Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài ghi nhận về Thông điệp Phật Đản 2645 trong bài pháp thoại của HT Thích Minh Hiếu tại Thiền Viện Minh Quang, Adelaide, Nam Úc tối 29/5/2021

30/05/202116:55(Xem: 3386)
Vài ghi nhận về Thông điệp Phật Đản 2645 trong bài pháp thoại của HT Thích Minh Hiếu tại Thiền Viện Minh Quang, Adelaide, Nam Úc tối 29/5/2021
thich minh hieu

Vài ghi nhận về Thông điệp Phật Đản 2645 trong bài pháp thoại của HT Thích Minh Hiếu tại Thiền Viện Minh Quang, Adelaide, Nam Úc tối 29/5/2021 

Tuy được học, có vài nghiệm bản thân về nguyên lý Vô Thường,  thế mà gần hai năm nay có những lần phong tỏa bất kỳ như sau  mùng một Tết Tân Sửu và sau ngày 12 âm lịch tháng tư của Lễ Hội Vesak tại Melbourne lần này, .....vẫn làm tôi ngỡ ngàng bàng hoàng khi đón nhận ... Vì còn nhiều ngôi chùa thân thương đã chuẩn bị cho Lễ Hội Phật Đản 2645 vào cuối tuần (30/5/2021) cho những ai chưa có dịp tham dự lễ Tắm Phật do nhiều lý do hoàn cảnh nhưng đành phải đình chỉ . 

Trong tinh thần hoài niệm đó ngay từ ngày phong tỏa bắt đầu tôi đã xem lại bài Trường Ca Vesak do HT Giới Đức ( Minh Đức Triều Tâm Ảnh ) để tự mình tri ân Đức Phật ! 

Đức Phật hiện
cỏ cây hỷ hoan
lao xao sương ánh ngọc
mây rất mới
và đất trời reo ca trổi nhạc
bày sắc cầu vồng báo triệu
những niềm vui
đá sỏi bên đồi tây rưng lệ mỉm cười
lau lách giữa triền đông
hôm qua
phô cả rừng hoa trắng
ta sống giữa muôn loài
và đã triệu năm chờ đợi
mái rạ đất bùn
tình tự quê hương
từ thuở sinh ra
đã lạc con đường
u tối, lầm mê
hai vai gầy kiến tri
và nghiệp chướng
con bọ già có hai càng lêu đêu,
vất vưởng
tìm kiếm chi
mười cõi hư vô!
lẩn thẩn tương lai
lẩn thẩn bến bờ
gặp lại bóng mình,
một vệt đen xa lạ
ta vẫn nói không
từ bản lai vô ngã
từng tỷ tỷ tế bào phân tử tụ
rồi tan
năng lượng diệt sinh,
hoa đốm cứ quay mòng
cõi tâm lý
khu rừng hoang, kiếm ăn
loài dã thú
xâu xé bạo cuồng,
khổ đau tiền sử
hiện nguyên hình động vật
bản năng xưa
tham vọng, kiêu căng
cuồng nộ đến bao giờ
sông vẫn chảy
sóng vẫn dập dềnh
niệm niệm nổi trôi
giao phó cho hư vô làm chủ
thượng đế đui mù
và đức lý, nhân luân khoanh tay
nằm ngủ
ngồi bên dòng những mặt nạ
da người
lửa từ đáy vực sâu,
vọng tiếng khóc cười
trong hố thẳm nhân gian
ngập ngụa chuyện điên đảo,
thị phi
lẫn đầu người sân si lố nhố
những cánh tay của ai
gầy đen trơ trúa
tuyệt vọng lâu rồi
hoa rác ngụy trang nhau
máu lửa ngút trời
tìm cứu độ nơi đâu…

Đức Phật của ta
có vô lượng phép mầu
có vô lượng thần thông
chẳng lẽ nào xuôi tay bất lực
chẳng lẽ nào lại dong thuyền
ngược xuôi, tất bật
lúc ác căn đã cháy đỏ Sa-bà
đã mấy thiên niên kỷ trôi qua
đã để lại bài học
xả ly tối thượng
chẳng địa vị bạc tiền
chẳng cần thế gian vương miện
chẳng võng lọng ngựa xe
chẳng phòng ốc hiện đại
cao sang
chẳng tiện nghi điện ngọc,
lầu vàng
mọi phong tặng
mọi tôn xưng
đối với bậc đại sa-môn
đều là cỏ rác
những danh vọng
những phú quý, vinh hoa là
trò chơi thường tục

......

