Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sri Lanka: 12 triệu Phật tử tham dự Lễ hội Poson Poya

21/06/201416:25(Xem: 5478)
Sri Lanka: 12 triệu Phật tử tham dự Lễ hội Poson Poya


Hằng năm, cứ vào dịp trăng tròn tháng 5 âm lịch, Phật giáo Sri Lanka long trọng tổ chức Lễ hội Poson Poya. Lễ hội năm nay được diễn ra vào ngày 12 tháng 6 năm 2014. Mười hai triệu Phật tử ở khắp nơi đều tựu hội về, cùng hân hoan đón mừng lễ hội văn hóa Poson Poya lần thứ 2317. Đây là lễ hội đặc biệt mang đậm tính truyền thống văn hóa của Phật giáo Sri Lanka.

Theo lịch sử, Poson Poya là lễ kỷ niệm ngày đầu tiên vị Thánh tăng Mahinda, con trai của đại đế Asoka đặt chân đến Sri Lanka để truyền bá chánh Pháp Phật đà. Đó cũng chính là ngày đầu tiên người dân Sri Lanka thừa hưởng tư tưởng giải thoát của đạo Phật.

blank

Đại đế Asoka trước đó được xem là một người độc đoán và bản tính lạnh như tiền. Vị vua này tính khí thất thường bạo động, nhưng sau khi thấu hiểu Phật Giáo, Đại đế Asoka trở thành một vị minh quân thánh triết hộ pháp an dân. Nhà vua đã có công trải rộng và phát triển giáo pháp đức Phật trong suốt những năm ông ta trị vì; và luôn luôn mong mỏi được truyền bá khắp 5 Châu 4 bể.

Hoàng tử Arahath Mahinda, con Đại đế Asoka, sau khi thấu hiểu sự thông thái của nhà vua Devanampiyatissa Sri Lanka, Hoàng tử đã quyết định đưa triết học và giáo lý đạo Phật vào Sri Lanka.

Hoàng đế Sri Lanka sau khi thấm nhuần giáo pháp Đức Phật và sau đó được dân chúng tôn sùng ngưỡng mộ. Sự kiện này là một bước ngoặc trong lịch sử Phật Giáo. Nhân duyên Bồ đề quyến thuộc giữa Hoàng tử Arathath Mihindu và Hoàng đế Devanampiyatissa đánh dấu một trang sử quan trọng nhằm bảo tồn nền Phật giáo Nguyên Thủy cho đến ngày nay.

blank

Kể từ thời điểm đó, những vị vua kế tiếp của Sri Lanka lần lượt bảo tồn và phát triển nền văn hoá Phật giáo nguyên thuỷ, mặc dù đã có nhiều cuộc xâm lược và âm mưu nhằm phá hoại Phật giáo trên đất nước này. Hiến Pháp Sri Lanka ghi rõ điều kiện đầu tiên để một công dân Sri Lanka trở thành nguyên thủ quốc gia, vị đó phải là một Phật tử.

Kể từ đó đến nay, Phật giáo gắn liền với lịch sử văn hoá dân tộc Sri Lanka, và người dân Sri Lanka tin rằng đất nước họ đã chuyển hướng một cách tốt đẹp sau ngày gặp gỡ Poson Poya giữa Hoàng tử Arahath Mahinda và Hoàng đế Devanampiyatissa.

Mặc dù những cơn mưa xối xả, nhưng không khí Thành phố và các ngôi Tự viện vẫn tràn ngập lưu lượng du khách hành hương của mọi lứa tuổi. Một số Thành phố đã tổ chức Pandols và treo đèn mô tả câu chuyện của Poson và sự xuất hiện của Phật giáo Sri Lanka. Pandols kể những câu chuyện Phật giáo bằng cách sử dụng các biểu ngữ hình ảnh, ánh sáng và âm nhạc. Những câu chuyện Jataka được vẽ trên bảng lớn có thể cao 30 feet. Nhà nhà lấp lánh đèn dầu dừa màu sắc rực rỡ. Khu dân cư được trang trí tại những nơi sinh động và mở cửa cho du khách thưởng lãm.

