Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Phật Đản 2641 - TL 2017

26/04/201706:23(Xem: 5392)
Thông Bạch Phật Đản 2641 - TL 2017


letterhead_Chua_Khanh_Anh
Phat_Dan

 

THÔNG BẠCH PHẬT ĐẢN  2641

Nam Mô Ta Bà Thị Hiện Đản Sanh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật


Pháp Quốc ngày 25 tháng 4 năm 2017

- Kính bạch chư tôn Hòa Thượng, chư Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng, Ni,

- Kính thưa quí Đồng hương, Đồng bào Phật Tử,

- Kính thưa quý vị,

Mùa Tưởng Niệm Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni Thị Hiện Đản Sanh lại trở về trong lòng người con Phật năm châu và chúng sanh trong ba cõi.

Nhớ lại, cách đây 2641 năm, tại phía Bắc xứ Ấn Độ, nơi Vương thành Ca Tì La Vệ, có vua Tịnh Phạn và Hoàng Hậu Ma Da, đã hạ sanh một Thái Tử tên là Tất-Đạt-Đa. Khi trưởng thành, nhìn thấy nhân sinh thống khổ, xã hội bất công, trên bức hiếp dưới. Nhưng nỗi khổ đau lớn nhất của nhân sinh vẫn là: sanh lão bệnh tử, không ai tránh khỏi. Chính vì thế, Ngài nguyện tìm phương giải cứu. Cuối cùng Ngài đã thấu triệt chân lý nguyên nhân sanh tử khổ luân và cứu cánh giải thoát Niết Bàn. Nhìn thấy Bản Thể chúng sanh đều bình đẳng và tuyên bố sau khi thành Phật rằng : “Lạ thay ! Hết thảy chúng sanh đều đầy đủ trí tuệ đức tướng Như Lai". Vì vậy, Ngài đã khẳng định : “Ta là Phật đã Thành, chúng sanh là Phật sẽ thành”.

Kể từ đó, dấu chân Ngài in khắp xứ Ấn Độ và lời dạy Ngài vượt thoát khỏi biên giới và ngữ ngôn, trải dài trên 25 thế kỷ, không ngừng phát triển tư tưởng, để phù hợp với mọi thời đại. Đặc biệt, thời đại hôm nay, đỉnh cao của khoa học, thì càng minh chứng lời đức Phật dạy.

Nhưng dù cho mọi phương tiện đưa đến đời sống tốt đẹp cách mấy đi chăng nữa, nếu bắt nguồn từ tâm niệm tham dục, sân nhuế, thì đều là ô nhiểm và đưa đến kết quả khổ đau của sanh tử luân hồi. Vì tâm ô nhiểm nên chấp cái Ta thật có, nên có Ngã Ái. Vì để bảo vệ Ngã Ái, nên sanh khởi tất cả tham dục, sân nhuế, ác kiến và kiêu mạn. Từ đó dấy động lên vô số não phiền, để rồi bị trói buộc dính mắc vào trong ba cõi sáu nẽo luân hồi.

Điều này lại tương phản với chân lý tịch tịnh an lạc giải thoát vốn sẳn có ngay nơi bản thể của chúng sanh. Chính vì thế, đức Phật Thích Ca Mâu Ni, khuyên chúng sanh hãy trở về nương tựa với Bản Thể Chơn Như Thanh Tịnh vốn có của chính mình.

Do đó, tất cả những gì đức Phật dạy, đều không ngoài mục đích là những phương tiện thiện xảo, để chúng sanh nhận ra Thể Tánh Chơn Như Thường Hằng. Những phương tiện ấy chính là Giới Định Huệ, khiến cho tự thân trở nên Thánh Thiện. Phụng Hành Nhất Thiết Thiện là để nâng đở chúng sanh thoát ly Sanh Lão Bệnh Tử và cứu cánh đồng thành Phật viên mãn.

