Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những Mùa Trăng Thành Đạo đến với Chùa Hạnh Nghiêm

31/12/202020:05(Xem: 5637)
Những Mùa Trăng Thành Đạo đến với Chùa Hạnh Nghiêm
NHỮNG MÙA TRĂNG THÀNH ĐẠO
ĐẾN VỚI CHÙA HẠNH NGHIÊM

 

             Chùa Hạnh Nghiêm là nơi trú xứ tu học yên bình của chư Ni trẻ, nằm biệt lập khiêm nhường bên trong khuôn viên rộng lớn, trong đó còn có chùa Trí Nghiêm dành riêng cho chư Tăng như một chỗ dựa tinh thần to lớn và che chở, dìu  bước nhau trên bước đường tu học ( ảnh 1, và ảnh chánh điện chùa Hạnh Nghiêm ).

               Đây là vùng đất trước đây được gọi là Hắc Dịch của đồng bào dân tộc người Châu Ro. Hắc Dịch theo tiếng bà con có nghĩa là nơi tận cùng hoặc hết đường đi. Ngay tên gọi cũng đủ biết ngày xưa  thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Hắc Dịch cũng là tên gọi của một đơn vị hành chính cấp xã sau nhiều thời gian qua nhiều lần sát nhập và tổ chức địa bàn định canh định cư. Ngày 12/2/2018 Nghị định chính phủ ( ND45/CP ) quyết định thánh lập Thị xã Phú Mỹ trên cơ sở của Huyện Tân Thành trước đó. Chùa Trí Nghiêm và Hạnh Nghiêm thuộc  xã Tóc Tiên

              Muốn đến chùa Hạnh Nghiêm chúng ta lấy dấu mốc từ Chùa Đại Tòng Lâm. Từ hướng Sài gòn đi   ra Vũng Tàu trên QL 51. Tiếp theo rẻ trái vào đường Trường Chinh – Phú Mỹ; tiếp đó một đường thẳng là trục đường Phú Mỹ - Tóc Tiên. Đến ngả ba Hắc Dịch – Tóc Tiên rẻ trái một lần nữa chúng ta sẽ tìm ra ngôi chùa Hạnh Nghiêm.( ảnh 2 – Chùa Hạnh Nghiêm ).

            Chùa Hạnh Nghiêm vốn mang theo bên mình những trang đầu  của lịch sử khai sơn, nếu không bằng ý chí tiến tu và lòng kiên định  với lý tưởng Phật đà chắc rằng  sẽ dở dang tất cả, thậm chí  hư hoại,  mất luôn  tinh thần tự giác , giác tha dõng mãnh vốn luôn tiếm ẩn trong lòng mỗi người con Phật. Nói như vậy vì đó là những kỷ niệm  buồn nhớ trong gian khổ và có cả hiểm nguy đang chực chờ. Cột mốc khó quên ấy là tháng 11/ 2009 ( giữa tháng 9 và 10 năm Kỷ Sửu ).Đó là những tháng ngày mà hơn 200 Tăng-Ni trẻ âm thầm khăn gói đến đây giữa vùng rừng  rậm  hoang sơ, thiếu vắng bóng người. Tự lâp, tự túc từ chiếc cuốc khai hoang cho đến chia nhau từng cũ khoai mì trồng vội để nuôi bến ý chí xuất gia tu học nguyên sơ như thưở ban đầu. Với ngần ấy con người với biết bao nhiêu là bài tóan được đặt ra cho các Tăng-Ni trẻ, nhất là các vị đang trong  tiến trình tu học. Trước mắt làm tạm phân chia ra riêng biệt hai vùng đất đành riêng cho Tăng và Ni. Thế là hai ngôi chùa Trí Nghiêm và Hạnh Nghiêm được hình thành. 


(ảnh 1) Chùa Hạnh Nghiêm ( bản đồ )jpg(ảnh 2 )Chùa Hạnh NghiêmChánh điện đơn sơ nhưng trang nhã  Chùa Hạnh Nghiêm( ảnh 3 )Chùa Hạnh Nghiêm jpg(ảnh 4)Chùa Hạnh Nghiêm Ni sư TN Viên Nhứt đứng giữa. jpg(ảnh 5 ) một trong các hoạt động  của chư Ni Chùa Hạnh Nghiêm



                      Trong hoàn cảnh bơ vơ, lạc lõng ban đầu  những vị Tăng-Ni trẻ luôn biết tôn dựa vào huynh trưởng lớn tuổi, lắng nghe và tuân thủ các   nhiệm vụ được bàn bạc và thông qua. Chư Tăng Ni trẻ khi ấy với tinh thần cầu đạo thiết tha, đã biết vận dụng tư duy của mình trước nhiều vần đề khó khăn trước mắt. Trong đó có một  chi tiết  rất đáng được trân trọng  là bằng tinh thần khuyến tấn và các điều kiện  sinh hoạt  chốn nhân gian, Chư Tăng- Ni có  nhiêu  phương cách  giải quyết hợp đạo, thuận  giới pháp là tự bào nhau cứ mạnh dạng tỏa nhau đi khắp mọi nơi, tìm Bổn Sư y chỉ để  con đường cầu tham học được tiếp tục rộng lối, bất kể tông phái nào.

