Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tôi Kể Bạn Nghe (Khóa Tu Học Âu Châu Kỳ 32 Mùa Dịch Covid Vũ Hán)

23/07/202119:36(Xem: 4115)
Tôi Kể Bạn Nghe (Khóa Tu Học Âu Châu Kỳ 32 Mùa Dịch Covid Vũ Hán)
Tôi Kể Bạn Nghe
(Khóa Tu Học Âu Châu Kỳ 32  Mùa Dịch Covid Vũ Hán)
Trần Thị Nhật Hưng

 Từ lâu, khi đến chùa, tôi thường nghe hai chữ “thần thông„ tôi nghĩ là...thần sầu, người đó thấy, nghe, biết hết những gì thiên hạ không biết dù ở xa vạn dặm, biết những suy nghĩ của người khác, biết về những điều sẽ xảy ra, biết luôn những chuyện trên trời dưới đất như Ngài Mục Kiền Liên nhờ thần thông nhìn thấy cả thân mẫu mình đang đọa đày dưới địa ngục ..v.v..và.v.v..

   Nghe thì tôi chỉ biết nghe, nhưng lòng cứ lâng lâng mơ mơ màng màng không rõ thực hư?!

   Nhưng ngày nay, với phương tiện Internet bao người khắp nơi trên thế giới cùng “chui„ vô một cái phòng thảo luận, trò chuyện còn thấy được mặt nhau thì không gọi...thần thông là gì (?). Điều không tưởng mà thực sự đã hiển hiện. Rõ ra, khoa học đã chứng minh làm sáng tỏ hai chữ „thần thông“, những ý niệm của Phật giáo về những điều Đức Phật từng nói ra cách đây mấy ngàn năm. Nhà bác học Einstein đã chẳng nói:“Nếu có một tôn giáo thích hợp với khoa học, chính là Phật giáo.

   Hôm nay, cũng chính nhờ... thần thông, và để giải quyết sự ngưng trệ do dịch covid Vũ Hán tạo ra sau hai năm đóng băng, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu đã tùy duyên sử dụng...thần thông, thiên nhỉ, thiên nhãn (từ xa vạn dặm vẫn nghe và thấy nhau được) tổ chức Khóa Tu Âu Châu kỳ thứ 32 trên mạng.

  Tổ chức trên mạng có điều lợi giúp cho tất cả mọi người không tốn sức đi lại, không tốn tiền tàu xe và nhất là những người trên thế giới có thể vào tham dự nếu cùng múi giờ, và cho những người xưa nay bận công việc không thể tham gia suốt 10 ngày tại hội trường thì bây giờ chỉ ngồi nhà mở máy ra, coi như tham dự rồi đó. Tuy nhiên sự kiện nào cũng có hai mặt lợi, hại. Giữa khi những vị giỏi Internet, nhất là giới trẻ dễ dàng vào “Zoom„ thì các cụ già ù ù cạc cạc còn lang thang trong cõi ta bà không biết đâu lần mò. Thôi thì mọi sự đều có cái duyên của nó, tùy duyên mà hành sự thôi.

  Trở lại khóa tu, khóa tu được tổ chức từ 20 giờ thứ 6, tiếp nối cho đến chiều chủ nhật chấm dứt. Và tổ chức như thế suốt hai cuối tuần tháng 7. Chương trình đương nhiên cô đọng gói gọn lại nhưng không kém phần trang trọng lẫn thích thú. Thích thú vì tìm thấy lại những khuôn mặt thân thương, không khí rộn ràng như những buổi học ngày nào tại hội trường của những khóa tu học nhiều năm trước.

   Chương trình bắt đầu không thể thiếu nghi lễ khai mạc, tôi vốn cũng ù ù cạc cạc Computer, mò mẫm mãi cuối cùng cũng chui vào được Zoom để kịp tham dự buổi lễ.

