Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phần 5

21/09/201201:22(Xem: 5092)
Phần 5

Truyện Cổ Sự Tích Cứu Vật Phóng Sinh


Pháp sư Tịnh Không - Thích Phước Sơn dịch

Truyen_Co_Phat_Giao_Cuu_Vat_Phong_Sinh


Phần 5



41.Giết Rắn Hại Đến Con

Ởvùng đất phía Nam thành Giang Sơn có một nông dân, tính ưasát sinh. Ông đã hơn bốn mươi tuổi mà bên mình chỉ cómột mụn con.

Vàomột ngày trong tháng năm, năm Đồng Trị thứ sáu, ngườinông dân ấy vác cày ra ruộng, bỗng thấy một con rắn lớn.Con rắn ấy thấy người nông dân, liền trừng mắt, le lưỡi,trông vừa có vẻ sợ hãi, vừa có vẻ muốᮠ?ầucứu.

"Thếnày thì nhất định phải giết thôi". - Người nông dân ấytự bảo thế. Rồi trong chớp nhoáng, ông buông cày xuống,dùng cuốc chặt con rắn đứt làm hai đoạn, không một chútxót thương.

Thếlà con rắn kia trở thành một thây chết bất động. Anh tatỏ ra cao hứng a hát vang trên đường trở về nhà.

Nămấy, đứa con cưng của y khoảng chừng bảy, tám tuổi. Kểtừ ngày y giết con rắn, đứa bé ban đêm thường mộng thấymột con rắn lớn đến cắn rất đau đớn. Rồi một buổisáng sớm, sau khi kinh hoàng tỉnh dậy, nó phát nóng lạnh,lại bị giấc mộng vừa rồi hành hạ, nó kêu la inh ỏi:"Con đau lắm, đau lắm!"

Ngườinông dân hoảng hốt không biết vì sao, lòng đau như cắt.Chính lúc đang chuẩn bị mời thầy thuốc đến chữa trịthì thấy đứa con cưng độc nhất le lưỡi ra dài chừng hơnmột tấc tựa hồ như hình ảnh con rắn hôm trước, rấtđáng sợ.

"Conôi, con của ta ôi!" - Người nông dân đau đớn kêu la thấtthanh. Nhưng mà chỉ trong chốc lát thì đứa bé đáng thươngấy hồn lìa khỏi xác.

42.Bầy Lươn Báo Thù

Ởmột vùng đất nọ tại tỉnh Quý Châu có một ông họ Lụcrất thích ăn thịt lươn; không có bữa cơm nào là không cóthịt lươn hầm nơi bàn ăn.

"Phảinói là thịt lươn ngon hết biết". - Hôm nào có bạn bè cùngngồi ăn thì Lục Mỗ thừơng cao hứng bảo như thế. Nămtháng đưa dần con người đến cõi già, thấm thoát mà LụcMỗ đã sáu mươi tuổi. Một hôm ông ra chợ định mua mộtmớ lươn mập.

"Ôngmuốn mua lươn phải không? Lươn của tôi đều còn sống cảlại rất mập mạp". - Đó là mời khách của người bán lươn.

LụcMỗ liền xắn tay áo, đưa tay mò vào trong chậu lươn, cóý chọn những con lươn vừa mập, vừa lớn. Theo kinh nghiệmriêng của ông thì chỉ cần rờ vào mình lươn là có thểbiết được con nào mập nhất.

Bỗngnhiên nghe tiếng kêu kinh hãi, sắc mặt của Lục Mỗ xanh ngợt,giộng kêu bi thảm như trâu rống. Người bán lươn quày đầunhìn lại, chợt thấy những con lươn trong chậu nhất loạtbắn mình lên, bám chặt vào cánh tay của Lục Mỗ, tranh nhaurỉa thịt.

