Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kịch: Mẹ là Phật

20/09/201320:43(Xem: 8255)
Kịch: Mẹ là Phật

Me-gia-Kịch: Mẹ là Phật.

Tuyết Sương và Trần Thị Nhật Hưng

Diễn viên: Mẹ, con( bán củi), bà Tám, Đại gia, Phật tử, Thiền sư.

*Cảnh 1

Bà Tám( bước ra sân khấu, than): Trời ơi là trời! Cho mượn rồi lại cho mượn, mượn “woài“ không chịu trả, này trời!. Bà con nghĩ có ức cho tôi không. Nhìn cái mặt tôi nè, tôi hiền…khô hà. Nhân từ, đạo đức, tử tế, đàng hoàng nổi tiếng. Hồi đi học tôi được mệnh danh là, em… hiền như ma…cô, à không, hiền như ma…sơ. Bởi hiền hậu nhân đức nên tôi mới chọn cho mình cái nghề thiệt là cao quí: cho vay lấy lãi.Cho mượn 100 lấy lời có 50 mỗi tháng, nhiều… nhít gì mà…đứa nào vay cũng quịt cả lời lẫn vốn của tôi. Được rồi, lần này tôi không thể hiền nữa đâu, hiền quá chúng lờn mặt hà.Tôi phải tới nhà thằng Tư…xiết đồ nó mới đã nư giận!( nói xong ngoe nguẩy đi vô )

Con (bước ra, rao): Củi đây củi đây.Củi khô đây. Ai mua củi không? Các bác các cô các dì, các chú ơi, mua dùm con bó củi đi.( Đi một vòng sân khấu, vừa đi vừa rao rồi đi vô)

Bà Tám( lại bước ra): Trời ơi là trời, bà con nghĩ có ức cho tôi không. Tôi vừa tới nhà thằng Tư xiết đồ. Nhà nó sao mà nghèo quá không biết. Nghèo ơi là nghèo, đến cái chén cũng không còn. Nhà trống trơn hà, lấy gì để cho tôi xiết đây, hở trời! Có khổ cho thân tôi không, nè trời! Coi như nó quịt luôn tiền tôi rồi, tôi phải làm sao đây hở trời!( kéo dài chữ trời ra), xong ( hạ giọng): Nhưng mà sao lạ quá bà con ơi.

Nhà nghèo vậy, mà con vợ thằng Tư dạo này trông nó trẻ và đẹp ra. Làn da nó mịn màng mướt rượt, ánh mắt nó long lanh mơ huyền…mờ, không, mơ huyền thôi; làn môi nó mộng như…nhộng, đỏ choét như hai trái ớt hà. Hỏi nó, nó bảo nhờ nghe thuyết giảng của quí Thầy ở khóa Tu Học Âu Châu mà được như vậy đó. Nó còn kể - (Từ đoạn này thì người con bán củi bước ra lắng tai nghe)- nó nghe quí Thầy nói, ông Phật có bàn tay thiệt to. Ông đẹp từ trên xuống dưới.Từ dưới lên trên. Ngay cả… móng chân của ông cũng… đẹp nữa! Ông có 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp đó. Thôi, bây giờ tôi phải đi, tôi cũng muốn trẻ, muốn đẹp ra như vợ thằng Tư, tôi phải đi nghe thuyết giảng mới được.

Người con bán củi: Ôi, nghe qua sao mà sung sướng. Đức Phật có 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp. Ta phải đi tìm Phật thôi. Ngài đúng là người bao lâu nay ta mong đợi, ta phải tìm Ngài mới được. ( gánh củi về, vừa đi vừa hát):

Ta quyết chí một phen, ta quyết chí một phen. Một phen gian khó, lòng ta hăng hái mong tìm được bóng Ngài. Cứu độ chúng sanh. Qua kiếp luân hồi.Qua kiếp luân hồi. Ta quyết chí một phen, ta quyết chí một phen. Vượt bao gian khó, lòng ta hăng hái mong tìm được bóng Ngài. Cứu độ chúng sanh. Thoát kiếp luân hồi.Thoát kiếp luân hồi.( đi vô trong)

*Cảnh hai.

