Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Du Học Phật Học Viện Viên Quang Ở Đài Loan

28/08/201017:33(Xem: 2429)
Du Học Phật Học Viện Viên Quang Ở Đài Loan

Giới Thiệu
DU HỌC PHẬT HỌC VIỆN VIÊN QUANG Ở ĐÀI LOAN

Thích Hạnh Bình
(Giảng viên bộ môn ‘Lịch sử tư tưởng Phật giáo Ấn Độ’. Chương trình Đại học)
none
none
phathocvienVienQuangDailoanViên Quanglà một trong nhiều Phật học viện ở Taiwan, cơ sở được xây dựng khá qui mô trên diện tích gần 10 mẫu, ở vùng Trung Lịch gần phi trường Trung Chánh quốc tế, cách Đài Bắc 1 giờ lái xe. Viện này được hình thành cách đây gần 50 năm, không biết bao nhiêu Tăng Ni và cả những người cư sĩ xuất thân từ Phật học viện này. Trong thời gian hơn thập niên gần đây có không ít Tăng Ni người Việt Nam từ trong nước cũng như ngoài nước đến đây tu học, hiện có khoảng 20 Tăng Ni Sinh đang theo học các chương trình từ dự bị (học tiếng Trung) cho đến Đại học. Tôi (Thích Hạnh Bình) cũng đang dạy môn Lịch sử tư tưởng Phật giáo Ấn Độ (chương trình Đại học) cho Trường này đã 6 năm.

Viên Quang là một Phật học viện có truyền thống lâu đời, chú trọng cả hai mặt tu và học nhất là mặt tu, cách quản lý theo truyền thống tùng lâm ngày xưa, do vậy trước đây học sinh ngoại quốc khó thích nghi môi trường sinh hoạt này. Tuy nhiên, thời gian gần đây nhà trường đã có nhiều sự cải cách trong việc quản lý, cũng như nội dung giảng dạy, nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu Tăng Ni Việt Nam theo học càng ngày càng đông. Có thể nói đây là điều cải cách quan trọng để quyết định hướng phát triển mới của nhà trường.

Về chương trình học cũng như phương pháp giảng dạy (Như bản đính kèm dưới đây), tương đối rất cơ bản để trang bị cho một học viên những tri thức về Phật học rất cơ bản.

Riêng đối với Tăng Ni sinh người ngoại quốc nhất là Tăng Ni sinh Việt Nam đến đây tu học, theo tôi có mấy điều lợi ích thiết thực.

Thứ nhất,học được Phật pháp.

Thứ hai,Tăng Ni sinh học tiếng Trung Quốc, tối thiểu nghe, nói và đọc hiểu được tiếng Hoa, nhưng không phải tốn tiền học phí, ăn và ở.

Thứ ba, những Tăng Ni đã tốt nghiệp từ Phật học viện này tương đối có tư cách đạo đức tốt.

Thứ tư, biết cách quản lý điều hành và phát huy một tự viện được phát triển.

Thứ năm, trực tiếp học được những kinh nghiệm của đời sống nước ngoài.

Trong 5 điều lợi này, điều thứ hai hết sức quan trọng, vì 4 nguồn tư liệu Phật học được ghi bằng 4 loại ngôn ngữ là Phạn, Pali, Hán và Tây Tạng. Trong đó, nguồn tư liệu Háng tạng là phong phú nhất, nó lại rất gần gũi với Phật giáo Việt Nam. Nếu chúng ta muốn nghiên cứu sâu Phật học không thể không biết chữ Hán. Hơn nữa, văn hóa Việt nam và ngay cả sinh hoạt Phật giáo Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng văn hóa và Phật giáo Trung quốc, do vậy sự thông thạo Tiếng Hoa rất có ích lợi trong việc nghiên cứu Phật học, cũng như tìm hiểu văn hóa Việt Nam.

Trong thời gian vừa qua, tôi được mời tham gia trong Hội đồng quản lý của Viện cũng đã trình bày hướng phát triển của viện theo ý kiến của mình, cả về phương pháp giảng dạy và cách quản lý Tăng Ni sinh ngoại quốc, đặt biệt chú ý đến Tăng Ni sinh và cư sĩ người Việt muốn theo học các chương trình này, đã được viện đồng tình và thông qua. Do vậy, nếu Tăng Ni sinh muốn theo học, hoặc đơn vị, tồ chức Phật giáo nào muốn đặt mối quan hệ, xin trực tiếp lien lạc với TT. Hui-Chian, phó viện trưởng E-mail venhc@yahoo.com.twcell: 886-937719479, hoặc gián tiếp liên lạc với Hạnh Bình. E-mail hanhbinhvn@yahoo.comCell: 886-911843535, nhà 886-2-26416162.

