Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sài Gòn, mùa Phật Đản!

16/05/202419:19(Xem: 1623)
Sài Gòn, mùa Phật Đản!


phat dan sanh-qd

Sài Gòn, mùa Phật Đản!


Một buổi chiều đầu tuần, bước qua tháng Tư Âm lịch, buổi chiều Sài Gòn dịu nắng nhưng hơi nóng từ mặt nhựa đường vẫn còn âm ỉ, bám quện trong con hẻm nhỏ, tôi dừng chân ở một ngôi Chùa quen thuộc ở Sài Gòn, hôm nay tôi ghé vào đây để viếng Chùa và cảm nhận không khí của mùa Phật Đản đang về trong lòng Thành phố!

Sau khi đưa chiếc xe xuống bãi đậu, tôi thong thả bước vào cổng Thiền môn, một cảm giác mát rượi từ những hàng cây xanh cổ thụ che phủ quanh sân, nghe mùi hương nhè nhẹ từ những đóa hoa bá tánh cúng dường, lòng tôi dịu lại, nhẹ tênh như vừa trút bỏ những thứ ngổn ngang bận bịu, những nặng nề mỏi mệt của cái nắng, của phàm tục bụi trần, mỗi khi bước qua cánh cổng Thiền môn, tôi luôn có một cảm giác như được bước vào một không gian khác hẳn, trầm lặng và thoát tục.

Tôi lặng lẽ chấp tay xá lạy tượng Phật Quan Âm được đặt trong sân, rồi đi về phía cái ghế đá quen thuộc ngồi nghỉ chân, một ly nước cam mát lạnh tôi mua ngoài đầu hẻm làm cho tôi thấy thoải mái, an vui trong không gian thanh tịnh, thoang thoảng hương trầm.

Tôi vừa ngồi, vừa uống nước, vừa nhìn những người mộ đạo đi vào cửa Thiền môn, họ chậm rãi mang những bó hoa đến phía tượng Mẹ Quan Âm cung kính cúng dường. Một vài người nhân công đang quét dọn quanh sân chuẩn bị cho ngày Đại lễ. Mỗi lần vào đây, tôi cứ như một người vô ưu, trong đầu chẳng còn chút suy tư nghĩ ngợi. Tôi có một sở thích vào Chùa ngồi uống nước hơn là ngồi ngoài hàng quán bởi cảm giác ngồi thư giãn, uống từng ngụm nước, nghe tiếng chim ríu rít trên những tàng cổ thụ, nghe mùi nhang ấm, nghe tiếng chuông trầm, tất cả hòa quyện vào nhau, an nhiên và tĩnh diệu mà không có nơi nào sánh được.

Uống nước xong, tôi bước lên Chánh điện, ngôi Chánh điện trầm mặc trong gam màu gỗ đen, mát rượi giữa những tầng cây, những viên đá đỏ đính kết trên lan can cầu thang đẹp lung linh trong ánh đèn vàng, những chiếc đèn lồng đong đưa thích mắt, hiện lên một không gian cổ kính của nơi Thiền tịch. Chánh điện không người, tôi nhẹ nhàng quỳ xuống chắp tay khấn nguyện, “Phật điềm an, từ bi và tĩnh lặng ở phía trên cao, Phật nhìn con bằng đôi mắt hiền từ, con trải lòng với Phật bằng tất cả tín tâm và lòng mộ đạo, con thương kính Phật và con tin Phật cũng luôn che chở, thương con, Phật thương tất cả chúng sinh bằng tình thương sâu rộng nhất”.

Thỉnh thoảng, khi có chuyện buồn, tôi không nói cùng ai, tôi vẫn tìm đến Chùa chỉ để lặng im ngồi trước Phật rồi kể chuyện, có những ngày tôi chỉ biết lẳng lặng khóc như một đứa trẻ trước Người, dường như tôi chưa bao giờ có thể trải lòng mình với ai ngoài với Phật.

Sau khi đảnh lễ Phật xong, tôi quay trở ra ngoài phía hành lang chánh điện, ngồi im lặng, lúc này có lẽ là lúc tôi thấy mình bình an nhất, tôi được nghe tiếng gió thổi, tiếng chim hót, tiếng chuông gió trong veo, nhìn những mảng mây chiều trôi lặng lẽ, nhìn ánh rạng cuối ngày khuất dần ở phía đằng Tây xa thẳm rồi nhắm mắt lại nghe mùi hương hoa Sứ tỏa thơm thanh khiết. Không gian u trầm như trút bỏ hết những vướng bận thường ngày đến nỗi tôi chẳng còn muốn nghĩ đến một điều gì, tôi chỉ muốn dành khoảng thời gian này để cảm nhận những thanh âm thoát tục, khoảnh khắc an yên phẳng lặng tựa mặt hồ.

