Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

18. Mối Thù Truyền Kiếp

29/11/201115:17(Xem: 4162)
18. Mối Thù Truyền Kiếp
TRUYỆN CỔ PHẬT GIÁO
TRUYỆN THƠ - TẬP 1
Tâm Minh Ngô Tằng Giao
Diệu Phương tái bản 2002

(18)

Mối Thù Truyền Kiếp

Thuở xưa có một thanh niên

Rất là hiếu thảo khắp miền biết danh

Là con một, đã trưởng thành

Nhưng chưa chịu lập gia đình với ai

Mẹ già, cha sớm qua đời

Chàng lo phụng dưỡng cho người Mẹ yêu,

Thấy con vất vả sớm chiều

Mẹ khuyên lấy vợ đủ điều thiệt hơn

Nhưng con chẳng chịu kết hôn

Mẹ bèn tự cưới vợ luôn cho chàng.

*

Nàng dâu tiết hạnh, đảm đang

Trong nhà tháo vát, ngoài làng tinh khôn

Rủi thay không thể sanh con

Thấy chồng lo nghĩ héo hon cõi lòng

Vợ bèn tự cưới cho chồng

Thêm cô vợ lẽ. Mặn nồng cả hai.

*

Ít lâu vợ lẽ mang thai

Chồng mừng hớn hở một hai nuông chiều

Tỏ ra hết sức thương yêu

Ðêm ngày săn sóc, sáng chiều nâng niu,

Vợ đầu tủi phận buồn thiu

Ngoài đầy ganh tức, trong nhiều hờn ghen

Rắp tâm hiểm độc một phen

Cho chồng chừa cái thói quen phũ phàng.

*

Vợ đầu đi kiếm thuốc thang

Trộn vào thực phẩm. Dễ dàng phá thai,

Thành công lần một, lần hai

Thêm lần ba nữa ra tay hại ngầm

Mẹ con vợ lẽ lìa trần

Trước khi tắt thở quyết tâm trả thù.

*

Hết Xuân, qua Hạ, sang Thu

Anh chồng khám phá chuyện xưa vợ làm

Nổi cơn giận dữ vô vàn

Ðọa đầy vợ cả hung tàn thẳng tay

Ở đời vay trả, trả vay

Nàng này đau đớn lìa ngay cõi đời.

*

Luân hồi sang kiếp thứ Hai

Vợ sau trở lại đầu thai thành Mèo

Vợ đầu cũng trở lại theo

Hóa thành Gà mái, đẻ nhiều gà con

Mèo rình, vồ lấy ăn luôn

Giết thêm Gà mái, rửa hờn chẳng tha.

*

Luân hồi sang kiếp thứ Ba

Gà thành Beo cái. Mèo là con Nai

Nai sinh con buổi sớm mai

Buổi chiều Beo tới ăn hoài còn chi

Ăn luôn cả chú Nai kia

Cái vòng luẩn quẩn thảm thê hận thù.

*

Luân hồi sang kiếp thứ Tư

Nai là Thần ác. Beo vô nhà giàu

Hóa thành con trưởng, gái đầu

Ðến khi khôn lớn làm dâu nhà người

Hai kỳ sinh nở con rồi

Hung Thần hiện đến giết đời trẻ thơ.

*

Ðến kỳ sinh nở thứ ba

Vợ chồng tính kế trốn ra khỏi nhà

Lánh về bên ngoại thật xa

Ẩn thân nương náu cho qua hiểm nghèo

Bảo toàn mạng sống con yêu

Tránh tay Thần ác gây nhiều đau thương,

Thời gian sau mới lên đường

Bồng con trở lại quê chồng khi xưa.