Thích Hạnh Bình
(Giảng viên bộ môn ‘Lịch sử tư tưởng Phật giáo Ấn Độ’.
Chương trình Đại học)

___________________________________________________________

PHẬT HỌC VIỆN VIÊN QUANG
YUAN KUANG BUDDHIST COLLEGE
NO. 78, SEC. 5, YUE-MEILI, ZHONG-LI CITY 320, TAIWAN.
TEL: 886-3-408-1110. CELL: 0937 719 479. E-mail: venhc@yahoo.com.tw
http://www.lotushome.org
LÝ TƯỞNG VÀ MỤC ĐÍCH GIÁO DỤC
Phật Học Viện Viên Quang là một cơ sở giáo dục Phật giáo được thành lập cách đây gần 50 năm, với mục đích đào tạo Tăng Ni (cả Phật tử tại gia) có đủ tài và đức để hoàn thành nhiệm vụ ‘Thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sanh’, do vậy đường hướng giáo dục của Viện đặc biệt chú trọng hai mặt: Tuyền trao kiến thức Phật học chuyên môn, đồng thời cũng rất quan tâm đến mặt đạo đức, nhân cách của một vị xuất gia, trước khi bước vào con đường thực nghiệm tâm linh hay hoằng pháp lợi sinh.
Xuất phát từ định hướng giáo dục này, Phật học viện Viên Quang phân chia thành 4 chương trình học.
CHƯƠNG TRÌNH DỰ BỊ
1. Chương trình học:
Chủ yếu trang bị cho học sinh 2 mặt cơ bản: Thứ nhất truyền trao kiến thức cơ bản về Phật pháp, làm quen với nếp sống thiền môn. Nếu là học sinh ngoại quốc chủ yếu học Trung văn cả 3 lãnh vực: nghe, nói và viết.
2. Thời gian học: 3 năm
3. Thi cử: Trực tiếp phỏng vấn
4. Tư cách báo danh: Từ 18 tuổi trở lên
5. Học phí: Toàn miễn
6. Cư trú: Nội trú
7. Ẩm thực: Miễn phí
8. Các khoản chi phí khác: Tự lo.
CHƯƠNG TRÌNH TRUNG CẤP
1. Chủ yếu: Truyền trao kiến thức Phật học sử học, văn học tổng quát cho học viên.
2. Chương trình học: Phật pháp khái luận, Luật nghi, khái quát về kinh điển Phật giáo Đại thừa, Ấn Độ Phật giáo sử, Trung Quốc Phật giáo sử, Kinh Kim Cang, Duy thức Tam thập tụng, Thiên Thai Tông, Thiền Tông, Tịnh Độ Tông, Trung văn, Anh văn, Thư pháp…
3. Thời gian học:3 năm
4. Thi cử: Trực tiếp phỏng vấn
5. Tư cách báo danh: Từ 18 tuổi trở lên
6. Học phí: Toàn miễn
7. Cư trú: Nội trú
8. Ẩm thực: Miễn phí
9. Các khoản chi phí khác: Tự lo.
CHƯƠNG TRÌNH ĐẠI HỌC
1. Chủ yếu: Truyền trao cao kiến thức về Phật học Ấn Độ, Trung Quốc, các Tông phái, tiếp xúc các kinh điển Đại thừa cũng như Tiểu thừa.
2. Chương trình học: Kinh A hàm, Nguyên thủy Phật giáo, Bộ phái Phật giáo, Cu Xá Tông, Thiên Thai Tông, Giải Thâm Mật Kinh, Duy Thức học, Nhiếp Đại Thừa Luận, Đại thừa khởi tín luận, Kinh Hoa Nghiêm, Kinh Lăng Già, Du Già Sư Địa Luận, Bát Thức Qui Củ Tụng, Sử học phương pháp luận, Phương pháp viết văn, Anh Văn, Nhật văn… Ngoài ra còn phải học pháp lịnh về tôn giáo, luật pháp.
3. Thời gian học: 4 năm
4. Thi cử: Trực tiếp phỏng vấn
5. Tư cách báo danh: Từ 18 trở lên
6. Học phí: Toàn miễn
7. Cư trú: Nội trú
8. Ẩm thực: Miễn phí
9. Các khoản chi phí khác: Tự lo.
CHƯƠNG TRÌNH CAO HỌC (NGHIÊN CỨU SỞ)
1. Tôn chỉ:
Chương trình Cao học của Nghiên cứu sở Viên Quang nhằm mục đích đào tạo nghiên cứu sinh có đủ kiến thức chuyên môn để sau khi tốt nghiệp có thể tiếp tục tiếp tục con đường học tập nghiên cứu, cũng như hoằng dương Phật pháp.
2. Đặc điểm:
Chương trình Cao học của học Nghiên cứu sở Viên Quang là chương trình sau Đại học, mang tính chuyên sâu về các lãnh vực chuyên môn về Phật học. Đặc biệt chú trọng về các nguồn tư liệu Pali, Phạn, Tạng và Hán ngữ để nghiên cứu những vấn đề Phật học trong quá trình phát triển của Phật giáo Ấn Độ và Trung Quốc. Chương trình học cụ thể sẽ thay đổi từng mỗi học kỳ. Ngoài ra, nghiên cứu sinh còn phải trang bị Anh ngữ hay Nhật ngữ để tham khảo các nguồn tư liệu khác.
Đặc biệt chương trình học này viện chúng tôi rất chú ý đến các kinh điển Hán dịch, và Trung Quốc Phật giáo.
3. Thời gian: Từ 2 năm đến 4 năm
4. Thi cử: Thi viết và trực tiếp phỏng vấn về kiến thức chuyên môn
5. Tư cách báo danh: Từ 18 trở lên
6. Học phí: Toàn miễn
7. Cư trú: Nội trú
8. Ẩm thực: Miễn phí
7. Các khoản chi phí khác: Tự lo.
1. Tốt nghiệp Đại học hay Cao Đẳng
2. Thông thạo tiếng Hoa (Nói nghe viết)
Chủ yếu: Truyền trao cho nghiên cứu sinh những kiến thức chuyên môn về Phật học
THỦ TỤC BÁO DANH
1. Điền vào đơn xin nhập học. (dán 2 ảnh 4 × 6).
2. Tuổi từ 18 trở lên, tối thiểu phải có bằng tốt nghiệp phổ thông cấp III, tức Trung học, đồng thời phải được Văn Phòng Kinh Tế Văn Hóa Taipei ở tại TP. HCM hay Hà Nội xác nhận (nếu ở Việt Nam).
3.Tự truyện (viết bằng tiếng Hoa hoặc Anh, với nôi dung viết nhân duyên xuất gia tu học, động lực nào xin đến tu học PHVVQ, và có ý nguyện gì trong tương lai, viết khoảng 1 trang giấy khổ A 4).
4. 1 Bản photo Hộ Chiếu (có thời hạn tối thiểu 2 năm trở lên.
5. Giấy khám sức khỏe. (Nếu có bịnh Viêm gan siêu vi B không được nhập học)
6. 2 giấy giới thiệu (trong đó 1 giấy giới thiệu của Ban trị sự Tỉnh hoặc Huyện).
7. 2 giấy bảo lãnh:1 người ở trong nước và 1 người ở Taiwan (nếu có).
8. Giới điệp hoặc giấy chứng nhận xuất gia dịch sang tiếng Hoa, hoặc Anh (nếu là tu sĩ, cư sĩ không cần)
9. Ký vào Giấy cam kết giữa học sinh và nhà trường (2 bản có đã được soạn sẵn).
10. 5 ảnh 4 × 6.
(Có bộ Hồ sơ riêng)
Thành Phần Giảng Sư căn bản của Phật học viện Viên Quang:
1. HT. Thích Như Ngộ, Viện trưởng Phật học viện Viên Quang,
2. TT. Thích Huệ Kiêm, Phó viện trưởng, Tiến sĩ
3. TT. Thích Tịch Chiếu, Cao học
4. TT. Thích Giác Hạnh, Tiến Sĩ,
5. TT. Thích Tông Lân, Cao học,
6. TT. Thích Hạnh Bình, Nghiên cứu sinh tiến sĩ,
7. TT. Thích Tông Hưng, tốt nghiệp Phật học viện Nam Phổ Đà
8. ĐĐ. Thích Từ Dung, Cao học,
9. GS. Vương Huệ Văn, Tiến sĩ,
10. GS. Vương Kiến Xuyên, Tiến sĩ…
Ngoài ra còn nhiều Giáo Sư từ các trường khác đến dạy.
Chú ý:Nếu cần gì giúp đỡ trong thủ tục nhập học, hoặc muốn biết thêm chi tiết, xin liên lạc: THÍCH HẠNH BÌNH, Tel: (886) 2-2641 6162, Mob: (886) 911 843 535.