Và ngạc nhiên thay sáng thứ bảy 29/5/2021 ngày thứ hai của lockdown tôi đã nghe được một bài pháp tuyệt vời của TT Thích Nguyên Tạng về Tổ khai sơn ngôi chùa Từ Đàm, Thiền Sư Minh Hoằng Tử Dung và tối lại được nghe Bài pháp thoại về Thông điệp Phật Đản 2645 do Hòa Thượng Minh Hiếu giảng từ Thiền Viện Minh Quang, Adelaide, Nam Úc. 

Thật là niềm hạnh phúc dâng trào .....thì ra vẫn còn nhiều phần thưởng tinh thần dành cho những ai muốn tưởng niệm ....

ngày hôm nay

đại lễ Vesak

nắng mới trong lành, nhân thiên

xán lạn

tưởng niệm đời ngài, sen nở

giữa hồ trăng

nhã nhạc chư thiên hòa tấu

khúc thanh bình

hoa ốm, cỏ gầy rưng rưng

mừng rỏ lệ

trái đất quỳ xuống

và núi cao nghiêng mình

phủ phục

đảnh lễ Thế Tôn:

Nhân-cách-thiên-thu

tà kiến, u mê thoát kiếp đui mù

cái kiến, con sâu chợt tìm ra

hương thơm, mật ngọt

chiếc lá bên đường

những nét gân xanh

nhựa sống luân lưu

được tiếp truyền sinh lực

.....

Đức Phật của ta

chỉ cứu độ tùy duyên

dị giản ngôn hành

dị giản mệnh đề, kinh văn,

ý tưởng bởi niết-bàn

cũng không ở ngoài danh tâm,

sắc tướng không ở ngoài cảm giác

và tưởng tri

phải từ hữu vi

mà thấy rõ vô vi!

Đức Phật của ta

với hạo khí minh nhiên

tối thượng

rẽ sóng ngàn

cập bến nguyên sơ

nhẹ nhàng thôi,

chiếc bóng sang bờ

không thiết lập phạm trù

không siêu linh mặc khải…

Và sau đây mời các bạn hãy cùng tôi ghi nhận lại những gì được gửi gấm qua thời Pháp Thoại Mừng  Phật Đản 2645 của HT Thích Minh Hiếu bạn nhé ! 

Hoà Thượng đã mượn 4 câu kệ Pháp Cú 194 

Vui thay, Phật ra đời!

Vui thay, Pháp được giảng!

Vui thay, Tăng hòa hợp!

Hòa hợp tu, vui thay!

để khởi đầu cho thông  điệp mà Đức Phật muốn nhắn gửi qua sự thị hiện đản sinh bằng huyền thoại  bước trên 7  hoa sen nâng ôm gót ngọc Ngài và sau này sẽ được hiển bày trong giáo lý Thất Bồ đề phần ( Bảy yếu tố đưa đến Giác Ngộ và Giải Thoát được phát sinh và đi đến viên mãn trong khi tu tập Bát Chánh Đạo siêu thế. Đó là Niệm giác chi, Trách Pháp giác chi, Tinh Tấn giác chi, Hỷ giác chi, Khinh An giác chi, Định giác chi, Xã Giác  chi ) 

Và Hoà Thương đã mượn 4 câu thơ của Thi sĩ Trụ Vũ ( một nhà thơ Phật giáo) để chuyển một thông điệp khác là "Hãy chuyển Rác thành Hoa"  

Sáng hôm nay Phật lại về 

Như từng buổi sáng Bồ Đề tung tăng

Đêm nào đêm chẳng sáng trăng 

Ngày nào ngày chẳng đêm  Rằm tháng Tư ! 