*

Ðường về vất vả nắng mưa

Vợ chồng ghé lại nghỉ trưa trước thềm

Kỳ Viên Tịnh Xá êm đềm

Cây cao tỏa mát, liễu mềm buông lơi,

Chợt như bão tố vang trời

Hung Thần gầm thét tới nơi kia rồi

Vợ chồng sợ hãi rụng rời

Ôm con chạy thẳng vào nơi Phật Ðài

Ðể con nằm dưới chân Ngài

Quỳ xin cứu mạng, ngăn loài tàn hung

*

Hung Thần tới tựa cơn giông

Chư Thiên gác cửa chặn không cho vào,

Từ bi Cửa Phật dạt dào

Tình thương rộng mở xóa bao hận thù

Hung Thần trở lại hiền từ

Nhờ oai lực Phật rất ư nhiệm mầu.

Hung Thần được dẫn vào chầu

Ðể nghe Ðức Phật khuyên câu ôn tồn:

"Các con giết hại nhau luôn

Trả vay, vay trả dập dồn khổ đau

Mối thù truyền kiếp đã lâu

Hãy nên chấm dứt cho mau từ giờ!"

*

Phật ngồi kể lại chuyện xưa

Nguyên do đưa đến dây dưa hận thù,

Phật khuyên hai kẻ cố tu,

Rồi ngâm bài kệ như ru lòng người:

"Thế gian khắp bốn phương trời

Thời nào cũng vậy, muôn đời chẳng sai

Oán mà báo oán kéo dài

Than ôi oán đó theo ai chập chồng!

Lấy ân báo oán đẹp lòng

Oán tiêu tan mất, hết vòng khổ đau

Ðó là chân lý dài lâu

Của người hiểu đạo nhiệm mầu từ xưa!"

*

Ðôi đàng như tỉnh cơn mơ

Oan cừu chấm dứt, hận thù tiêu tan

Trong tâm bừng ánh đạo vàng

Cúi đầu tạ Phật, rộn ràng niềm vui.

