Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông điệp của Bộ Đối thoại Liên tôn gửi Phật tử nhân dịp Đại lễ Vesak 2023

21/05/202317:42(Xem: 1921)
Thông điệp của Bộ Đối thoại Liên tôn gửi Phật tử nhân dịp Đại lễ Vesak 2023

Thông điệp của Bộ Đối thoại Liên tôn
gửi Phật tử nhân dịp Đại lễ Vesak 2023

(Message of the Dicastery for Interreligious Dialogue
to Buddhists on the occasion of the Feast of Vesak 2023)



21.04.2023

Nhân dịp Đại lễ Vesak, kỷ niệm những sự kiện chính trong cuộc đời của Đức Phật, Bộ Đối thoại Liên tôn thuộc Tòa thánh Vatican chân thành gửi một thông điệp chào mừng đến các Phật giáo đồ trên toàn thế giới, với tựa đề: “Phật tử và Cơ đốc nhân: Chữa lành vết thương cho nhân loại và hành tinh thông qua Karuna (từ bi tâm) và Agape (lòng bác ái).” (Buddhists and Christians: Healing wounded humanity and the earth through Karuna and Agape)

Sau đây là nội dung của Thông điệp được ký bởi Bộ trưởng Bộ Đối thoại Liên tôn, Đức Hồng Y Ángel Ayuso Guixot, M.C.C.J., và Thư ký của cùng Bộ Linh mục Indunil Janakaratne Kodithuwakku Kankanamalage:

Phật tử và Kitô hữu

Chữa lành Nhân loại và Hành tinh bị tổn thương thông qua Karuna (từ bi tâm) và Agape (lòng bác ái).

Quý Phật tử thân mến,

Bộ này, trước đây được gọi là Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn, gửi đến quý Phật tử lời chào thân ái nhân dịp Đại lễ Vesak, một thời điểm lễ hội mà quý Phật tử kỷ niệm ba sự kiện trọng đại trong cuộc đời Đức Phật, Đản sinh, Thành đạo và Niết bàn. Hy vọng lễ hội này một lần nữa truyền cảm hứng cho các Đạo hữu tiếp tục hành trình tìm hiểu sâu sắc về bản chất của khổ đau, những điều kiện gây ra khổ đau và cách vượt qua đau khổ.

Cuộc sống có phần đau khổ và vết thương, những dịp lễ hội có thể tạo khoảng cách cần thiết với thói quen thường nhật của chúng ta để tiếp cận chúng với cái nhìn sâu sắc mới. Ngày nay, sự trao đổi thông tin giữa các cá nhân ngày càng gia tăng trong thế giới toàn cầu hóa, đã khiến chúng ta nhận thức được rằng những vấn đề chúng ta gặp phải không phải là cá biệt; chúng là kết quả của những căng thẳng và tệ nạn đang bám víu toàn thể nhân loại. Có rất nhiều vết thương đang gây ra cho thế giới; nghèo đói, phân biệt đối xử và bạo lực; sự thờ ơ đối với người nghèo, tình trạng nô lệ do các mô hình phát triển không tôn trọng con người và thiên nhiên; sự căm ghét được thúc đẩy bởi tác động chủ nghĩa cực đoan tôn giáo và chủ nghĩa dân tộc; trên hết là thái độ tuyệt vọng với cuộc sống thể hiện qua nhiều kiểu lo lắng và nghiện ngập. Tất cả những thực tế này phơi bày lỗ hổng chung của chúng ta một cách đau đớn.

Nhận thức sâu sắc về tính dễ bị tổn thương chung này đòi hỏi những hình thức liên đới mới được định hình bởi các truyền thống tôn giáo tương ứng của chúng ta, qua đó chúng ta tìm kiếm “câu trả lời cho những thắc mắc chưa được giải đáp về thân phận con người vốn đánh động sâu sắc trái tim con người” (xem Nostra Aetate 1). Bởi vì chúng ta cùng chung một đại gia đình nhân loại, nên tất cả chúng ta đều có quan hệ với nhau như anh chị em, những người cùng sống phụ thuộc lẫn nhau trên hành tinh này. Chúng ta đi trên cùng một con thuyền, “nơi vấn đề của cá nhân một người tức là vấn đề của tất cả mọi người. Một lần nữa, chúng ta nhận ra rằng không ai được tự cứu một mình; chỉ có thể cùng nhau được cứu chung cho tất cả chúng ta” (ĐGH Francis, Fratelli Tutti, 32). Đây là lý do tại sao chúng tôi cho rằng việc nhớ lại tiềm năng của các truyền thống tôn giáo tương ứng của chúng ta là có thể đưa ra các phương dược liệu có khả năng chữa lành vết thương trầm trọng của chúng ta, của gia đình, quốc gia và hành tinh của chúng ta.