Mẹ: (chống gậy bước ra, hát):

Chiều chiều, ra đứng chờ con.

Trông chờ con.

Con ơi, con hời, con hỡi.

Biết chăng, biết chăng, đêm ngày.

Nơi chốn xa, quê nhà.

Nơi chốn xa, quê nhà

Có mẹ, mẹ chờ con.

Mong con, nhớ con vô cùng.

Con hỡi con, con hời.

Con hỡi con, con hời, hỡi...con!

Nói: Trời đã tối rồi. Mưa lại tầm tã thế này mà con Hoa nhà tôi giờ này lại chưa về cà. Thật tôi lo quá!

Con ( người bán củi): Mẹ. Mẹ ơi.Con đã về rồi nè mẹ.

Mẹ (mừng rỡ): Con đã về, con đã về.

Con: Mẹ. Mẹ ở nhà có khỏe không mẹ?

Mẹ: Mẹ khoẻ con à. Thấy con về là mẹ khỏe liền hà. À, hôm nay, phiên chợ có gì lạ không con?

Con: Hôm nay trời mưa nên con không bán được củi mẹ à. Và mẹ ơi, có lẽ ngày mai con phải đi xa.

Mẹ: Con đi đâu? Sao con mới về mà lại bỏ mẹ ở nhà một mình vậy hở?

Con: Mẹ ơi, vì gần đây không còn nhiều củi nữa. Con phải vào sâu trong rừng mới có củi. Ngày mai con đi rồi, nên con đã chuẩn bị mua cho mẹ nhiều thứ, nào xì dầu, tương chao, và ít rau đậu để mẹ dùng.

Mẹ( thở dài): Việc làm ăn của con thì con phải đi thôi, nhưng đường xa, con phải cẩn thận để mẹ yên lòng. Mẹ ở nhà mong con và lo lắng cho con quá, con à.

Con: Con lớn rồi mẹ ạ. Mẹ đừng lo quá để còn giữ gìn sức khoẻ nữa đó. Mẹ, con đói bụng rồi mẹ. Mẹ đã nấu gì cho con chưa, con rất thèm đồ ăn mẹ nấu.

Mẹ: Mẹ đã nấu sẵn hết rồi trong nhà. Thôi, mẹ con ta vào ăn cơm.

*Cảnh ba (người con trên đường đi tìm Phật)

Con: Chào Ngài, cho tôi được hỏi thăm.Trên đường đi, Ngài có gặp Phật không, Ngài?

Đại gia: Phật hả? Ai chứ Phật thì ta có nghe, có biết. Nhưng trước khi trả lời cho ngươi.Ta hỏi ngươi có biết ta là ai không?

Con: Dạ, không ạ.

Đại gia: Vậy thì ta tự giới thiệu cho nhà ngươi được biết. Kiếp trước ta là hiện thân của Ngài Cấp Cô Độc ở Ấn Độ, người vô cùng giàu có, từng trải vàng xuống đất để mua đất cho Phật. Còn kiếp này ta là... đại gia Việt Nam!

Con: Dạ, con biết, nhưng con tìm Phật, chứ không tìm đại gia ạ.

Đại gia: Vậy thì ta cũng mách cho ngươi. Tuần qua, tại Phần Lan có một Tăng đoàn đi giảng thuyết cho đông đảo Phật tử được nghe. Nhưng hôm nay tất cả đã về Đức quốc, Pháp Quốc, Úc và Hoa Kỳ rồi. À, không phải, tất cả đã về phương... Tây rồi. Và nghe đâu trong số tăng đoàn đó, có vị đã giác ngộ, chính là Phật mà ngươi muốn tìm.

Con: Về phương Tây rồi?! Xin cám ơn ngài, chào ngài, tôi phải nhanh chân đi về phương Tây thôi.