blank

blank

Poson Poya là một sự kiện quan trọng hàng năm trong lịch Phật giáo Sri Lanka. Sự xuất hiện của Phật giáo Sri Lanka trong thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên dưới thời trị vì của vua Devanam Piyatissa. Sau khi đến với Phật giáo ông trở thành vị Hoàng đế anh minh hộ trì chính pháp, Hoàng đế Ashoka, Ấn Độ có mối quan tâm lớn trong việc truyền bá Phật giáo sang các nước láng giềng. Chính vị Minh quân Thánh triết Ashoka gửi sứ giả mang thông điệp Phật pháp đến chín quốc gia. Do đó, người ta nói rằng Thánh tăng Mihindu, là con trai của hoàng đế Asoka, đến Sri Lanka với thông điệp của Phật giáo. Người ta nói rằng vào ngày này, sau một cuộc thảo luận công phu với Mihindu, Vua của Sri Lanka quy hướng Phật giáo và tôn thờ làm tôn giáo chính thức của hòn đảo.

Liên hoan Lễ hội Poson Poya năm 2014 được tổ chức tại thành phố cổ Anuradhapura với sự tham gia của Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa. Tổng thống đã tham dự vào một nghi thức tại thánh tích bảo tháp Sandagiri Anuradhapura, cũng như các nghi lễ bố thí tại cây Bồ đề (Sri Maha Bodhi). Hơn hai triệu du khách đã được nhìn thấy trong vùng lân cận của Anuradhapura, là một trong những kinh đô cổ của Sri Lanka, là thành phố linh thiêng ở Sri Lanka và danh sơn Mihintale Rock, là nơi Vua Sri Lanka đã gặp vị Thánh Tăng Mihindu.

blank

blank

Để kỷ niệm sự kiện này, rất nhiều khu ẩm thực tự chọn được tổ chức tại khu vực Thành phố linh thiêng Anuradhapura. Người hành hương và thực khách được dùng bữa ăn miễn phí với món tráng miệng, đồ ăn nhẹ và đồ uống đầy đủ trong suốt mấy ngày Lễ hội. Tương tự như vậy, lễ hội Poson Poya đã được thấy hầu hết tại các thành phố lớn với sự tham gia của các quan chức chính phủ.

Thành phố cổ Polonnaruwa, quận Kandy, Thánh tích Phật giáo Kelaniya, một vùng ngoại ô của Thành phố Colombo, tỉnh Miền Tây và một số địa điểm khác, nơi tổ chức Poson Poya.

Trong khi đó các Hiệp hội thanh tra y tế công cộng phục vụ cho du khách và cư dân trên đảo. Sự chú ý đặc biệt đã được đưa ra để đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm và nước sạch tại các địa điểm. Mặc dù mưa lớn, đám đông vẫn tập trung tại các cửa hàng thực phẩm miễn phí như tận hưởng thời gian của họ trên các kỳ nghỉ lễ Poson Poya trong khi nếm một bữa ăn
miễn phí hoặc đồ uống.

blank

Lễ kỷ niệm Poson Poya kết luận đối với các buổi tối với những bài giảng pháp, buổi diễn âm nhạc tôn giáo, và rước lễ đường phố. Tại Colombo, thủ đô của Sri Lanka, một lễ hội âm nhạc tôn giáo được tổ chức với sự tham gia của cả hai nhạc sĩ nghiệp dư và một số nghệ sĩ nổi tiếng. Vào ngày 13/06/2014, tại Thị trấn Kadugannawa, ở quận Kandy, đường phố tưng bừng rước lễ với các vũ công, đờn kèn trống và kiệu voi thật long trọng.

