Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những Mùa Trăng Thành Đạo đến với Chùa Hạnh Nghiêm

31/12/202020:05(Xem: 4795)
Những Mùa Trăng Thành Đạo đến với Chùa Hạnh Nghiêm
NHỮNG MÙA TRĂNG THÀNH ĐẠO
ĐẾN VỚI CHÙA HẠNH NGHIÊM

 

             Chùa Hạnh Nghiêm là nơi trú xứ tu học yên bình của chư Ni trẻ, nằm biệt lập khiêm nhường bên trong khuôn viên rộng lớn, trong đó còn có chùa Trí Nghiêm dành riêng cho chư Tăng như một chỗ dựa tinh thần to lớn và che chở, dìu  bước nhau trên bước đường tu học ( ảnh 1, và ảnh chánh điện chùa Hạnh Nghiêm ).

               Đây là vùng đất trước đây được gọi là Hắc Dịch của đồng bào dân tộc người Châu Ro. Hắc Dịch theo tiếng bà con có nghĩa là nơi tận cùng hoặc hết đường đi. Ngay tên gọi cũng đủ biết ngày xưa  thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Hắc Dịch cũng là tên gọi của một đơn vị hành chính cấp xã sau nhiều thời gian qua nhiều lần sát nhập và tổ chức địa bàn định canh định cư. Ngày 12/2/2018 Nghị định chính phủ ( ND45/CP ) quyết định thánh lập Thị xã Phú Mỹ trên cơ sở của Huyện Tân Thành trước đó. Chùa Trí Nghiêm và Hạnh Nghiêm thuộc  xã Tóc Tiên

              Muốn đến chùa Hạnh Nghiêm chúng ta lấy dấu mốc từ Chùa Đại Tòng Lâm. Từ hướng Sài gòn đi   ra Vũng Tàu trên QL 51. Tiếp theo rẻ trái vào đường Trường Chinh – Phú Mỹ; tiếp đó một đường thẳng là trục đường Phú Mỹ - Tóc Tiên. Đến ngả ba Hắc Dịch – Tóc Tiên rẻ trái một lần nữa chúng ta sẽ tìm ra ngôi chùa Hạnh Nghiêm.( ảnh 2 – Chùa Hạnh Nghiêm ).

            Chùa Hạnh Nghiêm vốn mang theo bên mình những trang đầu  của lịch sử khai sơn, nếu không bằng ý chí tiến tu và lòng kiên định  với lý tưởng Phật đà chắc rằng  sẽ dở dang tất cả, thậm chí  hư hoại,  mất luôn  tinh thần tự giác , giác tha dõng mãnh vốn luôn tiếm ẩn trong lòng mỗi người con Phật. Nói như vậy vì đó là những kỷ niệm  buồn nhớ trong gian khổ và có cả hiểm nguy đang chực chờ. Cột mốc khó quên ấy là tháng 11/ 2009 ( giữa tháng 9 và 10 năm Kỷ Sửu ).Đó là những tháng ngày mà hơn 200 Tăng-Ni trẻ âm thầm khăn gói đến đây giữa vùng rừng  rậm  hoang sơ, thiếu vắng bóng người. Tự lâp, tự túc từ chiếc cuốc khai hoang cho đến chia nhau từng cũ khoai mì trồng vội để nuôi bến ý chí xuất gia tu học nguyên sơ như thưở ban đầu. Với ngần ấy con người với biết bao nhiêu là bài tóan được đặt ra cho các Tăng-Ni trẻ, nhất là các vị đang trong  tiến trình tu học. Trước mắt làm tạm phân chia ra riêng biệt hai vùng đất đành riêng cho Tăng và Ni. Thế là hai ngôi chùa Trí Nghiêm và Hạnh Nghiêm được hình thành. 


