Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Lại chuyện tư gia treo cờ kính mừng Phật Đản

25/05/201816:27(Xem: 2874)
Lại chuyện tư gia treo cờ kính mừng Phật Đản
LẠI CHUYỆN 
  TƯ GIA TREO CỜ KÍNH MỪNG PHẬT ĐẢN

 

Đúng theo thông lệ  hằng năm , trong nội dung thông tư  về  việc tổ chức lễ Phật đản của các Ban Trị Sự Tỉnh, thành phố trực thuộc Trung Ương GHPGVN, đều có cụm từ khuyến khích các tư gia treo cờ đèn  kính mừng Phật đản. Đây là cơ sở rất quan trọng để các địa phương an tâm thực hiện. Tuy nhiên, nhiều năm qua sự việc chỉ dừng lại ở tính văn bản đó thôi chứ chưa là mục tiêu phấn đấu phải có trong hạng mục tổ chức  đại lễ. điều này dễ nhận thấy qua các thời giảng pháp của cá giảng sư, người ta chưa nghe  một ai nói đến  điều này  và khuyến khích Phật tử nên làm theo , xem đó như là một công đức trong ngày đản sanh đức Từ Phụ. Có điều rất lạ lùng trong rất nhiều  khóa tu học của  nhiều đạo tràng đó đây thường được biết đến với  những con số ấn tượng, nhưng nếu lấy những con số đó  hoán đổi thành  mỗi lá cờ Phật giáo treo trong  lễ Phật đản tại tư gia thì  đáp án sẽ bằng không, rất lạnh lùng !


Lai chuyen treo co Phat giao (1)
Ảnh 1- Đường ngang ngõ nhà người viết.
Lai chuyen treo co Phat giao (2)
Ảnh 2 – Hẻm và nhà vị tổ trưởng treo cờ.
anh 4
Ảnh 3 – Đoạn đường số 6, tôi xóm  người viết cư ngụ.
Lai chuyen treo co Phat giao (3)
Ảnh 4 – Ngã ba trục lộ số 6 và 44, phía sau  là nghĩa trang Gia tô giáo.
Lai chuyen treo co Phat giao (5)
Ảnh 5 – Đường số 6, hướng ra trục lộ chính Nguyễn Duy Trinh.
Lai chuyen treo co Phat giao (6)
Ảnh 6-  Ngã ba đường số 6 và giáo xứ Mỹ Hòa.
anh 7
Ảnh 7- Đường rẽ  sang nhà thờ Tân Lập.




  Chỉ lấy ví dụ nhỏ  trong xóm ấp tôi hiện cư ngụ, có rất nhiều chùa và Phật tử đông đảo, thế mà bảo họ  treo một lá cờ Phật giáo  và sẵn sàng biếu không, thì ai cũng lắc đầu lãng tránh. Còn các ngôi chùathì  dường như chỉ biết trang hoàng cho  bảng hiệu mình rôm rả chứ không hề có chút quan tâm  chung quanh, dù chỉ cách vài dây cờ giăng của chùa.Ngược lại, năm nay khi đang leo trèo giăng cờ giữa trưa nắng gắt, một anh thanh niên  ngồi trong nhà thấy vậy chạy ra  nói “ Có gì cho con làm phu với chú ?” và một  anh bạn trung niên  cùng xóm cũng tham gia phụ giúp ngoài vị tổ trưởng  đã đồng hành nhiều năm nay. Thế nhưng  nhiều người chung quanh, trong đó có các Phật tử vừa nói đều nhìn chúng tôi như  người ngoài hành tinh vậy. Cần nên nói thêm  rằng, việc treo cờ  như vậy , chính quyền địa phương  chưa bao giờ cản trở hoặc gây khó dễ, ngược lại ngay chính vị tổ trưởng dân phố tôi năm nào cũng  tham gia nhận phần  trách nhiệm treo  cờ.Đó là nguồn động viên quý giá cho  chúng tôi chứ không từ  phía các chùa và các Phật tử ngơ ngác kia.Sẽ có nhiều lý do để  biện hộ cho việc  những cư sĩ  Phật tử không treo được cờ  Phật giáo  mừng Phật đản  như nhà cuối hẽm, chật hẹp, ở chung gia đình, ở  trọ , ở chung cư .v..v…nhưng hình ảnh  thường khi  các vị với bộ trang phục  màu lam, lũ lượt kéo nhau đi chùa, đi  dự các khóa tu  nườm nượp đầy đườngkhiến anh em chúng tôi thấy  chột dạ. Chưa hết có vị còn dõng dạc  “góp ý” rằng Tu tại tâm, Phật biết, làm gì mà khoe khoang ! Không lẽ đây là kết quả tu học của các đạo tràng  hay các chùa  mà quý vị này thường xuyên đến để huân tu ?