Vì vậy, để Tưởng Niệm sự Thị Hiện Đản Sanh của Đức Phật, chúng ta hãy tinh tấn nổ lực tu tập, phát triển Giới Định Huệ, thanh tịnh tự thân và thực hành tất cả thiện pháp, khiến chúng sanh được an vui. Có như thế sự Tưởng Niệm mới đúng ý nghĩa.

Nương vào năng lực từ bi vô biên của Đức Từ Phụ Thích Ca, nguyện cầu cho nhân loại, dần loại trừ được những phiền não nhiễm ô. Để ý nghĩ, lời nói, việc làm tương ưng với Bản Thể Thiện.

Nguyện cho những nhà lãnh đạo các quốc gia, lâu nay chỉ lo tham quyền cố vị, lợi lộc bản thân, thì được tăng trưởng lòng thương yêu, vì dân vì nước. Tăng trưởng lòng vị tha, giảm trừ bản tính độc tài quyền thế, thôi bức hiếp dân lành.

Nguyện cho nhân loại tăng trưởng lòng thương yêu, không phân biệt ta người, tha thứ cho nhau. Yêu thương và tha thứ mọi người như yêu thương và tha thứ chính bản thân mình.

Nguyện cho thế giới hòa bình, khủng bố đoạn trừ, thiên tai chấm dứt, bệnh dịch tiêu trừ, hoạn nạn tiệm tiêu.

Nguyện cho đất nước Việt Nam được vươn mình sánh vai với các quốc gia có nền kinh tế, y tế, giáo dục văn minh hiện đại dân chủ.

Nguyện cho núi rừng biển cả sông ngòi của Việt Nam luôn xanh tươi trong sạch.

Nguyện cho đồng bào Việt Nam, luôn được ấm no hạnh phúc, tự do ngôn luận nhân quyền. Tăng trưởng mầm thiện, từ ý niệm, lời nói và hành động vị tha, đúng với ý nghĩa triết lý hai chữ Đồng Bào.

Nguyện cho Chính Phủ cộng sản Việt Nam, không lệ thuộc bởi bàn tay cường lực ngoại bang sai khiến.

Yêu cầu Chính Quyền cộng sản Việt Nam hiện nay, hãy giải cứu chất độc nhiểm ô từ Formosa thải ra biển cả, đền bù sự sống xứng đáng cho dân vùng miền Vũng Áng và quyết tâm đưa Formosa ra khỏi Việt Nam và chịu trách nhiệm toàn vẹn lãnh thổ quê hương.

Kính bạch chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni

Kính thưa quý vị,

Mùa Đại Lễ Phật Đản 2561 - 2017 năm nay, đã bắt đầu vào tuần cuối tháng Tư. Nói đến tháng Tư, khiến chúng ta liên tưởng đến tháng Tư Đen cách đây 42 năm và hơn ai hết, nhất là những thân phận tị nạn, lấy quê người làm quê hương thứ hai của mình. Bước ngoặc ấy, tuy đã trải qua gần nửa thế kỷ, nhưng vết thương lòng, thật khó chữa lành. Cũng vì mong cầu được hưởng không khí tự do, mà không biết bao nhiêu nhân mạng đồng bào phải làm mồi cho cá dưới biển sâu, vùi thây trong rừng thiêng nước độc, chết dưới lưởi búa hung tàn ác độc của hải tặc, bỏ thân xác lại trên những đảo hoang tị nạn.

Nhân mùa Tưởng Niệm Phật Đản Sanh, cầu nguyện cho các đồng bào đã tử nạn trên đường tìm kiếm sự tự do dân chủ, cũng như đồng bào các nước trên thế giới, chết vì khủng bố chiến tranh, chết vì các nạn tai từ nhiều khía cạnh, tất cả đều được sanh về những cảnh giới an lành.

