Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Phật Đản 2644 của Hòa Thượng Thích Bảo Lạc, Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan

01/05/202008:22(Xem: 2840)
Thông Bạch Phật Đản 2644 của Hòa Thượng Thích Bảo Lạc, Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan


duc phat dan sanh

letter head_Hoi Dong Dieu Hanh_2019_2023-new


Số 11-06/HĐĐH/HC/TB                                        Phật Lịch 2564, Sydney ngày 01/05/2020

 

THÔNG BẠCH PHẬT ĐẢN 2644
Của Hòa Thượng Thích Bảo Lạc
Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật


 Kính gởi: Chư Tôn Hòa Thượng, Chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni,
                 Quý thân hào nhân sĩ, thiện hữu tri thức,
                 Cùng quý đồng hương và chư Thiện nam Tín nữ Phật tử,

Kính bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý liệt vị,


Cách đây 2644 năm, vào ngày trăng tròn tháng Tư âm lịch, tại vườn Lâm Tỳ Ni, phía Nam dãy Hy Mã Lạp Sơn, thuộc miền Bắc Ấn Độ thời bấy giờ, từ cung trời Đâu Suất, Bồ tát Hộ Minh đã giáng trần, qua hiện thân của Thái tử Sĩ Đạt Ta, con Vua Tịnh Phạn và Hoàng hậu Maya. Ngài vì lòng từ bi, vì sự an lạc, hạnh phúc, giải thoát cho chúng sanh và thế gian, nên xuất hiện ở cõi Ta Bà này. Sớm ý thức cuộc đời là khổ, Ngài xuất gia tu hành và thành đạo dưới cội Bồ Đề, hiệu là Thích Ca Mâu Ni, Giáo chủ của ba cõi, bậc Thầy của Chư Thiên và loài người.

Sự xuất hiện của Ngài ở cõi Ta Bà không là sự xuất hiện của một nhân vật huyền thoại mà là sự hiện thân của một con người giữa bối cảnh xã hội rối ren, phân chia giai cấp của Ấn Độ cách đây hơn 26 thế kỷ. Sự kiện đản sinh của Đức Phật và giáo pháp của Ngài, đã phả luồng sinh khí mới vào đời sống con người, truyền ánh sáng tuệ giác vào nẻo vô minh tăm tối, mở ra con đường tươi sáng đến chư thiên và nhân loại. Đến nay, hơn hai ngàn sáu trăm năm, âm vang sự giáng trần của Ngài vẫn tươi sáng qua không gian và bất diệt với thời gian.

Kính bạch Chư Tôn Đức, Kính thưa liệt quý vị,

Năm nay, Đại lễ kỷ niệm ngày Đản Sinh lần thứ 2644 của Đức Thế Tôn lại về với người con Phật trong bối cảnh thế giới đang giữa đại dịch Corona Virus, là một loại bệnh cấp tính, loại vi rút này có tên là Covid-19, phát xuất từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Tính đến nay đã ảnh hưởng và lây nhiễm cho 210 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo thống kê đến ngày 1/5/2020, đã lên đến hơn 3 triệu người nhiễm bệnh và hơn 200 ngàn người chết trên toàn thế giới và con số này chưa dừng tại đó.

Quả thật, đại dịch Covid-19 được xem là một đại thảm họa cho nhân loại trong vòng 100 năm nay (từ sau đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918, có trên 20 triệu người tử vong). Loại dịch bệnh giết người này quá nguy hiểm, âm thầm lây lan từ người sang người và đã tạo ra sự khủng hoảng, làm tê liệt cho toàn xã hội, hàng tỷ người bị giữ trong nhà, người sống bị cách ly và người chết bị chôn tập thể…

Để giữ an toàn và chận đứng sự lây lan của đại dịch Covid-19, Thủ tướng Scott Morrison và Chính phủ Úc đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và ban hành sắc lệnh đóng cửa và tạm ngưng sinh hoạt các trung tâm sinh hoạt công cộng như: chùa, nhà thờ v.v...  Lệnh cấm này có thể còn gia hạn cho đến khi trận dịch không còn phát tác nữa.

