Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài ghi nhận về Thông điệp Phật Đản 2645 trong bài pháp thoại của HT Thích Minh Hiếu tại Thiền Viện Minh Quang, Adelaide, Nam Úc tối 29/5/2021

30/05/202116:55(Xem: 4015)
Vài ghi nhận về Thông điệp Phật Đản 2645 trong bài pháp thoại của HT Thích Minh Hiếu tại Thiền Viện Minh Quang, Adelaide, Nam Úc tối 29/5/2021
thich minh hieu

Vài ghi nhận về Thông điệp Phật Đản 2645 trong bài pháp thoại của HT Thích Minh Hiếu tại Thiền Viện Minh Quang, Adelaide, Nam Úc tối 29/5/2021 

Tuy được học, có vài nghiệm bản thân về nguyên lý Vô Thường,  thế mà gần hai năm nay có những lần phong tỏa bất kỳ như sau  mùng một Tết Tân Sửu và sau ngày 12 âm lịch tháng tư của Lễ Hội Vesak tại Melbourne lần này, .....vẫn làm tôi ngỡ ngàng bàng hoàng khi đón nhận ... Vì còn nhiều ngôi chùa thân thương đã chuẩn bị cho Lễ Hội Phật Đản 2645 vào cuối tuần (30/5/2021) cho những ai chưa có dịp tham dự lễ Tắm Phật do nhiều lý do hoàn cảnh nhưng đành phải đình chỉ . 

Trong tinh thần hoài niệm đó ngay từ ngày phong tỏa bắt đầu tôi đã xem lại bài Trường Ca Vesak do HT Giới Đức ( Minh Đức Triều Tâm Ảnh ) để tự mình tri ân Đức Phật ! 

Đức Phật hiện
cỏ cây hỷ hoan
lao xao sương ánh ngọc
mây rất mới
và đất trời reo ca trổi nhạc
bày sắc cầu vồng báo triệu
những niềm vui
đá sỏi bên đồi tây rưng lệ mỉm cười
lau lách giữa triền đông
hôm qua
phô cả rừng hoa trắng
ta sống giữa muôn loài
và đã triệu năm chờ đợi
mái rạ đất bùn
tình tự quê hương
từ thuở sinh ra
đã lạc con đường
u tối, lầm mê
hai vai gầy kiến tri
và nghiệp chướng
con bọ già có hai càng lêu đêu,
vất vưởng
tìm kiếm chi
mười cõi hư vô!
lẩn thẩn tương lai
lẩn thẩn bến bờ
gặp lại bóng mình,
một vệt đen xa lạ
ta vẫn nói không
từ bản lai vô ngã
từng tỷ tỷ tế bào phân tử tụ
rồi tan
năng lượng diệt sinh,
hoa đốm cứ quay mòng
cõi tâm lý
khu rừng hoang, kiếm ăn
loài dã thú
xâu xé bạo cuồng,
khổ đau tiền sử
hiện nguyên hình động vật
bản năng xưa
tham vọng, kiêu căng
cuồng nộ đến bao giờ
sông vẫn chảy
sóng vẫn dập dềnh
niệm niệm nổi trôi
giao phó cho hư vô làm chủ
thượng đế đui mù
và đức lý, nhân luân khoanh tay
nằm ngủ
ngồi bên dòng những mặt nạ
da người
lửa từ đáy vực sâu,
vọng tiếng khóc cười
trong hố thẳm nhân gian
ngập ngụa chuyện điên đảo,
thị phi
lẫn đầu người sân si lố nhố
những cánh tay của ai
gầy đen trơ trúa
tuyệt vọng lâu rồi
hoa rác ngụy trang nhau
máu lửa ngút trời
tìm cứu độ nơi đâu…

Đức Phật của ta
có vô lượng phép mầu
có vô lượng thần thông
chẳng lẽ nào xuôi tay bất lực
chẳng lẽ nào lại dong thuyền
ngược xuôi, tất bật
lúc ác căn đã cháy đỏ Sa-bà
đã mấy thiên niên kỷ trôi qua
đã để lại bài học
xả ly tối thượng
chẳng địa vị bạc tiền
chẳng cần thế gian vương miện
chẳng võng lọng ngựa xe
chẳng phòng ốc hiện đại
cao sang
chẳng tiện nghi điện ngọc,
lầu vàng
mọi phong tặng
mọi tôn xưng
đối với bậc đại sa-môn
đều là cỏ rác
những danh vọng
những phú quý, vinh hoa là
trò chơi thường tục

......