Kính bạch chư tôn đức Tăng Ni

Kính thưa quý vị,

Tùy theo bối cảnh, phương tiện, quý Tự Viện, Niệm Phật Đường, Tịnh Thất cũng như Tư Gia. Chúng ta nên trang nghiêm đạo tràng, với lòng thanh tịnh lắng sâu, tưởng niệm vui mừng ngày Phật Đản Sanh. Như bối cảnh khi xưa 2641 năm, tại vườn Lâm Tì Ni :

Thay vì với trăm hoa đua nở hương sắc khoe màu, thì chúng ta trang nghiêm bằng cách dâng cúng muôn hoa hương sắc quanh đài Phật ngự Đản Sanh.

Thay vì, muôn chim vui sướng, ca hót líu lo, thì chúng ta vận chuyển âm thanh phúng tụng Kinh Chú, xưng tán Hồng Danh Từ Phụ vang thấu tam thiên đại thiên thế giới, cho chúng sanh ba cõi đều khởi tâm tán thán.

Thay vì, đất trời như dừng lại để chào đón một bậc Giác Ngộ ra đời chuyển pháp độ sanh, khai thị chúng sanh ngộ nhập Phật tri kiến, thì tâm chúng ta hôm nay cũng dừng lại mọi hoạt động bởi vô minh, để ánh sáng Phật Tánh chiếu soi cuộc đời.

Kính chúc quý Ngài và quý vị một mùa Phật Đản an lành hạnh phúc trong ánh hào quang Từ Bi Trí Tuệ của đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Nam Mô Lâm Tì Ni Viên Vô Ưu Thọ Hạ Thị Hiện Đản Sanh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

TM Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu.

Đệ Nhất Chủ Tịch                                                        Đệ Nhị Chủ Tịch

Hòa Thượng Thích Tánh Thiệt                             Hòa Thượng Thích Như Điển