Ngày nay, trước những bước phát triển vũ bão của thời đại kỹ thuật số, giúp con người thám hiểm nhiều bí mật trên không, dưới nước và trên đất bằng, đem lại không ít những thành tựu khoa học, phục vụ cho đời sống của nhân loại trong thế kỷ 21 này, tuy nhiên theo các nhà xã hội học và tôn giáo học, con người kỳ thực vẫn vô vọng trước những đòi hỏi và tìm kiếm hạnh phúc an lạc thật sự của con người. Hay nói khác hơn là con người dường như vẫn còn bị khuất phục trong vô vọng và bó tay trước nạn dịch Covid-19, và vẫn đau khổ trước những căn bịnh như căng thẳng ở sở làm, xung đột tình cảm gia đình, đạo đức băng hoại trong xã hội; con người vẫn khổ đau phiền não với những chuyện vặt vãnh hằng ngày. Tất cả những điều này Đức Phật đã chỉ rõ cách đây hơn 2,600 năm rằng: “Khổ đau hay hạnh phúc đều là hậu quả tất yếu mà những hành động trước đó do chính mình tạo, hay nói khác hơn là tất cả những gì xảy ra đều bị lệ thuộc vào sự chi phối của quy luật nhân quả nghiệp báo”. Con người muốn có hạnh phúc thật sự cho bản thân, gia đình, xã hội và quốc gia, thì phải bắt đầu trở lại làm những việc đơn giản nhất là "tránh ác và làm lành”. Tránh ác tức là xa lìa hẳn việc sát hại sinh mạng, trộm cắp, tà hạnh và sử dụng các chất gây nghiện… làm được như thế, lập tức, niềm an lạc và hạnh phúc sẽ đến với mình.  Muốn đời sống của mình thay đổi thì trước và trên hết chúng ta phải thay đổi từ nơi bản chất của ba nghiệp: Lời nói, hành động và ý nghĩ. Và một khi ba nghiệp đã chuyển thì cuộc đời của chúng ta sẽ thăng hoa.

Vì lệnh cấm cách ly xã hội của chính phủ liên bang Úc đến nay vẫn còn duy trì, do vậy, Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan, kính khuyến thỉnh các cơ sở tự viện thành viên của Giáo Hội tiếp tục tuân thủ đúng theo luật pháp, tổ chức lễ Phật Đản trong khiêm tốn ở ngay tại tự viện và tư gia của mình, tiếp tục lễ Phật sám hối, trì tụng kinh chú, xưng tán hồng danh, tu hành miên mật để hồi hướng công đức, nguyện cầu tiêu tai giải nạn, đại dịch Corona sớm tiêu trừ, thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc, đồng thời cầu siêu cho những nạn nhân dịch bệnh được siêu thoát.

Nếu tự viện nào có phương tiện thì nên trực tuyến lễ Phật Đản để quý Đồng Hương Phật tử có thể tham dự và cầu nguyện.

Thành tâm kính chúc Chư Tôn Đức Tăng Ni và quý Đồng hương Phật tử gần xa một mùa Phật Đản an lành trong ánh hào quang của Chư Phật và cầu nguyện cho toàn nhân loại sớm vượt qua cơn đại dịch này.


Nam Mô Lâm Tỳ Ni Viên Vô Ưu Thọ Hạ Thị Hiện Đản Sinh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Nay thông bạch
Hội Chủ

