Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vẫn Thanh Tấn Trong Từng Phút Giây

06/05/202416:23(Xem: 1571)
Vẫn Thanh Tấn Trong Từng Phút Giây



phat dan sanh

VẪN THANH TÂN

TRONG TỪNG PHÚT GIÂY


 

Bắt đầu ngày mới lúc bốn giờ sáng, mỗi ngày đều lập đi lập lại bao nhiêu việc ấy đến là nhàm chán và vô vị. Không biết bao lần tôi tự nhủ: “Cứ như thế này mãi sao? Không lẽ đời chỉ có ăn ngủ cày kiếm cơm rồi già và chết sao?”. Đời mà! Không thể nào khác được! Người mà! Ai cũng phải thế thôi! Cũng có đôi khi tôi tự phản tỉnh: “Được voi đòi tiên, cứ xem bao nhiêu người không nhà cửa, không tài sản, không công ăn việc làm hay những con người đang thống khổ ở những vùng thiên tai địch họa, chiến tranh kia kìa! Người ta mong ước có được cuộc sống bình yên, một mái ấm, một bữa cơm tươm tất mà không có được! Sướng quá sanh quỡn!”

Ừ, thật thế đấy! Cũng kiếp người nhưng những con người đang ở địa ngục trần gian: Gaza, Ukraine... Họ chịu bao nhiêu thống khổ tột cùng, bom rơi đạn nổ, không nhà cửa, thuốc men, áo quần, lương thực. Mình đang có cuộc sống bình yên no ấm lại chưa bằng lòng, quả là vô minh thật!

Mỗi ngày trôi qua vô vị, sáng nắng chiều sương và có những đêm trăng mê lịm cả tâm hồn. Đời dẫu có nhọc nhằn vất vả  nhưng xem ra cái khổ của mình chẳng là bao so với cái khổ của tha nhân. Duy cái khổ sinh lão bệnh tử thì tất cả như nhau. Giàu sang quyền thế hay cùng đinh ăn mày hoàn toàn chẳng khác nhau. Già như thế nào, bệnh thế nào, chết thế nào… cũng đều nhất nhất như khuôn. Cái khác nhau là ở phước báo có được trong quá trình sinh lão bệnh tử ấy mà thôi!

Mỗi ngày trôi qua tôi đang nhận lấy và nhận thấy cái già, cái bệnh, cái chết đang hiện diện trên thân mình trong mỗi sát na.

Công việc nhàm chán, đời sống vô vị, tháng ngày cũ kỹ, ừ thì thế thật! Nhưng xét ra có thứ gì ở thế gian này mà không cũ? Sơn hà đại địa từ thuở cổ sơ đến giờ. Con người từ ban sơ đến nay. Hơi thở từ lúc mới chào đời… tất cả đều cũ kỹ nhưng tất cả cũng mới mẻ vô cùng. Mỗi phút giây trôi qua là mỗi phút giây cũ lại biến đổi mới, lại thanh tân. Hơi thở cũ ra thì hơi thở mới vào, tế bào cũ chết thì tế bào mới tựu thành, một niệm cũ diệt thì niệm mới kế tục. Một đời cũ hết thì đời mới lại sang trang. Một xã hội cũ lụn bại thì xã hội mới thay thế. Rồi ngay cả sơn hà đại địa, tinh tú, tinh vân cho đến vũ trụ vô cùng tận, không bờ mé cũng đều như thế cả! Bảo rằng sát na cũ , ừ thì cũ mà bảo mới thì cũng là mới tinh khôi, kỳ diệu là ở chỗ này!

Công việc vốn bình yên, ngày tháng vẫn đều đều trôi qua. Những tế bào già chết đi và những tế bào mới sanh sôi, tuy nhiên tế bào mới không đủ để bù vào nên da đã chùng, cơ đã nhão, xương đã xốp, lục phủ ngũ tạng dần suy… Tôi đang nhận lấy và nhận thấy cái cũ và cái mới đang diễn ra trên thân và trong tâm ý của mình.

 

**

Tháng Tư lại về, trời đất sáng lạn quang minh, hoa nở tưng bừng, nhân loại lại hân hoan chào đón ngày sinh nhật của đức Phật. Hai mươi sáu thế kỷ đã trôi qua, cũ rồi ư? có cũ bao giờ! Mỗi lần mừng đản sanh thị hiện là một lần mới mẻ thanh tân. Hai mươi sáu thế kỷ trôi qua tưởng là dài nhưng thật sự chỉ là khoảnh khắc trên dòng thời gian vô thủy vô chung. Hai mươi sáu thế kỷ trôi qua nhưng mọi sự, mọi việc vẫn còn nguyên đó, nỗi thống khổ của con người vẫn y như lúc ban đầu, vẫn sanh lão bệnh tử, ái biệt ly, cầu bất đắc, ngũ ấm xí thạnh; tam độc tham- sân – si; ngũ dục lục trần vẫn mới toanh, mới trong từng thế hệ, mới trong từng ngày từng giờ vì vậy mà nỗi khổ cũng có khác gì đâu! Chính vì những nỗi khổ này, những nỗi khổ không hề cũ, chưa bao giờ cũ mà đức Phật thị hiện ra đời để độ chúng sanh.

