Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền viện Chanmyay tại Miến Điện

07/10/201002:36(Xem: 5612)
Thiền viện Chanmyay tại Miến Điện

Chanmyay Yeikthā Meditation Centre

THIỀN VIỆN CHANMYAY TẠI MIẾN

Thích Giác Hoàng

I. ĐỊA ĐIỂM

Thiền viện Chanmyay (Chanmyay Yeikthā Meditation Centre), nằm ngay trong lòng thủ đô Yangon, trên trục lộ chính của thành phố. Chanmyay là tên của HT thiền chủ. Người viết chưa đủ duyên tu ở thiền viện này, vì trong những ngày đầu ấy, người viết muốn tìm một nơi yên tịnh vắng vẻ để dễ bề tu tập hơn. Nhưng thật ra, thiền sinh sau khi vào thiền viện này rồi, dầu không muốn rời thiền viện đi nữa, thì Thiền Sư vẫn cho vào rừng thiền - một chi nhánh của thiền viện Chanmyay để tu tập.

II. THIỀN SƯ

Thiền Sư pháp danh là U Janaka (Sayādaw U Janaka). Thông thường Ngài được tôn xưng là Hoà thượng (HT) Chanmyay (Chem-nhê) Sayādaw, hoặc biết đến với cách tôn xưng khác là Ashin Janakabhivamsa. Ashin là Đại Đức, Janaka là pháp danh. Bhivamsa là một tước hiệu tôn xưng cho những vị qua được kỳ khảo hạch Phật Pháp dưới tuổi 28.

Ngài là một vị Thiền Sư rất thoáng đạt, cởi mở, không phân biệt màu y, quốc gia, chủng tộc. Hệ phái nào tới xin tu, Ngài đều nhận. Một trong những điểm hay mà không phải Thiền Sư nào cũng làm được là nếu các vị thiền sinh ngoại quốc tu lâu ngày với Ngài, và có khả năng hướng dẫn thiền sinh khác, Ngài không ngại giao phó việc hướng dẫn thiền tập cho các vị ấy.

Hiện Ngài đang phụ trách một phần môn Vipassanā (Thiền Quán) của trường Đại Học Quốc Tế Truyền Bá Phật Giáo Nguyên Thuỷ (International Theravāda Buddhist Missionary University). Ngoại trừ mùa an cư, Ngài thường vân du hải ngoại hướng dẫn các khoá thiền. Năm nay (2006) Ngài trên 70 tuổi, nhưng sức khoẻ vẫn còn rất tốt. Ngài nói tiếng Anh rất lưu loát.

III. CHI NHÁNH THIỀN VIỆN CHANMYAY

1. Phòng ốc: Tuy là chi nhánh, thiền viện vẫn có tên như cơ sở gốc. Đây là nơi người viết đã tu 10 ngày đầu khi tới Miến, nên cũng biết ít nhiều về thiền viện này. Diện tích thiền viện khá lớn, chia thành hai khu. Khu dành cho chư Tăng, Ni và Phật tử Miến, bao gồm Chánh Điện, khu nhà bếp, nhà ăn và khoảng 80 tịnh cốc (kuti), hay có thể gọi là liêu cũng được, vì các kuti ở đây đều lớn hơn cốc ở Việt Nam gấp 2-3 lần. Khu dành cho chư Tăng Ni và Phật tử ngoại quốc, bao gồm một thiền đường khá lớn có thể dung chứa khoảng 150-200 thiền sinh, và cũng để cử hành các lễ lớn tổ chức hàng năm tại thiền viện. Lúc chúng tôi đến, khu nhà ăn đang xây dựng ở giai đoạn cuối. Hiện nay thiền viện có lẽ đã xây xong khu nhà bếp và nhà ăn cho thiền sinh ngoại quốc rồi.