Đại gia: Chào ngươi. Ta chúc ngươi đạt được ý nguyện.

Con( gặp một Phật tử): Chào chị, chị ơi, trên đường đi, chị có gặp Phật không?

Phật Tử: Phật hả? Phật đi về hướng... Đông rồi! Thôi, chào chị nghe, tôi phải đi chùa thôi( nói xong, bỏ đi)

Con: Hướng Đông? Cám ơn chị. Vậy thì ta lại quẹo về hướng Đông thôi.

Con ( gặp một vị sư): Chào Ngài, con muốn được hỏi thăm. Ngài có thấy Phật đi về hướng nào không?

Sư:Nam Mô A Di Đà Phật. Con thực sự muốn tìm Phật sao?

Con: Dạ. Bao lâu nay, con mơ ước được gặp đức Phật.Vì Phật có 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp....Con tìm Phật tứ phương mà chưa được gặp.

Sư: Ta thấy tướng mạo con rất là hiền từ, hiếu thảo. Vậy ta chỉ cho con. Con hãy đi về hướng Tây, nếu con gặp người nào, chân trái mang dép phải, chân phải mang dép trái, chính là Phật đó. Thôi, chào con. Ta chúc con lên đường may mắn.

Con: Con cám ơn Ngài. Con xin chào Ngài. ( lẩm bẩm): Chân phải mang dép trái, chân trái mang dép phải. Lúc thì phương Đông lúc thì phương Tây. Nhưng ta nên nghe lời vị Thiền sư này hơn. Nếu về phương Tây, tức là ta sẽ đi ngang qua nhà, ta sẽ ghé thăm Mẹ một lát mới được, rồi ta lại tiếp tục tìm Phật.(nói xong bước vô)

*Cảnh bốn:

Mẹ ( chống gậy bước ra, ngâm):

Chiều hôm nay, sương mờ rơi ảm đạm.

Con tôi ra đi, sao chẳng thấy quay về?

( hát):

Con ơi hỡi, con ơi.

Con hãy mau trở về.

Nơi quê xưa có mẹ già.

Trông ngóng đêm ngày.

Nơi xa xôi con biết?

Từng ngày, mẹ....mong!

(Nói): Mới đó mà mùa Đông đã đến rồi. Qua liếp tre nan, gió luồng lành lạnh thấm sâu xương cốt rã rời. Nhưng cái đau của thể xác chẳng thấm vào đâu so với nỗi lo lắng về đứa con nơi phương trời xa, không biết hiện giờ nó ở đâu, ra sao trong cái giá lạnh của bên ngoài. Đến nay, tôi đếm được 30 ngày rồi mà bóng con tôi vẫn bặt vô âm tín, không có tin tức gì. Lòng người mẹ nào mà an tâm cho được.Thật tôi lo quá! ( Vừa nói vừa ngồi trên ghế, vừa đấm đầu gối, hỏn hai cái chân lên, không mang dép)

Con: Mẹ, mẹ ơi.

Mẹ (ngơ ngác): Tiếng của ai dường như tiếng của con Hoa?!

Con: Mẹ, mẹ ơi, con về nhà thăm mẹ nè!

Mẹ (mừng rỡ, vội vàng xỏ sai chân vào dép, chống gậy chạy tới): Con tôi, con tôi đã về!

Con: Mẹ, mẹ ở nhà có khoẻ không mẹ?

Mẹ: Mẹ không mấy khoẻ con à, nhưng thấy con về là mẹ khoẻ ngay thôi. Mẹ chỉ đau tí khớp xương đầu gối (vừa nói vừa chỉ xuống đầu gối).

Con ( nhìn xuống đầu gối mẹ, thốt lên): Trời, đôi dép của mẹ!

Mẹ: Đôi dép của mẹ làm sao?

Con: Chân phải mang dép trái, chân trái mang dép phải!

Mẹ : Là sao?

Con (ca):

Mẹ ơi, đã bao lâu con mải mê theo hình với bóng, nào ngờ đâu mẹ chính là vị Phật ở trong...đời!