Lúcấy, những người trong chợ vây quanh y đề xem. Trong số đó,có người tốt bụng vội chạy về nhà gọi con ông đến.Rồi họ đêm ông về nhà, ddùng dao bén chặt đứt các conlươn. Nhưng lạ thay, thân chúng tuy bị chặt đứt mà đầuchúng vẫn cắn chặt vào cánh tay Lục Mỗ, không một mảymay nào chịu nhả ra, nên không dễ gì rứt chúng ra được.Rốt cuộc, cánh tay của Lục Mỗ bị rỉa hết thịt, ôngkêu vang một lát rồi từ trần.

43.Hãn Độc Bị Cụt Lưỡi

Ởngoài thành Thường Châu có một người họ Vương, biệt hiệuHãn Độc, ông vốn là người Hoành Lâm.

Tạiđất Hoành Lâm này có một ít đám ruộng lau, chim sẻ thườngđến đậu ở đây. Vương Mỗ vốn là một tay giăng lướirất thiện nghệ, thường bủa lưới trong đám lau lách, lạinuôi một chú chim ưng thả vào rừng lau. Do chim ưng đuổibắt khiến chim sẻ hoảng loạn, bay tứ tung, sa vào trong lưới.Đoạn Vương Mỗ dùng một hòn đá lớn, đè lên bầy chimsẻ, rồi nhặt những con chết đem ra chợ bán trước. Y rấttự hào về lề lối sinh kế của mình, cho rằng không ai cóthể làm được. Chẳng hiểu làm nghề này trải qua bao nhiêunăm.

Dođâu mà người ta gọi y là Hãn Độc? Vì bình nhật, tínhtình của y hung hãn, dã man, vô lý. Nếu có ai sơ ý độngchạm đến việc bủa lưới bắt chim sẻ của y, thì nhấtđịnh y phẫn nộ, thốt ra những lời nguyền rủa độc địa,hạ cấp rất chói tai. Y sẽ lầm bầm suốt cả ngày như vậy.Do đó mà người trong làng, ngoài làng không ai là không ngány.

Vềsau, Vương Mỗ mắc một chứng bệnh kỳ quái, khắp cả thânthể đau đớn không chịu nổi, nằm trăn trở trên giường,kêu la ú ớ. Các thầy thuốc đều bó tay, vô phươngcứuchữa. Do dó cho nên cái tên Vương Mỗ hung bạo có biết danhlà Hãn Độc này không những mất đi cái oai phong ngày thường,mà hễ gặp ai thì y đều bảo: "Xin thương xót tôi,cứu giúpgiùm tôi!" Tiếng nói của y phát ra y hệt như tiếng kêu đauthương của chim sẻ không khác tí nào. Chỉ sau mấy ngày mắcchứng bệnh kỳ quái thì người ta phát hiện ra y đã cắndần đầu lưỡi của mình gần hết. Thất khiếu xuất huyết,y nằm chết rũ rượi, trong một trạng thái rất đáng kinhsợ.

44Quét Óc Nhồi Gieo Mầm Phước

Vàonăm Đinh mão niên hiệu Long Khánh, Hàn Thế Long ở TrườngChâu ban đêm nằm mộng, thấy một vị thần mặc giáp vàngđến bảo: "Ngươi sắp đựơc hưởng vinh lộc của một viênquan nhất phẩm, ta đến chúc mừng ngươi".

ThếNăng chưa dám tin, tỏ ra nghi ngờ, hỏi: "Do nguyên nhân gìvậy?".

Đoạn,vì thần mặc giáp vàng bèn trình bày mộtsự kiện công đứcnhư sau: Nhân vì ông nội của ngươi là Hàn Vĩnh Thung gia thếtuy bần hàn, nhưng ưa phóng sinh. Mỗi buổi rạng đông, ôngcầm chổi quét gom những con ốc nhồi ở 2 bên bờ một dòngsuối nhỏ trước nhà, rồi đem thả chúng vào trong nước,để khỏi bị người ta giẫm đạp mà chết uổng mạng. Cóhôm, ông nhịn đói, quét hơn mười dặm đường, rồi đemvô số kể những con ốc nhồi đi phóng sinh.