Liêu ở đây cất bằng xi-măng, lót bằng gỗ, khá sang trọng từ bên trong lẫn bên ngoài. Những lúc vắng người thì mỗi vị ở một liêu riêng. Những lúc đông người thì 2 vị ở chung một liêu. Phía trước là phòng ở, phía sau là nhà tắm, nhà tiêu và nhà phơi y áo, bốn bề lộng gió, thoáng mát vô cùng. Các liêu đều có tên các nước, có lẽ là do người nước đó hiến cúng, ví dụ: Japan Kuti, Malaysia Kuti, Vietnam Kuti, v.v… cùng với một số liêu tên bằng các thuật ngữ Phật Pháp, như Saddhā Kuti , Viriya Kuti , Sati Kuti, Samādhi Kuti, Paññā Kuti, v.v… Ngoài rừng có nhiều bục gỗ để cho thiền sinh có thể thiền toạ vào mùa nắng.

2. Tăng chúng: Thượng Toạ trụ trì vừa hướng dẫn thiền sinh tu tập vừa trông nom mọi Phật sự trong thiền viện, nên Ngài không có thời gian thong thả như các vị Thiền Sư khác ở Miến. Thượng Toạ tên là U Rewata Sayādaw, năm nay (2006) đã 51 tuổi đời, 23 tuổi hạ, nói tiếng Anh rất lưu loát. Trước đây Thượng toạ cũng đã từng tu ở các trường thiền Miến, sau cùng mới quay về tu tập với HT thiền chủ Chanmyay và được HT giao phó trông nom thiền viện. Ngài đã từng chu du nhiều nơi để hoá đạo, có lẽ vì lẽ ấy nên rất nhẹ nhàng và thân thiện đối với chư Tăng ngoại quốc. Tăng chúng ở thiền viện không nhiều, trên dưới 10 vị. Số còn lại là khách tăng, thiền sinh Miến và ngoại quốc.

Vào những ngày người viết ở đó, tăng chúng lẫn thiền sinh khoảng 50 – 60 vị. Thiền sinh có thể lên tới 100 vào những ngày nam nữ cư sĩ về thọ Bát Quan Trai Giới. Thiền viện này người Việt ít ghé tu, chỉ vào những mùa nghỉ hè, Tăng Ni sinh Việt Nam mới vô tu, nên những vị không biết tiếng Anh có thể gặp trở ngại khi vào thiền viện này.

4. PHÁP MÔN HÀNH TRÌ

1. Nhận định tổng quát: Trường thiền này hoàn toàn giống truyền thống trường thiền Ngài Mahāsi hoặc Pandita, Thiền Chỉ (Samatha) và Thiền Minh Sát Tuệ, hoặc còn gọi là thiền Quán (Vipassanā) được tiến hành một lúc, nhưng chú trọng đến thiền Quán hơn. Theo các vị thuộc truyền thống Ngài Mahāsi Sayādaw, Chỉ Quán song hành có thể đem đến lợi ích cho thiền sinh nhiều hơn và do đó không nhất thiết là phải thực hành thiền Chỉ một thời gian rồi mới qua Quán. Ở đây, vì giúp cho thiền sinh tránh tình trạng đau chân, hôn trầm khi ngồi quá lâu, nên một giờ thiền toạ và một giờ thiền hành xen kẽ nhau. Và dĩ nhiên, điều này cũng tuỳ thuộc vào thiền sinh nữa, nếu cảm thấy thiền toạ phù hợp với mình hoặc ngược lại, có thể thưa với Thiền Sư và tuỳ theo sự hướng dẫn của Thiền Sư nữa, chứ không nhất thiết là phải theo đúng như vậy !


Chanmyay Yeikthā Meditation Centre 2

2. Thiền Toạ: Thiền sinh khi thiền toạ cũng không buộc theo một tư thế nào nhất định, tuỳ theo thói quen của thiền sinh đó. Tuy vậy, thiền sinh được yêu cầu là lưng phải thẳng, mắt nhắm. Thay vì để tâm nơi nhân trung hoặc nơi chóp mũi như phần lớn xưa nay các thiền sư (Ấn Độ, Việt Nam) hướng dẫn; ở đây, thiền sinh để tâm nơi bụng để quán sát sự phồng xẹp của nó. Một số vị vì chưa có khả năng theo dõi hơi thở của mình qua phồng xẹp nơi bụng, vị ấy được hướng dẫn là để một bàn tay trên bụng để ghi nhận. Sau khi tâm có chút lặng yên, hành giả nên tập ghi nhận phồng xẹp không gián đoạn qua sự quán sát của tâm là đủ. Sự thật cũng khó thực hiện được những điều ‘đơn giản’ như vậy ! Sự tiến triển trong thiền quán không phải đơn giản chỉ ghi nhận phồng xẹp của vùng bụng, mà còn phải ghi nhận sự nóng lạnh ở vùng bụng.