(phỏng theo bản văn xuôi

của H.G.)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/01/2011(Xem: 3457)
Nếu bảo tuổi trẻ là tuổi của rong chơi vui vẻ, của yêu đương mộng mơ, của lãng mạn...thì tôi không có được diễm phúc có tuổi trẻ. Chơi không dám chơi hết mình. Cười, không dám cười to. Nói năng e dè, đi đứng lủi thủi một mình, ít bạn bè thân...lúc nào cũng đầy mặc cảm nghèo khó, quê mùa. Đời tôi, do vậy, từ tốt nghiệp, ra đời, dù có nhiều lúc thăng trầm, nhưng hình như không có lúc nào cảm thấy...xuống chó cả, chỉ có lên voi thôi! Nguyện vọng tha thiết của Ba Mẹ tôi và cũng là hoài bảo lớn nhất của tôi, trong thời gian học ở trường trung học tỉnh lẻ Gò Cong, chỉ là làm sao được thi đậu vào trường Sư phạm để ra trường về làng dạy học.
13/01/2011(Xem: 21329)
Trong Đường Xưa Mây Trắng chúng ta khám phá ra Bụt là một con người chứ không phải là một vị thần linh. Đó là chủ tâm của tác giả...
09/01/2011(Xem: 11442)
Milarepa là Thánh St. Francis của Tây Tạng. Chúng ta không thể nhầm lẫn âm điệu của những ca khúc này với âm điệu của những ca khúc Fioretti...
07/01/2011(Xem: 8260)
Ngày nay, Buddhagay là nơi thu hút giới Phật giáo và các phái đoàn hành hương đến viếng thăm quanh năm. Như một điều kỳ diệu, Buddhagay , một ngôi làng tầm thường, cổ xưa đã được chuyển hoá trong chốc lát. Giờ đây, Buddhgay đang hoạt động mạnh mẽ trong đời sống, và một lần nữa, Buddhagay có triển vọng sẽ là một trung tâm của Phật giáo thế giới. Thánh tích "Bồ-đề Đạo Tràng" (Buddhagay hay còn gọi là Bodhgay ) là địa danh chỉ cho nơi Đức Phật đạt được quả vị giác ngộ tối thượng (Sambodhi). Buddhagay cách thị trấn Gay cũ sáu dặm về phía Bắc, ngày nay cũng được biết với tên Brahmagay , nơi chiêm bái của tín đồ Ấn giáo (Hinduism). Có lẽ tín đồ Ấn giáo đã thêm thuật ngữ ‘Brahma’ vào địa danh của thánh tích này để phân biệt với Buddhagay , thánh tích của Phật giáo. Buddhagaya bây giờ là một thị trấn thịnh vượng, phía bắc giáp với Haripur, phía đông giáp với Mastipur, Dhondowa, Bhalua and Turi, phía nam giáp với Rampur và phía đông giáp với dòng sông Lilajan. Đây là một hình thức
06/01/2011(Xem: 6338)
Tôi và chị chưa hề một lần gây thù chuốc oán với nhau. Vậy mà không hiểu sao ngay từ ngày chạm mặt đầu tiên ở trụ sở Hội Văn Học Nghệ Thuật Tỉnh, bỗng dưng tôi thấy ghét chị thậm tệ. Và nhìn ánh mắt, vầng trán nhăn nhíu, điệu bộ của chị khi đứng gần tôi vào lúc cuộc họp chuẩn bị khai mạc, tôi cảm nhận, thấy biết được chắc chắn rằng chị cũng chẳng ưa gì tôi, có thể là ghét cay ghét đắng tôi, còn hơn cái mức mà tôi ghét chị. Sao kỳ vậy? Đố kỵ tài năng sao? Không phải.
06/01/2011(Xem: 3913)
Sắp Tết đến nơi rồi. Ngồi bên vỉa hè ngập nắng trước ngôi chùa suốt ngày đóng cổng tam quan im ỉm tịch lặng, dì Thanh rơm rớm nước mắt nhìn dòng người ngược xuôi tấp nập trên đường, ai nấy cũng lăng xăng sắm sửa chuẩn bị tống tiễn năm cũ, còn dì thì cứ như bất động, muốn động đậy cũng không còn sinh lực để nhấc cử tay chân. Bây giờ có muốn lo toan đèo bòng cùng thiên hạ, sắm thứ này thứ nọ, thì dì cũng chẳng có tiền để mà đứng dậy đi ra chỗ chợ búa xôn xao trăm hàng khoe sắc. Dì cúi xuống nhìn bé Trang đang nằm ngủ thật vô tư trên manh chiếu rách nát
06/01/2011(Xem: 7147)
Sau kỳ nghỉ hè, trở vào hãng làm việc, không thấy Goga mang theo chó, tôi hỏi : - Ủa , chó của bạn đâu ? Goga, con nhỏ bạn người Nam Tư trả lời : - Chó của tôi còn bé quá, phải một tháng sau, tôi mới mang qua được. - Bạn gởi nó bằng bưu điện ? -Không, tôi sẽ trở về rước.
05/01/2011(Xem: 2886)
Nguyên Nguyễn Tịch, người đời nhà Tấn, là người rất ưa rượu và đàn. Làm quan rồi cáo bịnh về nhà, kết bạn cùng Kê Khang, Lưu Linh, Nguyễn Hàn...
05/01/2011(Xem: 3084)
Thắng trận, Sở Trang vương đời Xuân Thu truyền bày tiệc liên hoan, gọi là "Thái bình yến". Phàm các quan văn võ bất cứ cấp nào đều được tham dự.
04/01/2011(Xem: 51669)
QUYỂN 5 MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI BỐN (Năm 574 trước TL) 91 CÁC LOẠI CỎ Đầu Xuân, khi trời mát mẻ, đức Phật tính chuyện lên đường trở về Sāvatthi. Thấy hội chúng quá đông, đức Phật bảo chư vị trưởng lão mỗi vị dẫn mỗi nhóm, mỗi chúng phân phối theo nhiều lộ trình, qua nhiều thôn làng để tiện việc khất thực. Hôm kia, trời chiều, cạnh một khu rừng, với đại chúng vây quanh, đức Phật ngắm nhìn một bọn trẻ đang quây quần vui chơi bên một đám bò đang ăn cỏ; và xa xa bên kia, lại có một đám trẻ khác dường như đang lựa tìm để cắt những đám cỏ xanh non hơn; ngài chợt mỉm cười cất tiếng gọi:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]