Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài

07/10/201016:59(Xem: 3285)
Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài

Truyền thuyết "Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài" là một trong bốn truyền thuyết dân gian nổi tiếng của Trung Quốc. Rất nhiều người coi truyền thuyết "Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài" là "Rô-mi-ô và Ju-li-ét" của Phương Đông, cũng là câu chuyện bi kịch tình yêu, nhưng truyền thuyết "Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài" ra đời sớm hơn tác phẩm "Rô-mi-ô và Ju-li-ét" hàng ngàn năm.
Kể từ khi ra đời vào thời Tấn hơn 1600 năm trước đến nay, "Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài" chủ yếu được lưu truyền tại các tỉnh như Giang Tô, Chiết Giang, Sơn Đông, Hà Nam Trung Quốc,v.v Hàng nghìn năm qua, với nội dung đề cao sự học hỏi, tôn thờ tình yêu, ca ngợi cuộc sống tươi đẹp, bộ truyền thuyết đã làm rung động trái tìm biết bao người. Truyền thuyết "Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài" đã lưu truyền đến các nước như Triều Tiên, Việt Nam, Mi-an-ma, Nhật, Xin-ga-po và In-đô-nê-xi-a,v.v, một sự ảnh hưởng mạnh mẽ hiếm có trong các truyền thuyết dân gian Trung Quốc.
Nội dung chính của câu chuyện như sau: Chúc Anh Đài là một cô gái tài mạo song toàn của gia đình họ Chúc, cô cải trang nam nhi đến Hàng Châu tìm thầy học đạo, trên đường đi, Chúc Anh Đài gặp chàng thư sinh Lương Sơn Bá, sau đó, hai người cùng kết thành bạn đường cùng nhau đến Hàng Châu, trong 3 năm học, hai người thân nhau như hình với bóng. Sau khi học thành tài, Chúc Anh Đài về quê trước, hai năm sau, Lương Sơn Bá tìm đến thăm nhà của Chúc Anh Đài, lúc đó chàng mới biết Chúc Anh Đài là một cô gái, mong muốn được lấy kết hôn với Chúc Anh Đài.
Nhưng không ngờ lúc đó, Chúc Anh Đài đã được bố mẹ hứa gả cho gia đình họ Mã, Lương Sơn Bá mắc bệnh nặng do nhiều năm tưởng nhớ Chúc Anh Đài, cuối cùng đã qua đời trong sự trầm uất đau khổ. Một năm sau sau khi Lương Sơn Bá qua đời, trên đường xuất giá về nhà chồng, Chúc Anh Đài đi qua phần mộ của Lương Sơn Bá, một trận cuồng phong nổi lên. Khi Chúc Anh Đài lên núi cúng tế Lương Sơn Bá, phần mộ của Lương Sơn Bá đột nhiên tách ra, Chúc Anh Đài nhảy vào bên trong mộ, sau đó, hồn phách của hai người hóa thành đôi bướm đầy màu sắc bay lượn rập rờn.