"Ôi!Ngươi that là một đứa ngốc nghếch! Tuổi còn non trẻ mànhàn rỗi, vôsự đến thế ư?".

Đạikhái đó là những lời đùa cợt, đàm tiếu của thế nhân,nhưng ông đều nhẫn nhục cả. Ông chỉ biết mình đang làmviệc tốt là được, còn đối với những lời chê bai củathiên hạ thì chẳng màng để ý làm gì. Huống nữa, tronglúc ông đem hàng trăm con ốc nhồi thả vào trong dòng suốithì tự nhiên cảm thấy lòng mình dâng lên một niềm khoáilạc không gì sánh nổi. Niềm khoái lạc này thựcsự khôngcó tiền bạc nào có thể mua được.

Ôngnội của ngươi vui thú trong việc làm ấy không biết mỏimệt, trải qua như thế hơn bốn mưoi năm trường. Chính nhờcông đức phóng sinh ấy mà mấy đời đều quý hiển, âmđức này còn đượm nhuần cho đến nhà ngươi".

Vịthần giáp vàng nói xong thì biến mất. Từ sau giấc mộngấy, Hàn Thế Năng càng gắng sức làm nhiều việc tốt hơnnữa; quả nhiên ngày sau làm quan đến nhất phẩm, có lầnđược vua cử đi sứ sang Triều Tiên. Về sau, con cháu ôngđều hiển đạt cả.

45.Bắt Ếch Bị Quả Báo

Vàonăm Đạo Quang thứ 16, quan phủ tại Giang Âm ra cáo thị nghiêmcấm nông dân bắt ếch, vì giống ếch xanh vốn là loài độngvật bảo vệ lúa má, đối với ngũ cốc đã không có hạimà còn có ích. Những người có lòng tốt liền đem lời cáothị kia bảo cho Trương A Hỷ - một anh chàng không biết chữ- biết. Nhưng y đáp một cách vô lễ "Hừ! Tôi cứ việc bắtthì đã sao nào?"

Ngườibàng quang tốt bụng kia nghe thế hết cả hứng thú. Vì vậyvề sau không còn ai muốn đem những lời trung thực bảo choy nữa. Tên Trương A Hỷ bắt ếch này đã không biết chữmà tính tình lại quê mùa, thô kệch, nói năng lỗ mãng, lòngdạ ác độc. Mỗi năm, chính tay y bắt rồi đem bán vô sốkể những con ếch.

"Bắtếch thì có gì là không tốt? Hừ! Chẳng phải tôi đã dùngviệc này làm kế sinh nhai rất thuận lợi đó là gì?". Đạiloại, đó là lời tuyên bố huênh hoang của y.

Từngày y bắt ếch đem bán, cứ mỗi lần tu vài xị rượu, cóchút hơi men chui vào dạ dày rồi, thì y đắc ý bảo vớingười khác như thế.

Y bấtchấp cả lẽ phải, nói: "Ổ! Làm trái mệnh lệnh của quanphủ chẳng tốt lắm ru? Hừ! Có gì bảo là không tốt nào?Trong năm này, những việc làm trái lệnh của quan phủ xảyra cũng không nhiều lắm! Vả lại, cũng chẳng phải mỗi mìnhTrương A Hỷ này vi phạm lệnh quan".

Vàomột đêm kia, Trương A Hỷ đột nhiên mấttích. Hôm ấy trờikhông gió, không mưa, rất nhiều người dân ở hai bên bờsông đổ xô đi tìm y, than thở: "Kỳ quái nhỉ! Vậy chứhắn đi đâu?".

Đếnkhi họ tìm thấy tử thi của A Hỷ dưới dòng sông, thì cóvô số ếch xanh vây quanh trên xác của y rỉa thịt. Nhữngngười trông thấy cảnh tượng ấy không ai là không tán đởmkinh hồn, bản nhau: "Phải chăng đây là quả báo vềsự bắtếch của hắn?".