   Giọng nói rổn rảng của Thầy Hoằng Khai, MC các khóa tu, nghe rất quen thuộc, vị Thầy mà tôi...gán cho là...đệ tử của Ngài Địa Tạng dưới địa ngục. Nếu như Ngài Địa Tạng từng tuyên bố: “Khi nào dưới địa ngục không còn người thì ta mới chịu thành Phật„ thì trên cõi ta bà, Thầy Hoằng Khai chắc cũng: “Khi nào các cô hồn các đảng hết là...cô hồn vất vưỡng thì ta mới thành...chánh quả!„ (?) Vì Thầy là vị luôn được bầu làm chủ tế trong các buổi lễ “Chẩn tế cô hồn„.

   Tuy vào Zoom trễ chút, tôi vẫn còn kịp nghe Diễn Văn khai mạc của Thầy Thích Hạnh Tấn, trưởng ban tổ chức khóa tu, người điều hành mọi kết nối giữa các vị Giảng Sư, học viên và các anh em Gia Đình Phật Tử phụ trách kỹ thuật. Một công việc khởi đầu nan, nghe...đơn giản mà không...giản đơn đâu, bạn nhé. Kế tiếp là Đạo Từ của Hòa Thượng Thích Tánh Thiệt, Đệ  Nhất Chủ tịch Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu. Và sau khi hồi hướng, buổi học đã bắt đầu ngay sau đó. Lớp nào lớp nấy, cầm...chìa khóa (số mật mã của phòng) trở về phòng học của mình.

   Có tất cả 5 lớp học:

- Lớp 1: Riêng lớp này thật nhiêu khê, khốn khó cho ban tổ chức vì phải chia ra ba lớp với 3 ngôn ngữ khác nhau: Anh, Pháp, Đức dành cho các em thanh thiếu niên sinh trưởng tại Âu Châu không rành tiếng Việt.

- Lớp 2: Dành cho học viên bắt đầu học Phật.

- Lớp 3: Chuyên khoa dành cho người học Phật lâu năm, tuy nhiên Phật tử nào muốn nhảy lớp...bơi theo kịp thì chẳng ai cấm.

   Kỳ này không có lớp 4, lớp thường dành cho Tăng, Ni. Quí Thầy, Cô muốn ôn bài, thì cứ tụt xuống lớp 3 học chung với Phật tử.

  Riêng tôi, tôi theo lớp 3 vì là Phật tử học Phật lâu năm, chứ thực sự tôi còn...ngu lắm, vì theo lớp này đã nhiều năm mà cứ ngồi mãi không lên nổi lớp 4 (?!).

  Lớp 3 học về:

1- Trung Ấm Thân: (do Thầy Thích Như Điển, Đức quốc,  Đệ Nhị Chủ Tịch Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu đảm trách)

   Trung Ấm Thân chính là thân giữa của sự sống và chết. Nằm giữa của:

- Tiền Ấm Thân: tức là thân đang có với ngũ uẩn: Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức biết vui, buồn, khổ, đau, ham sống và sợ chết..v.v..

- Hậu Ấm Thân: Sẽ đi đầu thai tùy theo nghiệp lực và tu tập của mình nhiều đời nhiều kiếp. Có 3 cách đầu thai: Đi ngang trở về làm người. Đi lên theo Chư Thiên, Bồ Tát hay cõi Phật. Đi xuống tức đọa địa ngục, ngạ quỉ, súc sanh. Đó là lý do cúng thất tuần, trong 49 ngày cần hộ niệm để hướng dẫn tâm thức khi thoát thân xác sẽ nương luồng ánh sáng trắng mà giải thoát. Nếu không sẽ trở thành cô hồn.