                          Đáng buồn và rất đáng tiếc  khi có một ngôi chùa cách đây hai mùa phật Đản, được  một anh tài xế ( gởi nhờ xe ở chùa mỗi đêm) phát tâm cúng dường cờ lá (loại 1mét 8) và cho người treo  hết hai đoạn đường dài ( đường số 6 và đường 42)làm không khí rận rả và hân hoan hẳn lên. Những tưởng  nương vào  cái đà ấy năm sau chùa lại tổ chức cho treo như vậy tiếp tục, dần dà tạo thành truyền thống  rất có ích. Nhưng ngược lại với những gì mình nghỉ, năm sau  tắt hẳn luôn cho đến  tận bây giờ. Ai cũng biết  cờ vải như thế treo  ít nhất cũng ba, bốn mùa Phật đản mới  phai màu, và đương nhiên nếu có ai hỏi lý do, chắc chắn lý do đầu tiên sẽ là “ Năm naykhông có ai cúng “ ! 

                            Mỗi khi  đọc thông tin đại loại “sắc Thành phố hân hoan, rộn ràngmàu  chào đón ngày Phật đản”, đã không  khỏi làm người hiểu chuyện  buồn cười ! Bời lẽ, tất cả sự “hân hoan chào đón“ ấy đều là của các ngôi chùa, không bao giờ có bóng dáng  một tư gia nào tham gia dù chỉ treo một lá cờ khiêm tốn. Có lẽ  cũng nên góp ý với loại “thông tin không đúng sự thật” trên mà chỉnh sửa  lại rằng “ Các chùa , hân hoan rộn rã kính mừng Phật đản” thì dễ  giữ vững niềm tin  công chúng hơn là cường điệu điều không hoặc chưa có thật.

                         Thật lòng mà nói, việc treo cờ hiện nay  của những người thiện chí chỉ là cắm cờ  ở những nơi công cộng, đường phố, cột điện chứ  chưa phải là ý thức tự giác của chính các chủ gia treo trước nhà mình. Tuy nhiên thà như thế còn hơn lạnh lùng, vô cảm đến chai cứng tâm hồn.Việc làm này cũng nhằm tạo ra nét truyền thống cho cư dân quen mắt mỗi mùa Phật Đản về. Và tuy chủ gia nào đó không treo nhưng cho anh em cắm trước  hàng rào nhà mình cũng đã hơn lắm rồi người không cho! Chúng tôi lấy đó làm niềm vui vì có những  tư gia  khó chịu, thậm chí nhổ bỏ trước mặt  chỉ vì họ là người khác tín ngưỡng với chúng ta. Còn những ai cùng tín ngưỡng  thì sao ?

                         Đại lễ Vesak năm sau  sẽ được PGVN đăng cai tổ chức. Một lần nữa người con Phật VN chúng ta lại được dịp bày tỏ lòng tự hào với lịch sử hai ngàn năm gắn bó cúng dân tộc với bạn bè thế giới. Hy vọng rằng  hình ảnh rộn rã-hân hoan không chỉ  nằm giới hạn trong một ngôi chùa  và không phải đón mừng Phật đàn bằng những hình ảnh nghèo nàn, đơn điệu như việc anh em chúng tôi đã và đang làm lâu nay thế này. Với những vị giảng sư tôi luôn ngưỡng mộ , hãy  cất lên tiếng nói từ  đạo tràng tu học đúng nghĩa rằng  việc treo một  lá cờ phật giáo  là một phước báu mà thời  đại bùng nổ thông tin hiện nay luôn rất cần để hình ảnh Phật giáo  rạng ngời khắp nơi. Và để một ai đó biết rằng đây là lá cờ Phật giáo thế giới và của PGVN, điều rất khó tin nhưng có thật  vì đã có nhiều người hỏi chúng tôi: “Cờ gì vậy?”

 

Mùa Phật Đản lần thứ 2642 – PL 2562

Dương Kinh Thành

 

Lời  ngỏ cùng BBT:

Biết rằng  những hình ảnh  đính kèn theo đây chưa đủ nói lên sự hoành tráng, sang trọng nhưng với tấm lòng dành cho đạo pháp, tất cả  dâng lên đức Từ Phụ ngày Đản sanh, Rất mong BBT  cố gắng  post lên đầy đủ  số ảnh này để làm động lực tích cực giúp  những  người có thiện chí tiếp tục phát huy. Thành thật cảm ơn.