(ảnh 1) Chùa Hạnh Nghiêm ( bản đồ )jpg(ảnh 2 )Chùa Hạnh NghiêmChánh điện đơn sơ nhưng trang nhã  Chùa Hạnh Nghiêm( ảnh 3 )Chùa Hạnh Nghiêm jpg(ảnh 4)Chùa Hạnh Nghiêm Ni sư TN Viên Nhứt đứng giữa. jpg(ảnh 5 ) một trong các hoạt động  của chư Ni Chùa Hạnh Nghiêm



                      Trong hoàn cảnh bơ vơ, lạc lõng ban đầu  những vị Tăng-Ni trẻ luôn biết tôn dựa vào huynh trưởng lớn tuổi, lắng nghe và tuân thủ các   nhiệm vụ được bàn bạc và thông qua. Chư Tăng Ni trẻ khi ấy với tinh thần cầu đạo thiết tha, đã biết vận dụng tư duy của mình trước nhiều vần đề khó khăn trước mắt. Trong đó có một  chi tiết  rất đáng được trân trọng  là bằng tinh thần khuyến tấn và các điều kiện  sinh hoạt  chốn nhân gian, Chư Tăng- Ni có  nhiêu  phương cách  giải quyết hợp đạo, thuận  giới pháp là tự bào nhau cứ mạnh dạng tỏa nhau đi khắp mọi nơi, tìm Bổn Sư y chỉ để  con đường cầu tham học được tiếp tục rộng lối, bất kể tông phái nào.

                     Và ngày lễ đức Thế Tôn Thành Đạo hằng năm, mùng 8 tháng chạp, tất cả đều thuận theo quy ước  quy tụ về  Trí Nghiêm và Hạnh Nghiêm này như là một ngày họp mặt truyền thống, anh em huynh đệ gặp nhau, chia vui xẻ buồng trong những tháng ngày tứ tán cầu đạo khắp nơi.

                    Những vị còn lại vẫn tiếp tục vun trồng cội nguồn nơi này ngày càng tinh tấn và bền vững. Tuy ngôi chùa ngày ấy do chính bàn tay   chư Tăng Ni gầy dựng, khai sơn   dù hiện nay vẫn chưa thể gọi là bề thế nhưng đó lại là thành tựu rất to lớn , thể hiện ý chí kim cương bất hoại giữa khi  giông bão trần tục ập đến , vẫn giữ vững tinh thần người con Phật kiên trung, tiếp tục, hãnh tiến bước trên trên lộ trình tiến tu giải thoát của mình. Theo một vài con số thống kê bỏ túi cách nay chưa lâu. Hiện nay ở Ni tự Hạnh Nghiêm có hơn 30 vị, trong đó  29 vị là Tỳ Kheo Ni, 1 Thức Xoa và  nhiều vị hiện đang  du học tại Đài Loan. Trụ trì là Ni sư Thích Nữ Viên Nhứt ( ảnh 3 và 4 ).

                       Thời gian qua, Chư Ni chùa Hạnh Nghiêm vẫn thường xuyên hưởng ứng và tham gia các công tác xã hội, từ thiện tại địa phương, được các cấp chính quyền và đông đảo  phật tử gần xa ngợi khen và tìm đến ủng hộ ( ảnh 5 ).

                       Cứ mỗi mùa lễ vía Phật Thành Đạo hằng năm, nơi đây  tràn ngập niềm hoan hỷ của những người còn ở lại trú xứ hay của những bước chân du hóa dặm ngàn, gặp nhau trong niềm tự hào và cũng để tiếp tục dặn dò, bảo nhau, sách tấn  trên bước đường du hóa  mai sau.

                     Xin nguyện cầu  trên Tam Bảo luôn hộ trì cho chư Tăng- Ni  Trí Nghiêm, Hạnh Nghiêm nơi này tiếp tục biến những gian khó ban đầu thành  hoa trái ngát hương, dâng lên mười phương chư Phật, làm rạng rỡ thêm ý chí tiến tu cũng như  tinh thần vượt khó của một hành giả Như Lai.

 

                                                                    Mùa Thành Đạo PL 2564

                                                                      Giác Đạo – Dương Kinh Thành





***



 

            

