Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật Đản với những tấm lòng không cũ với thời gian

25/05/201616:20(Xem: 3828)
Phật Đản với những tấm lòng không cũ với thời gian

Phat_dan_sanh10
Phật Đản với những tấm lòng không cũ với thời gian



Mãi đến hôm nay tôi mới quyết định gởi tới các bạn những hình ảnh chào đón ngày Đản sanh đức Từ Phụ Thích Ca mâu Ni của những anh em xưa nay vốn âm thầm đi làm cái việc chặng ai khuyến khích hay có lời động viên này. Tuy chưa đầy đủ lắm để nói hết được tấm lòng của họ nhưng qua một vài hình ảnh trông không có vẻ gì hoành tráng hay rôm rả trong không khí hân hoan nhưng đó là tất cả những gì họ đã làm được cho Phật đạo bằng cả sự trân quý thiết tha hằng năm. Chính vì sự nhiệt tâm đó, tấm lòng của họ không hề mòn cũ theo thời gian. Dù màu cờ ít ỏi họ treo hay chiếc lòng đèn chắt chiu từ biết bao tinh thần thiện nguyện, có phai nhệt vì mưa nắng nhưng tấm lòng ấy không bao giờ phai cũ, ngược lại luôn làm sáng đẹp thêm tinh thần của họ và rất đáng ca ngợi hơn bao giờ hết.

Có đi theo họ vận động từng nhà treo cờ Phật giáo kính mừng Phật đản hằng năm, mới thấu hiểu những gian khó và vô vàn chướng duyên vây quanh hơn là những thử thách thường tình ta đã hiểu. Do đó một dãi nhà chỉ lác đác vài ba lá cờ được treo đối với họ là cả một thành tựu cũng như là niềm hoan lạc vô biên biết chừng nào, một phần cũng do số là cờ có được trong tay rất hạn chế. Họ mừng trong vô vàn khó khăn đó, thế thì tại sao chúng ta không ghi những khoảnh khắc đẹp ấy lại để giới thiệu đến bạn bè chung quanh để biết đâu qua đó, nơi này, nơi kia vẫn có những tấm lòng thiện nguyện như họ đang rất cần chờ một nguồn tiếp sức quý báu từ chúng ta, dù đó chỉ là một lời động viên khiêm nhường nhỏ nhoi (ảnh 1-026) .
Phat Dan 2640 (1)
Năm nay mùa Phật đản lại trùng hợp với mùa vận động bầu cử đại biểu quốc hội và HĐND các cấp. là thêm một chướng ngại lớn chồng thêm trên đôi vai họ vốn rất khó khăn gặp phài thường năm. Ngay cả ngôi chùa năm rồi có vận động những Phật tử là tài xế gởi xe hằng ngày tronmg chủa, cúng dường và treo cờ, từ Bệnh viện Quận 2 đường Lê Văn Thịnh đến hết con đường 42 và qua luôn một phần ba con đường số 6 nơi anh em chúng tôi cư ngụ. Năm nay thì im phăng phắc, không biết có phải do lấn cấn việc vận động bầu cử hay không hay là những vị Phật tử tài xế nọ không còn cúng dường nữa nên chùa làm thinh luôn, quay về hình ảnh cố hữu là tự lo cho chùa mình ! Nói chi đến nhóm những anh em thiện nguyện này, khó khăn và cản ngại còn nhiểu hơn gấp bội. Và rồi họ vẫn vận động, treo cờ bình thưpờng từ khu vực xóm nhà họ cư ngụ lan rộng đến những cung đường khác chung quanh. Tất nhiên anh em họ không có ai “cúng dường” cả, tất cả dựa vào ý chí, tinh thần và uy tín để có được vài ba chiếc lồng đèn và số cờ ít ỏi hằng năm ( ảnh 2-028).

Phat Dan 2640 (2)

Các bạn biết không, hằng năm họ làm công việc này, cơ sở pháp lý duy nhất để “lận lưng” là thông tư hướng dẫn tổ chức đại lễ Phật Đàn hằng nam của Ban Trị Sự GHPGVN thành phố HCM, mà trong đó duy nhất chỉ có mỗi hàng cữ đại lọai “ vận động, khuyến khích tư gia Phật tử treo cờ đèn, biểu ngữ...”, cũng đủ an lòng để họ dấn thân. Nếu họ là con dân nhà phật xứ Huế năm nay thì có Thông tư 077/2016/TT-BTS ngày 11/04/2016 do Hòa Thượng Trưởng Ban Thích Đức Phương đã ký để tự hào và vững dạ thể hiện tinh thầh chào đón Đàn sanh tại tư gia hay đường phố nơi mình cư ngụ. Với anh em thiện nguyện chúng tôi, năm nay may mắn còn có Thông tư của HĐTS trung ương GHPGVN số 025/2016/TB-HĐTS ngày 07/03/2016 do Hòa Thượng Trưởng ban đã ký. Trong ở Điều III mục 2 chính là cơ sở để họ tựa vào. Năm nay Phật đản ở thành phố này có lằm điều muốn nói, ngay cả thông tin từ thông tư tổ chức Phật đàn cũng không thấy có thì không còn gì buồn và tủi thân hơn các nơi khác. (ảnh 3-030; ảnh 4-021; ảnh5-031).