Có lẽ cũng nên biết là khi mình theo pháp môn nào thì cố gắng theo sát pháp môn đó. Giả như mình chưa chuẩn bị đủ để từ bỏ tất cả những gì mình đã học, đã biết, đã hành trì trong quá khứ thì không nên vào, vì Thiền sư (vị Sư trụ trì, đồng thời cũng là vị hướng dẫn thiền tập tại thiền viện, chủ trương theo sát theo lời hướng dẫn của HT thiền chủ U Janaka Sayādaw.

3. Thiền Hành: Trong những ngày đầu tu tập, thiền sinh chỉ yêu cầu đi thật chậm, chân trái nhấc lên biết chân trái nhấc lên, chân phải nhấc lên biết chân phải nhấc lên. Sau đó, thiền sinh được yêu cầu hơn nữa là ý thức trọn vẹn khi chân phải nhấc lên, di chuyển tới và chạm đất, và tương tự cho chân trái. Sau khi thuần thục giai đoạn này, hành giả được yêu cầu là khi trước khi nhấc chân, mình nên có tác ý là sẽ nhấc chân, và sau khi chân chạm đất phải ý thức rõ là chân chạm đất như thế nào, và toàn chân ấn xuống đất để lấy đà bước tiếp như thế nào.

Có một vị Sư ngoại quốc tu ở đó, mỗi lần từ kuti xuống trai đường, và đặc biệt là sau khi thọ trai xong, đoạn đường đi không quá 15 phút với tốc độ đi chậm vừa phải của một thiền sinh ở đó, thì vị ấy đi hơn một tiếng rưỡi đồng hồ mới về tới tịnh thất của mình. Dù nắng mưa gì vẫn không đổi.

4. Quán Tâm:Trong khi thiền toạ hoặc thiền hành, các trạng thái phiền não của tâm khởi lên, hành giả cần phải lưu tâm ghi nhận các trạng thái phiền não ấy. Không cầu mong chúng mau đi, hay ép chế, đè nén, tìm sự quên giả tạo mà can đảm đối diện với phiền não ấy. Đồng thời không nên để tâm lang thang trong các trạng thái tâm điên đảo mà nên cố gắng trở về với chánh niệm, tỉnh giác càng sớm càng tốt.

Mặc dầu trong sách hướng dẫn thiền tập có ghi là thiền sinh cần phải ghi nhận sự phồng xẹp, nóng lạnh, v.v.. của bụng, và cần niệm phồng à, xẹp à, nóng à, lạnh à, v.v… nhưng trên thực tế, Thiền Sư không hướng dẫn kỹ phần đó khi người viết ở đó.

5. Sinh Hoạt Hằng Ngày: Mọi hoạt động hằng ngày cần phải chậm rãi, khoan thai và cố gắng ghi nhớ, chánh niệm, tỉnh giác càng nhiều càng tốt. Điều này tối quan trọng đối với một thiền sinh. Sự thật, để đánh giá thiền sinh tu tập có tiến bộ hay không có thể nhìn vào đời sống sinh hoạt hằng ngày của thiền sinh ấy có thể biết được phần nào, nếu không muốn nói là phần lớn !

6. Trình pháp: Thiền sinh cách một ngày trình pháp một lần. Cũng giống như ở thiền viện Panditarama và Mahāsi , một số thiền sinh ở thiền viện này có một cuốn sổ tay để ghi vắn tắt những gì xảy ra khi thiền toạ hay thiền hành. Tôi để ý là khi thiền toạ, các thiền sinh thỉnh thoảng lấy ra ghi hoặc sau khi xả thiền rồi mới ghi, có lẽ là để khỏi quên mà cũng có thể là để trình bạch cho Thiền Sư một cách rõ ràng. Nhưng điều đó không bắt buộc. Việc trình pháp tuỳ vào nhận thức hay tâm thức của thiền sinh mà trình bày, chứ không nhất thiết những gì suy nghĩ trong lúc toạ thiền.

