Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhân ngày Phật Đản …chút tản mạn về “Buông và Nắm “, “Nhớ và Quên”.

11/05/202213:52(Xem: 3031)
Nhân ngày Phật Đản …chút tản mạn về “Buông và Nắm “, “Nhớ và Quên”.


phat dan sanh-1

Nhân ngày Phật Đản …
chút tản mạn về “Buông và Nắm “, “Nhớ và Quên”.

Dù từ nhiều năm nay không biết đã có bao nhiêu bài viết, thông điệp về ngày lễ Phật Đản và đã có bao nhiêu người xem và ghi nhớ trong lòng rằng : nhờ có ngày lễ này mà chúng ta có cơ hội ôn lại lịch sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.


Riêng tôi vẫn thích nhất khi đọc Wikipedia vào mỗi mùa Phật Đản để biết thêm về ước nguyện của tiền thân Hoàng Hậu Ma -Ya như sau:

“ Kính Bản Sanh (Jataka) ghi về nhân duyên làm thân mẫu Phật của bà Ma-Ya như sau: cách đây 91 đại kiếp Trái Đất c ó 1 vị Phật Chánh Đẳng Giác tên là Phật Tỳ Bà Thi (Vipassī) ra đời. Có một công nương (con một vị đại thần trong triều đình) đã cúng dường Phật Tỳ-bà-thi với lòng chí thành và ước nguyện rằng trong tương lai, cô sẽ được làm mẹ của 1 vị Phật. Đức Phật Tỳ-bà-thi đã thọ ký cho cô sẽ được như nguyện. Công nương đó chính là tiền kiếp của hoàng hậu Ma Ya.


Và câu chuyện cho nhiều thế hệ kế tiếp …..Trước đó mười tháng, trong khi được vua cho phép giữ 8 giới thanh tịnh nhân dịp lễ cầu mưa (Asadh Utsav), tại thành Ca Tỳ La Vệ (Kapilavastu), hoàng hậu Maya nằm mộng thấy một con voi trắng sáu ngà, vòi cuốn một hoa sen lớn màu trắng, từ trên trời bay xuống chui vào hông phải của bà, lúc đó bà cảm thấy thân tâm an lạc, sáng chói như ánh trăng rằm. Thức dậy, bà đem chuyện giấc mộng kỳ lạ kể cho nhà vua nghe. Nhà vua liền cho mời 64 nhà tiên tri Bà La Môn đến giải mộng; các vị này đoán là hoàng hậu đã mang thai và hoàng tử sắp được sinh ra sẽ là một bậc Chuyển luân Thánh vương (vua của các vị vua) hoặc một bậc Thánh giác ngộ.


Khoảng mười tháng sau giấc mơ kỳ lạ đó, ngày sinh nở của Hoàng hậu Maya ngày càng đến gần. Một ngày nọ, Hoàng hậu Maya đến bên vua và thưa: "Bệ hạ, thiếp phải trở về quê để chuẩn bị sinh con". Theo tập quán thời đó, người vợ phải về sinh con tại nhà cha mẹ của mình. Vua đồng ý, nói rằng: "Rất tốt, ta sẽ chuẩn bị chu đáo để hoàng hậu về quê". Nhà vua sai binh lính đi trước để dọn đường và cho người chuẩn bị kiệu cho hoàng hậu trở về quê. Hoàng hậu rời kinh đô Ca-tỳ-la-vệ bằng một đoàn rước kiệu của những người lính trở về thủ đô vương quốc Koliya nơi vua cha Anjana trị vì.

Trên đường trở về quê hương Koliya, đoàn rước kiệu đi qua một khu vườn gọi là Lâm-tỳ-ni. Khu vườn này gần vương quốc Nepal, dưới chân dãy núi Himalaya. Lâm Tỳ Ni có nhiều cây sala (Ta-la) che bóng mát tỏa hương thơm ngát, những chú chim và ong bận rộn hút mật làm hoàng hậu phải chú ý. Bởi nơi này thuận lợi cho nghỉ ngơi, hoàng hậu đã ra lệnh cho mọi người dừng chân. Khi hoàng hậu nghỉ dưới một gốc cây sala, bà chuyển dạ và sinh hạ một người con trai. Người con trai đó sau này là Đức Phật Đó là rạng sáng ngày mồng 8 tháng Tư âm lịch theo Phật giáo Bắc Tông hoặc vào ngày trăng tròn tháng Vesak theo Phật giáo Nam Tông

Theo các kinh điển Phật giáo ngay từ lúc sinh ra, ông đã có đầy đủ tướng tốt (Ba mươi hai tướng tốt). Tên được chọn là Sĩ Đạt-Đa (Siddhartha) có nghĩa là "người thành đạt mọi nguyện vọng".

