Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vẫn Thanh Tấn Trong Từng Phút Giây

06/05/202416:23(Xem: 1554)
Vẫn Thanh Tấn Trong Từng Phút Giây



phat dan sanh

VẪN THANH TÂN

TRONG TỪNG PHÚT GIÂY


 

Bắt đầu ngày mới lúc bốn giờ sáng, mỗi ngày đều lập đi lập lại bao nhiêu việc ấy đến là nhàm chán và vô vị. Không biết bao lần tôi tự nhủ: “Cứ như thế này mãi sao? Không lẽ đời chỉ có ăn ngủ cày kiếm cơm rồi già và chết sao?”. Đời mà! Không thể nào khác được! Người mà! Ai cũng phải thế thôi! Cũng có đôi khi tôi tự phản tỉnh: “Được voi đòi tiên, cứ xem bao nhiêu người không nhà cửa, không tài sản, không công ăn việc làm hay những con người đang thống khổ ở những vùng thiên tai địch họa, chiến tranh kia kìa! Người ta mong ước có được cuộc sống bình yên, một mái ấm, một bữa cơm tươm tất mà không có được! Sướng quá sanh quỡn!”

Ừ, thật thế đấy! Cũng kiếp người nhưng những con người đang ở địa ngục trần gian: Gaza, Ukraine... Họ chịu bao nhiêu thống khổ tột cùng, bom rơi đạn nổ, không nhà cửa, thuốc men, áo quần, lương thực. Mình đang có cuộc sống bình yên no ấm lại chưa bằng lòng, quả là vô minh thật!

Mỗi ngày trôi qua vô vị, sáng nắng chiều sương và có những đêm trăng mê lịm cả tâm hồn. Đời dẫu có nhọc nhằn vất vả  nhưng xem ra cái khổ của mình chẳng là bao so với cái khổ của tha nhân. Duy cái khổ sinh lão bệnh tử thì tất cả như nhau. Giàu sang quyền thế hay cùng đinh ăn mày hoàn toàn chẳng khác nhau. Già như thế nào, bệnh thế nào, chết thế nào… cũng đều nhất nhất như khuôn. Cái khác nhau là ở phước báo có được trong quá trình sinh lão bệnh tử ấy mà thôi!

Mỗi ngày trôi qua tôi đang nhận lấy và nhận thấy cái già, cái bệnh, cái chết đang hiện diện trên thân mình trong mỗi sát na.

Công việc nhàm chán, đời sống vô vị, tháng ngày cũ kỹ, ừ thì thế thật! Nhưng xét ra có thứ gì ở thế gian này mà không cũ? Sơn hà đại địa từ thuở cổ sơ đến giờ. Con người từ ban sơ đến nay. Hơi thở từ lúc mới chào đời… tất cả đều cũ kỹ nhưng tất cả cũng mới mẻ vô cùng. Mỗi phút giây trôi qua là mỗi phút giây cũ lại biến đổi mới, lại thanh tân. Hơi thở cũ ra thì hơi thở mới vào, tế bào cũ chết thì tế bào mới tựu thành, một niệm cũ diệt thì niệm mới kế tục. Một đời cũ hết thì đời mới lại sang trang. Một xã hội cũ lụn bại thì xã hội mới thay thế. Rồi ngay cả sơn hà đại địa, tinh tú, tinh vân cho đến vũ trụ vô cùng tận, không bờ mé cũng đều như thế cả! Bảo rằng sát na cũ , ừ thì cũ mà bảo mới thì cũng là mới tinh khôi, kỳ diệu là ở chỗ này!

Công việc vốn bình yên, ngày tháng vẫn đều đều trôi qua. Những tế bào già chết đi và những tế bào mới sanh sôi, tuy nhiên tế bào mới không đủ để bù vào nên da đã chùng, cơ đã nhão, xương đã xốp, lục phủ ngũ tạng dần suy… Tôi đang nhận lấy và nhận thấy cái cũ và cái mới đang diễn ra trên thân và trong tâm ý của mình.