Mẹ( nói): Ôi, con của mẹ!

Con( ca tiếp): Mẹ là biển cả vô biên, mẹ là sông núi linh thiêng của đất trời. Mẹ là hoa trái của người, mẹ là vĩnh cửu cuộc đời của con. Mẹ là sức sống trường tồn, vững bền vô tận mãi còn thâm sâu......!

Mẹ (ôm con): Ôi, con của mẹ!

Con( nói): Mẹ, mẹ ơi, mẹ à.Từ nay, con chỉ ở nhà bên mẹ. Chăm sóc cho mẹ, không để mẹ lo lắng nữa đâu!

Mẹ: Ôi, con ngoan của mẹ!

( hai mẹ con ôm nhau)

Hết.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/04/2016(Xem: 3755)
Một đại văn hào người Pháp đã viết câu “Con người không bao giờ tắm hai lần trên một dòng sông“, nhưng Dòng sông Tịnh Độ của tôi không phải là “Dòng sông định mệnh“ của Quỳnh Dao, nên đã chan hòa đến lần thứ 11 tại chùa Linh Thứu rồi mà vị giải thoát vẫn ngời ngợi tỏa sáng. Vâng, khóa Huân Tu Tịnh Độ kỳ 11 từ ngày 14 đến 20 tháng 3 năm 2016 đã có khoảng 180 Phật Tử đa số từ phương xa và 20 Chư Tăng Ni đến tham dự. Đặc biệt vẫn là HT Phương Trượng chùa Viên Giác Thích Như Điển đến khai mạc và giảng Pháp, để phần hướng dẫn khóa tu cho Thầy Hạnh Giới một chuyên gia hay nói đúng hơn là một Hành Giả chỉ dẫn chúng ta con đường ngắn nhất và nhanh nhất đến gặp Đức Phật A Di Đà.
10/03/2016(Xem: 10350)
“This is SBS Radio The many voices of one Australia Broadcasting in Vietnamese Đây là SBS Radio Và sau đây là chương trình phát thanh Việt Ngữ”... Đó là nhạc hiệu mở đầu của Ban Việt Ngữ SBS Radio vào thập niên 1990 - mười lăm năm sau ngày đàn chim Việt tan tác lìa bỏ bầu trời quê hương. Mới đó mà đoàn lưu dân lê bước chân mục tử đã 40 năm rồi! Với hành trang tị nạn trên vai khi đến với SBS Radio, trong tôi vẫn còn đọng lại những thanh âm thảng thốt, kinh hoàng, van xin cầu khẩn của các thuyền nhân đồng hành khi gặp hải tặc Thái Lan, chuyến vượt biên bất thành đưa những con người sắp đến bờ tự do quay trở về quê cũ để rồi tất cả đều bị bắt vào tù, dù là trẻ con còn bồng ẳm trên tay. Đất nước tôi như thế đó, những con người còn lại trên quê hương sống vất vưởng đọa đày, những con người bỏ nước ra đi không nhìn được trời cao mà lại chìm mình dưới lòng biển lạnh
10/03/2016(Xem: 10295)
Năm 1979 thường được coi là điểm khởi đầu của nền báo chí Việt ngữ tại Úc khi số đầu tiên của tờ Chuông Sài Gòn được phát hành tại Sydney. Tờ báo này xuất bản 2 tuần một lần và sau đó đã trở thành một tuần báo. Trong vòng bốn thập niên qua, truyền thông tiếng Việt đã trải qua thời kỳ phát triển không khác chi truyền thông của các cộng đồng văn hóa đa nguyên khác, theo nghĩa là ngành này đã phát triển về số lượng cũng như sức mạnh theo đà phát triển của cộng đồng nói tiếng Việt.
01/02/2016(Xem: 15529)