Thực hiện lễ hội văn hóa Poson Poya là xác thực bản chất thiêng liêng của Phật giáo Sri Lanka. Nó nhắc nhở người Phật tử Sri Lanka về những lời dạy cơ bản của giáo pháp. Vì vậy, Lễ hội là dịp kỷ niệm và ôn lại sự truyền thừa giáo pháp Như Lai cũng như tưới tẩm thêm sự quan tâm đến đồng loại, phát triển con đường thiền định theo hướng dẫn của giáo pháp.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/07/2013(Xem: 8989)
Hoa Bất Diệt - Quang Lê & Hương Thủy
30/06/2013(Xem: 6782)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian. Họ khó có thể hiểu được khái niệm một vị Phật.
01/06/2013(Xem: 3807)
Nói đến hồ Tịnh Tâm ở cố đô Huế, mọi người liên tưởng ngay đến sen. Một loài hoa tinh khiết, cao quý nhưng lại được mọc lên từ đất bùn nơi các ao hồ. Suốt cả một thời gian dài trong năm, mặt hồ Tịnh Tâm lặng lẽ chỉ có gió nước, nắng mưa, bèo và rau muống, không hề thấy dấu vết của sen hồng, sen bạch. Cuối mùa xuân, những tia nắng vàng giúp cho những cuống lá sen dần dần mở ra, trải rộng những hình tròn màu lục non với vô số đường gân mơ hồ vàng trắng đan lồng nhau như tơ trời, gợi lên những kỳ vọng về một tương lai thanh bình của loài người. Qua mùa hạ, sắp đến mùa Phật đản chúng ta sẽ thấy những phép lạ từ mặt hồ Tịnh Tâm.
28/05/2013(Xem: 3876)
Hoàng hậu Mahamaya sinh Siddhartha một cách rất dễ dàng. Trên con đường về quê ngoại để sinh nở, bà và đoàn tùy tùng dừng chân nghỉ ngơi ở vườn Lumbini.
27/05/2013(Xem: 5539)
Bài này tìm học rõ ngày sinh của đức Phật. Trên thế giới ngày nay có năm tôn giáo lớn: đạo Cơ Đốc, đạo Hồi, đạo Ấn Độ, đạo Do Thái và đạo Phật. Hai tôn giáo có tính cách cục bộ là đạo Ấn Độ (Hinduism) và đạo Do Thái (Judaism). Đạo Ấn Độ vào đầu thiên niên kỷ Ba đếm 700 triệu tín đồ, tức là 13% dân số thế giới. Đạo Do Thái rất ít tín đồ, 18 triệu người trên dân số thế giới gần 7 tỉ, thế nhưng ảnh hưởng bao la trên lịch sử, chính trị và kinh tế thế giới.
25/05/2013(Xem: 7487)
Thật chẳng có gì mỉa mai hơn khi giới thiệu một vị thầy đã thấy rõ cái giả tướng, hư vọng của đời sống và truyền trao cho đời những giáo pháp từ đơn giản, dễ hiểu, lên đến những thâm sâu, uyên áo bằng những lời chỉ dạy có giải đáp rõ ràng, mà lại được giới thiệu, bắt đầu bằng một câu chuyện thần thoại, hoang đường, có đầu mà không có kết: Một hài nhi vừa mới ra đời đã vươn dạy, đi đứng quen thuộc, tuyên bố lời dị thường, rồi sau đó không lẽ lại rùng mình ngã trở lại vào vòng tay nâng đỡ của thường nhân? hay là gì khác (chẳng thấy kể ra)? hay chỉ tan vào hư ảo như lúc nó xuất hiện?
22/05/2013(Xem: 3579)
Đức Phật xuất hiện giữa cõi đời, không như những vị thần linh và không hề mặc khải cho ai và cũng không hề để cho ai mặc khải, mà Ngài xuất hiện giữa cõi đời với tư cách của một bậc Giác ngộ hoàn toàn, nội hàm đầy đủ hai chất liệu đại trí và đại bi, đến và đi duyên theo đại nguyện.
18/05/2013(Xem: 5870)
Trong kinh điển Pāli không có dấu hiệu nào cho thấy Đức Phật đã từng biết đọc biết viết cả(26)của H.W. Schumann, là một luận điểm võ đoán, nếu không nói là chưa phản ánh đúng sự thật lịch sử. Gần mười năm trước, lần đầu tiên tiếp cận tác phẩm Đức Phật lịch sử(1)của H.W. Schumann qua bản dịch của cô Trần Phương Lan, cảm giác đầu tiên của chúng tôi là sự kính phục về độ uyên bác của tác phẩm cũng như sự dấn thân khoa học của bản thân tác giả. Lời giới thiệu tác phẩm của HT.Thích Thiện Châu trong bản dịch tiếng Việt cũng đồng quan điểm này, khi ngài cho rằng: H.W. Schumann đã dày công nghiên cứu và xây dựng hình ảnh của Đấng Giác Ngộ như một người sống thật trong khung cảnh thật của Ấn Độ cổ đại, với những nhận xét khách quan của một học giả nghiên cứu có hệ thống rõ ràng theo phương pháp khoa học. Cái nhìn của học giả H.W. Schumann về Đức Phật có vẻ khác lạ với quan niệm về Đức Phật của Phật tử Việt Nam, nhưng đó chính là điều bổ ích làm tăng giá trị của quyển sách trong sự đóng góp vào
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567