2- Du Già Sư Địa Luận (Thầy Tâm Huệ, Thụy Điển, phụ trách):

   Du Già là bộ luận theo tinh thần đại thừa rất nổi tiếng có tất cả 100 tập và 17 địa từ phàm phu địa đến Phật địa. 50 tập đầu do Đức Phật Di Lặc thuyết. 50 tập sau do Ngài Vô Trước 5 năm khổ hạnh rừng sâu kết tập chỉnh lý lại làm sáng tỏ thêm 50 tập trước dù cả hai cách nhau 900 năm. Mãi về sau, Ngài Huyền Trang, cháu nội 4 đời của Ngài Vô Trước dịch và phổ biến cho đến ngày nay. Nội dung bộ luận gom lại trong 4 chữ: Giáo, lý, hành và quả. Giáo là một cặp tương ưng. Nếu giáo đúng thì lý đúng. Sau đó thực hành theo thời, căn cơ trình độ để đạt quả Niết Bàn.

   Bản thể của Du Già vốn phóng khoáng tuy nhiên không truyền cho người nóng nảy sân si. Có 4 giới căn bản đi vào đời:

- Không tự tán, hủy tha (tự khen mình, chê người).

- Tinh thần Bồ Tát mong tất cả an vui sung túc do vậy biết bố thí, cúng dường.

- Không sân si nóng nảy.

- Không phỉ báng Tam Bảo.

3- Niềm tin bị hủy diệt (Thầy Giác Thanh, Đan Mạch, phụ trách)

   Nếu đặt niềm tin một cách mù quáng không trí tuệ vào một vị thần linh nào đó rồi khi không đạt được điều mong muốn, không được cứu rỗi, niềm tin sẽ bị hủy diệt ngay. Như trường hợp đạo Hindu (Ấn Độ giáo) bên Ấn độ vừa qua, họ đã phá bỏ hằng ngàn tượng thần la liệt trên một đoạn đường dài và ném cả xuống sông Hằng khi họ đã van xin cầu cứu vào vị thần linh mà họ hết lòng tin tưởng một cách mãnh liệt và đã từng hằng năm chặt đầu hằng ngàn trâu, bò để tế thần đã không cứu họ trong cơn khốn khó của nạn Covid vừa qua.

   Riêng đạo Phật chúng ta, Đức Phật không hề tuyên bố cứu độ cho bất cứ ai mà chỉ hóa độ hướng dẫn chúng ta con đường giác ngộ để tự mình giải thoát, tự mình thắp đuốc lên mà đi, biết phát nguyện qui y, nương vào Tam Bảo quay nhìn về tâm thức của mình mà sám hối lỗi lầm, tu sửa để an lạc chứ Phật không ban phước cũng không trừng phạt. Nghe hay không là do duyên của chúng ta với Phật mà thôi.

4- Y Báo và Chánh Báo (Thầy Hoằng Khai, Na Uy, phụ trách)

- Chánh Báo chủ động tạo tác do con người, là hữu tình chúng sinh nói về cảnh giới nội tâm của chúng ta với 6 nẻo luân hồi: Trời, người, A Tu La, địa ngục, ngạ quỉ, súc sanh và 4 hữu tình bậc thánh: Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát và Phật.

- Y Báo là cảnh giới bên ngoài, thuộc loại thực vật, cảnh vật xung quanh, nương tựa vào các loài hữu tình, phụ thuộc vào Chánh Báo.

 Chánh BáoY Báo tương tác nhau tạo nên cảnh giới cực lạc của Đức Phật A Di Đà mà từ hồi Ngài còn là tỳ kheo Pháp Tạng, tiền thân của Ngài đã phát nguyện tu nhân 5 kỳ kiếp tạo ra cảnh giới đó nhằm xây dựng đạo tràng trang nghiêm để tiếp độ chúng sinh. Và Chánh Báo có 15 điều, Y Báo có 19 điều đều do Hòa Thượng Trí Thủ soạn lại cho chúng ta ngày nay.

5- Tam Giải Thoát Môn (Thầy Pháp Trú, Đan Mạch, phụ trách)

   Đó là 3 cánh cửa đưa đến giải thoát giác ngộ mà trong kinh Pháp Ấn Phật thuyết Tăng, Ni tìm cánh cửa giải thóat trước để sau đó Phật tử nương theo Sư tập họp tu tập tạo năng lực.