46.Kẻ Hung Tàn Bị Ác Báo

Trongquyển sách Quảng Ái Lục của Mãnh Bình Am tiên sinh có kểmột câu chuyện như sau:

Chủnhân của quán "Thiên Ngư Miến" ở vùng Tô Châu chính là ĐớiĐại Phan. Y vốn là một con người tự tư tự lợi, tàn nhẫn,ưa giết hại.Sự kinh doanh ở hàng quán của y sở dĩ đắckhách hơn so với người khác là vì y có một nghệ thuậtnấu nướng rất độc đáo. Y đem lươn bỏ vào một cái nắpbằng sắt rồi đặt cái nắp ấy lên trên nồi, bắc lênbếp chưng, thế rồi y dùng máu đó trộn với mì, hương vịthật thơm ngon.

ĐớiĐại Phan vừa tính toán vừa cười khanh khách, nói: "Thu nhậpcàng ngày càng khấm khá nhỉ!"

"Baơi, chúng ta đổi nghề khác đi ba. Cái nghề này sao mà tànnhẫn quá!" Đó là lời nói của Đới Hỷ Tín con trai củay.

"Cáithằng nhỏ u mê kia! Chẳng phải tiền vô nườm nượp làgì? Còn mong thứ gì nữa? Đi đi, đổi nghề gì nào? Đổinghề khác thì có được nhiều lợi như thế này không? Toànlà ăn nói hồ đồ!" Đới Đại Phan vung tay ra nói với connhư vậy.

Thếrồi, năm tháng trôi qua. Một ngày kia, người cha đi đâu khôngthấy về, Đới Hỷ Tín men theo bờ sông đi tìm kiếm.

"Ôi,cha ôi!". Hỷ Tín đau đớn kêu thất thanh.

Thếlà người ta chỉ thấy cái thây của Đới Đại Phan trôitấp vào bờ, trên thân hàng vạn con lươn đeo bám xung quanh.

Trênbờ sông dần dần vô số người kéo nhau đến xem, không ailà không kinh hãi, cùn nhau bàn tán xôn xao.

47.Dùng Đồng Tiền Oan Nghiệt, Bị Quả Báo

TriệuDụng là một người chuyên bắt của đem bán để làm kếsinh nhai. Nhưng ông lại là một người con hiếu thảo. Mỗingày bắt cua đổi được tiền, ông liền đi mua dầu gạovà cácvật dụng cần thiết khác để cung phụng cho cuộcsống của mẹ già.

Bàcụ già đã không biết dạy con hướng về đường thiệnmà còn đem tất cả số tiền do con bắt cua kiếm được tiêuphí hết sạch.

Mộthôm, vào lúc hoàng hôn, ánh đèn trong nhà leo lét như hạtđậu. Bà cụ bị bệnh nằm trên giường rên hì hì khôngdứt.

TriệuDụng vừa về đến nhà, đi thẳng vào phòng, bỗng mộtsựkiện xảy ra không khỏi làm ông kinh hồn. Nguyên do, mẹ ôngtựa hồ như đang bị bệnh thần kinh, lấy cái dây cỏ màhằng ngày ông dùng để cột cua, nuốt vào trong bụng, thínhmệnh sắp dứt. Triệu Dụng thấy thế kinh hoảng, chạy đếnngăn lại, thì bà cụ đưa tay ra cự tuyệt. Trong chốc lát,bà nuốt hết sợi dây cỏ vào bụng, rồi lại kéo ra, kéora rồi lại nuốt vào. Cứ như thế trở đi trở lại hoàihoài.

Sựkiện quái dị ấy làm kinh động những người hàng xóm lâncận, khiến họ vây đến xem đông như kiến.

