Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cao Tăng Dị Truyện (PDF)

02/07/201315:02(Xem: 18669)
Cao Tăng Dị Truyện (PDF)

CAO TĂNG DỊ TRUYỆN

(Truyện Kể Các Vị Cao Tăng Trung Quốc)

Hạnh Huệ biên soạn - Nhà Xuất Bản TP. Hồ Chí Minh 2001



Lời ngỏ
Ngài Triệu Châu hỏi ngài Nam Tuyền: Thế nào là đạo?
Đáp: Tâm bình thường là đạo.
Một câu như thế đủ làm cửa ngỏ để chúng ta đọc tập sách này. Vì trong đây là những mẩu chuyện về các bậc cao tăng có đời sống khác lạ, khi sinh khi tử đều vượt ngoài giới hạn thường tình. Chúng ta sẽ tưởng rằng các Ngài có một công hạnh hoặc một phép mầu nào lạ lùng. Thật ra, tất cả đều bắt đầu từ chỗ "tâm bình thường". Còn chúng ta, vì tâm không bình thường nên đành chịu trôi nổi trong nghiệp thức lưu chuyển.

Tập truyện này không nhắm dẫn chúng ta đi vào chỗ huyền bí không tưởng. Chỉ cần trở lại với tâm bình thường, một tâm bình thường mà thấy đất trời cao rộng vô cùng. Xin được phép tặng cho các bậc tăng sĩ thời nay.

Kính ghi
Viên Chiếu Mạnh Đông - Canh Thìn
(Cuối năm 2000)