2568 năm trước, tại vườn Lâm tỳ Ni, ngài đã được sanh ra như một con người, tuy nhiên sự đản sanh của ngài lại khác sự sanh của một con người. Đất trời quang đãng, trời người hân hoan, mười ngàn thế giới chấn động, sự chấn động dù là thực nghĩa hay biểu trưng cũng đều là sự kiện có một không hai của loài người ở thế gian này!

Ngài sanh ra đời vì một đại sự nhân duyên là khai thị chúng sanh ngộ nhập Phật tri kiến. Ngài thị hiện ra đời để nói nhân qủa, nói sự thật chơn tướng của con người và vạn vật ở thế gian này. Ngài ra đời để thuyết tứ diệu đế, bát chánh đạo, ba mươi bảy phẩm trợ đạo, lục độ ba la mật... Ngài ra đời để nói cái khổ, nguyên nhân cái khổ, cách thoát khổ và đi đến giải thoát. Tất cả tưởng chừng như đã cũ, đã quen thuộc đến nhàm chán nhưng sự thật nó vẫn mới toanh, nó đã diễn ra, đang diễn ra và sẽ tiếp tục diễn ra như thế! Bảo rằng cũ thì cũ mà bảo rằng mới thì mới đến không ngờ!

Đức phật Thích Ca Mâu Ni đã nói  như thế, cổ Phật cũng nói thế, vị lai Phật cũng sẽ nói như thế khi nào con người còn khổ, còn vô minh, còn tam độc thì chư Phật còn nói như thế! Chẳng có chi cũ cả! Những bài pháp của đức Phật là những phương thuốc, là những con đường đi đến hết khổ, giải thoát, niết bàn. Những bài pháp, những phương pháp ngài dạy con người đã áp dụng từ 2568 năm nay, đã sử dụng, đang sử dụng và sẽ còn mãi sử dụng. Những bài pháp, những phương pháp ấy có cũ bao giờ! Vẫn mới như thuở ngài nói lần đầu tiên ở vườn Nai.

Rất nhiều người thắc mắc: “Tại sao Phật nói pháp từ 2568 năm nay mà nỗi khổ của con người vẫn còn y nguyên? Thậm chí còn khổ nhiều hơn, nặng hơn”. Vấn đề ở chỗ con người chứ không phải ở pháp. Con người nói tin Phật nhưng không thật tin, nói tin pháp nhưng không thật sự hành, thậm chí còn hành sai, sửa pháp, nghi pháp, biến hoại pháp… Sở dĩ con người khổ, khổ nhiều hơn, khổ nặng hơn là vì những nỗi khổ xưa chưa vơi thì ngày nay lại bồi thêm những cái khổ mới. Những tưởng văn minh khoa học, kỹ thuật tân tiến, công nghệ hiện đại sẽ bớt khổ nào ngờ lại khổ hơn. Con người chế ra hóa chất độc hại, chế bom hạch nhân, vũ khí vi trùng, vũ khí hạng nặng, vũ khí thông minh, vũ khí siêu âm- siêu thanh để tàn sát nhau… Mạng Internet và các mạng xã hội ngày đêm tung tin giả, thuyết âm mưu, kích động hận thù, chia rẽ, kích thích mạnh dục vọng, tham lam...Bởi thế khổ là do con người, không hết khổ là do chính người

Những bài pháp từ 2568 năm trước, giờ vẫn nguyên năng lực giải khổ. Tâm tham lam- sân hận – si mê và ngũ dục lục trần của 2568 năm trước với ngày nay cũng chẳng khác, vậy thì đạo đế vẫn là vi diệu pháp, vĩnh viễn đúng, vĩnh viễn mới. Cứ y theo đạo đế mà hành thì sẽ giải thoát!