Ba cánh cửa đó là:

- Vô môn: Có nghĩa là không môn, nhưng không phải “không có cửa„ mà ở đây ý nói trước mọi vấn đề hãy dùng trí Bát Nhã quán chiếu mọi sự đều là không “Sắc sắc, không không. Không không, sắc sắc„. Suy niệm về tánh không để buông xả vọng tưởng, chấp ngã, chấp pháp mới tìm thấy giải thoát.

- Vô tướng: Nhận thức thế nào không kẹt vào tướng, chấp tướng. Ví dụ do ham đồ hiệu để phải mua lầm đồ giả. Nghe lời quảng cáo ngọt ngào để rồi bị gạt. Do vậy làm bất cứ điều gì cần có chánh niệm. Sáu căn: Mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý tiếp xúc với 6 trần: Sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp luôn cần bảo hộ.

- Vô tác: Không tạo tác, không ham muốn, không làm những gì gây phiền não cho mình cho người mà chỉ thể hiện hành động, lời nói với tâm thức tốt, nuôi dưỡng sự an lạc tích cực, quên bản ngã mới có thể tìm sự giải thoát.

6- Diệt tội (Thầy Hạnh Hòa, Đức quốc, phụ trách)

    Tội là do thân tâm từ sự mê mờ luôn chấp cái thân ngũ uẩn: Sắc, thọ, tưởng, hành, thức mà ra, quên mất tính không, tạo nên bản ngã.

   Để đối trị 5 cái thân ngũ uẩn thường gây nên tội đó, Ngài Huệ Năng đã hướng dẫn chúng ta “Trực chỉ chân tâm, kiến tánh thành Phật„ hãy nhìn tâm bên trong mình, đừng luông tuồng bên ngoài để tìm cầu. Mà muốn được như thế, Ngài đã chỉ cho ta 5 pháp môn:

- Giới hương: Giữ thân thanh tịnh, không tật đố tham sân si mạn nghi..v.v..

- Định hương: Thấy cảnh ác, không tán loạn. Tâm bình, không lay động. Biết phân biệt thiện ác, nhưng không đắm nhiễm.

- Huệ hương: Huệ tác dụng của định. Định là bản thể của huệ. Khi tâm đã định thì trí huệ phát sinh quán chiếu được điều thiện ác mà hành xử.

- Giải thoát hương: Chính là quả của ba hương trên, giúp hành giả tự tại vô ngại, không bị trói buộc vào thiện, ác.

- Giải thoát tri kiến hương: Khi đã không tạo tội, tạo nghiệp đương nhiên sẽ có năng lực giải thoát, sẽ không vướng mắc, trụ vào ta, vào người. Trực chỉ tâm Bồ Đề.

   Do vậy chúng ta cần phải giác, sống trong tỉnh thức, không mê mờ để không tạo tội. Tuy nhiên, nếu lỡ đã tạo tội, sau khi quán chiếu nhận ra, Ngài Huệ Năng còn cho ta Pháp Sám Hối: Sám tội trước, rồi hối tội về sau, tương lai không tạo nữa mới diệt được tội 3 đời quá khứ, hiện tại, vị lai từ 3 nghiệp thanh tịnh thân, khẩu, ý.

7- Sự Hoạt Dụng của Tâm (Thầy Thông Trí, Pháp quốc, phụ trách)

   Tâm là tấm lòng, vô hình, nhưng vẫn nhận biết khi nhìn sự kiện, là sự huân tập từ suy nghĩ, tiếp xúc, thói quen, tích lũy rồi đưa ra khái niệm. Tất cả các pháp nhất thiết duy tâm tạo. Tạo được do tâm. Chẳng hạn một tôn tượng Phật tạo ra sẽ rất đẹp, rất tinh xảo nếu người đúc có tâm thành, tâm Phật.