( Trụ Vũ) 

Có nghĩa là Phật là bậc đã giác ngộ đã tỉnh thức , bất cứ một nơi nào , một gốc cây nào mà mình đã thấy soi rõ được, nhận thức được con đường tái sinh của mình sau bao kiếp luân hồi thì đều được gọi là Cây Bồ Đề vậy 

Và  ý nghĩa ngày lễ Vesak ( Tam hiệp Ngày Đản Sinh  - ngày Thành Đạo - ngày Niết Bàn ) cũng quy về một giáo lý minh triết tối thượng trong sáng' quý giá nhất mà Ngài muốn trao lại cho người con Phật không qua Thần Khải ( Thượng Đế) đó là  Vạn Pháp chỉ là do Tâm tạo ra ....Với thánh tượng đản sinh hồn nhiên, anh nhi hạnh phát nguyện đi tìm chân lý và thành tựu đạo hạnh cho đến ngày xả bỏ pháp thân để về Niết Bàn có thể chỉ xảy ra trong một niệm ( thực tại , ngay đây và bây giờ ) ......Có như vậy thì lúc nào chẳng có một Đức Phật ra đời ....

Hoà Thượng đã mượn ý nghĩa Kinh Diệu Pháp Liên Hoa để nhắc nhở đến mục đích thị hiện của Bồ Tát Phổ Minh đến với cuộc đờI này chỉ vì KHAI,  THỊ CHÚNG SANH để rồi NGỘ NHẬP PHẬT TRI KIẾN và nhấn mạnh lại  nghĩa lý của Hoa sen trong tính chất nhân quả đồng thời (gương, hạt , cánh, hoa) và Sen chỉ sống trong bùn ...có nghĩa là Đừng từ bỏ thế gian này, chỉ trong khổ đau ta mới tìm được giác ngộ và lần nữa ý nghĩa  Đức Phật ra đời " hãy chuyển hết những gì bất tịnh chấp thủ trong con người mình thì sẽ bừng nở vượt thoát lên một Phật tánh uyên nguyên hàng hữu " 

Đời lìa đạo ...Đời sẽ Khổ 

Đạo lìa  đời... Đạo mất chỗ nhiệm mầu 

Và 

Nếu còn thở

Tôi vẫn còn bày tỏ

Yêu cuộc đời với nguyên vẹn tình thơ

.......

Ai giải thoát còn riêng tôi chưa thể  

Chút hơi người còn vương  vướng tóc tai 

( Bày tỏ 1) MInh Đức Triều Tâm Ảnh 

Bài pháp thoại đã lôi cuốn người nghe với câu hỏi thật thích hợp trong thời đại này( đại dịch) 

Có thần chú nào để thoát khỏi Covid không ? 

Thay vì đảo điên với : 

Nam Mô Corrona

 Nam Mô xa ta ra 

Hoà Thượng đã khuyên dạy đại chúng hãy niệm niệm ..."Cố tri Bát nhã Ba la mật đa, thị đại thần chú, thị đại minh chú, thị vô thượng chú, thị vô đẳng đẳng chú, năng trừ nhất thiết khổ, chân thật bất hư.
Cố thuyết Bát nhã Ba la mật đa chú, tức thuyết chú viết:

Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha." 

Và hãy tận dụng khoảng thời gian phong tỏa để tu tập làm lợi ích cho mình và cho người  vì Bát Nhã Ba La Mật Đa đã qua” nghĩa là tất cả chư Phật, chư Bồ tát, và tất cả hành giả nương theo Bát Nhã Ba La Mật Đa đều đã qua. Qua có nghĩa là từ điên đảo mộng tưởng chuyển qua thấy đúng như thật, từ sợ hải chuyển qua hết sợ, từ khổ đau chuyển qua an lạc, từ vô minh chuyển qua minh, từ mê chuyển qua ngộ,...

“Đã đi qua bờ bên kia” có nghĩa là đã ra khỏi ý niệm đối đãi nhị nguyên “đây/kia, tốt /xấu, đúng/sai,...”, chuyển từ vòng sinh tử luân hồi qua giải thoát khỏi sinh tử luân hồi, đạt tới cảnh giới Niết bàn.

