Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

04. Vesak và Biển Ðông

08/05/201420:12(Xem: 2493)
04. Vesak và Biển Ðông
VESAK VÀ BIỂN ĐÔNG,

Phật giáo Việt Nam đăng ký Vesak cũng có nghĩa là Việt Nam đăng ký Vesak, vì đó là sự kiện gắn liền uy tín Phật Giáo Việt Nam và quyền lợi dân tộc trên chính trường quốc tế.

Trước áp lực của kẻ mạnh sát nách luôn quấy nhiễu lấn lướt, nhà nước Việt Nam đã bao lần tế nhị né tránh, dù là bằng lời nói để khỏi mích lòng lân bang, thế nhưng, kẻ thiếu ý thức cứ nghĩ là dân tộc Việt hèn nhác sợ sệt, nên cứ đánh phá, cướp bóc, giết chóc ngư dân, không những gây khốn đốn cuộc sống ngư dân, mà còn cướp đoạt quyền lợi trên biển của dân tộc Việt, tuồng hàng độc hại và phá hoại kinh tế đất nước ta dưới nhiều hình thức không lương thiện.

Vesak diễn ra trong tình hình kinh tế đất nước khó khăn, việc bang giao với quốc tế còn gập ghềnh, nhất là đơn thân độc mã đối phó với người láng giềng xấu nết và chưa tạo được niềm tin vững chắc với các quốc gia bè bạn, nếu không nói dân tộc ta lưỡng đầu thọ nạn, thì tiếp tục bị phiền nhiễu bởi “đồng chí” mà không “đồng hướng” tạo cho ta bao phen khốn đốn, vừa khó xử với người bạn xấu bụng, lại vừa khó làm vừa lòng với người dân trong nước trước việc dầu sôi lửa bỏng như thế. Đây là hậu quả do tính dè dặt thiếu dứt khoát từ đầu.

Hơn ai hết, Trung quốc thừa hiểu Vesak tuy thuộc lãnh vực tôn giáo, nhưng uy tín phủ trùm cả lãnh vực chính trị và giao tế của dân tộc Việt hiện nay. 95 đoàn các quốc gia tham dự, trên một ngàn đại biểu quốc tế có mặt, trong đó không những các nước trong khu vực mà có cả những quốc gia xa xôi như Phi châu. Đặc biệt có Hiệp Hội Phật giáo Trung quốc đã phát biểu với tinh thần hài hòa không kém các đại biểu của Lào, Campuchea, Srilanka, và những quốc gia yêu chuộng hòa bình khác. Với tinh thần tương ái và hòa bình như thế, Trung quốc lại tỏ ra thiếu hiểu biết khi thiết lập giàn khoan trong hải phận Việt Nam và hung hăng tấn công tàu cảnh sát biển Việt Nam như một thái độ khinh bỉ và xem thường quốc tế, họ coi Liên Hiệp quốc chỉ là con cọp giấy. Dĩ nhiên với mục đích làm mờ nhạt tinh thần Vesak do Phật giáo Việt Nam chủ trì.

Việt Nam chưa chính thức là đồng minh của các cường quốc, tuy có bang giao với những quốc gia trong khu vực. Việc thiết lập ngoại giao với Ấn Độ trên nhiều lãnh vực, nhất là tôn giáo, Trung quốc thừa hiểu việc Việt Nam bắt tay với kẻ thù của Trung Quốc như thế là ngón chọt lét ngang hông khá khó chịu. Vì thế, Trung quốc không ngại ngùng ngang nhiên bỉ mặt Việt Nam mà họ không dám đối xử như thế với Malaysia, Indonesia, Nhật, Nam Triều Tiên…
Vả lại biển Đông, tuy Mỹ hứa sẽ đứng sau lưng các đồng minh, nhưng Mỹ cũng đang bị chi phối bởi áp lực của Putin có ý đồ xâm lăng Ucraina. Thừa ván cờ nước đôi của Mỹ nên Trung Quốc tha hồ lấy Việt Nam làm thí điểm để dằn mặt các nước trong khu vực và thăm dò phản ứng của Mỹ mà thực ra Mỹ không có lý do để can thiệp cho Việt Nam. Kế hoạch gặm nhấm của loài “chuột chù” xem như Việt Nam khó có lý do phản ứng mạnh và các quốc gia cũng không muốn can dự khi quyền lợi của những quốc gia đó chưa bị đe dọa.

Sinh mạng của dân tộc đã đến lúc không cho phép tương nhượng một cách lịch sự mà bao năm qua Việt Nam đã thể hiện. Thể hiện một sách lược không mang lại kết quả thì ắt phải thay đổi sách lược để tồn tại cho một tinh thần dân tộc. Tinh thần hiếu hòa với lân bang, ông cha ta từng thể hiện, nhưng không vì thế mà phải hy sinh quyền lợi của dân tộc. Các đời vua Lý và Trần đã từng cảnh báo tính tham vọng của các quốc gia lớn, thì thế hệ con cháu không lý do gì mà phải hy sinh quyền lợi và sinh mạng của một dân tộc cho những khẩu hiệu mạ vàng bao phủ lớp ruột đất sét bẩn thỉu.