Có một số thiền sinh khi trình pháp đọc thật dài những gì vị ấy đã ghi trong sổ tay, rồi sau đó Thiền Sư tuỳ nghi mà cho lời khuyên thích đáng, dầu là những chuyện liên hệ đến sức khoẻ. Ví dụ thưa rằng vì ngày trước bệnh cảm nên tu không tinh tấn và không có hiệu quả lắm. Vị Thiền Sư hỏi mỗi ngày tắm mấy lần, và có thể vì tắm hai lần trong ngày nên dễ bị nhiễm cảm. Thế là vị ấy mỗi ngày tắm một lần. Hoặc có thiền sinh trình bày rằng có quá nhiều vọng tưởng, gần như không thể dừng được, nên không thể hoàn toàn tập trung vào vùng bụng được, vị hành giả muốn khống chế chúng, không cho chúng sanh khởi. Vị Thiền Sư bảo, không nhất thiết là khống chế, đè nén chúng. Chúng ta chỉ quán sát chúng là đủ rồi.

7. Nghe Pháp:Ngày không trình pháp là ngày thiền sinh nghe pháp. Quả thật, những ngày gia công tu tập nghiêm mật, nếu được nghe Pháp thì kết quả rất lớn. Cũng với pháp thoại đó, hành giả có thể hiểu sâu sắc hơn nhiều so với đời sống tu tập bình thường. Pháp thoại được HT Chanmyay Sayādaw giảng khi Ngài hướng dẫn khoá tu tại Úc từ năm 1998, đã được thâu trong băng, và có vị phụ trách mở máy cassette.

Ngày đầu tiên đến, thiền sinh được hướng dẫn căn bản về thiền tập cũng vẫn là lời của HT Chanmyay Sayādaw, đã thâu sẵn trong máy. Nghiên cứu, trước tác được khuyến cáo là hạn chế đến mức tối đa, nếu không muốn nói là không nên. Vì các điều đó có thể gây phân tâm, xáo động rất nhiều trong tâm thức của hành giả trong khi thiền tập. Tuy nhiên, hành giả có thể châm chước đọc sách thiền khi cần, và dĩ nhiên điều này phải thưa và được sự đồng ý của Thiền Sư.

8. Tịnh Khẩu: Trong không khí thiền tập với một diện tích đất khá rộng, cây cối nhiều, không khí mát mẻ, và với những thiền sinh ngoại quốc chưa từng quen biết nhau, nên tịnh khẩu dường như là chuyện đương nhiên. Dĩ nhiên, cũng giống như bao nhiêu trường thiền khác, thiền sinh đều có thể trao đổi, thưa thỉnh, và đôi khi nói chuyện, trao đổi khi cần thiết. Trong một ý nghĩa nào đó, Tịnh Khẩu hay Im Lặng Cao Cả, Im Lặng Thánh Thiện (Noble Silence) không có nghĩa là chỉ khoá miệng lại mà thôi, mà còn phải nhẹ nhàng đến mức tối đa trong các hành động, đi đứng và khi công quả nữa.

Song, không phải tất cả thiền sinh đều hiểu vấn đề này. Trong thời gian người viết thiền tập ở đó, có một nữ Phật tử vào mỗi sáng, thường hay quét dọn thiền đường, nhất là nơi thờ tôn tượng Đức Bổn Sư, gây nhiều tiếng động. Điều đó phần nào làm trở ngại sự thiền tập cho đại đa số hành giả. Mặc dầu theo quy định phải quyét dọn thiền đường sau khi dùng điểm tâm lúc 6-7 giờ, nhưng nhiều khi tới 8 giờ vẫn còn quyét dọn. Một vị Sư ngoại quốc thiền tập rất tinh tấn, có một ngày nọ thưa với Thiền Sư là cho phép vị ấy tu tại liêu vì những tiếng động ấy và các Phật tử khi ra vào. Mặc dầu theo yêu cầu của thiền viện, thiền sinh không nên ở dưới cốc mà tu tập, vì như vậy rất có thể giảm sức tinh tấn của mình. Nhưng khi thưa cụ thể nguyên nhân, Thiền Sư vẫn chấp nhận.