   Có 4 cửa đi vào đạo để tạo tâm thức tốt:

- Thân cận thiện sĩ (bạn lành), thiện hữu tri thức.

- Thính văn chánh pháp: Huân tập lắng nghe những điều tốt lành.

- Như lý tác ý: Suy tư, quán chiếu những điều đã nghe để thực hành.

- Pháp tùy pháp hành: Tùy duyên mà hành động.

8- Quá trình của Tâm. Thập Mục Ngưu Đồ (Thầy Hạnh Tấn, Đức quốc, phụ trách)

   Tranh « Thập Mục Ngưu Đồ » xuất xứ từ thế kỷ 12 đời nhà Tống nói về quá trình tu tập trong tinh thần đại thừa. Hình ảnh con trâu biểu tượng tâm chúng sinh. Từ một con trâu đen, qua quá trình điều phục dẫn dắt để trở thành trâu trắng. Cũng như thế, tâm chúng sinh cũng nhờ giới mới chế phục được tâm. Giới làm sạch những dơ bẩn của dục đưa con người vào định, tức vào sơ thiền. Khi tâm đã được điều phục sẽ không còn bản ngã, không còn chấp thủ, và không còn cả tâm.Tất cả đã buông xả hoàn toàn trở về trống không, tâm thức tĩnh lặng an lạc nhẹ nhàng. Hành giả lúc đó thảnh thơi hòa nhập cõi ta bà đi vào đời không vướng mắc. Hòa nhập giải thoát chứ không hội nhập để cứu độ chúng sinh.

   

   Kính thưa các bạn. Đó là tất cả những bài học của lớp 3 mà tôi tóm lược theo lời giảng của quí Thầy. Nhiều quá phải không các bạn? Thôi thì, chúng ta sẽ tóm gọn theo bài kệ rất nổi tiếng của Tổ Phước Hậu:

 Kinh điển lưu truyền tám vạn tư.

Học hành không thiếu cũng không dư.

Đến nay nghĩ lại chừng quên hết.

Chỉ nhớ trên đầu một chữ NHƯ!(Như Lai)

 

Chúng ta chỉ nhớ đến Phật, chính là Đức Như Lai của chúng ta, nhớ đến lời dạy của Ngài qua lời giảng của quí Thầy trong khóa tu lần này, nhớ chút nào hay chút nấy.

  Nhưng nhìn chung, khóa Tu Học Âu Châu kỳ thứ 32, tuy trên không gian ảo, vì tổ chức online, nhưng lại người thật, việc thật. Những buổi giảng không phải là những bài thuyết giảng thông thường để Phật tử nghe qua cho biết hay giết thì giờ, mà là những bài học bài bản, giáo trình rõ ràng giúp cho Phật tử hiểu thêm về giáo lý, kinh điển của Đức Phật để tăng trưởng niềm tin và nâng cao trình độ, có vậy sự tín tâm càng sâu dày, vững chắc, Bồ Đề tâm càng kiên cố.

   Với tổng số lượng 516 học viên chia ra nhiều lớp chứng tỏ tinh thần học pháp rất cao của Phật tử Âu Châu nói riêng và cộng đồng Phật tử các nước Canada, Đài Loan, Nga, Úc, Hoa Kỳ, Việt Nam nói chung dù trái múi giờ. Đặc biệt tại Pháp có thêm 33 người bản xứ, đệ tử của chùa Thiện Minh Lyon tham dự vì chương trình có nói tiếng Pháp.

