một tháng là nhiều. Con thơ còn bế ngửa trên tay, đầu quấn khăn tang người chồng yêu quí, đã phải xách tay nải leo lên chiếc thuyền viễn xứ nhổ neo lên đường như một bài hát nào đó.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]