9. Khất Thực và Thọ Trai:Vào mùa hạ chư Tăng tại thiền viện vẫn đi khất thực lúc 8 giờ sáng. Chư Tăng ngoại quốc không thấy mời đi khất thực chung. Vào 10 giờ 15 toàn thể chư Tăng đắp y kẹp đã xuống tới nơi, sắp thành hàng chờ đúng 10:30 đánh bảng, bắt đầu nhận cơm vài vá trước trai đường, tượng trưng cho sự khất thực, rồi vào trai đường thọ thực. Tất cả chư Tăng đều trải toạ cụ (còn chư Ni và nam nữ Phật tử không cần), ngồi xuống và chậm rãi lạy Phật trong chánh niệm. Lạy Phật ở đây cũng là một hạnh tu, trước khi thọ trai, sau khi thọ trai xong, trước và sau thiền toạ đều lạy Phật rất chậm. Cúng dường Tam Bảo và cầu nguyện không bắt buộc, tuỳ vào hạnh của mỗi người. Ăn xong cũng chậm rãi lạy Phật, đứng dậy lấy toạ cụ và yên lặng về liêu.

Thực phẩm ở đây rất đầy đủ, có cả chay lẫn mặn. Nếu thiền sinh ăn chay thì các vị sắp xếp ngồi chung bàn các vị ăn chay, và cũng tính theo hạ lạp. Thực phẩm mặn ở đây không nhiều, mỗi ngày chỉ có chút đỉnh cá, hoặc thịt có lẽ đã được thái nhỏ, nên không thấy dị ứng đối với các vị có truyền thống ăn chay. Nhưng đôi khi các vị phụ trách nhà khói kho nấu một số loại như mấm ruốt hoặc các loại thực phẩm mặn có mùi, cũng làm khó chịu đối với một số thiền sinh ăn chay. Các vị Sư Theravāda ngoại quốc như Mỹ, Canada, Anh, Thuỵ Sĩ, Hà Lan đều ăn chay cả.

Vị Sư phụ trách trai đường rất tử tế đối với mọi người, không riêng gì Tăng ngoại quốc. Thức ăn vì đã được các Phật tử sớt bát hoặc quý Phật tử công quả đã dọn sẵn trên bàn, nhưng nếu vì để hơi xa một tí, thiền sinh lấy hơi khó, vị ấy quan sát một vòng và chuyển giúp thiền sinh ! Thiền sinh không được nhịn đói quá hơn một ngày. Điểm tâm có thể không ăn, nếu như vậy thì thiền sinh phải thưa cho các vị phụ trách trai đường hoặc Thiền Sư biết chừng.

Vào mùa hạ (và có lẽ là quanh năm suốt tháng, tôi có hỏi vài Tăng Ni khác tại Miến), có 3 vị Tăng tại thiền viện trông nom mọi Phật sự như phụ trách trai đường, xây dựng và một số Phật sự như hướng dẫn Phật tử đến thiền viện chính ở Yangon khi có lễ lạc, v.v… đều dùng chén, đĩa chứ không dùng bát như tất cả chư Tăng ở đó và chư Tăng đến tu tập.

10. Thời Khoá Tu Tập:

3.30: thức dậy và bắt đầu lên thiền đường tu tập (có thể thiền toạ hay thiền hành).

5.30: điểm tâm (vào mùa đông thì muộn hơn một chút). Vì đi bộ và phải sắp hàng chờ, nên 5.10 đã bắt đầu đi xuống trai đường rồi.

10.30: độ ngọ. 10.00 phải xuống thất để chuẩn bị bát, muỗng,… và đi xuống trai đường.

Ăn cơm xong có thể lên thiền đường tu tập hoặc nghỉ ngơi đến 1.00 giờ, mới chính thức thiền tập.

5.00 – 6.00: uống nước ngọt hoặc nước trái cây tại phòng thọ trai.

Tiếp tục tu cho đến 9.30 thì xuống liêu nghỉ.

Trong một ngày thiền sinh có thể chọn từ 9.30 –10.00 hoặc 3.30- 4.00 để vệ sinh cá nhân.