Các Đạo hữu Phật tử thân mến, các Đạo hữu chữa trị bệnh khi thể hiện Karruna – từ bi tâm đối với tất cả chúng sinh, được giáo huấn từ kim ngôn khẩu ngọc của Đức Phật (Sutta Nipata 1.8, Sutta Nipata 2.4) hoặc khi các Đạo hữu hành động vị tha như các vị Bồ tát, người đã từ bỏ quả vị Niết bàn và thị hiện tại thế gian để hành đạo Bồ tát giúp tất cả chúng sinh vơi bớt đi những nỗi khổ niềm đau cho đến khi họ được giải thoát, đạt đến an lạc hanh phúc. Đức Phật mô tả một người hoàn toàn được thông báo bởi karuna: “Cuộc sống của vị ấy một hướng tràn ngập suối nguồn từ bi tâm. Ngoài ra, hướng thứ hai, hướng thứ ba, hướng thứ tư cũng vậy. Như thế trên, dưới, xung quanh, khắp nơi, đồng hóa mình với tất cả, vị ấy sống tràn ngập thế giới của tất cả (chúng sinh) với từ bi tâm, bao la, siêu phàm, không giới hạn, không thù hận, không sân hận” (Abhidhamma Pitakaya Vibhanga b). Những người sống với lòng đồng hành với từ bi tâm đưa ra liều thuốc giải độc cho những cuộc khủng hoảng toàn cầu mà chúng tôi đã đề cập, cống hiến từ bi tâm toàn diện để đối phó với những tệ nạn lan rộng và liên kết với nhau.

Tương tự, đối với những Cơ đốc nhân, không có phương thuốc nào hữu hiệu hơn là thực hành agape (lòng bác ái), di sản vĩ đại mà Đức Chúa Giê-su để lại cho các môn đồ. Đức Chúa Giê-su ban cho các môn đệ món quà tình yêu thiêng liêng – agape – và dạy họ yêu thương nhau (x. Ga 15:13). Ngài đã đưa ra ví dụ về một người đàn ông đã bỏ công chăm sóc một người khách lạ, kẻ thù của dân tộc mình, người đã trở thành nạn nhân của bọn cướp: “Một người Sa-ma-ri đi đường, đến nơi anh ta ở; Người chạnh lòng thương, đến gần, băng bó vết thương, thoa bôi dầu và rượu, rồi đặt anh ta lên lưng con vật của mình, đưa vào quán trọ và chăm sóc cho anh ta” (Lc 10,33-34). Người Samari thể hiện sự gần gũi cụ thể với người đang cần giúp đỡ. Tôi muốn ôn lại lời kêu gọi của Đức Giáo hoàng Franciscus hãy phục vụ người khác với lòng trắc ẩn, yêu thương một cách cụ thể chứ không phải trừu tượng, với một tình yêu “là ân sủng, quảng đại ước muốn đến gần, một tình yêu không ngại hy sinh cho người yêu. Trong mọi sự bác ái, tình yêu, là chia sẻ với người mình yêu. Tình yêu làm cho chúng ta như nhau, nó tạo ra sự bình đẳng, nó phá vỡ những bức tường và xóa bỏ khoảng cách” (Sứ điệp Mùa Chay 2014). Tương tự như thế, sự nhấn mạnh của Đức Phật về việc rèn luyện trái tim đặc biệt có giá trị khi chúng ta cùng nhau tiến lên trong nỗ lực mang lại sự chữa lành: “Hãy phát triển thiền định về từ bi tâm; vì khi các vị phát triển thiền định về từ bi tâm, mọi hành động độc ác sẽ tiêu tan” (Maharahulovada Sutta - MN 62).

Mong tất cả chúng ta cố gắng sống với tình yêu thương và từ bi tâm lớn hơn, cùng nhau kiến tạo một thế giới công bằng hòa bình và đoàn kết hơn. Hy vọng các Đạo hữu “lan tỏa tình yêu thương vô lượng đến toàn thế giới – trên, dưới và khắp tất cả - không chướng ngại, không sân hận, không hận thù” (Karaniya Metta Sutta, Sn. 1.8). Cầu nguyện quý Đạo hữu Phật tử thân mến được hưởng phúc lành dồi dào và niềm vui được cống hiến vào việc chữa lành những vết thương của xã hội và hành tinh, ngôi nhà chung của chúng ta.