Và ngạc nhiên thay sáng thứ bảy 29/5/2021 ngày thứ hai của lockdown tôi đã nghe được một bài pháp tuyệt vời của TT Thích Nguyên Tạng về Tổ khai sơn ngôi chùa Từ Đàm, Thiền Sư Minh Hoằng Tử Dung và tối lại được nghe Bài pháp thoại về Thông điệp Phật Đản 2645 do Hòa Thượng Minh Hiếu giảng từ Thiền Viện Minh Quang, Adelaide, Nam Úc. 

Thật là niềm hạnh phúc dâng trào .....thì ra vẫn còn nhiều phần thưởng tinh thần dành cho những ai muốn tưởng niệm ....

ngày hôm nay

đại lễ Vesak

nắng mới trong lành, nhân thiên

xán lạn

tưởng niệm đời ngài, sen nở

giữa hồ trăng

nhã nhạc chư thiên hòa tấu

khúc thanh bình

hoa ốm, cỏ gầy rưng rưng

mừng rỏ lệ

trái đất quỳ xuống

và núi cao nghiêng mình

phủ phục

đảnh lễ Thế Tôn:

Nhân-cách-thiên-thu

tà kiến, u mê thoát kiếp đui mù

cái kiến, con sâu chợt tìm ra

hương thơm, mật ngọt

chiếc lá bên đường

những nét gân xanh

nhựa sống luân lưu

được tiếp truyền sinh lực

.....

Đức Phật của ta

chỉ cứu độ tùy duyên

dị giản ngôn hành

dị giản mệnh đề, kinh văn,

ý tưởng bởi niết-bàn

cũng không ở ngoài danh tâm,

sắc tướng không ở ngoài cảm giác

và tưởng tri

phải từ hữu vi

mà thấy rõ vô vi!

Đức Phật của ta

với hạo khí minh nhiên

tối thượng

rẽ sóng ngàn

cập bến nguyên sơ

nhẹ nhàng thôi,

chiếc bóng sang bờ

không thiết lập phạm trù

không siêu linh mặc khải…

Và sau đây mời các bạn hãy cùng tôi ghi nhận lại những gì được gửi gấm qua thời Pháp Thoại Mừng  Phật Đản 2645 của HT Thích Minh Hiếu bạn nhé ! 

Hoà Thượng đã mượn 4 câu kệ Pháp Cú 194 

Vui thay, Phật ra đời!

Vui thay, Pháp được giảng!

Vui thay, Tăng hòa hợp!

Hòa hợp tu, vui thay!

để khởi đầu cho thông  điệp mà Đức Phật muốn nhắn gửi qua sự thị hiện đản sinh bằng huyền thoại  bước trên 7  hoa sen nâng ôm gót ngọc Ngài và sau này sẽ được hiển bày trong giáo lý Thất Bồ đề phần ( Bảy yếu tố đưa đến Giác Ngộ và Giải Thoát được phát sinh và đi đến viên mãn trong khi tu tập Bát Chánh Đạo siêu thế. Đó là Niệm giác chi, Trách Pháp giác chi, Tinh Tấn giác chi, Hỷ giác chi, Khinh An giác chi, Định giác chi, Xã Giác  chi ) 

Và Hoà Thương đã mượn 4 câu thơ của Thi sĩ Trụ Vũ ( một nhà thơ Phật giáo) để chuyển một thông điệp khác là "Hãy chuyển Rác thành Hoa"  

Sáng hôm nay Phật lại về 

Như từng buổi sáng Bồ Đề tung tăng

Đêm nào đêm chẳng sáng trăng 

Ngày nào ngày chẳng đêm  Rằm tháng Tư ! 