Nếu theo đúng thời khoá biểu thì phải bắt đầu tu từ lúc 3.30 – 9.30 mới được nghỉ, nhưng trên thực tế, các thiền sinh đều xuống liêu nghỉ ngơi từ lúc 9.00 tối, và có nhiều vị xuống sớm hơn cũng không sao ! Cũng có nhiều vị lên thiền đường vào buổi sáng hơi muộn cũng được. Tu để giải thoát là chuyện tự giác của mỗi hành giả, nên Thiền Sư ít có khắt khe thời khoá đối với thiền sinh.

11. Di Chuyển: Nếu mình đã vào thiền viện chính ở thành phố rồi, thì khi vô rừng thiền này, phần lớn đều có xe thiền viện đưa. Khi muốn ra về, thiền sinh có thể hỏi các vị phụ trách chừng nào có xe ra, mình đi ké ra tới thành phố, như vậy rất tiện và đỡ tốn tiền taxi. Một phương tiện khác có thể đi là xe buýt. Tuyến vào ra đều có cả, rất rẻ; nhưng khó khăn là nếu mình có hành lý thì xách bộ từ đường chính vô tới thiền viện cũng mất 10 - 15 phút.

12. Cúng Dường:Thiền viện chính ở thủ đô hoặc trong rừng đều không đề cập đến thiền phí, cũng không kêu gọi thiền sinh cúng dường. Vậy tịnh tài ở đâu để các vị lo trang trải mọi thứ ? Tôi để ý các bữa ngọ trưa hoặc điểm tâm, một là do chư Tăng, Ni, quý Phật tử đang tu tại thiền viện hoặc các Phật tử ở phố vào sớt bát. Tên của tín chủ cúng dường bữa ngọ trưa hoặc điểm tâm đều được ghi trên bản để chư Tăng thầm chú nguyện. Những tín chủ cúng dường ngọ trưa thường đứng trước cửa để sớt cơm vài vá vào bát tượng trưng trước khi chư Tăng vào trai đường.

Sớt bát cho một bữa ngọ trai trung bình là 50 Mỹ kim. Nếu một mình thiền sinh không đủ điều kiện dâng cúng, có thể kết hợp với một hai vị trong trường thiền nữa. Mình có thể thông báo cho văn phòng để văn phòng tuỳ duyên sắp xếp ngày và ai cùng cúng với mình. Lúc rời trường thiền, thiền sinh có thể cúng dường thêm bao nhiêu cũng được, cho các công trình xây dựng kuti, tường rào, v.v…. tuỳ theo khả năng của mỗi thiền sinh.

13. Tài Liệu Tham Khảo: Khi tới thiền viện, nếu thiền sinh biết tiếng Anh thì các vị phụ trách sẽ phát cho cuốn: Vipassana Meditation Guidelines

(Những Nguyên Tắc Căn Bản Của Thiền Quán), và cả những luật lệ, thời khoá của thiền viện. Vì là những nguyên tắc căn bản nên rất ngắn, tôi xin dịch giúp những thân hữu không biết tiếng Anh để tham khảo thêm.

Những vị biết tiếng Anh có thể tham khảo thêm 8 Talks on Vipassana Meditation (Tám Bài Pháp Thoại về Thiền Quán) của Thiền Sư viện chủ U Janaka Sayādaw, đăng trên mạng http://www.budsas.org. Mười sáu cuộn băng về pháp tu Thiền Quán của HT U Janaka Sayādaw chủ giảng tại Úc năm 1998 là một nguồn tài liệu rất quý mà thiền viện dùng để soi sáng cho thiền sinh. Các vị Việt Nam đã nén với dạng MP3, mình có thể liên hệ mượn copy để nghe thêm.