Trong những ngày Phật giáo rơi vào những cuộc khủng hoảng truyền thông, nhìn đâu cũng thấy xô bồ ngôn từ và ý niệm, có lúc tôi cũng gieo mình vào đó, lặn ngụp trôi nổi đúng sai, đã từng đau đến mức bật khóc khi nhìn thấy những câu chuyện không mấy gì tốt đẹp đang phơi bày ngoài kia, là khi hình ảnh Phật giáo phải rơi vào trăm nghìn mũi tên, búa rìu dư luận, nhưng rồi khi bước vào ngôi Chùa tĩnh lặng, tôi lại thấy những câu chuyện ấy giống như một con sóng ngoài biển cả, sẽ luôn ào ạt vào bờ rồi cũng vỡ tan vào cát.

Đạo Phật vẫn đẹp đẽ trong tôi, ánh mắt Phật vẫn từ bi, tình thương và sự chở che của Người như suối nguồn tưới tẩm lên những tâm hồn khô cằn, đầy rẫy vết thương, Người vẫn là nơi bình yên để chúng sinh nương tựa. Đạo Phật nghìn năm vẫn vậy, vẫn đại hùng đại lực, vẫn bi mẫn, thấu rõ chân tâm, đạo Phật luôn đầy tính nhân văn, thông tuệ và khai mở, chỉ vì lòng người phức tạp, rối ren và nhỏ hẹp nên không ít lần làm cho người mộ đạo bị lầm đường lạc nẻo, xáo động tín tâm, nhưng hãy bỏ qua yếu tố con người để tìm đến Phật, ta vẫn thấy Phật từ bi, ánh sáng của Phật vẫn soi rọi cho ta trong từng nẻo giác, mặc cho ngoài kia có những gió mưa, có những thật giả thế nào.

Sài Gòn mùa Phật Đản, đâu đó những ồn ào giữa lòng nội đô tấp nập, vẫn hiện lên một mảng màu tịch lặng thâm trầm để lòng người lắng đọng an yên, bởi dù là ai, mỗi khi bước chân vào chốn Thiền môn cũng đều thấy lòng mình nhẹ lại, những vui buồn trăn trở cũng hóa hư không. Những dãy cờ rực rỡ mừng ngày Phật Đản giăng trên nóc Chùa cổ kính, tịch lặng nằm ẩn khuất giữa những tòa nhà cao vợi chọc Trời bỗng đẹp linh thiêng huyễn hoặc.

Tôi bước ra khỏi cổng Chùa khi Trời vừa chập tối, lặng lẽ nhặt vài chiếc lá Bồ đề mang về đặt vào chiếc hộp như một thói quen. Tôi cúi xuống trao cho những người hành khất đang ngồi trước cổng một ít tiền thí tặng, họ rối rít cảm ơn, tôi mỉm cười thương cảm! Nơi sân Chùa vẫn còn những mảnh đời bất hạnh đang nương tựa vào lòng từ tâm của người vãng cảnh.

Sài Gòn tràn lên sức sống khi ánh đèn rực rỡ bật lên, những làn xe đông đúc nối đuôi nhau sau giờ tan tầm hối hả, tôi chậm rãi rời đi, khuất dần cổng Thiền môn cổ tự, mùa Phật Đản về, mong lòng người vẫn luôn giữ an yên, thương Chùa và mến đạo, nơi vẫn gánh vác giá trị tâm linh tín ngưỡng cho bốn bể tha nhân, mái Chùa với hương trầm thanh thoát, tiếng Chuông vang, với lũ chim ríu rít hiền ngoan vẫn là nơi an lạc để ta về.

                                                                      Sài Gòn, ngày 13 tháng 5 năm 2024
                                                                                          Võ Đào Phương Trâm