Bỗngcó tiếng kêu kinh hãi phát ra từ trong đám người đó: "Ôi,ôi!". Thế rồi, người ta chỉ thấy máu bẩn từ trong ganphổi của bà theo dây cỏ tuôn ra đầy miệng, từng đợt,từng đợt, tanh tưởi, nồng nặc, ác hình, ác trạng, khiếncho ai nấy đều ghê rợn.

"Nhữngđồng tiền oan nghiệt của con ta, ta đã tiêu pha lãng phí,vì thế mà ta phải chịu quả báo này chăng? Nếu không thếthì ta đâu phải chịu cảnh tượng này!". Bà ấy rơi nướcmắt kêu than như thế.

TriệuDụng ảo não đau xót không thể kể xiết, hai mắt đẫm lệ,ngồi bên cạnh mẹ. Tình trạng bi thương ấy kéo dài khôngđược mấy hôm, thì cuối cùng bà ta cũng vĩnh biệt cuộcđời.

48.Tội Lỗi, Chết Cũng Không Che Đậy Được

"Mìnhơi, bệnh của mình có bớt không?" - Vợ của Tạ Mỗ sốtruột hỏi y như thế.

Thếnhưng, người chồng lắc đầu không nói.

Nguyênvì trên lưng Tạ Mỗ bỗng nhiên mọc một mụt nhọt bự,bốn phía có vô số những mụt nhọt nhỏ, đắp bất cứloại thuốc gì cũng đều không có hiệu quả.

"Đólà chứng bệnh "bách điểu triều vương", (trăm con chim chầumột vì vua), một chứng bệnh ký quái!". - Một vị danh y lắcđầu thở ra, nói.

Lạimột thầy lang khác xem bệnh rồi cũng phụ họa: "Thực rachứng bệnh này dù tốn hao tiền bạc bao nhiêu đi nữa cũngkhông thể nàocứu chữa được".

TạMỗ vốn là một thợ mộc, tính tình cần mẫn, sinh kế lươngthiện, tay trắng mà làm nênsự nghiệp. Chỉ có điều anhta chuyên môn khảocứu cvề kỹ thuật ăn uống. Do đó, bấtluận là dùng để đãi khách hay tự mình thưởng thức, yđều sắm sửa cực kỳ xa xỉ.

Anhta khoái nhất là dùng cái thực đơn đặc biệt được gọilà "bách điểu triều vương". Món ăn này dùng nhiều chim sẻnhồi vào bụng con vịt, khi ăn dùng đũa tách bụng vịt ra,sẽ thấy la liệt những con chim sẻ, hương vị rất thơm ngon.Chính và ngày thường chỉ chăm lo cung phụng cho cái miệngvà bụng, giết hại vô số chim sẻ mà ngày nay phát sinh chứngbệnh "bách điểu triều vương" này. Nghĩa là mụt nhọt lớnví như vì vua, những mụt ghẻ ví như đàn chim.

Thếrồi, mụt nhọt ấy vỡ ra, đau noun, khiến y rên rỉ suốtngày.

Mộttháng, rồi hai tháng trôi qua… cho đến nhiều tháng, khắpmình máu mủ túa ra, hôi thối không thể ngửi nổi. Dù giatài Tạ Mỗ có hàng vain quan tiền, chung cục cũng đành bótay, mang quái bệnh đau đớn ấy cho đến khi lìa đời.

49.Sát Sinh Bị Quả Báo Nhãn Tiền

TrầnVăn Bảo là một nhân sĩ đất Thái Hồ. Bình sinh ông thíchlàm việc thiện, cả nhà đều vun bồi công đức, siêng năngbố thí, thường thường phóng sinh.

"Cứvào buổi trưa đến nhà thợ săn mua được con chim nào đềuđem phóng sinh hết cả sao?" - Có người hỏi thế.

"Đúngvậy, lâu nay thường phóng sinh bằng cách ấy". - Bà của yđáp.