Hơn thế nữa tôi thường xem qua các thông điệp từ những bậc lãnh đạo tôn giáo vào dịp lễ Phật Đản mỗi năm để xem mình có thể học hỏi gì thêm từ các Ngài qua sự kiện lịch sử này …thì quý vị ấy chỉ chung một lời rằng ….Sự hiện diện của Thái Tử Sĩ Đạt Ta đã mang lại ánh sáng trí tuệ bao la và suối nguồn yêu thương đến cho nhân loại và người con Phật mỗi khi lễ Vesak về chính là cơ hội để ôn nhớ, chiêm nghiệm …sống theo giáo pháp Ngài (những lời vàng ngọc từ kim khẩu Ngài) và đi theo con đường giác ngộ giải thoát cho chính mình và mang lại an vui hạnh phúc cho những người thân và bạn bè chung quanh ta ….

Thế nhưng, năm nay sau khi đọc hết đến đoạn cuối Tâm thư Phật Đản Phật lịch 2566 từ Viện Tăng Thống …

….Phật đản năm nay, những gì an lạc trong quá khứ xa xôi đã đi qua như giấc mộng an lành, rồi những ngày tháng đau thương khổ nhục cũng đã đi qua như ảo ảnh trong sa mạc, chúng đệ tử Phật, bằng tâm tư hỷ và xả, bằng hành và nguyện thường tùy Phật học, hằng thuận chúng sinh, tự mình nâng cao phẩm chất đạo đức, tu giới, tu định, tu huệ, tăng trưởng chánh tín, dâng lên Đức Đại Giác Chí Tôn trong Ba Cõi, hồi hướng công đức đến mọi chúng hữu tình, cho tất cả được tăng ích sống an lạc trong chánh tín bất hoại, vì cứu cánh của mình và của nhiều người, trong đời này và trong vô tận đời sau.

( Thích Tuệ Sỹ)

Lạ thay khi đọc đoạn cuối bức tâm thư này thì bao nhiêu vọng tưởng chán nản về tình người tình đời trong tôi bổng tiêu tan mất vì tôi đã ngộ ra hai chữ Nhớ và Quên trong cuộc sống một đời người mà Nhớ và Quên là hai phạm trù trái ngược nhau.



Thật ra cũng nên nhớ những cái gì cần phải nhớ và hãy quên đi những thứ đáng phải quên. Chỉ khi quên đi những thứ gọi là “áp lực” trong tâm hồn mình, sẽ cảm thấy thật thanh thản vì sao vậy …đôi khi trên đường đời ta sẽ gặp những người “họ quên những lần ta giúp đỡ họ và sẽ nhớ mãi một lần ta từ chối họ” .

Tôi lại trở về cái con người thật của tôi, một người với bản tính âm thầm nhẫn nhịn với mọi đau khổ trong đời từ lâu luôn im lặng, nhưng cố gắng tiếp tục con đường đã định hướng của mình và chờ đến một ngày tâm thần ổn định hơn, thoải mái hơn trong hy vọng mọi việc sẽ khá hơn vì tôi vẫn còn xem đấy là số mệnh đã xếp đặt sẵn (dù biết rằng đó chỉ là quả của nghiệp nhân ngày trước) và nhất là khi lời nói mình không thể diễn tả cho người hiểu được ( when words are not enough).

Dù cho Sư Phụ tôi thường dạy “Toàn bộ giáo lý Phật nằm trong chữ BUÔNG” nhưng tôi đã thấy chung quanh tôi không ngoại lệ bất cứ một ai ….”thích nắm hơn buông, mặc dù trên nguyên tắc buông dễ hơn nắm. “

Lại có một danh ngôn khác -“Khi trong tay anh nắm chặt một vật gì mà không buông xuống, thì anh chỉ có mỗi thứ này, nếu anh chịu buông xuống, thì anh mới có cơ hội chọn lựa những thứ khác. Nếu một người luôn khư khư với quan niệm của mình, không chịu buông xuống thì trí huệ chỉ có thể đạt đến ở một mức độ nào đó mà thôi.”.

