Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Người dân châu Á mừng lễ Phật Đản

10/06/201506:06(Xem: 4507)
Người dân châu Á mừng lễ Phật Đản

Tu Vien Quang Duc_Le Phat Dan 2015 (111)

Người dân châu Á mừng lễ Phật Đản

Phật Đản đã qua, khởi đầu cho mùa an cư, nhưng dư âm mùa Đại lễ 2639 vẫn còn lưu lại khá sâu trong tâm của người Phật tử.

Trên thế giới, những nước có mặt Phật giáo đều long trọng tổ chức đón  mừng Khánh đản từ phụ Thích Ca Mâu Ni mà 2559 trước đó được gọi là Thái tử Sĩ Đạt Ta.

Singapore, Malaysia, Trung Quốc, Indonesia.Myanmar.Đài Loan.Hàn quốc.Srilanka.Hồng Công,  Mỹ…đều đón mừng đại lễ theo tập quán truyền thống và khả năng của mỗi địa phương khác nhau; điểm chung là sự trang nghiêm, tôn kính và sắc màu đa dạng. Tại Singapore, Thủ Tướng Lý Hiển Long cũng tham dự. Các báo đài đều viết bài đưa tin khá chi tiết; tuy nhiên, một vài bài báo dùng từ chưa chuẩn xác, thí dụ: cúng dường mà gọi là bố thí- bài báo chú thích: Tại Indonesia, các nhà sư đi nhận bố thí ở Magelang, thay vì nói: “các nhà sư đi hóa duyên hoặc các nhà sư đi nhận của cúng dường”.

 

Trang của VOA viết:

Nhân mùa Phật đản 2560, nghĩ về con đường giải thoát chúng sinh của Đức Phật…. Gọi là Mùa Lễ Phật Đản mà không gọi là Ngày Lễ Phật Đản, là vì không có một ngày lễ Phật Đản nhất định chung trên tòan thế giới như ngày Lễ Giáng sinh của Thiên Chúa giáo hay một số tôn giáo khác, mà tùy theo giáo hội địa phương, sẽ chọn ngày giờ thích hợp để mừng Đản sinh Đức Phật, nên có nhiều ngày lễ khác nhau được tổ chức vào hạ tuần tháng 5 và thường kéo dài đến đầu tháng 6 dương lịch.

 

Tác giả thắc mắc là đúng nhưng chưa đúng hoàn tòan vì chưa hiểu tiến trình của mùa Đản Sanh. Theo lịch sử Ấn Độ, đức Phật sanh ra nhằm ngày trăng tròn tháng hai lịch Hindu Ấn độ, trùng tháng tư âm lịch hoặc tháng 5 Tây lịch. Truyền thống Nam tông gọi là Vesak để chỉ cho lễ Tam Hợp: Đản sanh-Thành đạo và nhập Niết Bàn. Rằm tháng hai Ấn Độ nhằm mùng 8 tháng tư âm lịch theo Trung Hoa, Nhật, Đài Loan, Hàn và Việt Nam xa xưa. Nên xưa kia chư Tổ lấy ngày mồng 8 tháng tư để kỷ niệm Đản sanh.  

Tại Đại hội Phật giáo thế giới lần đầu tiên, tại ColomboTích Lan, 25 tháng 5 đến 8 tháng 6 năm 1950, các phái đoàn đến từ 26 quốc gia là thành viên đã thống nhất ngày Phật đản quốc tế là ngày rằm tháng Tư âm lịch. Ngày 15 tháng 12 năm 1999, theo đề nghị của 34 quốc gia, để tôn vinh giá trị đạo đức, văn hóa, tư tưởng hòa bình, đoàn kết hữu nghị của Đức Phật, Đại Hội đồng Liên Hiệp quốc tại phiên hợp thứ 54, mục 174 của chương trình nghị sự đã chính thức công nhận Đại lễ Vesak là một lễ hội văn hóa, tôn giáo quốc tế của Liên Hiệp Quốc, những hoạt động kỷ niệm sẽ được diễn ra hàng năm tại trụ sở và các trung tâm của Liên Hợp quốc trên thế giới từ năm 2000 trở đi, được tổ chức vào ngày trăng tròn đầu tiên của tháng 5 dương lịch.