Từ Vatican, ngày 16 tháng 4 năm 2023

Hồng y Miguel Angel Ayuso Guixot,

Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Đối thoại Liên tôn

Linh mục Indunil Janakaratne Kodithuwakku Kankanamalage

Thư ký

Việt dịch: Thích Vân Phong
Nguồn: Vatican News




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/05/2018(Xem: 6245)
Cứ mỗi mùa Phật đản là tôi nhớ lại hình ảnh Thầy tôi ngồi cắt tôn cho tượng Phật sơ sinh, rồi bồi giấy cứng lên tôn để vẽ đức Phật sơ sinh: Một tay chỉ lên trời một tay chỉ xuống đất, với câu nói chấn động cõi Ta Bà " Thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn". Chỉ bằng niềm tin và lòng thương kính Phật,Thầy tôi đã vẽ Phật để thiết kế lễ đài cho ngày đại lễ, ngày còn nhỏ tôi đã biết đánh giá phẩm bình tốt xấu, tượng Phật sơ sinh Thầy vẽ không đẹp, bởi Thầy vẽ mũi Phật như số 3 ngã ngữa, tóc Phật Thầy vẽ lòa xòa trên trán như một em bé thường. Hồi đó tôi cho tóc Phật như vậy là đẹp, là giống em bé mới sinh.
16/05/2018(Xem: 4510)
Ký ức mùa Phật Đản MỘT KỶ NIỆM SUÝT BỊ LÃNG QUÊN Trước hết xin chân thành cảm ơn anh Hau Pham Ngoc, nguyên Đoàn phó Đoàn HSPT Mục Kiền Liên, sáng sớm hôm nay đã chia sẻ về một kỳ niệm tuyệt vời nhân mùa Phật Đàn mà những tường mình đã lãng quên với bao lo toan trong hiện tại. Tôi giựt mình và có pha chút bàng hoàng khi phát hiện ra rằng cái thời Đoàn HSPT chúng tôi tồn tại, tất cả anh chị em , từ Huynh Trưởng cho đến đoàn sinh ai ai cũng đều có nhiều việc làm rất thiết thực cho Thanh Niên Phật giáo nói chung và Phật giáo địa phương nói riêng. Những mùa Phật đản đến với anh em chúng tôi đều rộng ràng khôn tả. Ai có khà năng gì thì đem ra đóng góp. Phần lớn anh chị Huynh Trưởng và đòan sinh đoàn chúng tôi đều định cư ở Cây Bàng ( Thủ Thiêm), cho nên bằng khà năng của mình và muốn tạo ra không khí Phật Đàn cho nơi mình sinh ra và trường thành biết đến Phật đạo . Cũng xin nhắc thêm rằng cho đến sau 7
13/05/2018(Xem: 5510)
Lời Phát Biểu của Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres về Đại Lễ Vesak 2018
13/05/2018(Xem: 4731)
Bài phát biểu của Ngài Miroslav Lajcak, Chủ Tịch Liên Hiệp Quốc trong kỳ Tổng Nghị Hội lần thứ 72, nhân dịp Lễ Hội Quốc Tế Vesak, Tôi rất hoan hỷ được cùng hàng triệu người khắp thế giới đón mừng Ngày Lễ Hội Phật Đản Quốc Tế. Tôi cảm ơn 2 Phái đoàn Thường trực của Tích Lan và Thái Lan đã đứng ra tổ chức buổi lễ kỷ niệm nầy tại trụ sở Liên Hiệp Quốc.
13/05/2018(Xem: 8564)
Hãy giơ tay vẫy chào, Ông Mặt Trời vừa thức giấc. Để sáng soi và ban sự sống cho đời. Chỉ cần ông ấy ngủ yên thôi. Thì trái đất sẽ biến thành đất chết.
13/05/2018(Xem: 9955)
Mừng Phật Đản 2642 SÁNG NAY trời đẹp nắng trong lành Bầu trời mây trắng quyện mây xanh Trống vang kiệu rước mừng Phật Đản Đường phố vui theo bước, DIỄN HÀNH Sàigòn 13-5-2018 Quảng Pháp Ngôn NVT
10/05/2018(Xem: 4287)
Trong Kinh Kim Cang, Phật dạy có 4 tướng: “Ngã – Nhân – Chúng Sanh – Thọ Giả”. Khi còn phàm phu, chấp thân này là thật là bền vững, sinh ra “ngã”, liền sanh phân biệt,nên có “nhân”, rồi chẳng cần giải thoát, trôi lăn theo nghiệp trong lục đạo luân hồi,từ đó thành “chúng sanh” và bị tâm, cảnh, ý thức dẫn dắt, cho nên “thọ giả”. Khi không có “ngã”, thì không có “nhân”, sẽ không có “chúng sanh” và “thọ giả”. Như vậy, khi có 4 tướng là phàm phu, khi không còn 4 tướng là Bồ Tát. “Ngã” là nguyên nhân đầu tiên!
07/05/2018(Xem: 9176)
Đại Lễ Phật Đản lần thứ 2642 tại Californoa, Hoa Kỳ Do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và Cộng Đồng Phật Giáo Miền Nam California tổ chức vào ngày 5 và 6 tháng 5 năm 2018 tại Miles Square Regional Park
06/05/2018(Xem: 10696)
Thông Bạch Phật Đản 2642 của GH Úc Châu
05/05/2018(Xem: 6297)
Lễ Hội Vesak 2642 (2018) tổ chức tại Sydney, New South Wales, Úc Châu, Thứ Bảy 5-5-2018
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]