( Trụ Vũ) 

Có nghĩa là Phật là bậc đã giác ngộ đã tỉnh thức , bất cứ một nơi nào , một gốc cây nào mà mình đã thấy soi rõ được, nhận thức được con đường tái sinh của mình sau bao kiếp luân hồi thì đều được gọi là Cây Bồ Đề vậy 

Và  ý nghĩa ngày lễ Vesak ( Tam hiệp Ngày Đản Sinh  - ngày Thành Đạo - ngày Niết Bàn ) cũng quy về một giáo lý minh triết tối thượng trong sáng' quý giá nhất mà Ngài muốn trao lại cho người con Phật không qua Thần Khải ( Thượng Đế) đó là  Vạn Pháp chỉ là do Tâm tạo ra ....Với thánh tượng đản sinh hồn nhiên, anh nhi hạnh phát nguyện đi tìm chân lý và thành tựu đạo hạnh cho đến ngày xả bỏ pháp thân để về Niết Bàn có thể chỉ xảy ra trong một niệm ( thực tại , ngay đây và bây giờ ) ......Có như vậy thì lúc nào chẳng có một Đức Phật ra đời ....

Hoà Thượng đã mượn ý nghĩa Kinh Diệu Pháp Liên Hoa để nhắc nhở đến mục đích thị hiện của Bồ Tát Phổ Minh đến với cuộc đờI này chỉ vì KHAI,  THỊ CHÚNG SANH để rồi NGỘ NHẬP PHẬT TRI KIẾN và nhấn mạnh lại  nghĩa lý của Hoa sen trong tính chất nhân quả đồng thời (gương, hạt , cánh, hoa) và Sen chỉ sống trong bùn ...có nghĩa là Đừng từ bỏ thế gian này, chỉ trong khổ đau ta mới tìm được giác ngộ và lần nữa ý nghĩa  Đức Phật ra đời " hãy chuyển hết những gì bất tịnh chấp thủ trong con người mình thì sẽ bừng nở vượt thoát lên một Phật tánh uyên nguyên hàng hữu " 

Đời lìa đạo ...Đời sẽ Khổ 

Đạo lìa  đời... Đạo mất chỗ nhiệm mầu 

Và 

Nếu còn thở

Tôi vẫn còn bày tỏ

Yêu cuộc đời với nguyên vẹn tình thơ

.......

Ai giải thoát còn riêng tôi chưa thể  

Chút hơi người còn vương  vướng tóc tai 

( Bày tỏ 1) MInh Đức Triều Tâm Ảnh 

Bài pháp thoại đã lôi cuốn người nghe với câu hỏi thật thích hợp trong thời đại này( đại dịch) 

Có thần chú nào để thoát khỏi Covid không ? 

Thay vì đảo điên với : 

Nam Mô Corrona

 Nam Mô xa ta ra 

Hoà Thượng đã khuyên dạy đại chúng hãy niệm niệm ..."Cố tri Bát nhã Ba la mật đa, thị đại thần chú, thị đại minh chú, thị vô thượng chú, thị vô đẳng đẳng chú, năng trừ nhất thiết khổ, chân thật bất hư.
Cố thuyết Bát nhã Ba la mật đa chú, tức thuyết chú viết:

Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha." 

Và hãy tận dụng khoảng thời gian phong tỏa để tu tập làm lợi ích cho mình và cho người  vì Bát Nhã Ba La Mật Đa đã qua” nghĩa là tất cả chư Phật, chư Bồ tát, và tất cả hành giả nương theo Bát Nhã Ba La Mật Đa đều đã qua. Qua có nghĩa là từ điên đảo mộng tưởng chuyển qua thấy đúng như thật, từ sợ hải chuyển qua hết sợ, từ khổ đau chuyển qua an lạc, từ vô minh chuyển qua minh, từ mê chuyển qua ngộ,...

“Đã đi qua bờ bên kia” có nghĩa là đã ra khỏi ý niệm đối đãi nhị nguyên “đây/kia, tốt /xấu, đúng/sai,...”, chuyển từ vòng sinh tử luân hồi qua giải thoát khỏi sinh tử luân hồi, đạt tới cảnh giới Niết bàn.

“Đã đi  hoàn toàn qua bờ bên kia “ có nghĩa là tất cả mọi chướng ngại của người tu đã không còn và tất cả mọi hành giả chân chính, tinh cần thực hành theo Bát Nhã Ba La Mật Đa đến đủ duyên thì đều đã qua bờ giác ngộ.