Website của Thiền Viện: http://www.chanmyay.org/

Chanmyay Yeiktha Meditation Centre
55A Kaba Aye Pagoda Road
Kaba Aye P.O. Yangon (Rangoon) 11061
Tel: (01) 661479, Fax: 01- 667050
Email: chanmyay@mptmail.net.mm
Web site: www.chanmyay.org
Teacher: Ven. Sayadaw U Janaka
Tradition: Vipassana using the Mahasi Sayadaw method

HMAWBI - Chanmyay Yeiktha Meditation Centre
No. 588, No. 3 Block, Hmawbi Township, Yangon, Myanmar
Tel: (01) 620-321
Email: chanmyay@mptmail.net.mm
Web site: www.chanmyay.org
Teacher: Ven. Sayadaw U Janaka
Tradition: Vipassana using the Mahasi Sayadaw method
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/10/2021(Xem: 3358)
Tại sao con người là không phải vượn người hay các loài khác đang quản lý thế giới? Nhà sử học, triết học người Israel, Thiền giả Yuval Noah Harari giải thích rằng, điều này là do con người duy nhất có khả năng để tạo ra, và thực tế tập thể tin vào chuyện hư cấu. Nói cách khác, Thiền giả Yuval Noah Harari cho rằng, con người là một loài biết kể chuyện, đó là cách con người hợp tác và kiểm soát lẫn nhau.
24/10/2021(Xem: 2733)
Hôm thứ Tư, ngày 20 tháng 10 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi đã phát biểu miêu tả rằng: "Đức Phật là nguồn cảm hứng cho Hiến pháp Ân Độ đến tận ngày nay; Đức Phật luôn Ngự trong tâm hồn của nhân loại và kết nối các nền văn hóa và quốc gia khác nhau."
18/10/2021(Xem: 3760)
Đại đức Pháp Cẩn sẽ mở lớp Cuộc Đời Đức Phật Thích Ca. Lớp sẽ học những tài liệu tiếng Việt và những tài liệu tiếng Anh do một số bạn thuyết trình. Tuy tài liệu một phần bằng tiếng Anh nhưng những người không biết tiếng Anh vẫn có thể học được vì thuyết trình bằng tiếng Việt. Lớp sẽ học từ căn bản đến nâng cao về cuộc đời Đức Phật. Nâng cao tức là có một số nghiên cứu, khám phá mới từ các chuyên gia trong các Đại học thế giới về cuộc đời Phật từ vài chục năm gần đây. Thí dụ là người trong ảnh trên đối với Phật Tử là Đức Phật Thích Ca trong khi với tín đồ Kì Na Giáo là Đức Mahāvīra lỗi lạc của họ: https://www.india-a2z.com/mahavira.html Lớp sẽ học trong âm hưởng comparative religion (tôn giáo tỷ giáo), tức so sánh cuộc đời của Đức Phật Thích Ca và cuộc đời của Đức Mahāvīra. Đây là học về cuộc đời Phật theo không gian. Theo thời gian, lớp sẽ học cuốn sách Life of the Buddha (Cuộc Đời Đức Phật Thích Ca) được viết bởi Ashvaghosha vào thế kỉ thứ 1 sau Tây Lịch. Đây là một trong số c
08/10/2021(Xem: 5244)
Tổng Vụ Tăng Sự, trước tiên kính gởi lời thăm viếng vấn an sức khoẻ đến chư Tôn Đức Tăng Ni Nhị Bộ và quý Nam Nữ Phật Tử Cư Sĩ. Theo truyền thống hằng năm của Giáo Hội có khoá An Cư Kiết Đông, ngỏ hầu Tăng Ni có cơ hội Thân Hoà Đồng Trú và Giới Hoà Đồng Tu, để cùng nhau sách tấn, thúc liễm thân tâm, trau dồi giới hạnh. Nay Tổng Vụ Tăng Sự thay mặt Giáo Hội xin được tổ chức 10 ngày An Cư Kiết Đông năm 2022. Địa điểm : Chùa Khánh Anh, 8 rue Francois Mauriac 91000 Evry-Courcouronnes, Pháp Quốc. Thời gian : từ thứ Tư, ngày 5/1/2022 (mùng 3 tháng Chạp năm Tân Sửu) đến thứ Sáu, ngày 14/01/2022 (12 tháng Chạp năm Tân Sửu). Kính mong chư Tôn Đức Tăng Ni Nhị Bộ hoan hỷ sắp xếp thời gian quý báu, để trở về Chùa Khánh Anh đồng tham dự tu học 10 ngày An Cư Kiết Đông, để Bản Thể Tăng Già ngày càng tăng trưởng kiên cố, cũng là điểm tựa cho vạn loại chúng sanh nương nhờ tạo phước trong hiện đời và thoát ly ba đường ác mai hậu.