Rằm tháng Tư 2568 năm trước ở Lâm Tỳ Ni cũng trời xanh mây trắng, cũng những con người bị ràng buộc khổ đau. Rằm tháng Tư 2568  năm sau ở Việt Nam, Mỹ, Úc, Pháp… mây vẫn lang thang trên nền trời xanh thăm thẳm và dưới đất những con người vẫn khổ y như thế. Đức Phật đã nhập diệt nhưng pháp còn đây! Tứ diệu đế, bát chánh đạo, ba mươi bảy phẩm trợ đạo, lục độ ba la mật… còn nguyên như thuở Phật thuyết, vẫn mới như vừa thuyết và công năng giải khổ, giải thoát vẫn y như vậy.

Rằm tháng Tư kỷ niệm sinh nhật Phật, mừng Phật đản sanh, hân hoan chào đón ngày Phật thị hiện. Trời người hoan hỷ, hoa nở chim ca, quang minh sáng lạn. Lục chủng có chấn động thì ta cũng không làm sao nhận biết được vì sáu căn của chúng ta vốn mê mờ, năng lực không có, tâm thì không thanh tịnh. Cứ mỗi một lần chào mừng ngày sinh nhật của đức Thế Tôn cứ như lại một lần nghe Phật thuyết, bởi vậy pháp vẫn mới, pháp vẫn thanh tân, pháp vẫn đưa người từ trần cấu chuyển thành thanh tịnh, từ khổ sang an lạc, từ ràng buộc sang giải thoát, từ uế trược thành tịch tịch niết bàn. Pháp của Phật vượt không gian và thời gian. Pháp của Phật không chỉ dành cho người mà còn cho cả chư thiên, phi nhân… Pháp của Phật đã từng dùng trong quá khứ, đang áp dụng trong hiện tại và tương lai vẫn cứ như thế! Khi nào con người còn khổ, tâm còn tam độc, còn chìm đắm trong ngũ dục lục trần thì những bài pháp và phương thuốc tứ diệu đế, bát chánh đạo, ba mươi bảy phẩm trợ đạo, lục độ ba la mật vẫn còn hiệu nghiệm vô cùng, thật khó nghĩ bàn!

Bất khả tư, bất khả nghị, bất khả lượng, bất khả thuyết… vô lượng vô số thế giới, trời người hân hoan mừng ngày Phật đản sanh.

Hoa ưu đàm nở

Phật về

Thế gian hoan hỷ đón Như Lai

Ba ngàn thế giới rung chuyển

Lay động tâm nhân thiên

Từ lâu ngủ mê

Đắm trong ngũ dục lục trần

Huyễn ảo mộng hoa đốm

Thế Tôn ứng hóa thân

Thị hiện để mở bày sự thật cao quý

Hai mươi sáu thế kỷ

Pháp học, pháp hành hãy còn đây

Tháng Tư mừng ngày Phật đản sanh

Quang minh trí huệ

Lòng đại bi không phân biệt chia chẻ

Đủ phương tiện hóa độ người mê

Bốn mươi chín năm thuyết pháp

Thân giáo làm minh chứng

Cứu cánh giác ngộ niết bàn

Ánh đạo vàng tỏa khắp nhân gian

Thế Tôn khai phá con đường sáng

Mừng ngày sinh nhật Phật

Trời rưới hoa mạn đà la, mạn thù sa

Người dâng hoa cúng dường

Chơn cúng dường ấy y giáo phụng hành

Noi theo gương phạm hạnh

Lễ vật quý báu nhất chính là giới đức

Những bài pháp Phật thuyết từ thuở xa xưa

Đến bây giờ vẫn còn nguyên giá trị

Vị giải thoát

Xuyên suốt quá khứ hiện tại vị lai

Rằm tháng Tư

Tưởng niệm ân đức của bậc đạo sư vĩ đại

Gần gũi thân thương ta gọi Bổn Sư

Của cả trời người

 