Trộm nghĩ … Tâm lý ta khi ấy sẽ trở nên cân bằng hơn vì “Trong cuộc sống phải biết thứ gì cần nhặt lên và thứ gì cần bỏ xuống”!
Và có lẽ nếu ai biết buông - hoặc biết cách nắm như thế nào cho đúng cách - sẽ không phải chìm trong đau khổ..

Nắm đúng cách chính là sự tinh tấn trong chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh niệm, chánh định. Buông như thế, nắm như thế mới có thể có được sự quân bình, an lạc. Nói thì dễ, nhưng thực hành mới khó làm sao. Mà khó nhất chính là làm sao buông được để rảnh tay mà nắm!

Hơn thế nữa thế giới vốn không thuộc về chúng ta , vì thế chúng ta không cần vứt bỏ, cái cần vứt bỏ chính là những tánh cố chấp. Vạn vật đều cung ứng cho ta, nhưng không thuộc về ta.


Đức Phật đã từ bỏ ngai vàng, điện ngọc, vợ đẹp, con thơ vì Ngài biết rằng nếu mãi mê truy cầu theo dục vọng sẽ tự hại bản thân và sinh mệnh mình chẳng được lâu dài.
Phật từng nói kệ của Đức Phật Ca Diếp truyền lại trong Kinh 42 chương

Dục sanh từ ý Ông
Ý do tư tưởng sanh
Cả hai tâm vắng lặng
Phi sắc cũng phi hành

Thế thì đâu phải đợi đến khi bạn bước vào “thất thập cổ lai hy” rồi, còn sức khỏe tốt không bịnh tật nguy hiểm đến tính mạng mới thấy đó là một điều kỳ diệu,m à phải nghĩ rằng bất cứ độ tuổi nào nếu bạn có được khả năng sáng tạo đều đặn, đọc kinh sách đều đặn và không ngừng tư duy, chiêm nghiệm trước một bài chú giải hay lời giảng trong một pháp thoại, có thể đoán trước một sự việc gì xảy ra trong đời quả là một đại phước duyên rồi.

Một khi đã thấy sự may mắn của mình và tự biết sức khỏe mình rồi chỉ cần nhớ mỗi điều này thôi. “ Tất cả đều là ảo mộng, là bong bóng sẽ vỡ tan một khi ta nhắm mắt xuôi tay và học cách buông bỏ chính là tận hưởng cuộc đời một cách trọn vẹn nhất.

Thời đại chúng ta đang sống đang được xem là thời hoàng kim của công nghệ số. Dường như chưa bao giờ trong lịch sử văn minh nhân loại, con người lại thông minh, mạnh mẽ và đầy đủ tri thức như lúc này .Vì thời bây giờ khi cần thông tin, chỉ cần gõ từ khóa vào Yahoo seach, Google… là có thể truy tận đến từng sợi tóc của thế giới cũng không thoát….nhưng trái lại chúng ta đang mất dần đi những nét đẹp văn hoá của một nền nếp cũ và một niềm tin tịnh tín của thời đại 2600 năm về trước.

Hãy trở lại sống trong nếp sống đạo dức, một lối sống như Thái Tử Sĩ Đạt Ta đã trải qua mọi gian khổ để tầm cầu… vượt thoát cái khổ do chính ái dục mình tạo ra và từ đấy Đạo Phật phát triển và xây dựng nền tảng, con đường của Từ Bi Hỷ Xả.

Lời kết:

Đức Phật xuất hiện trên cuộc đời tiêu biểu cho sự trong sạch hoàn toàn như hoa sen mà không một bậc Thánh nhân nào có thể sánh bằng và đức Phật tinh khiết như gương sen nhờ cốt lõi tâm trọn lành của Phật .


Tất cả người con Phật với lòng tôn kính Tam Bảo, với một tâm niệm, nương theo Phật không sinh diệt để tu, để phát huy trí tuệ hiểu biết và đạo hạnh của mình; nguyện quay về nương tựa với giác tánh nơi tự tâm, trang nghiêm cho chính mình bằng hương thơm đức hạnh, bằng cành hoa trí tuệ và bằng nước từ bi nhẫn nhục, để có khả năng tùy thuận thích ứng với mọi duyên thuận, nghịch, chuyển hóa tự thân, trang nghiêm tịnh độ.



Kính mừng Đại Lễ Phật Đản 2646 Phật lịch 2566.


Vừa đản sinh, huyền sử Thái Tử đi bảy bước
Bảy đóa sen hồng nâng đỡ gót ngọc Ngài
Ba ngàn thế giới chào đón bậc siêu việt anh tài
“Thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn” …tuyên bố !