(xem bản pdf có ấn ký)
Hòa Thượng Thích Bảo Lạc

 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/07/2013(Xem: 5941)
Lâu nay mỗi chúng ta theo đạo Phật nhưng có nhiều điểm nghi ngờ, thấy đạo Phật hình như tiêu cực, đa số chùa chiền đều ở trên núi, cách xa thành thị. Gần đây mới có một số chùa ở thành thị. Chư Tăng, chư Ni chỉ lo tu, ít đến nơi này nơi kia giáo hóa. Hoặc như đức Phật ngày xưa cứ ôm bình bát đi khất thực, ngày nay hình thức ấy vẫn còn. Qua những hình ảnh ấy, người ta nghĩ đạo Phật bi quan, Tăng Ni không cố gắng, không nỗ lực tạo kinh tế sống cho mình, cứ đi xin hoài. Vì vậy tôi sẽ giải thích câu Phật hóa hữu duyên nhân cho tất cả hiểu. Ðạo Phật chỉ giáo hóa người có duyên thôi. Nghe thế đa số Phật tử nghi ngờ đạo Phật giáo hóa có sự lựa chọn, không công bằng. Nhưng nhìn cho thấu đáo, có thể nói rằng người Việt Nam chúng ta thấm nhuần đạo Phật rất sâu. Hồi xưa khi còn bé, tôi thích đọc Minh Tâm Bửu Giám, trong đó có câu:
16/07/2013(Xem: 9001)
Hoa Bất Diệt - Quang Lê & Hương Thủy
30/06/2013(Xem: 6785)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian. Họ khó có thể hiểu được khái niệm một vị Phật.
01/06/2013(Xem: 3813)
Nói đến hồ Tịnh Tâm ở cố đô Huế, mọi người liên tưởng ngay đến sen. Một loài hoa tinh khiết, cao quý nhưng lại được mọc lên từ đất bùn nơi các ao hồ. Suốt cả một thời gian dài trong năm, mặt hồ Tịnh Tâm lặng lẽ chỉ có gió nước, nắng mưa, bèo và rau muống, không hề thấy dấu vết của sen hồng, sen bạch. Cuối mùa xuân, những tia nắng vàng giúp cho những cuống lá sen dần dần mở ra, trải rộng những hình tròn màu lục non với vô số đường gân mơ hồ vàng trắng đan lồng nhau như tơ trời, gợi lên những kỳ vọng về một tương lai thanh bình của loài người. Qua mùa hạ, sắp đến mùa Phật đản chúng ta sẽ thấy những phép lạ từ mặt hồ Tịnh Tâm.
28/05/2013(Xem: 3881)
Hoàng hậu Mahamaya sinh Siddhartha một cách rất dễ dàng. Trên con đường về quê ngoại để sinh nở, bà và đoàn tùy tùng dừng chân nghỉ ngơi ở vườn Lumbini.
27/05/2013(Xem: 5555)
Bài này tìm học rõ ngày sinh của đức Phật. Trên thế giới ngày nay có năm tôn giáo lớn: đạo Cơ Đốc, đạo Hồi, đạo Ấn Độ, đạo Do Thái và đạo Phật. Hai tôn giáo có tính cách cục bộ là đạo Ấn Độ (Hinduism) và đạo Do Thái (Judaism). Đạo Ấn Độ vào đầu thiên niên kỷ Ba đếm 700 triệu tín đồ, tức là 13% dân số thế giới. Đạo Do Thái rất ít tín đồ, 18 triệu người trên dân số thế giới gần 7 tỉ, thế nhưng ảnh hưởng bao la trên lịch sử, chính trị và kinh tế thế giới.
25/05/2013(Xem: 7502)
Thật chẳng có gì mỉa mai hơn khi giới thiệu một vị thầy đã thấy rõ cái giả tướng, hư vọng của đời sống và truyền trao cho đời những giáo pháp từ đơn giản, dễ hiểu, lên đến những thâm sâu, uyên áo bằng những lời chỉ dạy có giải đáp rõ ràng, mà lại được giới thiệu, bắt đầu bằng một câu chuyện thần thoại, hoang đường, có đầu mà không có kết: Một hài nhi vừa mới ra đời đã vươn dạy, đi đứng quen thuộc, tuyên bố lời dị thường, rồi sau đó không lẽ lại rùng mình ngã trở lại vào vòng tay nâng đỡ của thường nhân? hay là gì khác (chẳng thấy kể ra)? hay chỉ tan vào hư ảo như lúc nó xuất hiện?
22/05/2013(Xem: 3583)
Đức Phật xuất hiện giữa cõi đời, không như những vị thần linh và không hề mặc khải cho ai và cũng không hề để cho ai mặc khải, mà Ngài xuất hiện giữa cõi đời với tư cách của một bậc Giác ngộ hoàn toàn, nội hàm đầy đủ hai chất liệu đại trí và đại bi, đến và đi duyên theo đại nguyện.
18/05/2013(Xem: 5897)
Trong kinh điển Pāli không có dấu hiệu nào cho thấy Đức Phật đã từng biết đọc biết viết cả(26)của H.W. Schumann, là một luận điểm võ đoán, nếu không nói là chưa phản ánh đúng sự thật lịch sử. Gần mười năm trước, lần đầu tiên tiếp cận tác phẩm Đức Phật lịch sử(1)của H.W. Schumann qua bản dịch của cô Trần Phương Lan, cảm giác đầu tiên của chúng tôi là sự kính phục về độ uyên bác của tác phẩm cũng như sự dấn thân khoa học của bản thân tác giả. Lời giới thiệu tác phẩm của HT.Thích Thiện Châu trong bản dịch tiếng Việt cũng đồng quan điểm này, khi ngài cho rằng: H.W. Schumann đã dày công nghiên cứu và xây dựng hình ảnh của Đấng Giác Ngộ như một người sống thật trong khung cảnh thật của Ấn Độ cổ đại, với những nhận xét khách quan của một học giả nghiên cứu có hệ thống rõ ràng theo phương pháp khoa học. Cái nhìn của học giả H.W. Schumann về Đức Phật có vẻ khác lạ với quan niệm về Đức Phật của Phật tử Việt Nam, nhưng đó chính là điều bổ ích làm tăng giá trị của quyển sách trong sự đóng góp vào
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567