 

**

Tháng Tư lại về, trời đất sáng lạn quang minh, hoa nở tưng bừng, nhân loại lại hân hoan chào đón ngày sinh nhật của đức Phật. Hai mươi sáu thế kỷ đã trôi qua, cũ rồi ư? có cũ bao giờ! Mỗi lần mừng đản sanh thị hiện là một lần mới mẻ thanh tân. Hai mươi sáu thế kỷ trôi qua tưởng là dài nhưng thật sự chỉ là khoảnh khắc trên dòng thời gian vô thủy vô chung. Hai mươi sáu thế kỷ trôi qua nhưng mọi sự, mọi việc vẫn còn nguyên đó, nỗi thống khổ của con người vẫn y như lúc ban đầu, vẫn sanh lão bệnh tử, ái biệt ly, cầu bất đắc, ngũ ấm xí thạnh; tam độc tham- sân – si; ngũ dục lục trần vẫn mới toanh, mới trong từng thế hệ, mới trong từng ngày từng giờ vì vậy mà nỗi khổ cũng có khác gì đâu! Chính vì những nỗi khổ này, những nỗi khổ không hề cũ, chưa bao giờ cũ mà đức Phật thị hiện ra đời để độ chúng sanh.

2568 năm trước, tại vườn Lâm tỳ Ni, ngài đã được sanh ra như một con người, tuy nhiên sự đản sanh của ngài lại khác sự sanh của một con người. Đất trời quang đãng, trời người hân hoan, mười ngàn thế giới chấn động, sự chấn động dù là thực nghĩa hay biểu trưng cũng đều là sự kiện có một không hai của loài người ở thế gian này!

Ngài sanh ra đời vì một đại sự nhân duyên là khai thị chúng sanh ngộ nhập Phật tri kiến. Ngài thị hiện ra đời để nói nhân qủa, nói sự thật chơn tướng của con người và vạn vật ở thế gian này. Ngài ra đời để thuyết tứ diệu đế, bát chánh đạo, ba mươi bảy phẩm trợ đạo, lục độ ba la mật... Ngài ra đời để nói cái khổ, nguyên nhân cái khổ, cách thoát khổ và đi đến giải thoát. Tất cả tưởng chừng như đã cũ, đã quen thuộc đến nhàm chán nhưng sự thật nó vẫn mới toanh, nó đã diễn ra, đang diễn ra và sẽ tiếp tục diễn ra như thế! Bảo rằng cũ thì cũ mà bảo rằng mới thì mới đến không ngờ!

Đức phật Thích Ca Mâu Ni đã nói  như thế, cổ Phật cũng nói thế, vị lai Phật cũng sẽ nói như thế khi nào con người còn khổ, còn vô minh, còn tam độc thì chư Phật còn nói như thế! Chẳng có chi cũ cả! Những bài pháp của đức Phật là những phương thuốc, là những con đường đi đến hết khổ, giải thoát, niết bàn. Những bài pháp, những phương pháp ngài dạy con người đã áp dụng từ 2568 năm nay, đã sử dụng, đang sử dụng và sẽ còn mãi sử dụng. Những bài pháp, những phương pháp ấy có cũ bao giờ! Vẫn mới như thuở ngài nói lần đầu tiên ở vườn Nai.

Rất nhiều người thắc mắc: “Tại sao Phật nói pháp từ 2568 năm nay mà nỗi khổ của con người vẫn còn y nguyên? Thậm chí còn khổ nhiều hơn, nặng hơn”. Vấn đề ở chỗ con người chứ không phải ở pháp. Con người nói tin Phật nhưng không thật tin, nói tin pháp nhưng không thật sự hành, thậm chí còn hành sai, sửa pháp, nghi pháp, biến hoại pháp… Sở dĩ con người khổ, khổ nhiều hơn, khổ nặng hơn là vì những nỗi khổ xưa chưa vơi thì ngày nay lại bồi thêm những cái khổ mới. Những tưởng văn minh khoa học, kỹ thuật tân tiến, công nghệ hiện đại sẽ bớt khổ nào ngờ lại khổ hơn. Con người chế ra hóa chất độc hại, chế bom hạch nhân, vũ khí vi trùng, vũ khí hạng nặng, vũ khí thông minh, vũ khí siêu âm- siêu thanh để tàn sát nhau… Mạng Internet và các mạng xã hội ngày đêm tung tin giả, thuyết âm mưu, kích động hận thù, chia rẽ, kích thích mạnh dục vọng, tham lam...Bởi thế khổ là do con người, không hết khổ là do chính người

Những bài pháp từ 2568 năm trước, giờ vẫn nguyên năng lực giải khổ. Tâm tham lam- sân hận – si mê và ngũ dục lục trần của 2568 năm trước với ngày nay cũng chẳng khác, vậy thì đạo đế vẫn là vi diệu pháp, vĩnh viễn đúng, vĩnh viễn mới. Cứ y theo đạo đế mà hành thì sẽ giải thoát!