“Đế Minh” là cháu ba đời Vua“Thần Nông”tuần thú, chuyển dời phương nam Đến núi Ngũ Lĩnh, (Hồ Nam) (1) Gặp nàng “Tiêngiới” lấy làm hân hoan Kết duyên chồng vợ vẹn toàn Sinh con: “Lộc Tục” hiền ngoan nhất đời “Đế Minh” quyết định truyền ngôi
31/01/2016(Xem: 3457)
Dì Trang là em của má tôi. Nếu không kể bên phía má, tôi có thể gọi dì bằng vai thấp hơn. Đơn giản, ba tôi là chú của chồng dì Trang. Khi ba tôi rời Hà Tĩnh để vào Nam, vào một thời xưa lắm, nghĩa là nói kiểu dân gian là năm một ngàn chín trăm gì đó, có dẫn theo một người cháu.
31/01/2016(Xem: 2931)
Tôi trở về Huế với một tâm trạng nôn nao bồi hồi! Hơn 30 năm sau mới nhìn lại Huế thân yêu, nơi đã cho tôi mật ngọt của thời mới lớn! Phi trường Phú Bài vẫn vậy, vẫn u buồn ảm đạm vào mùa mưa lụt, dù đã mấy mươi năm qua cũng chẳng rộng lớn, sửa sang gì hơn. Đã thế, tôi đặt chân xuống phi trường khi trời đã về chiều nên càng hiu hắt buồn. Niềm vui rộn ràng chỉ bừng lên khi thấy một số bạn cũ đã đứng chờ sẵn bên ngoài. Chúng tôi chỉ biết ôm nhau trong tay với bao niềm cảm xúc, nhìn nhau miệng cười mà nước mắt rưng rưng!
30/01/2016(Xem: 6158)
Có một y viện huyện thuộc vùng cao nguyên Thái Lan, do giao thông bất tiện nên bệnh nhân phải đi từ sáng sớm đến bệnh viện để khám và kịp quay về nhà trước khi trời tối.
20/01/2016(Xem: 4632)
Xin có vài dòng tâm tư nơi đây. Truyện này có một tựa đề rát là phim bộ Hàn Quốc. Tác giả đã nghĩ tới các tựa đề khác cho nhẹ nghiệp tình -- thí dụ như “Tay Ai Chưa Nắm Một Lần” hay “Dây Chuông Ai Níu Bên Trời” – thì lại rất là cải lương, và chẳng hấp dẫn tí nào. Truyện này có thể có vài dị bản khác nhau. Nguyên khởi là viết cho Báo Xuân Việt Báo theo nhu cầu phải có chất lãng mạn thế gian. Cùng lúc, gửi cho nhà thơ Kinh Bắc để đăng trên ấn bản xuân tạp chí Suối Nguồn (của Trung Tâm Dịch Thuật Hán Nôm Huệ Quang), với lời dặn dò rằng xin nhà chùa tùy nghi sửa đổi, cắt bớt, hay thêm vào sao cho phù hợp với chánh pháp.
15/01/2016(Xem: 12561)
Ngày xưa ở tại ven sông Có chàng khỉ sống ung dung một mình Mạnh sức lực, lớn thân hình Thêm tài nhảy nhót tài tình kể chi. Giữa sông có đảo đẹp kia Bao nhiêu cây cối rậm rì xanh tươi Trái cây ngon ngọt khắp nơi Nào hồng, nào chuối chào mời khỉ ta. Từ bờ tới đảo khá xa May thay có đá nhô ra giữa dòng
13/01/2016(Xem: 14103)
Việt nam nước tôi có chiều dài lịch sử thăng trầm trãi qua nhiều thời kỳ chống giặc ngoại xâm để giữ vững và mở rộng biên cương tổ quốc. Rồi qua hơn ba thập niên kể từ năm 1945 đến năm 1975 của thời hiện đại lại thêm một lần nữa Tổ quốc ngập chìm trong khói lửa chiến tranh tương tàn mà cho đến tận ngày nay vết thương vẫn chưa chữa lành bởi vì người ta nhân danh chủ nghĩa này lý thuyết nọ là những ý thức hệ ngoại lai.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]