Phải chăng từ Đâu Xuất, Bồ Tát Hộ Minh…
nhận ra đây là lúc đúng thời cứu độ ?
Cho những ai hữu duyên …
có thể lãnh hội pháp mầu
Với thiện căn thuần thục,
……phát nguyện sơ tâm sâu
Sẽ buông bỏ được …
cái chấp ngã bám víu từ bao kiếp !

Phật tử khắp năm châu tán dương …
….tính trong sạch thuần khiết
Đã qua 2600 năm …
….chưa ai khác xuất hiện trên đời!
Không một thánh nhân ….
đạt mức tối thượng cao vời
Bậc ALa Hán chứng quả …
Chánh Biến Tri do tự ngộ!

Chư Tổ đời sau theo gương
…chỉ dạy thế nào là Tịnh độ (1)
Nhận bản tâm mình là Phật …học Thường bất Khinh
Vọng tâm điều phục phiền não không sinh
Chánh kiến đối diện hiện thực …
……..Tánh Không vạn pháp !

Kính mừng đại lễ Phật Đản …ánh hào quang rục sáng

Nam Mô Lâm Tỳ Ni viên Vô Ưu thọ hạ thị hiện đản sinh
THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Huệ Hương
———————————————————
(1) “Tịnh độ là lòng trong sạch, chớ còn ngờ hỏi đến Tây phương:
Di Đà là tính sáng soi, mựa phải nhọc tìm về Cực lạc”,
( Cư trần lạc đạo phú - Trần Nhân Tông)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/05/2018(Xem: 8146)
Nhân dịp đi dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi (mùng 10 tháng 3 âm lịch – 25/4/2018), Các anh chị trong Ban Tổ chức (cấp Quận, Huyện) có giúp một chuyến xe đi và về, người viết tranh thủ nhờ bác tài chở dạo quanh các cửa hàng văn hóa phẩm Phật giáo, để xem năm nay có gì mới lạ được tung ta thị trường, phục vụ mùa Phật Đàn 2562-2018. Các cửa hàng lớn, nhất là có gắn mác siêu thịthì không dám vào vì khả năng tài chánh hạn hẹp. May mà ngồi bên là anh tài xế vui tính, rất tốt bụng, sẵn sàng cho xe tới nơi mình muốn đến dù chiếc xe rất xứng đáng đậu bên ngoài sảnh “siêu thị văn hòa Phật giáo” sang trọng , bề thế hơn. Nhưng đi với mình thì rất thiệt thòi cho thân phận chiếc xe và anh tài xế nhọc công để mắt trông giữa mỗi khi dừng đợi.
03/05/2018(Xem: 6637)
Tôi rất hân hạnh tham gia cùng với quý vị trong dịp kỷ niệm Lễ Vesak, một ngày Lễ thiêng liêng cho hằng triệu người Phật tử trên khắp thế giới. Là Chủ Tịch của Hội Đồng Liên Hiệp Quốc vừa đề cập, chúng tôi đánh dấu sự ra đời, giác ngộ, và nhập Niết-bàn của đức Phật. Trong dịp Lễ trọng đại này, những người Phật tử và không phải Phật tử có thể quán chiếu về cuộc đời của Ngài và rút ra nguồn cảm hứng từ những lời dạy của Ngài.
02/05/2018(Xem: 11165)
Victorian United Nations Day of Vesak Inc. Lễ Phật Đản - Vesak Day - tại Melbourne Town Hall, 12-5-2018
02/05/2018(Xem: 5046)
Khi tiết Xuân trở về trên xứ Âu Châu, tạo nên bầu trời quang đãng, muôn hoa khoe sắc, cành lá xanh tươi, cũng là tín hiệu của mùa Tưởng Niệm Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni Thị Hiện Đản Sanh Cứu Khổ Độ Sanh. Tưởng Niệm Đức Phật Đản Sanh, là nhắc nhở cho hàng con Phật và muôn loài nhớ lại Thông Điệpcủa Đức Thế Tôn đã tuyên bố trong kinh Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa, phẩm Phương Tiện thứ 2như sau: "Chư Phật Thế Tôn chỉ vì một đại sự nhân duyên mà xuất hiện ở đời. Chư Phật Thế Tôn vì muốn khiến chúng sanh được khai mở tri kiến Phật để thanh tịnh mà xuất hiện nơi đời. Vì muốn chỉ tri kiến Phật cho chúng sanh mà xuất hiện ở đời. Vì muốn cho chúng sanh tỏ ngộ tri kiến Phật mà xuất hiện ở đời. Vì muốn cho chúng sanh chứng vào đạo tri kiến Phật mà xuất hiện ở đời".