                     Và ngày lễ đức Thế Tôn Thành Đạo hằng năm, mùng 8 tháng chạp, tất cả đều thuận theo quy ước  quy tụ về  Trí Nghiêm và Hạnh Nghiêm này như là một ngày họp mặt truyền thống, anh em huynh đệ gặp nhau, chia vui xẻ buồng trong những tháng ngày tứ tán cầu đạo khắp nơi.

                    Những vị còn lại vẫn tiếp tục vun trồng cội nguồn nơi này ngày càng tinh tấn và bền vững. Tuy ngôi chùa ngày ấy do chính bàn tay   chư Tăng Ni gầy dựng, khai sơn   dù hiện nay vẫn chưa thể gọi là bề thế nhưng đó lại là thành tựu rất to lớn , thể hiện ý chí kim cương bất hoại giữa khi  giông bão trần tục ập đến , vẫn giữ vững tinh thần người con Phật kiên trung, tiếp tục, hãnh tiến bước trên trên lộ trình tiến tu giải thoát của mình. Theo một vài con số thống kê bỏ túi cách nay chưa lâu. Hiện nay ở Ni tự Hạnh Nghiêm có hơn 30 vị, trong đó  29 vị là Tỳ Kheo Ni, 1 Thức Xoa và  nhiều vị hiện đang  du học tại Đài Loan. Trụ trì là Ni sư Thích Nữ Viên Nhứt ( ảnh 3 và 4 ).

                       Thời gian qua, Chư Ni chùa Hạnh Nghiêm vẫn thường xuyên hưởng ứng và tham gia các công tác xã hội, từ thiện tại địa phương, được các cấp chính quyền và đông đảo  phật tử gần xa ngợi khen và tìm đến ủng hộ ( ảnh 5 ).

                       Cứ mỗi mùa lễ vía Phật Thành Đạo hằng năm, nơi đây  tràn ngập niềm hoan hỷ của những người còn ở lại trú xứ hay của những bước chân du hóa dặm ngàn, gặp nhau trong niềm tự hào và cũng để tiếp tục dặn dò, bảo nhau, sách tấn  trên bước đường du hóa  mai sau.

                     Xin nguyện cầu  trên Tam Bảo luôn hộ trì cho chư Tăng- Ni  Trí Nghiêm, Hạnh Nghiêm nơi này tiếp tục biến những gian khó ban đầu thành  hoa trái ngát hương, dâng lên mười phương chư Phật, làm rạng rỡ thêm ý chí tiến tu cũng như  tinh thần vượt khó của một hành giả Như Lai.

 

                                                                    Mùa Thành Đạo PL 2564

                                                                      Giác Đạo – Dương Kinh Thành





***



 

            