8 Rue François Mauriac - Parc aux Lièvres - 91000 Evry. Tél : 01 64 93 55 56 - 07 70 07 33 99

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/07/2013(Xem: 5925)
Lâu nay mỗi chúng ta theo đạo Phật nhưng có nhiều điểm nghi ngờ, thấy đạo Phật hình như tiêu cực, đa số chùa chiền đều ở trên núi, cách xa thành thị. Gần đây mới có một số chùa ở thành thị. Chư Tăng, chư Ni chỉ lo tu, ít đến nơi này nơi kia giáo hóa. Hoặc như đức Phật ngày xưa cứ ôm bình bát đi khất thực, ngày nay hình thức ấy vẫn còn. Qua những hình ảnh ấy, người ta nghĩ đạo Phật bi quan, Tăng Ni không cố gắng, không nỗ lực tạo kinh tế sống cho mình, cứ đi xin hoài. Vì vậy tôi sẽ giải thích câu Phật hóa hữu duyên nhân cho tất cả hiểu. Ðạo Phật chỉ giáo hóa người có duyên thôi. Nghe thế đa số Phật tử nghi ngờ đạo Phật giáo hóa có sự lựa chọn, không công bằng. Nhưng nhìn cho thấu đáo, có thể nói rằng người Việt Nam chúng ta thấm nhuần đạo Phật rất sâu. Hồi xưa khi còn bé, tôi thích đọc Minh Tâm Bửu Giám, trong đó có câu:
16/07/2013(Xem: 8991)
Hoa Bất Diệt - Quang Lê & Hương Thủy
30/06/2013(Xem: 6784)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian. Họ khó có thể hiểu được khái niệm một vị Phật.
01/06/2013(Xem: 3808)
Nói đến hồ Tịnh Tâm ở cố đô Huế, mọi người liên tưởng ngay đến sen. Một loài hoa tinh khiết, cao quý nhưng lại được mọc lên từ đất bùn nơi các ao hồ. Suốt cả một thời gian dài trong năm, mặt hồ Tịnh Tâm lặng lẽ chỉ có gió nước, nắng mưa, bèo và rau muống, không hề thấy dấu vết của sen hồng, sen bạch. Cuối mùa xuân, những tia nắng vàng giúp cho những cuống lá sen dần dần mở ra, trải rộng những hình tròn màu lục non với vô số đường gân mơ hồ vàng trắng đan lồng nhau như tơ trời, gợi lên những kỳ vọng về một tương lai thanh bình của loài người. Qua mùa hạ, sắp đến mùa Phật đản chúng ta sẽ thấy những phép lạ từ mặt hồ Tịnh Tâm.
28/05/2013(Xem: 3878)
Hoàng hậu Mahamaya sinh Siddhartha một cách rất dễ dàng. Trên con đường về quê ngoại để sinh nở, bà và đoàn tùy tùng dừng chân nghỉ ngơi ở vườn Lumbini.
27/05/2013(Xem: 5544)
Bài này tìm học rõ ngày sinh của đức Phật. Trên thế giới ngày nay có năm tôn giáo lớn: đạo Cơ Đốc, đạo Hồi, đạo Ấn Độ, đạo Do Thái và đạo Phật. Hai tôn giáo có tính cách cục bộ là đạo Ấn Độ (Hinduism) và đạo Do Thái (Judaism). Đạo Ấn Độ vào đầu thiên niên kỷ Ba đếm 700 triệu tín đồ, tức là 13% dân số thế giới. Đạo Do Thái rất ít tín đồ, 18 triệu người trên dân số thế giới gần 7 tỉ, thế nhưng ảnh hưởng bao la trên lịch sử, chính trị và kinh tế thế giới.
25/05/2013(Xem: 7495)
Thật chẳng có gì mỉa mai hơn khi giới thiệu một vị thầy đã thấy rõ cái giả tướng, hư vọng của đời sống và truyền trao cho đời những giáo pháp từ đơn giản, dễ hiểu, lên đến những thâm sâu, uyên áo bằng những lời chỉ dạy có giải đáp rõ ràng, mà lại được giới thiệu, bắt đầu bằng một câu chuyện thần thoại, hoang đường, có đầu mà không có kết: Một hài nhi vừa mới ra đời đã vươn dạy, đi đứng quen thuộc, tuyên bố lời dị thường, rồi sau đó không lẽ lại rùng mình ngã trở lại vào vòng tay nâng đỡ của thường nhân? hay là gì khác (chẳng thấy kể ra)? hay chỉ tan vào hư ảo như lúc nó xuất hiện?
22/05/2013(Xem: 3580)
Đức Phật xuất hiện giữa cõi đời, không như những vị thần linh và không hề mặc khải cho ai và cũng không hề để cho ai mặc khải, mà Ngài xuất hiện giữa cõi đời với tư cách của một bậc Giác ngộ hoàn toàn, nội hàm đầy đủ hai chất liệu đại trí và đại bi, đến và đi duyên theo đại nguyện.
18/05/2013(Xem: 5888)
Trong kinh điển Pāli không có dấu hiệu nào cho thấy Đức Phật đã từng biết đọc biết viết cả(26)của H.W. Schumann, là một luận điểm võ đoán, nếu không nói là chưa phản ánh đúng sự thật lịch sử. Gần mười năm trước, lần đầu tiên tiếp cận tác phẩm Đức Phật lịch sử(1)của H.W. Schumann qua bản dịch của cô Trần Phương Lan, cảm giác đầu tiên của chúng tôi là sự kính phục về độ uyên bác của tác phẩm cũng như sự dấn thân khoa học của bản thân tác giả. Lời giới thiệu tác phẩm của HT.Thích Thiện Châu trong bản dịch tiếng Việt cũng đồng quan điểm này, khi ngài cho rằng: H.W. Schumann đã dày công nghiên cứu và xây dựng hình ảnh của Đấng Giác Ngộ như một người sống thật trong khung cảnh thật của Ấn Độ cổ đại, với những nhận xét khách quan của một học giả nghiên cứu có hệ thống rõ ràng theo phương pháp khoa học. Cái nhìn của học giả H.W. Schumann về Đức Phật có vẻ khác lạ với quan niệm về Đức Phật của Phật tử Việt Nam, nhưng đó chính là điều bổ ích làm tăng giá trị của quyển sách trong sự đóng góp vào
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567