02/05/2018(Xem: 4285)
Bậc Đại Giác Đấng Từ Tôn Thượng Sĩ Thị hiện đời hoá độ kẻ hữu duyên Mừng Đản Sanh chuyển hoá nỗi ưu phiền Bao hạnh nguyện trải lan cùng tứ chúng .
01/05/2018(Xem: 4342)
Mừng Phật đản - xem lại mình Thôi trồng ganh ghét điêu linh đoạn trường Phật là bản quán hoa hương Là Cha Mẹ trụ tại đường thậm thâm !
01/05/2018(Xem: 7354)
Bồ tát chọn sanh ở cõi trần Vén mây bụt xuống vớt trầm luân Dung nghi tướng hảo trong thai tạng Diện mục căn lành tại pháp thân Bản quán thấm nhuần làn tịnh thủy Quê nhà nương náu phiến tường vân Thế Tôn thị hiện từ muôn thuở Bảy bước an lành độ thế gian
28/04/2018(Xem: 6379)
Cộng đồng Phật Giáo Việt nam tại nước Mỹ không phải chỉ hành lễ Phật Đản trong một ngày, mà chúng ta có một mùa Phật Đản kéo dài hơn tháng. Điều ấy cho thấy nơi châu lục này cần khế thời và thuận lý để Phật giáo, một tôn giáo rất còn xa lạ nơi đây, làm sao được chấp nhận và phát triển. Niềm hoan hỷ vô biên của người đệ tử Phật là tự thân mình tỏa ra Phật chất để cảm hóa người quanh ta. Từ đó giúp họ trở nên người Phật tử mới. Hiện nay các tự viện và hàng cư sỹ của chúng ta đã độ được nhiều người Mỹ. Công đức này lớn lao biết bao trong việc hoằng truyền Phật đạo nơi Châu lục Bắc Mỹ. Cúi xin đức Thế Tôn chứng giám và độ trì, chúng con nguyện một lòng sống Đạo và làm sáng Đạo nơi quê hương mới. Đây cũng là phẩm vật cao quý cộng đồng Phật Giáo Việt chúng con xin dâng lên cúng dường đức Thế Tôn trong mùa Phật Đản năm nay.
22/04/2018(Xem: 6352)
Rằm tháng tư giữa đêm vàng nguyệt bạch Cõi sơn hà phút chốc bỗng nên thơ Đêm lung linh như một thuở ban sơ Bậc du sĩ xuất trần trong quốc độ Đời chìm đắm dòng thời gian cũ kỹ Người đến đây khai mở một con đường Dùng trí huệ, hiểu biết và yêu thương Đem ánh sáng xua tối tăm u ám Đêm tháng tư nguyệt hằng viên mãn Muôm loài hỷ hoan cất tiếng ca vang
08/03/2018(Xem: 7290)
Từ xưa, hình tượng Thái tử Tất Đạt Đa đản sanh tại vườn Lâm tì ni đã được cách điệu, phổ quát thành nghệ thuật hội hoạ, điêu khắc là một đồng tử, tôn trí phụng thờ trong các ngôi chùa trên đất nước Việt Nam. Ngày nay, thường được chuẩn hoá làm hình tượng trung tâm của các lễ đài kỷ niệm ngày Phật Đản. Hình ảnh một anh nhi thánh hạnh, khuôn mặt tròn đầy phước tướng, biểu hiện ứng thân Đức Phật Thích Ca giáng sanh dưới nhành hoa vô ưu với bảy bước chân đầu đời, mỗi bước một hoa sen nâng đỡ, với câu nói đầu tiên chớm nở trên đôi môi hồng tươi tắn của một Em Bé: “Trên trời dưới đất, chỉ ta độc nhất”. Hình ảnh ấy được nhất quán mô tả qua kinh điển, hình ảnh ấy từng được Đại Sĩ Mã Minh (As’vaghova. 100 – 160 TL) thi hoá vào Trường ca Phật Sở Hành Tán: An tường hành thất bộ Ung dung bảy bước đi Túc hạ an bình chỉ An bình in rõ dấu Bích triệt du thất tinh Bảy sao sáng khác gì Thú Vương sư tử bộ Uyển chuyển bước sư tử
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]