Rằm tháng Tư 2568 năm trước ở Lâm Tỳ Ni cũng trời xanh mây trắng, cũng những con người bị ràng buộc khổ đau. Rằm tháng Tư 2568  năm sau ở Việt Nam, Mỹ, Úc, Pháp… mây vẫn lang thang trên nền trời xanh thăm thẳm và dưới đất những con người vẫn khổ y như thế. Đức Phật đã nhập diệt nhưng pháp còn đây! Tứ diệu đế, bát chánh đạo, ba mươi bảy phẩm trợ đạo, lục độ ba la mật… còn nguyên như thuở Phật thuyết, vẫn mới như vừa thuyết và công năng giải khổ, giải thoát vẫn y như vậy.

Rằm tháng Tư kỷ niệm sinh nhật Phật, mừng Phật đản sanh, hân hoan chào đón ngày Phật thị hiện. Trời người hoan hỷ, hoa nở chim ca, quang minh sáng lạn. Lục chủng có chấn động thì ta cũng không làm sao nhận biết được vì sáu căn của chúng ta vốn mê mờ, năng lực không có, tâm thì không thanh tịnh. Cứ mỗi một lần chào mừng ngày sinh nhật của đức Thế Tôn cứ như lại một lần nghe Phật thuyết, bởi vậy pháp vẫn mới, pháp vẫn thanh tân, pháp vẫn đưa người từ trần cấu chuyển thành thanh tịnh, từ khổ sang an lạc, từ ràng buộc sang giải thoát, từ uế trược thành tịch tịch niết bàn. Pháp của Phật vượt không gian và thời gian. Pháp của Phật không chỉ dành cho người mà còn cho cả chư thiên, phi nhân… Pháp của Phật đã từng dùng trong quá khứ, đang áp dụng trong hiện tại và tương lai vẫn cứ như thế! Khi nào con người còn khổ, tâm còn tam độc, còn chìm đắm trong ngũ dục lục trần thì những bài pháp và phương thuốc tứ diệu đế, bát chánh đạo, ba mươi bảy phẩm trợ đạo, lục độ ba la mật vẫn còn hiệu nghiệm vô cùng, thật khó nghĩ bàn!

Bất khả tư, bất khả nghị, bất khả lượng, bất khả thuyết… vô lượng vô số thế giới, trời người hân hoan mừng ngày Phật đản sanh.

Hoa ưu đàm nở

Phật về

Thế gian hoan hỷ đón Như Lai

Ba ngàn thế giới rung chuyển

Lay động tâm nhân thiên

Từ lâu ngủ mê

Đắm trong ngũ dục lục trần

Huyễn ảo mộng hoa đốm

Thế Tôn ứng hóa thân

Thị hiện để mở bày sự thật cao quý

Hai mươi sáu thế kỷ

Pháp học, pháp hành hãy còn đây

Tháng Tư mừng ngày Phật đản sanh

Quang minh trí huệ

Lòng đại bi không phân biệt chia chẻ

Đủ phương tiện hóa độ người mê

Bốn mươi chín năm thuyết pháp

Thân giáo làm minh chứng

Cứu cánh giác ngộ niết bàn

Ánh đạo vàng tỏa khắp nhân gian

Thế Tôn khai phá con đường sáng

Mừng ngày sinh nhật Phật

Trời rưới hoa mạn đà la, mạn thù sa

Người dâng hoa cúng dường

Chơn cúng dường ấy y giáo phụng hành

Noi theo gương phạm hạnh

Lễ vật quý báu nhất chính là giới đức

Những bài pháp Phật thuyết từ thuở xa xưa

Đến bây giờ vẫn còn nguyên giá trị

Vị giải thoát

Xuyên suốt quá khứ hiện tại vị lai

Rằm tháng Tư

Tưởng niệm ân đức của bậc đạo sư vĩ đại

Gần gũi thân thương ta gọi Bổn Sư

Của cả trời người

 