"Cólàm như thế thì giờ đây bọn chúng mới được tự do, tựtại bay bổng trên bầu trời bao la, hoặc nhởn nhơ nơi rừngsâu núi thẳm được chứ". - Trầm Văn Bảo tỏ ra cao hứng,dương mi chớp mắt, nói một cách tự hào.

Mộtxóm dân cư ở đất Thái Hồ này phần nhiều làm nghề bủalưới, cắm câu, chỉ độc nhất nhà họ Trầm không nhữngkhông ngửi đến mùi thịt cá mà còn thường đến nhà nhữngngười kia mua chim về phóng sinh. Vì thế phần lớn ngườita đều cho rằng gia đình họ Trầm dùng tiền của vào việcphóng sinh là ngu không thể tưởng tượng được.

"Điềuđó có gì là tốt nào?" - Có người cười nhạo bảo nhưthế.

Thếrồi, vào một đêm tối nọ, Lý Mỗ là người duy nhất ronglàng chưa ngủ. Trong lúc mơ màng, ông bỗng thấy hai con quỷôn dịch hình trạng rất đáng sợ, mỗi con cầm một lá cờnhỏ đang đi vào trong xóm; lắng tai nghe thì dường như chúngbảo nhau: "Trừ nhà họ Trầm ra - vì ông ta htường hay phóngsinh - còn các nhà khác thì đều theo thứ tự cắm mỗi nhàmột là cờ".

Mấyhôm sau, hơn ba trăm gia đình ở làng Thái Hồ bị bệnh dịchtruyền nhiễm, chết hơn phân nửa.

Nóira thì cũng kỳ, Trầm Văn Bảo và người nhà của ông vẫnkhỏe mạnh như thường, bình an vôsự, chẳng hề hấn gìcả.

"Chungcục, hễ ai làm việc tốt sẽ cósự báo ứng tốt". Có ngườiđã tỉnh ngộ bảo như vậy.

Vềsau, Trầm Văn Bảo hưởng thọ rất cao, không bệnh mà mấtmột cách an nhiên.

50.Ếch Đòi Mạng

Tạitỉnh An Huy, huyện Vô Vi có một người làm nghề hớt tóctên là Lương Gia Thọ. Khi lớn lên, ông có hình dạng đầucheo, mặt chuột, tướng mạo dị kỳ. Y là người tính toántừng đồng từng cắc, phẩm hạnh không tu dưỡng, và rấtthích ăn thịt ếch. Mỗi bữa ăn hằng ngày của y không thểnào thiếu thịt ếch được. Về kỹ thuật bào chế thịtếch đều do một tay y làm, hoặc ram hồng, hoặc chưng xanh.Đám bạn bè chồn cáo chó lợn của y, khi chứng kiến chínhtay y biến chế thịt ếch, không ai là không tấm tắc khenngợi. Kết quả, được khen ngợi càng nhiều thì y càng giếtbạo, tựa hồ loài ếch kia là kẻ thù số một của y. Tậpquán ưa ăn thịt ếch được duy trì mãi cho đến năm bốnmươi tuổi mà y vẫn chưa hề chấm dứt.

Mỗihôm, vào lúc xế chiều, trong lúc y đang ngủ ngon giấc thìbỗng nhiên cảm thấy toàn thân ngứa ngày, mơ màng thấy trênmền, trên chiếu, trên tay áo toàn là ếch. "Thật là kỳ quáixiết bao!" - Y lầm bầm nói. Thế rồi, y bắt tất cả nhữngcon ếch đó bỏ vào trong nồi nấu ăn. Xong xuôi, y bèn leolên giường trở lại, thì lại thấy ếch đầy cả giường.Bị quấy nhiễu như thế suốt cả buổi tối, không thể nàochợp mắt được.