Phat Dan 2640 (3)
Theo tâm tư của anh em, họ rất ngưỡng mộ Phật giáo xứ Huế hằng năm tổ chức lễ Phật Đản. Những anh chị bán đèn lồng Phật đản dạo cũng sẽ là bạn đồng hành quý giá nếu ở thành phố Sài gòn này với họ, một thành phố vố luôn đi đầu trong các sự kiện đón mừng Phật Đàn hằng năm nhiều thập kỷ trước. Phật giáo xứ Huế chưa bao giờ để đứt quảng chuỗi tinh thấn hân hoan kính mừng Phật đàn hằng năm, ngay cả khi trùng khớp với Festival Huế, tài biến hóa để hòa nhập được chư Tôn Đức lãnh đạo nơi này thể hiện hết sức nhuần nhuyễn và khéo léo. Chưa khi nào nghe Phật giáo xứ Huế vin vào bất kỳ lý do nào đễ làm đứt quàng chuỗi tinh thần mà theo đó mới chính là thể hiện sự trân trọng công lao hy sinh của liệt tổ tiền nhân để ngày Phật đàn được bình an và rực rở sắc hoa cờ như hôm nay. Phật giáo xứ Huế đáng phài hãnh diện về điều này.

Vài ba lá cờ, hàng đèn lèo tèo của anh em có đáng chi so với một rừng cờ đèn ngộp trời của một ngôi chùa nào đấy, càng chẵng thấm tháp chi so với Huế. Thế nhưng anh em họ đã giữ vững được ý nguyện dù không được ai hỗ trợ (ngay cả văn bản Thông Tư để họ dựa vào )và riêng với Huế, nếu phước báu họ được sinh ra và lớn lên ở đấy chắc chắn rằng họ sẽ được choàng vai nhau hơn cà ý nghĩa một đạo hữu cùng chí hướng. tiếp sức cho nhau trên mỗi chặng đường dài của câu chuyện treo cờ , đẻn, biểu ngữ Kính Mừng Phật Đản hằng năm. Nói hoài, nói mãi mà vẫn chưa thấm ...lá sen !