Tiểu Lục Thần Phong

Ất Lăng thành., 0424





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/05/2024(Xem: 2318)
Thế là ngày sinh nhật Phật lại đến với chúng ta, mọi người hân hoan nao nức mừng ngày đản sanh của đấng cha lành. Rằm tháng Tư hoa nở chim ca, muôn loài tươi mới, khắp nơi dâng hương hoa cúng dường. Trong tâm tưởng hàng Phật tử chúng ta còn “thấy” chư thiên rải hoa mạn thù sa, mạn đà la cúng dường đức Thế Tôn.
10/05/2024(Xem: 1926)
Chuông chùa nhè nhẹ ngân trong sớm Loan báo tin mừng Phật đản sinh Hương Từ dìu dịu niềm vui chớm Nở đẹp trên môi khắp hữu tình.. - Thức dậy đi em Phật đản về! Ánh hào quang rạng giữa đời mê Cỏ cây, sông núi.. bừng khai hội Một ngày an lạc khắp sơn khê.
10/05/2024(Xem: 1425)
Sáng ngày 12/5/2024, Chùa Đức Sơn, Bothwell, Tasmania đã long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 với sự chứng minh của Ni Sư Thích Nữ Tâm Vân, Trụ Trì Tu Viện Như Ý, tiểu bang Kentucky, Hoa Kỳ và Ni Sư Thích Nữ Nguyên Khai, Trụ Trì Niệm Phật Đường An Lạc Hạnh, tiểu bang Victoria, Úc Đại Lợi.
08/05/2024(Xem: 12503)
Tháng Tư vào khoảng ngày Rằm Khắp nơi chùa viện hương trầm tỏa lan Cờ hoa đèn lộng trang hoàng Tăng Ni Phật tử nghiêm trang lễ thành Nhớ ngày Đức Phật Đản Sanh Hoa vô ưu nở điềm lành hiện ra Hai dòng nóng lạnh chan hòa Tắm thân Thái tử ý là rửa đi
08/05/2024(Xem: 2425)
Tôi xin mạo muội giải thích công án này, trong kiếp nhân sinh cuối cùng lịch sử của Đức Thế Tôn: Như Lai đã có chủ định rất minh bạch, và với mục đích chính yếu, chọn ngay xứ Ấn Độ để tái sinh, đầu thai trong hoàng tộc. Nên lưu ý, kiếp cuối cùng của Đức Thế Tôn là hiện thân của Đức Phật lịch sử. Tuy nhiên, Ngài đã đắc đạo trong nhiều kiếp trước. Chính từ kim khẩu của Đức Thế Tôn, Ngài đã từng giảng pháp cho chúng sinh ngay cả chư thiên, trong những tiền kiếp, có thể còn trong hiện tại, và ngay cả tương lai, ở những khoảng không thời gian nào đó, mà tôi sẽ chứng minh trong một chủ đề pháp luận khác trong tương lai rất gần, dựa vào cả hai kinh điển của Đại Thừa và Nguyên Thủy.
04/05/2024(Xem: 1461)
Ra đời hóa độ cả trần gian Pháp dẫn lòng ngay toả kệ vàng Lộc Uyển gieo mầm an khắp ngã Lâm Tỳ hiện cõi ánh đường quang Thương vì cảnh viễn soi tìm đạo Bởi thấy người mơ đã lật trang Nghĩa đức muôn trùng yên vạn nẻo Thăng trầm khổ lụy sẽ dần tan
04/05/2024(Xem: 1273)
Cúi đầu đảnh lễ thắp đèn hương Hoa quả dâng lên nguyện cúng dường Năm sắc cờ bay khơi phúc lạc Ba hồi trống rước mở tâm lương Trầm xông bảo điện trang nghiêm tượng Đức toả càn khôn tịch tĩnh đường
04/05/2024(Xem: 2323)
Phật về sen nở vườn xanh Chim kêu ríu rít trên cành vô ưu Thiên thượng thiên hạ nhất như Độc tôn duy ngã, giác từ chính ta Thương chúng sanh cõi Ta bà Thị hiện truyền dạy Phật là chân tâm Sinh tử do bởi mê lầm Chấp thân này thật, chấp tâm vô thường
27/04/2024(Xem: 1583)
Thông Bạch Phật Đản 2648 PL 2567-2024 của Giáo Hội Âu Châu
24/04/2024(Xem: 1544)
Mùa Phật Đản năm nay đã về trong lòng tứ chúng đệ tử Phật. Hình ảnh sơ sinh dưới gốc cây vô ưu trong dung nhan thù diệu, sắc tướng phi phàm là bậc Thầy của Trời người tôn quý. Ngót 2648 năm Đức Thế Tôn thị hiện vào đời, để tự thân tác chứng thật đức trang nghiêm, làm nơi quy hướng cho tất cả con người nương tựa tu tập mà đạt thành quả thánh ngay trong hiện đời lạc trú. Một nền giáo lý được thuyết giảng đến cho con người, của con người và vì con người. Chính vì Phật Pháp phục vụ nhân sinh mà nơi đây chúng ta nghe đức Thế Tôn thuyết giảng cho vua Kosala về cách xử sự với hàng phụ nữ, qua 4 đặc điểm của phái yếu : “Một em bé gái, Tâu Đại Vương, có thể còn quý hơn đứa con trai, lúc trưởng thành, em có thể là người trí tuệ và phẩm hạnh vẹn toàn. Biết kính nể, tôn trọng mẹ chồng, một người vợ hiền. Đứa con mà sau này em sẽ mang vào lòng, có thể làm nên đại sự và trị vì một vương quốc vĩ đại. Đúng vậy, đứa con của người vợ cao thượng, sẽ trở thành người
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]