Ngàyhôm sau, y mời vài người láng giềng đến nhà, rồi đem chuyệnkỳ quái khi hôm kể cho họ nghe. Trong lúc đang đàm đạo caohứng thì bỗng nhiên y đưa tay rờ sau lưng, nói: "Ếch lạiđến nữa rồi!". Trong chốc lát lại kêu: "Ếch nằm tronglông mi của tôi. Ếch ở trên đầu tóc của tôi". Thế rồi,y dùng dao cạo tóc và lông mày sạch nhẵn. Tuy nhiên, mọingười không ai thấy ếch đâu cả. Họ thầm nhủ: "Thằngcha này bị điên mất rồi!".

Từđó trở đi, ròng rã suốt sáu năm trường không lúc nào lày không bị chứng bệnh kia hành hạ đau khổ. Cuối cùng yphát bệnh điên thật rồi chết. Việc này có người thật,việc thật hẳn hoi, chứ không phải là chuyện bịa đặt.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/04/2016(Xem: 3784)
Một đại văn hào người Pháp đã viết câu “Con người không bao giờ tắm hai lần trên một dòng sông“, nhưng Dòng sông Tịnh Độ của tôi không phải là “Dòng sông định mệnh“ của Quỳnh Dao, nên đã chan hòa đến lần thứ 11 tại chùa Linh Thứu rồi mà vị giải thoát vẫn ngời ngợi tỏa sáng. Vâng, khóa Huân Tu Tịnh Độ kỳ 11 từ ngày 14 đến 20 tháng 3 năm 2016 đã có khoảng 180 Phật Tử đa số từ phương xa và 20 Chư Tăng Ni đến tham dự. Đặc biệt vẫn là HT Phương Trượng chùa Viên Giác Thích Như Điển đến khai mạc và giảng Pháp, để phần hướng dẫn khóa tu cho Thầy Hạnh Giới một chuyên gia hay nói đúng hơn là một Hành Giả chỉ dẫn chúng ta con đường ngắn nhất và nhanh nhất đến gặp Đức Phật A Di Đà.
10/03/2016(Xem: 10410)
“This is SBS Radio The many voices of one Australia Broadcasting in Vietnamese Đây là SBS Radio Và sau đây là chương trình phát thanh Việt Ngữ”... Đó là nhạc hiệu mở đầu của Ban Việt Ngữ SBS Radio vào thập niên 1990 - mười lăm năm sau ngày đàn chim Việt tan tác lìa bỏ bầu trời quê hương. Mới đó mà đoàn lưu dân lê bước chân mục tử đã 40 năm rồi! Với hành trang tị nạn trên vai khi đến với SBS Radio, trong tôi vẫn còn đọng lại những thanh âm thảng thốt, kinh hoàng, van xin cầu khẩn của các thuyền nhân đồng hành khi gặp hải tặc Thái Lan, chuyến vượt biên bất thành đưa những con người sắp đến bờ tự do quay trở về quê cũ để rồi tất cả đều bị bắt vào tù, dù là trẻ con còn bồng ẳm trên tay. Đất nước tôi như thế đó, những con người còn lại trên quê hương sống vất vưởng đọa đày, những con người bỏ nước ra đi không nhìn được trời cao mà lại chìm mình dưới lòng biển lạnh
10/03/2016(Xem: 10384)
Năm 1979 thường được coi là điểm khởi đầu của nền báo chí Việt ngữ tại Úc khi số đầu tiên của tờ Chuông Sài Gòn được phát hành tại Sydney. Tờ báo này xuất bản 2 tuần một lần và sau đó đã trở thành một tuần báo. Trong vòng bốn thập niên qua, truyền thông tiếng Việt đã trải qua thời kỳ phát triển không khác chi truyền thông của các cộng đồng văn hóa đa nguyên khác, theo nghĩa là ngành này đã phát triển về số lượng cũng như sức mạnh theo đà phát triển của cộng đồng nói tiếng Việt.