Phật Đản 2016-Pl 2560
Dương Như Tâm
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/07/2013(Xem: 5943)
Lâu nay mỗi chúng ta theo đạo Phật nhưng có nhiều điểm nghi ngờ, thấy đạo Phật hình như tiêu cực, đa số chùa chiền đều ở trên núi, cách xa thành thị. Gần đây mới có một số chùa ở thành thị. Chư Tăng, chư Ni chỉ lo tu, ít đến nơi này nơi kia giáo hóa. Hoặc như đức Phật ngày xưa cứ ôm bình bát đi khất thực, ngày nay hình thức ấy vẫn còn. Qua những hình ảnh ấy, người ta nghĩ đạo Phật bi quan, Tăng Ni không cố gắng, không nỗ lực tạo kinh tế sống cho mình, cứ đi xin hoài. Vì vậy tôi sẽ giải thích câu Phật hóa hữu duyên nhân cho tất cả hiểu. Ðạo Phật chỉ giáo hóa người có duyên thôi. Nghe thế đa số Phật tử nghi ngờ đạo Phật giáo hóa có sự lựa chọn, không công bằng. Nhưng nhìn cho thấu đáo, có thể nói rằng người Việt Nam chúng ta thấm nhuần đạo Phật rất sâu. Hồi xưa khi còn bé, tôi thích đọc Minh Tâm Bửu Giám, trong đó có câu:
16/07/2013(Xem: 9004)
Hoa Bất Diệt - Quang Lê & Hương Thủy
30/06/2013(Xem: 6785)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian. Họ khó có thể hiểu được khái niệm một vị Phật.
01/06/2013(Xem: 3814)
Nói đến hồ Tịnh Tâm ở cố đô Huế, mọi người liên tưởng ngay đến sen. Một loài hoa tinh khiết, cao quý nhưng lại được mọc lên từ đất bùn nơi các ao hồ. Suốt cả một thời gian dài trong năm, mặt hồ Tịnh Tâm lặng lẽ chỉ có gió nước, nắng mưa, bèo và rau muống, không hề thấy dấu vết của sen hồng, sen bạch. Cuối mùa xuân, những tia nắng vàng giúp cho những cuống lá sen dần dần mở ra, trải rộng những hình tròn màu lục non với vô số đường gân mơ hồ vàng trắng đan lồng nhau như tơ trời, gợi lên những kỳ vọng về một tương lai thanh bình của loài người. Qua mùa hạ, sắp đến mùa Phật đản chúng ta sẽ thấy những phép lạ từ mặt hồ Tịnh Tâm.
28/05/2013(Xem: 3882)
Hoàng hậu Mahamaya sinh Siddhartha một cách rất dễ dàng. Trên con đường về quê ngoại để sinh nở, bà và đoàn tùy tùng dừng chân nghỉ ngơi ở vườn Lumbini.
27/05/2013(Xem: 5558)
Bài này tìm học rõ ngày sinh của đức Phật. Trên thế giới ngày nay có năm tôn giáo lớn: đạo Cơ Đốc, đạo Hồi, đạo Ấn Độ, đạo Do Thái và đạo Phật. Hai tôn giáo có tính cách cục bộ là đạo Ấn Độ (Hinduism) và đạo Do Thái (Judaism). Đạo Ấn Độ vào đầu thiên niên kỷ Ba đếm 700 triệu tín đồ, tức là 13% dân số thế giới. Đạo Do Thái rất ít tín đồ, 18 triệu người trên dân số thế giới gần 7 tỉ, thế nhưng ảnh hưởng bao la trên lịch sử, chính trị và kinh tế thế giới.
25/05/2013(Xem: 7504)
Thật chẳng có gì mỉa mai hơn khi giới thiệu một vị thầy đã thấy rõ cái giả tướng, hư vọng của đời sống và truyền trao cho đời những giáo pháp từ đơn giản, dễ hiểu, lên đến những thâm sâu, uyên áo bằng những lời chỉ dạy có giải đáp rõ ràng, mà lại được giới thiệu, bắt đầu bằng một câu chuyện thần thoại, hoang đường, có đầu mà không có kết: Một hài nhi vừa mới ra đời đã vươn dạy, đi đứng quen thuộc, tuyên bố lời dị thường, rồi sau đó không lẽ lại rùng mình ngã trở lại vào vòng tay nâng đỡ của thường nhân? hay là gì khác (chẳng thấy kể ra)? hay chỉ tan vào hư ảo như lúc nó xuất hiện?
22/05/2013(Xem: 3587)
Đức Phật xuất hiện giữa cõi đời, không như những vị thần linh và không hề mặc khải cho ai và cũng không hề để cho ai mặc khải, mà Ngài xuất hiện giữa cõi đời với tư cách của một bậc Giác ngộ hoàn toàn, nội hàm đầy đủ hai chất liệu đại trí và đại bi, đến và đi duyên theo đại nguyện.
18/05/2013(Xem: 5898)
Trong kinh điển Pāli không có dấu hiệu nào cho thấy Đức Phật đã từng biết đọc biết viết cả(26)của H.W. Schumann, là một luận điểm võ đoán, nếu không nói là chưa phản ánh đúng sự thật lịch sử. Gần mười năm trước, lần đầu tiên tiếp cận tác phẩm Đức Phật lịch sử(1)của H.W. Schumann qua bản dịch của cô Trần Phương Lan, cảm giác đầu tiên của chúng tôi là sự kính phục về độ uyên bác của tác phẩm cũng như sự dấn thân khoa học của bản thân tác giả. Lời giới thiệu tác phẩm của HT.Thích Thiện Châu trong bản dịch tiếng Việt cũng đồng quan điểm này, khi ngài cho rằng: H.W. Schumann đã dày công nghiên cứu và xây dựng hình ảnh của Đấng Giác Ngộ như một người sống thật trong khung cảnh thật của Ấn Độ cổ đại, với những nhận xét khách quan của một học giả nghiên cứu có hệ thống rõ ràng theo phương pháp khoa học. Cái nhìn của học giả H.W. Schumann về Đức Phật có vẻ khác lạ với quan niệm về Đức Phật của Phật tử Việt Nam, nhưng đó chính là điều bổ ích làm tăng giá trị của quyển sách trong sự đóng góp vào
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567