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/04/2017(Xem: 5401)
Bước sơ tâm là bước đi như thế nào, vào lúc nào? — Là khi tâm rộng mở một phương trời, khởi động cho bước chân ban đầu. (1) Bước chân ban đầu vì thế, là bước chân vừa chấn động đại địa, vừa rung chuyển thiên không. Bước chân ban đầu là bước chân quan trọng, khi chân vừa dợm cất lên, chưa đặt xuống; khi đất trời lay chuyển quần tụ vào một điểm, chờ đợi nâng bàn chân; khi đóa sen cung kính trân trọng, không muốn bàn chân thanh khiết phải chạm vào thực tế ô nhiễm của trần gian. Bước chân ban đầu là bước chân khai mở con đường vượt thoát những phiền não, ràng buộc của kiếp sống; giải trừ những vọng chấp đảo điên từng dìm đắm thế nhân trong khổ lụy.
28/04/2017(Xem: 7920)
Hòa cùng niềm vui chung của người con Phật trên toàn thế giới, Việt Nam đã hai lần đăng cai tổ chưc Vesak tại Hà Nội (2008 -2014), trước và sau đó, trên toàn quốc cũng đã nghiêm trang tổ chức Phật Đản theo tinh thần tôn trọng tự do tín ngưỡng của nước Cọng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Với tinh thần thượng tôn luật pháp, với ý thức bảo vệ môi trường và trật tự xã hội, chưa một đại lễ nào của Phật giáo vi phạm những điều trên đây. Có được những điều như vậy, một phần do sự chỉ đạo sâu sát từ Giáo hội, một phần tinh thần có ý thức, có kỷ luật của người con Phật.
26/04/2017(Xem: 6318)
Mùa Tưởng Niệm Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni Thị Hiện Đản Sanh lại trở về trong lòng người con Phật năm châu và chúng sanh trong ba cõi. Nhớ lại, cách đây 2641 năm, tại phía Bắc xứ Ấn Độ, nơi Vương thành Ca Tì La Vệ, có vua Tịnh Phạn và Hoàng Hậu Ma Da, đã hạ sanh một Thái Tử tên là Tất-Đạt-Đa. Khi trưởng thành, nhìn thấy nhân sinh thống khổ, xã hội bất công, trên bức hiếp dưới. Nhưng nỗi khổ đau lớn nhất của nhân sinh vẫn là: sanh lão bệnh tử, không ai tránh khỏi. Chính vì thế, Ngài nguyện tìm phương giải cứu. Cuối cùng Ngài đã thấu triệt chân lý nguyên nhân sanh tử khổ luân và cứu cánh giải thoát Niết Bàn. Nhìn thấy Bản Thể chúng sanh đều bình đẳng và tuyên bố sau khi thành Phật rằng : “Lạ thay ! Hết thảy chúng sanh đều đầy đủ trí tuệ đức tướng Như Lai". Vì vậy, Ngài đã khẳng định : “Ta là Phật đã Thành, chúng sanh là Phật sẽ thành”.
24/04/2017(Xem: 15198)
ENLIGHTENMENT OF THE BUDDHA Written by Andrew. J. Williams Produced and performed by Andrew. J. Williams and Roger. J. McLachlan Recorded by Roger. J. McLachlan SONGLIST 01 Enlightenment (Buddha) 02 The Senses (Williams/McLachlan) 03 What is the Meaning of Life? (Williams/McLachlan) 04 The Four Signs (Williams) 05 What is the Meaning of Life? Reprise (Williams/McLachlan) 06 Farewell (Williams) 07 The Middle Path (Williams) 08 Sujata’s Song (Williams) 09 The Struggle (Williams) 10 The Enlightenment/The Teaching (Williams) 11 The Senses Reprise (Williams/McLachlan)
23/04/2017(Xem: 5474)
Có những bước chân thật lầm lũi, lầm lũi đến mức độ từ khi đến cho tới khi đi đều không tác tạo một âm ba nào, tưởng chừng như không là một hiện hữu! Nhưng cũng có những bước chân qua đi rồi mà vẫn còn vang dội mãi đến ngàn sau, tưởng chừng như muôn ngàn hiện hữu. Khi một hiện hữu làm linh hiện ý nghĩa hiện sinh trọn vẹn của nó, cả ba ngàn đại thiên thế giới đều rung động. Dòng hiện sinh của nó là những cung bậc hòa điệu với giao hưởng khúc thiên thu của vũ trụ.
22/04/2017(Xem: 8876)
Nhạc phẩm " Vui thay Phật ra đời" , "Blessed is the Birth of Buddhas" , Nhạc: BS Tâm Đức; Ca sĩ: Hương Lan - Huỳnh Gia Tuấn - Bảo Yến - Tuấn Đức - Andrew Capra
20/04/2017(Xem: 4940)
Cách nay hơn 26 thế kỷ, tại nước Ca Tỳ La Vệ tức Nepal - Ấn Độ bây giờ, vào độ trăng tròn tháng tư âm lịch, mùa sen hồng nở rộ, hoa vô ưu ngát tỏa hương lành, có một bậc siêu phàm vĩ đại thị hiện xuống trần gian, đó chính là Ngày Khánh Đản thiêng liêng của Đức Phật Thích Ca. Trái đất rung động, vũ trụ lay chuyển, không gian im bặt, thời gian ngưng đọng, Chư Thiên hoan hỷ rải hoa cúng dường, nhân loại hân hoan cung nghinh ngưỡng vọng, bởi cách nhau hàng triệu triệu năm mới có một Đức Phật xuất hiện. Đức Phật ra đời với đại sự nhân duyên "Khai thị chúng sinh ngộ nhập Phật tri kiến" ; với mục đích duy nhất: Phá vọng, hiển chân, dứt khổ, trừ mê, diệt tham sân si, vô minh phiền não, sống đạo đức từ bi, hỷ xả hòa bình, đưa chúng sinh bước lên đường giác ngộ và giải thoát.
20/04/2017(Xem: 10893)
Cuộc sống trăm năm tưởng đâu nhiều Nào ngờ như cảnh khói lam chiều Thoáng qua giây lát rồi tan biến Còn lại bầu trời thật đáng yêu .
20/04/2017(Xem: 6106)
May mắn thay, chúng ta đang sống trên một đất nước thịnh vượng, đa chủng, dân chủ và tự do. Cộng đồng Việt và Phật giáo Việt đã đem đến vùng đất Bắc Mỹ một nền văn hóa mới trong một châu lục đa văn hóa. Ngày lễ hôm nay đã nói lên điều đó. Giáo pháp của Phật về tương tức, tương duyên và tương sanh đã mang lại sự hiếu hòa và trách nhiệm của dân tộc Việt trải ngàn năm qua. Do vậy, dù sống ở đâu người con Phật cũng thường quán niệm rằng, tôi có mặt trong một dân tộc và dân tộc đó có mặt của tôi. Sự an bình của tôi là sự an bình của một cộng đồng và ngược lại. Đến Đạo Phật để tìm sự sống của an lạc và hòa bình cho chính mình và nơi chốn mình đang sống.
19/04/2017(Xem: 11321)
Kính mừng Phật Đản - Nhạc Võ Tá Hân - Thơ HT Thích Viên Lý
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]