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/10/2010(Xem: 6850)
Mùa Phật Đản lại về. Cùng với Phật Giáo đồ trên toàn thế giới, cũng vào ngày giờ này, chúng ta thành kính đón mừng lễ Đản Sanh của Đức Từ Phụ trong niềm hân hoan và lòng biết ơn vô hạn đối với Ngài, đối với đạo lý giải thoát như thật do Ngài vạch ra. Trong niềm hân hoan và biết ơn vô hạn đó, tôi xin gửi đến chư tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tang Ni và đồng bào Phật Tử trong cũng như ngoài nước, lời cầu chúc an lành, lời kêu gọi hòa hợp và tiến tu.
08/10/2010(Xem: 5834)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian. Họ khó có thể hiểu được khái niệm một vị Phật. Vài nhà truyền giáo nào đó tiếp cận các Phật tử và nói rằng Phật không phải là một vị thần mà chỉ là một con người. Ngài đã chết và không còn nữa. Vậy thì làm sao người ta có thể tôn sùng một người cũng đã chết? Những chúng ta phải hiểu rằng, Đức Phật được tôn xưng là Thiên Nhân Sư, vị thầy của chư thiên và loài người. Bất cứ khi nào chư thiên có gặp khó khăn, họ đều gặp ngài để xin lời khuyên. Thế rồi họ nói rằng vị chúa tể của họ vẫn hằng sống, và đó là lý do tại sao người người cầu nguyện với Ngài.
21/09/2010(Xem: 5172)
Mỗinăm đến ngày Phật Đản, nhìn hình tượng đức Phật Sơ Sinh tôi có cảm giácrằng sự kiện lịch sử ấy xảy ra dường như không xa lắm. Mớimột ngày nào trong vườn Lâm Tỳ Ni nơi thành Ca Tỳ La Vệ nước Nepal (mộtvương quốc của Ấn Độ), đức Từ phụ của chúng ta vì lợi ích của chúng sanh mà một lần nữa trở lại cõi đời này với hình ảnh một con người bình thường, một thoáng thời gian mà đã 2625 năm trôi qua, nhưng hình ảnh bậcvĩ đại đó vẫn còn sống mãi với dòng thời gian bất tận, và tồn tại mãi trong con tim của người phật tử chúng ta...
20/09/2010(Xem: 6780)
Mùahoa Ưu Ðàm nở, ngày Ðức Phật đản sanh lại về trong tâm tư người con Phật khắp nơi trên thế giới. Hàng triệu-triệu tấm lòng nhất tâm tưởng niệm và trang trọng cử hành đại lễ Khánh đản. ÐứcPhật thị hiện nơi đời bằng bi nguyện độ sinh, Ngài đã thể hiện nhân cách siêu việt qua tình thương yêu muôn loài, tôn trọng sinh mạng của hết thảy chúng sanh. Sự hiện hữu của Bậc Ðại Giác Thế Tôn chính là bứcThông Ðiệp Hòa Bình gởi đến mọi loài chúng sinh trong tam giới...
17/09/2010(Xem: 5089)
Hằng năm, cứ mỗi độ mùa Phật đản về – thì khắp nơi khắp chốn –ở đâu – hình ảnh đức Phật hiện hữu, ngự trị ở đó không khí càng vui tươi, nhộn nhịp. Đó là tất cả những người con Phật hân hoan đón mừng ngày Phật đản. Kỷ niệm Phật đản là tưởng nhớ, ôn lại và tri ân về sự rađời vĩ đại của đức Phật... Sự xuất hiện của một vị Phật – hay nói một cách rõ hơn, một chúng sinh từ thân phận phàm phu, muốn đạt đến quả vị Phật, phải trải qua lộ trình bảy bước hoa sen ấy.
10/09/2010(Xem: 50984)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (quyển 3) Vào thời không có đức Phật Chánh Đẳng Giác ra đời, tại vùng Allakappa bị dịch bệnh hoành hành, lây lan từ người này sang người khác, nhà này sang nhà khác làm cho rất nhiều người chết, đói kém xảy ra khắp nơi. Những người còn mạnh khỏe, chưa bị lây nhiễm
28/08/2010(Xem: 52657)
Quyển 6 • Buổi Pháp Thoại Trên Đỉnh Cao Linh Thứu (Gijjhakūṭa) • Ruộng Phước • Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta • MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN (Năm 569 trước TL)- Mỹ Nhân Giá Mấy Xu? • Chuyện Cô Sirimā • Móc Cho Con Mắt Đẹp • Ngạ Quỷ Mình Trăn • Cùng Một Nguyên Lý • “Hớt” Phước Của Người Nghèo! • Ghi chú đặc biệt về hạ thứ 19: • MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI (Năm 568 trước TL)-Phước Cho Quả Hiện Tại • Bảy Thánh Sản • Chuyện Kể Về Cõi Trời • Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn • Nhân Duyên Quá Khứ
28/08/2010(Xem: 51843)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567