Và Như Lai đã trao cho chúng ta một gia tài từ khi Ngài thị hiện .....như tích sử : 

Sau khi Đản sanh, Ngài mở mắt hướng về phía Đông, thấy vô số chư thiên cúng dường hoa cho Ngài. Ngài bèn quay mặt hướng Bắc, ung dung bước đi bảy bước, một tay chỉ trời, một tay chỉ đất, ứng khẩu:

Thiên thượng thiên hạ

Duy ngã độc tôn

Vô lượng sinh tử

Ư kiếp tận hỷ

Lời kết : 

Kính đa tạ và kính tri ân HT Thích Minh Hiếu đã ban cho những người con Phật một bài pháp thật tuyệt vời trong Ngày Rằm Tháng Tư với đầy đủ những phương thức mà Phật Tử phải thực hành theo nghi lễ để cúng dường đến bậc Tuệ  Giác Siêu Việt đã thị hiện đản sanh để giúp nhân loại tìm thấy được Chất liệu Giác Ngộ ( Phật Tánh) luôn có sẵn nơi chính thân ngũ uẩn giả tạo này ...

Kính chúc Ngài pháp thể khinh an và tịnh lạc ! 

NAM MÔ LÂM TỲ  NI VIÊN,  VÔ ƯU THỌ HẠ THỊ HIỆN ĐẢN SANH BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.

Buddham saranam gacchami

Dhammam saranam gacchami

Sangham saranam gacchami

Nguyện trọn đời quy y Phật, Pháp, Tăng 

I go to the Buddha for refuge.

I go to the Dhamma for refuge

I go to the Sangha for refuge.