Các bạn thân mến, các bạn vừa nghe là trích đoạn vở Việt kịch "Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài", nội dung chính là khi Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài cùng học một trường, Lương Sơn Bá phát hiện thấy vết đeo khuyên tai trêu tai Chúc Anh Đài, vì vậy Chúc Anh Đài đã phải giải thích. Hiện nay, truyền thuyết Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài được lưu truyền dưới nhiều hình thức nghệ thuật khác như kể chuyện, ca dao, truyền kỳ, kịch, khúc nghệ, âm nhạc, v.v từ đó truyền thuyết này được lưu truyền rộng rãi trong dân gian, trở thành nghệ thuật kể chuyện truyền miệng và văn hóa phi vật thể có sức ảnh hưởng nhất ở Trung Quốc, đồng thời hình thành nên văn hóa "Lương Chúc" vô cùng độc đáo.
Truyền thuyết "Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài" mang đậm đặc sắc vùng Giang Nam. Tuy nhiên, truyền thuyết này không chỉ đơn thuần là một câu chuyện tình yêu, mà còn chứa đựng các loại "gien văn hóa" như văn hóa truyền thống, phong tục tập quán, triết học, lịch sử của Trung Quốc, Chúc Anh Đài cải trang thành nam nhi để được đi học, điều này đã phản ánh phong trào văn hóa "tôn sùng học vấn" của vùng Tô Nam nước Ngô Việt cổ đại; phần hấp dẫn nhất trong truyền thuyết "Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài"---"Đôi bướm bay lượn" đã phản ánh quan niệm về "sức sống mãnh liệt" của người phương Đông.
Trong quá trình lưu truyền, nhân dân các địa phương Trung Quốc đã không ngừng làm phong phú hơn nội dung của truyền thuyết, thậm chí còn lập rất nhiều bia mộ và chùa lấy truyền thuyết "Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài" làm chủ đề, khiến cho câu chuyện tình yêu tuyệt đẹp này được lưu truyền mãi mãi.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/01/2013(Xem: 10841)
Cận cảnh tượng cụ Nguyễn Du bằng gỗ gù hương khủng ở Việt Nam
01/01/2013(Xem: 5680)
Ngày tôi còn học Y Khoa, ở khu Sản khoa thời đó ở miền Nam Việt Nam chỉ cho phép làm “abortion therapeutique”, với chữ ký cuả 3 vị Thầy đồng ý phải bỏ thai nhi để cứu mạng sản phụ. Và đây là chuyện rắc rối mà tôi đã gặp phải sau 1975 Anh chị M., đối với tôi là một cặp vợ chồng có tư cách rất đáng qúy, tôi luôn xem hai người như anh chị ruột của mình. Anh M., một Phật tử thuần thành, lớn hơn tôi 10 tuổi, tốt nghiệp đại học bên Pháp, là một người sống nhiệt thành vì lý tưởng, lập gia đình trễ, từng giữ chức vụ khá lớn thời Việt Nam Cộng Hoà. Năm 1980, khi mới ở tù cộng sản ra, tôi là người đưa chị M. đến nhà thương sanh con gái đầu lòng – cháu Phương Thanh (tên đã được thay đổi, không phải tên thật)
28/11/2012(Xem: 7054)
Nam Tuyền chém mèo (Nam Tuyền trảm miêu)[1]. 南泉斬猫 Bản tắc: Hòa thượng Nam Tuyền[2] nhân việc các học tăng ở đông đường và tây đường cứ tranh cãi nhau vì một con mèo, mới nắm ngay nó tại chỗ và giơ lên, nói: -Nếu có ai trong các ngươi nói được một câu nào, ta sẽ tha mạng con mèo. Bằng không, ta sẽ chém nó cho coi. Chư tăng không ai đáp lại được. Rốt cục, không còn cách nào, Nam Tuyền chém con mèo. Tôi hôm đó, đại đệ tử của ông là Triệu Châu ở ngoài về. Nam Tuyền đem chuyện vừa xãy ra kể lại. Lúc đó, Triệu Châu mới tháo đôi dép cỏ mang dưới chân đội lên đầu và ra khỏi phòng. Nam Tuyền thấy thế mới bảo: -Nếu ngươi lúc đó có mặt thì nhất định con mèo không đến nổi chết.
23/11/2012(Xem: 3381)
Tôi đang loay hoay quét mạng nhện trên trần nhà, chuẩn bị một cuộc tổng vệ sinh nhà cửa để đón cái Tết cổ truyền, chào mừng năm mới theo lệnh của cha. Út Huy đi học về lúc ấy, mặt chằm quằm một đống, liệng chiếc cặp lên chiếc ghế salon... rồi ngồi phịch xuống kế bên, thở dài nghe não ruột. Tôi ngưng tay chổi ngó nó từ đầu tới chân. Nó lấm la lấm lét nhìn tôi, lúng búng: “Anh Ba... anh Ba...” Đưa mắt nhìn nghi ngại, tôi bắt gặp ngay chuyện không vui. Hơi lo, tôi làm bộ hỏi: "Thì tao là anh Ba đây, có gì là lạ đâu? Mày sao vậy? Sao mà... như bị mất hồn vậy?” Chừng như thằng nhóc chỉ chờ tôi hỏi vậy, nói ngay: “Lão thầy đánh em, anh Ba à!” Tay nó xoa lấy mông, nước mắt lưng tròng.
09/11/2012(Xem: 6177)
Ngoảnh nhìn lại cuộc đời như giấc mộng. Được mất bại thành bỗng chốc hóa hư không.
01/11/2012(Xem: 14664)
Tu sĩ vẫn không quay lại, đôi bàn tay với những ngón tay kỳ diệu bật lên dây đàn, mắt nhìn ra khung cửa tối - biển âm thanh xao động rồi ngưng lắng một lúc...
01/11/2012(Xem: 13868)
Khi Phật đã thành đạo và thành lập giáo đoàn với năm vị đệ tử tì kheo đầu tiên tại vườn Nai, mọi người dân Ấn vẫn chưa biết gì về Phật. Đến lúc giáo đoàn đông dần, và các vị đệ tử đầu tiên đã có đầy đủ khả năng và đạo hạnh để tự mình đi hành hóa các nơi, thì người ta mới bắt đầu nghe nói đến “Phật"! Cho đến gần một năm sau, khi Phật thu phục được ba anh em Ưu Lâu Tần Loa Ca Diếp, tiếp đến là Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên, và sau đó không lâu là Đại Ca Diếp, thì tiếng tăm của Phật mới thực sự vang khắp bốn phương, trong triều ngoài nội ai ai cũng biết!
17/10/2012(Xem: 17411)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
10/10/2012(Xem: 11207)
Không hiểu tại sao người ta gọi con vật ấy là chó. Cái tên này không gây nên một ấn tượng đẹp theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, nhất là đối với tôi, một người không mấy ưa loài động vật này. Lý do, có lẻ từ một kỷ niệm thuở mới lớn.
21/09/2012(Xem: 4271)
Vừa rẽ vào đường hẻm nhỏ, chỉ một đoạn ngắn, chiếc xe Honda ngừng lại, tắt máy. - Đây rồi. Lữ khách ngồi sau xe bước xuống, lập lại lời người lái xe: - Đây rồi! Có phải đây là nơi chốn đã đến, đã biết đâu, mà sao xác nhận như đã từng!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]