“Đã đi  hoàn toàn qua bờ bên kia “ có nghĩa là tất cả mọi chướng ngại của người tu đã không còn và tất cả mọi hành giả chân chính, tinh cần thực hành theo Bát Nhã Ba La Mật Đa đến đủ duyên thì đều đã qua bờ giác ngộ.

Và Như Lai đã trao cho chúng ta một gia tài từ khi Ngài thị hiện .....như tích sử : 

Sau khi Đản sanh, Ngài mở mắt hướng về phía Đông, thấy vô số chư thiên cúng dường hoa cho Ngài. Ngài bèn quay mặt hướng Bắc, ung dung bước đi bảy bước, một tay chỉ trời, một tay chỉ đất, ứng khẩu:

Thiên thượng thiên hạ

Duy ngã độc tôn

Vô lượng sinh tử

Ư kiếp tận hỷ

Lời kết : 

Kính đa tạ và kính tri ân HT Thích Minh Hiếu đã ban cho những người con Phật một bài pháp thật tuyệt vời trong Ngày Rằm Tháng Tư với đầy đủ những phương thức mà Phật Tử phải thực hành theo nghi lễ để cúng dường đến bậc Tuệ  Giác Siêu Việt đã thị hiện đản sanh để giúp nhân loại tìm thấy được Chất liệu Giác Ngộ ( Phật Tánh) luôn có sẵn nơi chính thân ngũ uẩn giả tạo này ...

Kính chúc Ngài pháp thể khinh an và tịnh lạc ! 

NAM MÔ LÂM TỲ  NI VIÊN,  VÔ ƯU THỌ HẠ THỊ HIỆN ĐẢN SANH BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.

Buddham saranam gacchami

Dhammam saranam gacchami

Sangham saranam gacchami

Nguyện trọn đời quy y Phật, Pháp, Tăng 

I go to the Buddha for refuge.

I go to the Dhamma for refuge

I go to the Sangha for refuge.