01-17-2008 05:12:33
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/03/201420:26(Xem: 14057)
Nói đến chùa Thiên Ấn không ai còn lạ về ngôi chùa này, một thắng tích được xem là “đệ nhất thắng cảnh„ cách trung tâm 3,5km (độ 10 phút xe hơi) nằm ở tả ngạn sông Trà Khúc của thành phố Quảng Ngãi.
16/09/201008:01(Xem: 4059)
Tiếng Phạn sthùpa, tiếng Pàli thùpa, dịch âm là tốt đổ ba, tô thâu bà; lược dịch là tháp bà, Phật đồ, phù đồ; dịch ý là chỗ cao ráo, nơi hội tụ công đức, ngôi mộ lớn...
22/11/201609:18(Xem: 60199)
Thư Viện Kinh Sách tổng hợp dung chứa trên 600 tập sách trên Trang Nhà Quảng Đức
21/12/201519:57(Xem: 2989)
Mùa hạ năm Ất Mùi – 2015, khi đến dự hội nghị giảng sư của học viện, Thượng tọa tổng thư ký TW Giáo hội Phật Giáo Việt Nam giao cho chúng con nhiệm vụ liên lạc với ban tổ chức Diễn đàn Quốc Tế Sùng Thánh – 2015 để chuẩn bị cho phái đoàn của học viện tham dự diễn đàn. Từ hội nghị Hội đồng trị sự TW ở Sài Gòn, Thượng tọa tổng thư ký gọi điện về báo chốt danh sách thành viên phái đoàn để chính thức báo cho ban tổ chức diễn đàn làm thiệp thỉnh. Sau khi dự hội nghị Hội đồng trị sự trung ương trở về, Hòa thượng viện trưởng lại giao cho chúng con thêm một công việc lớn là xây dựng chương trình, liên lạc, bố trí sắp đặt để sau khi tham dự diễn đàn kết thúc, phái đoàn sẽ thực hiện chương trình tìm về tổ đình nơi Sơ tổ Thiền phái Tào Động Việt Nam đã cầu đạo và đắc pháp.
01/01/201807:24(Xem: 24328)
Đại Bảo tháp Phật giáo cổ xưa Nelakondapalli ở huyện Khammam đang ở giai đoạn cuối của việc tu sửa. Với kinh phí khoảng 6 triệu Rupee, Cục Khảo cổ học và Bảo tàng đã thực hiện công việc để Đại Bảo tháp khôi phục lại vinh quang ban đầu và để bảo tồn kiến trúc cổ xưa này cho hậu thế. Di tích Phật giáo này, tọa lạc cách thị trấn Khammam khoảng 22 km, là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất của bang Andhra Pradesh. Đại Bảo tháp đồ sộ, vốn đã tồn tại qua nhiều thế kỷ của sự hao mòn, đang được tu sửa sau khi cư dân và các sử gia địa phương nhiều lần cầu xin để bảo tồn di tích lịch sử có tầm quan trọng lớn lao về khảo cổ học này. Cục khảo cổ học cho biết loại gạch đặc biệt được đặt làm cũng như các vật chất kết nối tự nhiên đã được sử dụng để tăng cường cho cấu trúc của Đại Bảo tháp. (bignewsnetwork – April 18, 2015)
01/09/201320:39(Xem: 86588)
Chết và tái sinh. Thích Nguyên Tạng (sách, tái bản 2007) Phật giáo khắp thế giới . Thích Nguyên Tạng (sách) Pháp Sư Tịnh Không, người truyền bá giáo lý Tịnh Độ (sách) Từ bi và nhân cách . Dalai Lama. Thích Nguyên Tạng dịch (sách) Pháp ngữ của Hòa Thượng Tịnh Không . T. Ng. Tạng dịch (sách) Hỏi hay đáp đúng . Ven. Dhammika. Thích Nguyên Tạng dịch (sách) Các Bộ Phái Phật Giáo ở Ấn Độ. Dr.Nalinaksha Dutt.T Ng. Tạng dịch (sách)
26/09/201008:41(Xem: 1177)
Tôn giáo là một hiện tượng xã hội nhân loại, mà khi xã hội đó phát triển đến một giai đoạn lịch sử nhất định thì sản sinh hiện tượng này. Cũng như vậy do nhu cầu tín ngưỡng cũng như sự hoằng truyền giáo nghĩa, cho nên kiến trúc của tôn giáo từ đó mà sanh.
26/09/201009:07(Xem: 1022)
Phật Giáo là một tôn giáo ngoại lai không có nguồn gốc từ Trung Quốc, kiến trúc Phật Giáo cũng không được sinh ra từ nền kiến trúc cổ đại Trung Quốc. Phật Giáo từ Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và phát triển ở vùng đất có nền văn minh cổ xưa này, dựa vào tư tưởng văn hóa truyền thống của Trung Quốc kết hợp thành một tôn giáo ngoại lai có sự kết hợp giữa giáo nghĩa Phật Giáo và truyền thống văn hóa Trung Quốc. Điều dễ nhận thấy nhất là nghệ thuật kiến trúc Phật Giáo Trung Quốc không phải là phiên bản của kiến trúc Phật Giáo Ấn Độ, nghệ thuật kiến trúc Phật Giáo là sự kết tinh của văn hóa Phật Giáo và truyền thống văn hóa tư tưởng Trung Quốc.