Huệ Hương 

Melbourne 30/5/2021 




facebook-1



***
youtube



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/04/2017(Xem: 5329)
Bước sơ tâm là bước đi như thế nào, vào lúc nào? — Là khi tâm rộng mở một phương trời, khởi động cho bước chân ban đầu. (1) Bước chân ban đầu vì thế, là bước chân vừa chấn động đại địa, vừa rung chuyển thiên không. Bước chân ban đầu là bước chân quan trọng, khi chân vừa dợm cất lên, chưa đặt xuống; khi đất trời lay chuyển quần tụ vào một điểm, chờ đợi nâng bàn chân; khi đóa sen cung kính trân trọng, không muốn bàn chân thanh khiết phải chạm vào thực tế ô nhiễm của trần gian. Bước chân ban đầu là bước chân khai mở con đường vượt thoát những phiền não, ràng buộc của kiếp sống; giải trừ những vọng chấp đảo điên từng dìm đắm thế nhân trong khổ lụy.
28/04/2017(Xem: 7840)
Hòa cùng niềm vui chung của người con Phật trên toàn thế giới, Việt Nam đã hai lần đăng cai tổ chưc Vesak tại Hà Nội (2008 -2014), trước và sau đó, trên toàn quốc cũng đã nghiêm trang tổ chức Phật Đản theo tinh thần tôn trọng tự do tín ngưỡng của nước Cọng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Với tinh thần thượng tôn luật pháp, với ý thức bảo vệ môi trường và trật tự xã hội, chưa một đại lễ nào của Phật giáo vi phạm những điều trên đây. Có được những điều như vậy, một phần do sự chỉ đạo sâu sát từ Giáo hội, một phần tinh thần có ý thức, có kỷ luật của người con Phật.
26/04/2017(Xem: 6249)
Mùa Tưởng Niệm Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni Thị Hiện Đản Sanh lại trở về trong lòng người con Phật năm châu và chúng sanh trong ba cõi. Nhớ lại, cách đây 2641 năm, tại phía Bắc xứ Ấn Độ, nơi Vương thành Ca Tì La Vệ, có vua Tịnh Phạn và Hoàng Hậu Ma Da, đã hạ sanh một Thái Tử tên là Tất-Đạt-Đa. Khi trưởng thành, nhìn thấy nhân sinh thống khổ, xã hội bất công, trên bức hiếp dưới. Nhưng nỗi khổ đau lớn nhất của nhân sinh vẫn là: sanh lão bệnh tử, không ai tránh khỏi. Chính vì thế, Ngài nguyện tìm phương giải cứu. Cuối cùng Ngài đã thấu triệt chân lý nguyên nhân sanh tử khổ luân và cứu cánh giải thoát Niết Bàn. Nhìn thấy Bản Thể chúng sanh đều bình đẳng và tuyên bố sau khi thành Phật rằng : “Lạ thay ! Hết thảy chúng sanh đều đầy đủ trí tuệ đức tướng Như Lai". Vì vậy, Ngài đã khẳng định : “Ta là Phật đã Thành, chúng sanh là Phật sẽ thành”.
24/04/2017(Xem: 14975)
ENLIGHTENMENT OF THE BUDDHA Written by Andrew. J. Williams Produced and performed by Andrew. J. Williams and Roger. J. McLachlan Recorded by Roger. J. McLachlan SONGLIST 01 Enlightenment (Buddha) 02 The Senses (Williams/McLachlan) 03 What is the Meaning of Life? (Williams/McLachlan) 04 The Four Signs (Williams) 05 What is the Meaning of Life? Reprise (Williams/McLachlan) 06 Farewell (Williams) 07 The Middle Path (Williams) 08 Sujata’s Song (Williams) 09 The Struggle (Williams) 10 The Enlightenment/The Teaching (Williams) 11 The Senses Reprise (Williams/McLachlan)
23/04/2017(Xem: 5414)
Có những bước chân thật lầm lũi, lầm lũi đến mức độ từ khi đến cho tới khi đi đều không tác tạo một âm ba nào, tưởng chừng như không là một hiện hữu! Nhưng cũng có những bước chân qua đi rồi mà vẫn còn vang dội mãi đến ngàn sau, tưởng chừng như muôn ngàn hiện hữu. Khi một hiện hữu làm linh hiện ý nghĩa hiện sinh trọn vẹn của nó, cả ba ngàn đại thiên thế giới đều rung động. Dòng hiện sinh của nó là những cung bậc hòa điệu với giao hưởng khúc thiên thu của vũ trụ.
22/04/2017(Xem: 8778)
Nhạc phẩm " Vui thay Phật ra đời" , "Blessed is the Birth of Buddhas" , Nhạc: BS Tâm Đức; Ca sĩ: Hương Lan - Huỳnh Gia Tuấn - Bảo Yến - Tuấn Đức - Andrew Capra
20/04/2017(Xem: 4858)
Cách nay hơn 26 thế kỷ, tại nước Ca Tỳ La Vệ tức Nepal - Ấn Độ bây giờ, vào độ trăng tròn tháng tư âm lịch, mùa sen hồng nở rộ, hoa vô ưu ngát tỏa hương lành, có một bậc siêu phàm vĩ đại thị hiện xuống trần gian, đó chính là Ngày Khánh Đản thiêng liêng của Đức Phật Thích Ca. Trái đất rung động, vũ trụ lay chuyển, không gian im bặt, thời gian ngưng đọng, Chư Thiên hoan hỷ rải hoa cúng dường, nhân loại hân hoan cung nghinh ngưỡng vọng, bởi cách nhau hàng triệu triệu năm mới có một Đức Phật xuất hiện. Đức Phật ra đời với đại sự nhân duyên "Khai thị chúng sinh ngộ nhập Phật tri kiến" ; với mục đích duy nhất: Phá vọng, hiển chân, dứt khổ, trừ mê, diệt tham sân si, vô minh phiền não, sống đạo đức từ bi, hỷ xả hòa bình, đưa chúng sinh bước lên đường giác ngộ và giải thoát.
20/04/2017(Xem: 10079)
Cuộc sống trăm năm tưởng đâu nhiều Nào ngờ như cảnh khói lam chiều Thoáng qua giây lát rồi tan biến Còn lại bầu trời thật đáng yêu .
20/04/2017(Xem: 6029)
May mắn thay, chúng ta đang sống trên một đất nước thịnh vượng, đa chủng, dân chủ và tự do. Cộng đồng Việt và Phật giáo Việt đã đem đến vùng đất Bắc Mỹ một nền văn hóa mới trong một châu lục đa văn hóa. Ngày lễ hôm nay đã nói lên điều đó. Giáo pháp của Phật về tương tức, tương duyên và tương sanh đã mang lại sự hiếu hòa và trách nhiệm của dân tộc Việt trải ngàn năm qua. Do vậy, dù sống ở đâu người con Phật cũng thường quán niệm rằng, tôi có mặt trong một dân tộc và dân tộc đó có mặt của tôi. Sự an bình của tôi là sự an bình của một cộng đồng và ngược lại. Đến Đạo Phật để tìm sự sống của an lạc và hòa bình cho chính mình và nơi chốn mình đang sống.
19/04/2017(Xem: 11232)
Kính mừng Phật Đản - Nhạc Võ Tá Hân - Thơ HT Thích Viên Lý
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]