Tiểu Lục Thần Phong

Ất Lăng thành., 0424





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/05/2017(Xem: 10014)
“Tôi xin gởi lời chào mừng trân trọng nhất đến với tất cả quý Phật tử đang kỷ niệm ngày Vesak để tôn vinh sự ra đời của Đức Thế Tốn. Mọi người có thể rút ra những cảm hứng đẹp đẽ từ cuộc hành trình của Đức Phật. Chào đời vốn đã là một hoàng tử được bảo vệ, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã đến với cuộc đời này, đối mặt và vượt lên trên những khổ đau của kiếp người. Như kinh điển PG có nói: "Vì tất cả chúng sinh đều bị bệnh khổ, Ta (Đức Phật) cũng đã trải qua bệnh khổ". Thông điệp từ bi này là vô tận. Trong thế giới ngày nay của chúng ta, không có hòa bình thật sự trong khi người khác đang gặp nguy hiểm; Không có an toàn rốt ráo trong khi người khác bị tước đoạt; Không có một tương lai vững chắc cho đến khi nào tất cả các thành viên trong gia đình nhân loại này có thể tận hưởng được các quyền con người của họ. Nhân dịp kỷ niệm Lễ Vesak này, tất cả chúng ta hãy tán dương ánh sáng trí tuệ của Đức Phật ngang qua những hành động của mình vì người khác với tinh thần tương thân mạnh mẽ “.
05/05/2017(Xem: 11819)
Tôi thấy Phật ngự trong từng tia nắng, khi vườn tâm yên ắng những buồn lo
01/05/2017(Xem: 15806)
Come and join us for this multicultural celebration of the Buddha’s Birth Enlightenment and Passing Its a Free Event - All Welcome Vesak Procession & Commemoration in the City of Melbourne. 10am - 3.30pm, Saturday 27 May Come along to celebrate one of the most important days in the Buddhist Calendar and together commemorate the Buddha’s universal peace message for the world. Vesak Celebrations:
01/05/2017(Xem: 4173)
Trầm Tư về Tính Nhân Bản về ngày Vesak
01/05/2017(Xem: 5265)
Nhiều Phật tử hỏi người viết về sự khác biệt giữa hai con số 2561 và 2641 trên các thông báo trong Mùa Phật Đản năm 2017 nên người viết xin được trình bày vắn tắt vấn đề này để phân biệt hai con số đó. Thật ra không có gì mâu thuẫn giữa năm Đức Phật đản sinh 2641 BE và năm Đức Phật niết bàn 2561 BE cả, nhưng trước hết cần phân biệt vài chữ viết tắt về niên đại. BE là Buddhist Era, niên đại Phật giáo, Phật lịch tính từ khi Đức Phật đản sinh.
30/04/2017(Xem: 5716)
Đỉnh rằm ánh tỏa muôn nơi Rủ rơm vàng nhả thơm rơi quanh làng Sông quê rực biếc hào quang Đan xen sóng kết đèn dâng cúng dường
30/04/2017(Xem: 9896)
Điều Ngự Trượng Phu xuất thế gian, Vô ưu mừng rỡ tỏa non ngàn. Tỳ Ni thị hiện sen nâng bước, Lộc Uyển quảng khai đạo khởi lan.
29/04/2017(Xem: 5615)
Sông Hằng một dải trôi mau; Vận đời đôi ngã bạc đầu Vương gia. Tuyết sơn phất ngọn trăng già, Bóng Người thăm thẳm vượt qua chín tầng. Cho hay Bồ tát hậu thân, Chày kình chưa chuyển tiếng vần đã xa. Sườn non một bóng Đạo già Trầm tư năm tháng bên bờ tử sinh. Nhìn Sao mà ngỏ sự tình: Ai người Đại Giác cho minh quy y? Năm chầy đá ngủ lòng khe; Lưng trời cánh hạc đi về hoàng hôn.
29/04/2017(Xem: 4558)
Nói đến Phật Đản mọi người đều hiểu đó là ngày sinh của đức Phật Thích Ca, là ngày mà các chùa chiền, tu viện ở nhiều quốc gia trên thế giới đều long trọng tổ chức Lễ Phật Đản để kỷ niệm ngày ra đời của một vị Đại Giác Ngộ tại vườn Lâm-Tỳ-Ni. Tương truyền, nơi đây có cây cổ thụ Vô Ưu, ngàn năm hoa mới nở một lần.
29/04/2017(Xem: 5071)
Sau khi thành đạo dưới cội Bồ đề, chứng được Tam minh và vượt thoát mọi sự ràng buộc của thế gian, Đức phật đi giáo hoá và danh tiếng ngày càng vang xa, khắp mọi nơi ai cũng nhắc đến Sa môn Cồ Đàm. Vua Tần Bà Sa La và dòng tộc đồng quy y Tam Bảo và dâng cúng Tịnh xá Trúc Lâm. Ba anh em Ca Diếp cùng 1000 đệ tử cũng đều quy y Phật. Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên cùng 200 đệ tử cũng đều phát nguyện làm đệ tử Phật. Các giáo chủ ngoại đạo hết sức bất bình vì đệ tử của mình đi theo Sa môn Cồ Đàm, vua Tần Bà Sa La cũng giảm bớt niềm tin với các nhà thông thái Bà La Môn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]