Mục Lục

Trang 1
1) Lão Tử
2) Khổng Tử
3) Phật Giáo vào Trung Hoa
4) Sa môn Nhiếp Ma Đằng, Trúc Pháp Lan đến Lạc Dương
5) An Thế Cao
6) Mâu Bác
7) Tào Thực
8) Khương Tăng Hội
9) Tăng Kỳ Vực
10) Phật Đồ Trừng
11) Trúc Phật Điều
12) Pháp Sư Chi Độn
13) Thích Đạo An
14) Thích Huệ Ngung
15) Cưu Ma La Thập
16) Hổ Khê Tam Tiếu
17) Tôn Giả Bôi Độ
18) Thích Đạo Sinh
19) Huệ Tư Tham Đại sư Huệ Văn
20) Trí Khải
21) Pháp Sư Tĩnh Ái
22) Phục hưng Phật giáo
23) Đạo sĩ Tăng Già
24) Huệ Mãn
25) Bảo Chí
26) Ba La Đề
Trang 3
51) Hòa thượng Hải Ấn Tín
52) Thiền sư Quy Tông Tuyên
53) Tăng Dạ Đài
54) Tăng Thu Nguyệt
55) Thiền sư Giác Tông
56) Tăng Đồng Tân
57) Thiền sư Ngọc Tuyền
58) Hòa thượng Hà Tử
59) Tăng Thanh Tùng
60) Thượng tọa Huệ Viên
61) Ngôn Pháp Hoa
62) Hòa thượng Thiên Tuế
63) Thiền sư Hoàn Trung
64) Đại sĩ Hải Vân
65) Tuyền Đại Đạo
66) Đồ Độc Sách
67) Thái úy Lữ Huệ Khanh
68) Nam An Vân Phong tự Viên
69) Thượng tọa Thái Nguyên
70) Đại Tĩnh - Tiểu Tĩnh
71) Tăng Đông Tùng
72) Tề Tăng Viễn
73) Sư Phổ Minh
74) Thiền sư Pháp Khánh
75) Độ
76) Chân tướng
Trang 2
27) Phó Đại Sĩ
28) Lương Vũ Đế
29 Thực Xoa Nan Đề
30) Pháp Tạng
31) Đạo Thọ
32) Huệ An
33) Đại sư Pháp Thuận
34) Hoà thượng Vạn Hồi
35) Cầu Na Bạt Ma
36) Pháp sư Huyền Cao
37) Pháp sư Huệ Ước
38) Pháp sư Đàm Loan
39) Pháp sư Khuy Cơ
40) Thần Tú
41) Thiền sư Nhân Kiệm
42) Huệ Khoan đại sư
43) Bá Trượng Hoài Hải
44) Đàm Tạng
45) Bảo Tích
46) Thiền sư Minh Toản
47) Ẩn sỹ Lý Nguyên thăm Tỳ Kheo Viên Trạch
48) Thiền sư Pháp Khâm
49) Phong Can – Hàn Sơn - Thập Đắc thị hiện Thiên Thai
50) Thiền sư Đạo Lâm
Trang 4
Phụ Lục 33 vị Tổ
77) Ưu Ba Cúc Đa
78) Phục Đà Nan Đề
79) Hiếp Tôn Giả
80) Phú Na Dạ Xa
81) Mã Minh
82) Long Thọ
83) Ca Na Đề Bà
84) La Hầu La Đa
85) Tăng Già Nan Đề
86) Cưu Ma Đa La
87) Bà Tu Bàn Đầu
88) Ma Noa La
89) Bồ Đề Đạt Ma
33 Bài tán hình tượng Tổ sư của ngài Hám Sơn
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/01/2012(Xem: 7389)
Đại lực Độc long dùng mắt quan sát, thấy một người yếu đuối bị chết, một người mạnh khoẻ rồi cũng bị chết. Thấy vậy, Độc long bèn thọ giới một ngày xuất gia...
18/01/2012(Xem: 12518)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linhthiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng,ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại. Kinh điển Phật giáo có nhiều huyềnthoại về Đức Phật liên quan đến rồng, chẳng hạn như: Chín rồng phun nước tắmcho thái tử khi mới đản sinh, Rồng che mưa cho Phật, Phật hàng phục hỏa long,Long vương nghe kinh Thập thiện, Long nữ thành Phật…
18/01/2012(Xem: 6676)
Phật giáo cho rằng, sự vận hành biến hóa của vũ trụ và sự lưu chuyển của sinh mạng, là do nghiệp lực của chúng sinh tạo nên, vì vậy tu là để chuyển nghiệp.
09/01/2012(Xem: 5502)
Thoáng chốc mà đã bamươi sáu năm, như ba sáu ngày nhẹ nhàng trôi trên dòng thời gian vô hình vunvút. Cũng một buổi chiều xuân với bầu trời trong vắt, ánh mặt trời rãi màu vàng lốm đốm trong vườn đào đầy thơ mộng này, và cũng dưới cội đào già này, Đông và Xuân đã gặp nhau…
06/01/2012(Xem: 7573)
Hình ảnh các chú tiểu có mặt trên nhiều quốc gia đã sống lặng lẽ chẳng cần ai nhìn tới. Nhiều chú đã rơi rụng sau những hoàn cảnh khắc nghiệt của thời thế hay của tâm tình riêng; nhiều chú đã thành đạt sau bao nỗ lực phấn đấu cam go trong cửa thiền. Thất bại trong im lặng, thành công cũng trong im lặng. Chẳng cần bút mực nào ca tụng hay thương tiếc mà dòng tiếp nối đẹp đẽ của nhiều thế hệ quét lá đó vẫn chảy mãi, trôi mãi.
24/12/2011(Xem: 5653)
Có câu hỏi như sau: "Trong lễ Hồng Danh Sám Hối, chúng tôi niệm danh hiệu "Nam mô Đấu Chiến Thắng Phật". Theo truyện Tây Du, sau khi cùng với Sư Phụ là thày Huyền Trang sang Tây Trúc thỉnh kinh, ngài Tôn Ngộ Không được phong là Đấu Chiên Thắng Phật. Vậy Đấu Chiến Thắng Phật Tôn Ngộ Không này có phải chính là vị Phật trong kinh Hồng Danh Sám Hối không?" Đây là một câu hỏi rất đặc biệt. Nhân câu hỏi này, chúng ta sẽ có dịp thảo luận về một đề tài gây nhiều hiểu lầm trải dài nhiều thế kỷ và lan rộng tại nhiều vùng địa danh trên thế giới.
13/12/2011(Xem: 10320)
Thầy bảo: “Chuyện vi tiếu nếu nghe mà không thấy thì cứ để vậy rồi một ngày kia sẽ thấy, tự khám phá mới hay chứ giải thích thì còn hứng thú gì.
29/11/2011(Xem: 6382)
Những truyện cổ Phật Giáo tuy giản dị nhưng rất thâm thúy, thường hàm chứa đầy đủ và sâu sắc về đạo đức, giáo dục, luân lý và triết học.
22/11/2011(Xem: 3628)
Một buổi chiều, khi sư Khánh Vân đang dạo bước ngắm hoa ở sân sau thì chợt nghe tiếng người ồn ào đâu phía trước. Chú tiểu Công Sơn từ ngoài đi vào lật đật lại gần sư thưa: - Bạch thầy, không biết ai đã đem một đứa bé trai bỏ trước cửa chùa. Nó đang khóc dữ quá. Cũng có một số thôn dân đang đứng quanh đấy bàn tán xôn xao, xin thầy ra xem thử. - Mô Phật, để đó thầy ra xem sao
17/11/2011(Xem: 4332)
Tôi có ý nghĩ viết thành tập sách này vào đầu năm nay 97, nhân kỷ niệm mười năm tôi được xuất gia học đạo. Mười năm thường là cái mốc thời gian đáng nhớ cho những sự cố gì xảy ra trong một đời người. Sự cố ấy mang ý nghĩa của đổi thay dù sự đổi thay đó mang tính cách thế tục hay xuất thế. Trong đạo thầy đã dạy tôi rằng: "Sau một thời gian tu tập con cần nên cứu xét lấy mình, ngắn thì mỗi năm, dài thì năm năm, mười năm. Sau khoảng một thời gian dài ấy mà con thấy có niềm tin hơn, ý chí hơn trong sự tu tập thì đó là con đã tiến bộ. Giảm niềm tin, thiếu tinh tấn chính là con đã lui sụt. Tu tập mà không tiến bộ tức là thua sút, yếu hèn, phụ bạc công ơn thầy tổ nuôi nấng và sự thọ nhận cúng dường của đàn na thí chủ".
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]