   Các giờ giảng, ngoài Giảng Sư, luôn có các anh em Gia Đình Phật Tử (GĐPT) Âu Châu, đặc biệt anh chị em nước Đức đã đóng góp tích cực, ngoài điều hành kỹ thuật vô cùng tuyệt vời chu đáo, làm MC giới thiệu chương trình, giới thiệu Giảng Sư, độc đáo và tuyệt vời nhất là sau mỗi buổi giảng, các anh chị em còn tóm lược tác pháp một cách thông suốt, nhuần nhuyễn giúp học viên hiểu rõ bài hơn, làm như anh em đã học từ kiếp trước như Ngài Huệ Năng vậy. Thật vô cùng đáng khen và ngưỡng mộ. Riêng quí Thầy thì…không thể nghĩ bàn, với thời gian các sư trẻ được đào luyện tập tành nay đã trở thành những vị Giảng Sư tuyệt vời không biết dùng lời gì để ….(?) ngoài lời…không thể nghĩ bàn! Đó chưa kể lực lượng Tăng, Ni trẻ thông thạo ngoại ngữ Anh, Pháp, Đức để giảng dạy cho những học viên sinh trưởng xứ người không rành tiếng Việt. Cả một công trình vô cùng khó khăn để điều hợp, không biết nói sao ngoài câu…không thể nghĩ bàn!

   Buổi bế mạc, dù tổ chức online cũng không thiếu chương trình văn nghệ qua những lời ca tiếng nhạc và những màn vũ tập thể cũng do các anh em GĐPT đảm trách, mỗi người mỗi nhà trong tình trạng cách ly vạn dặm vẫn múa chung với nhau được.

        

khoa tu online-au chau-1khoa tu online-au chau-2




   Một ý kiến đáng ghi nhớ, Hòa Thượng Phương Trượng Thích Như Điển, trước sự thành công không ngờ của khóa tu, đã có lời đề nghị Âu Châu nên thành lập một website riêng để có tiếng nói chung thay vì mỗi chùa đều làm riêng như bấy lâu.

   Lời sau cùng, riêng con, dù bất cứ khóa tu Âu Châu nào dưới hình thức nào, con vẫn không quên tri ân cố Hòa Thượng Thích Minh Tâm, người đầu tiên sáng lập đạo tràng để lại cho chúng Phật tử Âu Châu kế thừa và đương nhiên con cũng tri ân công sức quí Tăng, Ni cùng toàn thể Phật tử Âu Châu đã tận tụy tổ chức vô cùng bài bản với mong ước đem giáo pháp của Đức Phật truyền bá sâu rộng để Phật giáo luôn được trường tồn và phát triển.


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Trần Thị Nhật Hưng

 

    