28/09/2021(Xem: 4762)
Perris, Riverside (Việt Báo)-- Chùa Hương Sen tọa lạc tại số 19865 Seaton Ave, Perris, CA 92570 do Ni Sư Thích Nữ Giới Hương làm Viện Chủ đã long trọng tổ chức Đại lễ Vu Lan, Lễ Đặt Đá xây dựng Chánh Điện, Đài Dược Sư và Hai Tháp Tứ Ân, hôm Chủ Nhật 26/9/2021. Chùa Hương Sen kiến lập từ năm 2005, nhưng 16 năm nay vẫn chưa xây được Chánh điện. Do vậy, Lễ Đặt Đá xây dựng Chánh điện khởi sự hôm Chủ Nhật 26/9/2021 đã làm xúc động toàn thể Ni chúng và Phật tử Chùa Hương Sen vì giây phút này đã chờ đợi từ 16 năm qua. Nghi lễ tổ chức với sự chứng minh và tham dự từ khoảng 50 chư tôn đức tăng ni cùng hàng trăm đồng hương Phật tử đến từ Orange County, San Diego, San Jose, và một số phóng viên từ các cơ quan truyền thông Việt ngữ.
21/09/2021(Xem: 7092)
Hiện nay, con người đang hoang mang đến cùng cực vì đại dịch toàn cầu do virus SARS-CoV-2. Khi chúng tôi muốn chuyển những suy nghĩ này đến với mọi người (26/5/2021) thì dịch bệnh đã hoành hành khắp nơi, thế giới đã gần chạm mốc 170 triệu người nhiễm, có xấp xỉ 3 triệu rưỡi người tử vong. Những quốc gia có nhiều tập tục bị quy kết là tạo điều kiện cho dịch như Ấn Độ đạt con số 27 triệu người nhiễm, nhưng những quốc gia văn minh hàng đầu như Mỹ lại đứng đầu số lượng người nhiễm: gần 34 triệu người (!)… Nhân loại không biết phải hành xử như thế nào! Sự bùng nổ thông tin thời hiện đại càng làm con người vô cùng khó khăn để tinh lọc thông tin, càng chịu một áp lực khủng bố tâm lý nặng nề. Trong tâm trí con người nói chung, SARS-CoV-2 là một con ác quỷ hay ác thú thu nhỏ vừa khôn ngoan, trí trá, xảo quyệt, vừa hung hiểm, tàn độc, có thể xâm nhập và tiêu diệt bản thân bất cứ lúc nào; bên cạnh đó, ai cũng nghĩ rằng họ có thể mạng vong vì ngẫu nhiên hít phải (hay đưa vào niêm mạc qua tiếp xúc
20/09/2021(Xem: 6129)
Thư Ngỏ kính gởi Đồng Bào Phật tử ngày 14/9/2021 của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới
16/09/2021(Xem: 3132)
Sự bùng phát vào cuối tháng 12 năm 2019, bắt nguồn từ Hồ Nam, Vũ Hán, miền Trung Trung Quốc, virus Corona chủng mới (Covid-19) ban đầu được xác nhận là một loại bệnh "viêm phổi lạ" hoặc "viêm phổi không rõ nguyên nhân".
31/08/2021(Xem: 3683)
Trang thiết bị giáo dục trong học đường sẽ giúp ích cho việc giáo dục và cuộc sống của sinh viên Trường Nông nghiệp Công nghệ cao tại Tanzania, và đã đến tận nơi nhận quà khoảng 80 ngày, sau khi container hàng hóa rời khỏi Tổ đình Trung ương Thiền phái Tào Khê, Thủ đô Seoul vào tháng 6 vừa qua.
26/08/2021(Xem: 3636)
Vào sau tuần lễ đầu tháng 4 năm 2013, chuyến công du của ngài Tổng thống Vladimir Putin đến Cộng hòa Buryatia là một chủ thể liên bang của Nga, viếng thăm Tu viện Ivilga Datsan, tu viện chính của Tăng đoàn Truyền thống Phật giáo tại Nga.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567