01/02/2016(Xem: 15720)
“Đế Minh” là cháu ba đời Vua“Thần Nông”tuần thú, chuyển dời phương nam Đến núi Ngũ Lĩnh, (Hồ Nam) (1) Gặp nàng “Tiêngiới” lấy làm hân hoan Kết duyên chồng vợ vẹn toàn Sinh con: “Lộc Tục” hiền ngoan nhất đời “Đế Minh” quyết định truyền ngôi
31/01/2016(Xem: 3599)
Dì Trang là em của má tôi. Nếu không kể bên phía má, tôi có thể gọi dì bằng vai thấp hơn. Đơn giản, ba tôi là chú của chồng dì Trang. Khi ba tôi rời Hà Tĩnh để vào Nam, vào một thời xưa lắm, nghĩa là nói kiểu dân gian là năm một ngàn chín trăm gì đó, có dẫn theo một người cháu.
31/01/2016(Xem: 2968)
Tôi trở về Huế với một tâm trạng nôn nao bồi hồi! Hơn 30 năm sau mới nhìn lại Huế thân yêu, nơi đã cho tôi mật ngọt của thời mới lớn! Phi trường Phú Bài vẫn vậy, vẫn u buồn ảm đạm vào mùa mưa lụt, dù đã mấy mươi năm qua cũng chẳng rộng lớn, sửa sang gì hơn. Đã thế, tôi đặt chân xuống phi trường khi trời đã về chiều nên càng hiu hắt buồn. Niềm vui rộn ràng chỉ bừng lên khi thấy một số bạn cũ đã đứng chờ sẵn bên ngoài. Chúng tôi chỉ biết ôm nhau trong tay với bao niềm cảm xúc, nhìn nhau miệng cười mà nước mắt rưng rưng!
30/01/2016(Xem: 6196)
Có một y viện huyện thuộc vùng cao nguyên Thái Lan, do giao thông bất tiện nên bệnh nhân phải đi từ sáng sớm đến bệnh viện để khám và kịp quay về nhà trước khi trời tối.
20/01/2016(Xem: 4661)
Xin có vài dòng tâm tư nơi đây. Truyện này có một tựa đề rát là phim bộ Hàn Quốc. Tác giả đã nghĩ tới các tựa đề khác cho nhẹ nghiệp tình -- thí dụ như “Tay Ai Chưa Nắm Một Lần” hay “Dây Chuông Ai Níu Bên Trời” – thì lại rất là cải lương, và chẳng hấp dẫn tí nào. Truyện này có thể có vài dị bản khác nhau. Nguyên khởi là viết cho Báo Xuân Việt Báo theo nhu cầu phải có chất lãng mạn thế gian. Cùng lúc, gửi cho nhà thơ Kinh Bắc để đăng trên ấn bản xuân tạp chí Suối Nguồn (của Trung Tâm Dịch Thuật Hán Nôm Huệ Quang), với lời dặn dò rằng xin nhà chùa tùy nghi sửa đổi, cắt bớt, hay thêm vào sao cho phù hợp với chánh pháp.
15/01/2016(Xem: 12656)
Ngày xưa ở tại ven sông Có chàng khỉ sống ung dung một mình Mạnh sức lực, lớn thân hình Thêm tài nhảy nhót tài tình kể chi. Giữa sông có đảo đẹp kia Bao nhiêu cây cối rậm rì xanh tươi Trái cây ngon ngọt khắp nơi Nào hồng, nào chuối chào mời khỉ ta. Từ bờ tới đảo khá xa May thay có đá nhô ra giữa dòng
13/01/2016(Xem: 14147)
Việt nam nước tôi có chiều dài lịch sử thăng trầm trãi qua nhiều thời kỳ chống giặc ngoại xâm để giữ vững và mở rộng biên cương tổ quốc. Rồi qua hơn ba thập niên kể từ năm 1945 đến năm 1975 của thời hiện đại lại thêm một lần nữa Tổ quốc ngập chìm trong khói lửa chiến tranh tương tàn mà cho đến tận ngày nay vết thương vẫn chưa chữa lành bởi vì người ta nhân danh chủ nghĩa này lý thuyết nọ là những ý thức hệ ngoại lai.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]