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/11/2014(Xem: 6167)
Chùa Pháp Môn nằm ở thị trấn Pháp Môn huyện Phù Phong, TP Bảo Kê, Tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Được xây dựng vào năm Hằng Linh đời Đông Hán cách đây đã hơn 1.800 năm, được xưng là “ Quan Trung Tháp Miếu Thủy Tổ”
29/10/2014(Xem: 4374)
New York, Hoa Kỳ - Tuần lễ Nghệ thuật và Văn hóa Thiền, một cuộc triển lãm thư pháp và tranh mực của Thiền sư Nhật Bản Yakahashi Yuho – triển lãm đầu tiên của ông tại Hoa Kỳ - cùng với các sự kiện văn hóa kỷ niệm truyền thống Phật giáo khác, bao gồm thiền định, cắm hoa và trà đạo Nhật Bản được tổ chức tại trường SLC từ ngày 22 đến 28 - 10-2014. Thiền sư Yakahashi Yuho là trụ trì của 2 Thiền tự Daian-Zenji ở thành phố Fukui và Hosho-ji ở Kanazawa, là người từ lâu đã vẽ tranh và viết thư pháp Thiền. Cùng đi với Thiền sư từ Nhật đến SLC có bà Noguchi Suichi, một giảng viên về Trà Đạo và Hoa. Bà là một thành viên của Hiệp hội Nghệ thuật Cắm hoa của Nhật Bản và đã dạy trà đạo và cắm hoa hơn 30 năm. Ngoài ra còn có một học giả hàng đầu về Thiền Phật là ông T. Griffith Foulk, thành viên khoa tôn giáo của SLC. Là người tổ chức sự kiện kéo dài một tuần này, ông có phần thuyết trình về Nghệ thuật và Văn hóa Thiền. (japanesebuddhism.com – October 22, 2014)
22/10/2014(Xem: 4140)
Hôm thứ ba ngày 21 tháng 10, tại tỉnh Gyeonggi-do đã diễn ra buổi hòa nhạc Hộ quốc an dân do Quân nhân Phật tử thuộc Sư đoàn 30, Lữ đoàn 92 thực hiện.
22/10/2014(Xem: 6590)
ÚC ĐẠI LỢI: Trung tâm Phật học Nam Thiên được xây lên từ khu đất hoang Wollongong, New South Wales – Tại một khu đất hoang được mua từ hội đồng địa phương với giá một đô la, một tòa nhà lấy cảm hứng từ hoa sen đã được xây dựng nên và một ngày nào đó nó có thể là hiện thân của trường đại học Phật giáo đầu tiên của Úc Đại Lợi. “Nó rất có tính biểu tượng – tòa nhà hoa sen vươn khỏi khu đất hoang này”, nhà toán học John Loxton, viện trưởng sáng lập viện Nam Thiên nói. Tọa lạc ở nam Wollongong, tòa nhà trong khuôn viên khu đại học vươn lên không gian với những phần bê tông uốn cong với kiểu dáng đẹp. Bên ngoài, các tấm chắn và ngói màu đất sét của tòa nhà hài hòa với ngôi chùa Nam Thiên có mái đất nung truyền thống nằm liền kề. Giáo sư Loxton nói rằng tất cả đã bắt đầu với các dịch vụ sau đại học về nghiên cứu Phật giáo ứng dụng, và học viện có kế hoạch xây dựng thêm nhiều khóa học hơn để đáp ứng về kinh doanh và cuộc sống chuyên nghiệp. (The Australian – October 15, 2014)
22/10/2014(Xem: 5353)
Mỗi năm một lần như thế, Chi Hội Phật Tử Việt Nam tỵ nạn tại Reutlingen và vùng phụ cận tổ chức lễ Thọ Bát Quan Trai dưới sự chứng minh của Hòa Thượng và chư tôn đức Tăng Ni. Năm nay ngoài Hòa Thượng Phương Trượng chùa Viên Giác ra còn có Qúy Đại Đức Thích Hạnh Hòa, Đại Đức Thích Hạnh Định, Đại Đức Thích Hạnh Bổn và Ni Trưởng Thích Nữ Như Viên Trụ Trì Niệm Phật Đường Tam Bảo cũng đã hiện diện. Về phía giới tử có 51 vị ghi danh chính thức và ở lại qua đêm, giữ gìn giới Bát Quan Trai suốt trong 24 tiếng đồng hồ. Khách vãng lai suốt trong hai ngày nầy độ 80 Phật Tử nữa. Đây cũng là con số đáng khích lệ, vì hai ngày ấy xe lửa của Đức đình công đòi tăng lương, nên đa phần những người nào có xe hơi mới đến được.
20/10/2014(Xem: 4235)