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/10/201019:58(Xem: 5403)
Hòa cùng với niềm hoan hỷ của hàng trăm triệu người con Phật trên thế giới đón mừng ngày đản sinh của đức Thích Ca Mâu Ni, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và các Chùa, các Tự Viện tại miền Nam California, sẽ long trọng tổ chức Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2558 vào ngày thứ Bảy 3 tháng 5 năm 2014 tại Trường Trung Học Bolsa Grande, 9401 Westminster Avenue, Garden Grove, CA 92844, Orange County, California, Hoa Kỳ.
10/10/201022:28(Xem: 4294)
Cách đây 2638 năm tại kinh thành Ca Tỳ La Vệ xứ trung Ấn Độ, giữa loài người chúng ta và trên trái đất xinh đẹp này, một Đức Phật đã ra đời đó là Đức Thích Ca Mâu Ni. Theo truyền thuyết thái tử Tất Đạt Đa khi đản sinh đã bước đi bảy bước có hoa sen đở chân, cùng lúc ấy chư thiên tung hoa trời, trổi thiên nhạc đón mừng thái tử ra đời, trên không trung có chín rồng phun nước ấm mát tắm cho thái tử.
09/10/201003:18(Xem: 4400)
Mùa Phật Đản lại về. Cùng với Phật Giáo đồ trên toàn thế giới, cũng vào ngày giờ này, chúng ta thành kính đón mừng lễ Đản Sanh của Đức Từ Phụ trong niềm hân hoan và lòng biết ơn vô hạn đối với Ngài, đối với đạo lý giải thoát như thật do Ngài vạch ra. Trong niềm hân hoan và biết ơn vô hạn đó, tôi xin gửi đến chư tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tang Ni và đồng bào Phật Tử trong cũng như ngoài nước, lời cầu chúc an lành, lời kêu gọi hòa hợp và tiến tu.
08/10/201003:12(Xem: 2864)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian. Họ khó có thể hiểu được khái niệm một vị Phật. Vài nhà truyền giáo nào đó tiếp cận các Phật tử và nói rằng Phật không phải là một vị thần mà chỉ là một con người. Ngài đã chết và không còn nữa. Vậy thì làm sao người ta có thể tôn sùng một người cũng đã chết? Những chúng ta phải hiểu rằng, Đức Phật được tôn xưng là Thiên Nhân Sư, vị thầy của chư thiên và loài người. Bất cứ khi nào chư thiên có gặp khó khăn, họ đều gặp ngài để xin lời khuyên. Thế rồi họ nói rằng vị chúa tể của họ vẫn hằng sống, và đó là lý do tại sao người người cầu nguyện với Ngài.
21/09/201013:19(Xem: 3040)
Mỗinăm đến ngày Phật Đản, nhìn hình tượng đức Phật Sơ Sinh tôi có cảm giácrằng sự kiện lịch sử ấy xảy ra dường như không xa lắm. Mớimột ngày nào trong vườn Lâm Tỳ Ni nơi thành Ca Tỳ La Vệ nước Nepal (mộtvương quốc của Ấn Độ), đức Từ phụ của chúng ta vì lợi ích của chúng sanh mà một lần nữa trở lại cõi đời này với hình ảnh một con người bình thường, một thoáng thời gian mà đã 2625 năm trôi qua, nhưng hình ảnh bậcvĩ đại đó vẫn còn sống mãi với dòng thời gian bất tận, và tồn tại mãi trong con tim của người phật tử chúng ta...
20/09/201016:19(Xem: 4331)
Mùahoa Ưu Ðàm nở, ngày Ðức Phật đản sanh lại về trong tâm tư người con Phật khắp nơi trên thế giới. Hàng triệu-triệu tấm lòng nhất tâm tưởng niệm và trang trọng cử hành đại lễ Khánh đản. ÐứcPhật thị hiện nơi đời bằng bi nguyện độ sinh, Ngài đã thể hiện nhân cách siêu việt qua tình thương yêu muôn loài, tôn trọng sinh mạng của hết thảy chúng sanh. Sự hiện hữu của Bậc Ðại Giác Thế Tôn chính là bứcThông Ðiệp Hòa Bình gởi đến mọi loài chúng sinh trong tam giới...
17/09/201016:19(Xem: 2903)
Hằng năm, cứ mỗi độ mùa Phật đản về – thì khắp nơi khắp chốn –ở đâu – hình ảnh đức Phật hiện hữu, ngự trị ở đó không khí càng vui tươi, nhộn nhịp. Đó là tất cả những người con Phật hân hoan đón mừng ngày Phật đản. Kỷ niệm Phật đản là tưởng nhớ, ôn lại và tri ân về sự rađời vĩ đại của đức Phật... Sự xuất hiện của một vị Phật – hay nói một cách rõ hơn, một chúng sinh từ thân phận phàm phu, muốn đạt đến quả vị Phật, phải trải qua lộ trình bảy bước hoa sen ấy.
10/09/201007:43(Xem: 31077)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (quyển 3) Vào thời không có đức Phật Chánh Đẳng Giác ra đời, tại vùng Allakappa bị dịch bệnh hoành hành, lây lan từ người này sang người khác, nhà này sang nhà khác làm cho rất nhiều người chết, đói kém xảy ra khắp nơi. Những người còn mạnh khỏe, chưa bị lây nhiễm
28/08/201017:20(Xem: 28127)
Quyển 6 • Buổi Pháp Thoại Trên Đỉnh Cao Linh Thứu (Gijjhakūṭa) • Ruộng Phước • Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta • MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN (Năm 569 trước TL)- Mỹ Nhân Giá Mấy Xu? • Chuyện Cô Sirimā • Móc Cho Con Mắt Đẹp • Ngạ Quỷ Mình Trăn • Cùng Một Nguyên Lý • “Hớt” Phước Của Người Nghèo! • Ghi chú đặc biệt về hạ thứ 19: • MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI (Năm 568 trước TL)-Phước Cho Quả Hiện Tại • Bảy Thánh Sản • Chuyện Kể Về Cõi Trời • Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn • Nhân Duyên Quá Khứ
28/08/201011:53(Xem: 31359)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,