Tại Việt Nam, kể từ sau đại hội Phật giáo thế giới tại Colombo, Phật giáo thống nhất chọn ngày rằm tháng tư làm lễ chính thức, Tuy nhiên, một số tự viện theo truyền thống cổ vẫn chọn ngày mồng 8 tháng tư âm lịch.Sau khi thành hình GHPGVN vào năm 1981, Giáo hội trung ương và Tỉnh Thành cử hành lễ vào ngày rằm, các quận huyện vào ngày 14, vì thế , các chùa trong quận huyện, xã phải chọn những ngày còn lại để tránh trùng khớp. Vì vậy gọi là mùa Phật đản chứ không phải Phật giáo không có ngày thống nhất như các tôn giáo khác mà tác giả bài báo nhận xét.

Tuy có những nhận xét và dùng từ chưa chuẩn xác, dù sao đó cũng là hiện tượng cho thấy thế giới quan tâm đến ngày trọng đại của nhà Phật. Hy vọng, tinh thần Từ Bi và Trí tuệ của Phật giáo sẽ thấm nhuần vào nhân loại để bớt đi bạo lực và đau khổ do con người đem lại cho nhau.

                                                       
  MINH MẪN

  09/6/2015

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/05/2012(Xem: 3787)
Được sống và chứng kiến hai mùa Đại lễ Phật đản ở hai thời điểm khác nhau, hai cách tổ chức cũng khác nhau, nhưng có điểm chung nhất là Đại lễ Phật đản trang nghiêm, hoành tráng, đầy niềm tự hào, thật không thể nào quên. Đó chính là mùa Phật đản PL.2508 (1964) tổ chức tại TP Sài Gòn và mùa Phật đản Vesak 2008, PL.2552 tổ chức tại Hà Nội.
28/04/2012(Xem: 4515)
Tự do là điều có thể. Chúng ta không phải bị nhốt trong đau khổ. Có con đường để thoát khổ. Và con đường đó không gì khác là thực hành bát chánh đạo.
26/04/2012(Xem: 4449)
Sự xuất hiện của đức Thích Ca Mâu Ni trong cõi đời này là sự thị hiện vĩnh hằng cho đời sống hạnh phúc. Hơn bao giờ hết, cuộc sống của nhân loại nếu vắng bóng hạnh phúc, thì cuộc sống ấy không còn giá trị tồn tại và cũng không mang lại niềm vinh quang cho muôn ngàn quan điểm hình thành trong tinh cầu vạn hữu. Chính vì thế, đức Phật ra đời mang theo cả một biển hạnh phúc vô biên mà không cần nói, chúng ta vẫn thừa hưởng một kho tàng vô giá trong tuyệt tác của loài người.
26/04/2012(Xem: 7240)
Tướng chữ 卍 vạn là phù hiệu của điềm lành được xưng là "Cát Tường Hải Vân" hoặc là "Cát Tường Hỷ Thí".
26/04/2012(Xem: 5197)
Mấy năm nay, mỗi độ hoa Osaka nở rộ trước sân chùa, như báo hiệu, như mừng đón lễ Phật đản lại về. Ngày đức Thích Ca giáng sanh, được kinh điển ghi lại rất vi diệu, dưới cái nhìn thế tục, có đôi phần như thần thoại. Cũng chính vì những hiện tượng ấy quá phi thường, ngoài khả năng hiểu biết của hàng phàm phu; nên khó tin, khó chấp nhận, thậm chí cho rằng đó chỉ là sự thần thánh hóa đức Phật của bậc hậu sanh. Một trong những điều mà chúng ta thường nhắc đến đó là, hình tượng Ngài bước bảy bước, khi mới hạ sanh.
25/04/2012(Xem: 7311)
Đại lễ Phật đản 2508-1964 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng và mở ra một trang sử mới trong lịch sử Phật giáo Việt Nam - Nguyên Ly
25/04/2012(Xem: 6150)
Hoa sen giải thoát đầu tiên là nhãn thức, giờ đây đã thành tựu rõ rệt, mà một khi một căn thức được giải thoát thì các căn thức còn lại sẽ được giải thoát.
25/04/2012(Xem: 6223)
Vào ngày thứ ba, trong một thông điệp nhân ngày lễ Phật Đản của Phật Giáo (Lễ Vesak), một vị Hồng Y Thiên Chúa Giáo La Mã đã ca ngợi Phật Giáo...
25/04/2012(Xem: 7337)
Hình ảnh Bồ Tát sơ sinh đứng trên quả địa cầu thật có nhiều ý nghĩa: Bồ Tát vào đời với nguyện lực khai sáng cho đời và hoàn thiện Ba La Mật...
09/04/2012(Xem: 8106)
Các phương cách đản sanh của chư Phật đều giống nhau như sự xuất hiện của các ngài giữa thế gian này đã cảm ứng đến thế giới chư thiên và các loài khác...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567