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/06/2013(Xem: 7543)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian. Họ khó có thể hiểu được khái niệm một vị Phật.
01/06/2013(Xem: 4657)
Nói đến hồ Tịnh Tâm ở cố đô Huế, mọi người liên tưởng ngay đến sen. Một loài hoa tinh khiết, cao quý nhưng lại được mọc lên từ đất bùn nơi các ao hồ. Suốt cả một thời gian dài trong năm, mặt hồ Tịnh Tâm lặng lẽ chỉ có gió nước, nắng mưa, bèo và rau muống, không hề thấy dấu vết của sen hồng, sen bạch. Cuối mùa xuân, những tia nắng vàng giúp cho những cuống lá sen dần dần mở ra, trải rộng những hình tròn màu lục non với vô số đường gân mơ hồ vàng trắng đan lồng nhau như tơ trời, gợi lên những kỳ vọng về một tương lai thanh bình của loài người. Qua mùa hạ, sắp đến mùa Phật đản chúng ta sẽ thấy những phép lạ từ mặt hồ Tịnh Tâm.
28/05/2013(Xem: 4630)
Hoàng hậu Mahamaya sinh Siddhartha một cách rất dễ dàng. Trên con đường về quê ngoại để sinh nở, bà và đoàn tùy tùng dừng chân nghỉ ngơi ở vườn Lumbini.
27/05/2013(Xem: 6538)
Bài này tìm học rõ ngày sinh của đức Phật. Trên thế giới ngày nay có năm tôn giáo lớn: đạo Cơ Đốc, đạo Hồi, đạo Ấn Độ, đạo Do Thái và đạo Phật. Hai tôn giáo có tính cách cục bộ là đạo Ấn Độ (Hinduism) và đạo Do Thái (Judaism). Đạo Ấn Độ vào đầu thiên niên kỷ Ba đếm 700 triệu tín đồ, tức là 13% dân số thế giới. Đạo Do Thái rất ít tín đồ, 18 triệu người trên dân số thế giới gần 7 tỉ, thế nhưng ảnh hưởng bao la trên lịch sử, chính trị và kinh tế thế giới.
25/05/2013(Xem: 11103)
Thật chẳng có gì mỉa mai hơn khi giới thiệu một vị thầy đã thấy rõ cái giả tướng, hư vọng của đời sống và truyền trao cho đời những giáo pháp từ đơn giản, dễ hiểu, lên đến những thâm sâu, uyên áo bằng những lời chỉ dạy có giải đáp rõ ràng, mà lại được giới thiệu, bắt đầu bằng một câu chuyện thần thoại, hoang đường, có đầu mà không có kết: Một hài nhi vừa mới ra đời đã vươn dạy, đi đứng quen thuộc, tuyên bố lời dị thường, rồi sau đó không lẽ lại rùng mình ngã trở lại vào vòng tay nâng đỡ của thường nhân? hay là gì khác (chẳng thấy kể ra)? hay chỉ tan vào hư ảo như lúc nó xuất hiện?
22/05/2013(Xem: 4239)
Đức Phật xuất hiện giữa cõi đời, không như những vị thần linh và không hề mặc khải cho ai và cũng không hề để cho ai mặc khải, mà Ngài xuất hiện giữa cõi đời với tư cách của một bậc Giác ngộ hoàn toàn, nội hàm đầy đủ hai chất liệu đại trí và đại bi, đến và đi duyên theo đại nguyện.
18/05/2013(Xem: 7417)
Trong kinh điển Pāli không có dấu hiệu nào cho thấy Đức Phật đã từng biết đọc biết viết cả(26)của H.W. Schumann, là một luận điểm võ đoán, nếu không nói là chưa phản ánh đúng sự thật lịch sử. Gần mười năm trước, lần đầu tiên tiếp cận tác phẩm Đức Phật lịch sử(1)của H.W. Schumann qua bản dịch của cô Trần Phương Lan, cảm giác đầu tiên của chúng tôi là sự kính phục về độ uyên bác của tác phẩm cũng như sự dấn thân khoa học của bản thân tác giả. Lời giới thiệu tác phẩm của HT.Thích Thiện Châu trong bản dịch tiếng Việt cũng đồng quan điểm này, khi ngài cho rằng: H.W. Schumann đã dày công nghiên cứu và xây dựng hình ảnh của Đấng Giác Ngộ như một người sống thật trong khung cảnh thật của Ấn Độ cổ đại, với những nhận xét khách quan của một học giả nghiên cứu có hệ thống rõ ràng theo phương pháp khoa học. Cái nhìn của học giả H.W. Schumann về Đức Phật có vẻ khác lạ với quan niệm về Đức Phật của Phật tử Việt Nam, nhưng đó chính là điều bổ ích làm tăng giá trị của quyển sách trong sự đóng góp vào
10/04/2013(Xem: 5573)
Chúng ta kỷ niệm đại lễ Phật Đản, tức là chúng ta làm lễ kỷ niệm ngày ra đời của Đấng Thích Ca Mâu Ni, Đức từ phụ của chúng ta. Ngày ra đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ở trong cõi Diêm Phù Đề này có những ý nghĩa trọng đại và sâu xa như sau...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]