Huệ Hương 

Melbourne 30/5/2021 




facebook-1



***
youtube



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/07/2013(Xem: 5939)
Lâu nay mỗi chúng ta theo đạo Phật nhưng có nhiều điểm nghi ngờ, thấy đạo Phật hình như tiêu cực, đa số chùa chiền đều ở trên núi, cách xa thành thị. Gần đây mới có một số chùa ở thành thị. Chư Tăng, chư Ni chỉ lo tu, ít đến nơi này nơi kia giáo hóa. Hoặc như đức Phật ngày xưa cứ ôm bình bát đi khất thực, ngày nay hình thức ấy vẫn còn. Qua những hình ảnh ấy, người ta nghĩ đạo Phật bi quan, Tăng Ni không cố gắng, không nỗ lực tạo kinh tế sống cho mình, cứ đi xin hoài. Vì vậy tôi sẽ giải thích câu Phật hóa hữu duyên nhân cho tất cả hiểu. Ðạo Phật chỉ giáo hóa người có duyên thôi. Nghe thế đa số Phật tử nghi ngờ đạo Phật giáo hóa có sự lựa chọn, không công bằng. Nhưng nhìn cho thấu đáo, có thể nói rằng người Việt Nam chúng ta thấm nhuần đạo Phật rất sâu. Hồi xưa khi còn bé, tôi thích đọc Minh Tâm Bửu Giám, trong đó có câu:
16/07/2013(Xem: 9001)
Hoa Bất Diệt - Quang Lê & Hương Thủy
30/06/2013(Xem: 6785)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian. Họ khó có thể hiểu được khái niệm một vị Phật.
01/06/2013(Xem: 3813)
Nói đến hồ Tịnh Tâm ở cố đô Huế, mọi người liên tưởng ngay đến sen. Một loài hoa tinh khiết, cao quý nhưng lại được mọc lên từ đất bùn nơi các ao hồ. Suốt cả một thời gian dài trong năm, mặt hồ Tịnh Tâm lặng lẽ chỉ có gió nước, nắng mưa, bèo và rau muống, không hề thấy dấu vết của sen hồng, sen bạch. Cuối mùa xuân, những tia nắng vàng giúp cho những cuống lá sen dần dần mở ra, trải rộng những hình tròn màu lục non với vô số đường gân mơ hồ vàng trắng đan lồng nhau như tơ trời, gợi lên những kỳ vọng về một tương lai thanh bình của loài người. Qua mùa hạ, sắp đến mùa Phật đản chúng ta sẽ thấy những phép lạ từ mặt hồ Tịnh Tâm.
28/05/2013(Xem: 3880)
Hoàng hậu Mahamaya sinh Siddhartha một cách rất dễ dàng. Trên con đường về quê ngoại để sinh nở, bà và đoàn tùy tùng dừng chân nghỉ ngơi ở vườn Lumbini.
27/05/2013(Xem: 5553)
Bài này tìm học rõ ngày sinh của đức Phật. Trên thế giới ngày nay có năm tôn giáo lớn: đạo Cơ Đốc, đạo Hồi, đạo Ấn Độ, đạo Do Thái và đạo Phật. Hai tôn giáo có tính cách cục bộ là đạo Ấn Độ (Hinduism) và đạo Do Thái (Judaism). Đạo Ấn Độ vào đầu thiên niên kỷ Ba đếm 700 triệu tín đồ, tức là 13% dân số thế giới. Đạo Do Thái rất ít tín đồ, 18 triệu người trên dân số thế giới gần 7 tỉ, thế nhưng ảnh hưởng bao la trên lịch sử, chính trị và kinh tế thế giới.
25/05/2013(Xem: 7500)
Thật chẳng có gì mỉa mai hơn khi giới thiệu một vị thầy đã thấy rõ cái giả tướng, hư vọng của đời sống và truyền trao cho đời những giáo pháp từ đơn giản, dễ hiểu, lên đến những thâm sâu, uyên áo bằng những lời chỉ dạy có giải đáp rõ ràng, mà lại được giới thiệu, bắt đầu bằng một câu chuyện thần thoại, hoang đường, có đầu mà không có kết: Một hài nhi vừa mới ra đời đã vươn dạy, đi đứng quen thuộc, tuyên bố lời dị thường, rồi sau đó không lẽ lại rùng mình ngã trở lại vào vòng tay nâng đỡ của thường nhân? hay là gì khác (chẳng thấy kể ra)? hay chỉ tan vào hư ảo như lúc nó xuất hiện?
22/05/2013(Xem: 3583)
Đức Phật xuất hiện giữa cõi đời, không như những vị thần linh và không hề mặc khải cho ai và cũng không hề để cho ai mặc khải, mà Ngài xuất hiện giữa cõi đời với tư cách của một bậc Giác ngộ hoàn toàn, nội hàm đầy đủ hai chất liệu đại trí và đại bi, đến và đi duyên theo đại nguyện.
18/05/2013(Xem: 5897)
Trong kinh điển Pāli không có dấu hiệu nào cho thấy Đức Phật đã từng biết đọc biết viết cả(26)của H.W. Schumann, là một luận điểm võ đoán, nếu không nói là chưa phản ánh đúng sự thật lịch sử. Gần mười năm trước, lần đầu tiên tiếp cận tác phẩm Đức Phật lịch sử(1)của H.W. Schumann qua bản dịch của cô Trần Phương Lan, cảm giác đầu tiên của chúng tôi là sự kính phục về độ uyên bác của tác phẩm cũng như sự dấn thân khoa học của bản thân tác giả. Lời giới thiệu tác phẩm của HT.Thích Thiện Châu trong bản dịch tiếng Việt cũng đồng quan điểm này, khi ngài cho rằng: H.W. Schumann đã dày công nghiên cứu và xây dựng hình ảnh của Đấng Giác Ngộ như một người sống thật trong khung cảnh thật của Ấn Độ cổ đại, với những nhận xét khách quan của một học giả nghiên cứu có hệ thống rõ ràng theo phương pháp khoa học. Cái nhìn của học giả H.W. Schumann về Đức Phật có vẻ khác lạ với quan niệm về Đức Phật của Phật tử Việt Nam, nhưng đó chính là điều bổ ích làm tăng giá trị của quyển sách trong sự đóng góp vào
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567