Bagan một Thành phố cổ tọa lạc tại vị trí cách khu vực Thành phố Mandalay 145 km về phía đông nam. Vùng đất quanh năm suốt tháng khô ráo, rất thuận tiện cho du khách thập phương tham quan trong mọi thời điểm. Sau khi danh sách Thành phố cổ Pyu, Myanmar được đề cử công nhận Thành phố cổ Bagan Di sản thế giới. Theo Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Tổ chức Văn hóa Liên hiệp Quốc (UNESCO), quá trình đề cử Bagan vào danh sách di sản thế giới sẽ bắt đầu với một cuộc họp tham vấn quốc tế tại Bagan từ ngày 10-12 tháng 10 vừa qua.
17/10/2014(Xem: 4289)
Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Đại học Naropa (1974-2014). Một trong những sự kiện lớn và là một hội nghị chuyên đề mang tên “Cấp tiến Thiện” sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 19 tháng 10 2014. Một loạt các bài phát biểu, đối thoại, hội thảo, kinh nghiệm thực hành và các buổi sinh hoạt cộng đồng trong suốt những ngày cuối tuần, với sự tham gia của tinh thần giáo viên, các nhà khoa học, các nhà hoạt động từ tất cả các nơi trên thế giới.
17/10/2014(Xem: 5182)
Địa phương Aurich thuộc miền Bắc Đức. Nơi đây có Chi Hội Phật Tử và Gia Đình Phật Tử Minh Hải đã được thành lập gần 30 năm nay. Đây cũng là địa phương có đến 8 vị đã phát tâm xuất gia từ gần 30 năm nay. Người đầu tiên là Thượng Tọa Thích Hạnh Tấn. Đúng là đất lành chim đậu vậy. Hòa Thượng Thích Như Điển, Phương Trượng chùa Viên Giác đã cùng với Đại Đức Thích Hạnh Định Trụ Trì chùa Phật Linh cùng với Đại Đức Thích Hạnh Bổn Tri Sự chùa Viên Giác đã về đây chứng minh cũng như giảng pháp và tham gia Phật sự trong hai ngày nầy gồm có Lễ Thọ Bát Quan Trai(38 giới tử), lễ Phóng Sanh(do Chi Hội và GĐPT Minh Hải) đề xướng. Đặc biệt tại địa phương nầy đã có được một Đạo Tràng để tu tập do sự phát tâm của Phật Tử Thiện Tùng Thái Văn Lâm chịu trách nhiệm và nhân ngày lễ Vía Đức Quan Thế Âm Bồ Tát(19.9 nhằm ngày 12.10)qua sự thỉnh cầu của gia chủ, Hòa Thượng Phương Trượng đã tán dương công đức cũng như đặt tên cho nơi nầy là: „Đạo Tràng Liên Hoa“ để Phật Tử có nơi tu tập, lễ bái nguyện cầu. Đây
15/10/2014(Xem: 4774)
Vào ngày 19-9-2014, Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo tại trường Đại học California, Berkeley, đã công bố những người đoạt Giải thưởng Sách Toshihide Numata năm nay là: Erik Braun, giáo sư Nghiên cứu Tôn giáo tại trường Đại học Oklahoma, và John K. Nelson, giáo sư Thần học và Nghiên cứu Tôn giáo tại Đại học San Francisco. Cuốn ‘Tuệ Sanh: Thiền định, Phật giáo Hiện đại, và Tăng sĩ Miến Điện Ledi Sayadaw’ của Erik Braun khám phá, trình bày và phân tích những đóng góp cho Phật giáo của nhà sư Miến Điện Ledi Sayadaw. Sách xuất bản năm 2013 bởi Nhà xuất bản Đại học Chicago Và cuốn ‘Phật giáo Thực nghiệm: Đổi mới và Hoạt động tại Nhật Bản đương thời’ của John K. Nelson (do Nhà xuất bản Đại học Hawaii xuất bản năm 2013) nêu bật sự tương tác phức tạp giữa các truyền thống tôn giáo lâu đời và những thay đổi nhanh chóng về xã hội, văn hóa và kinh tế trong xẫ hội Nhật Bản. Với trị giá 10,000 usd, Giải thưởng Sách Toshihide Numata được trao tặng cho các nhà văn của những cuốn sách bằng tiếng Anh t
10/10/2014(Xem: 8053)
Các bằng chứng khảo cổ học cho thấy cao nguyên Tây Tạng là nơi sinh sống của con người từ 21.000 năm trước đây. Điều này khiến Tây Tạng được coi là một trong những cái nôi của loài người. Ảnh: Một khung cảnh điển hình của cao nguyên Tây Tạng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567