Vesak là lễ hội của một tôn giáo hiếu hòa đã được Liên Hiệp Quốc cổ súy, Việt Nam thực hiện tinh thần của Liên Hiệp Quốc về chiến lược phát triển Thiên niên kỷ, không chỉ phát triển hòa bình, môi sinh, giáo dục và nhiều mặt tích cực, ngay cả các mặt tiêu cực cũng phải năng động giảm thiểu, trong đó cần ngăn chận ý đồ bất thiện của người anh em bất hảo ngang ngược để chung sống hòa bình trên ngôi làng hành tinh quá nhỏ bé hiện nay.

Riêng Phật giáo Việt Nam, từng “đồng hành cùng dân tộc” thì không lẽ gì đứng ngoài cuộc khi dân tộc đang chung sống với những kẻ bất thiện đối với dân tộc. Phật giáo chỉ tồn tại khi dân tộc tồn tại, vì thế không lý do gì Phật giáo vẫn nhởn nhơ trước sự đau khổ của dân tộc, và vận mệnh của dân tộc đang là “chỉ mành treo chuông”. Vesak không chỉ là lễ hội cho quần chúng và nghị trường cho các bài diễn văn mượt mà; Vesak phải đi vào thực tế mà Liên Hiệp Quốc đã chủ trương. Vì thế, Phật giáo Việt Nam đăng ký có nghĩa xác định trách nhiệm của Phật giáo đối với dân tộc hiện nay.

MINH MẪN
08/5/2014

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/05/202008:22(Xem: 1006)
Năm nay, Đại lễ kỷ niệm ngày Đản Sinh lần thứ 2644 của Đức Thế Tôn lại về với người con Phật trong bối cảnh thế giới đang giữa mùa dịch Corona Virus, là một loại bệnh cấp tính, loại vi rút này có tên là Covid-19, phát xuất từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Tính đến nay đã ảnh hưởng và lây nhiễm cho 210 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo thống kê đến ngày 1/5/2020, đã lên đến hơn 3 triệu người nhiễm bệnh và hơn 200 ngàn người chết trên toàn thế giới và con số này không dừng tại đó.
30/04/202019:49(Xem: 1245)
Lá Thư Mùa Phật Đản 2644
30/04/202010:04(Xem: 1383)
Milan, ngày 6/4/2020, Nhân mùa Phật đản PL. 2564, 90 tổ chức thuộc Xã hội dân sự như một khu vực thứ ba (Organizzazioni del Terzo Settore) trong xã hội, đã được nhận phần đặc biệt của quỹ 1,5 triệu euro do Liên minh Phật giáo Ý (L'Unione Buddhista Italiana) phân bổ, nhằm hỗ trợ cho những người cam kết phòng chống sự lây lan của đại dịch Covid-19.
24/04/202008:02(Xem: 1902)
Kính bạch Đức Thế Tôn! Mấy hôm nay sau buổi toạ thiền, con ngước nhìn lên tôn tượng Phật Đản Sanh trong lòng lại có những cảm xúc rất lạ. Đặc biệt là lòng Tri Ân và Thương Kính Ngài thật sâu lắng. Ngài thật vĩ đại, sự xuất hiện của Ngài đã làm thế giới đổi thay và mầu nhiệm. Ngài đã bỏ lại tất cả những gì thuộc cá nhân và đi tìm con đường chấm dứt khổ đau cho nhơn loại. Và cuối cùng Ngài đã tìm thấy. Từ đó hạnh phúc của muôn loài được khai sáng trong Tình Thương vô ngại của Đức Thích Ca Mâu Ni. Nghĩ đến đây trong lòng con một lần nữa lại chấn động trước sự Vĩ Đại ấy của Người.
21/04/202007:13(Xem: 1550)
Toàn thế giới tràn ngập nước mắt tang thương trước cơn Đại dịch COVID-19 hiện nay. Chúng tôi tha thiết kêu gọi những người con Phật nhất tâm vận chuyển năng lượng từ bi cứu khổ để hóa giải oan khiên này. Chưa lúc nào như hiện nay, loài người đồng hướng về một điểm: Cùng xô đẩy, chống lại con vi trùng bé nhỏ đầy kinh hãi như vậy. Định lực và Trí lực sẽ thay đổi nghiệp lực và ma lực. Đức Phật Thích Ca đã đi qua con đường ấy trên đường giác ngộ, đặc biệt trong đêm thành Đạo, nhờ Định lực và Trí lực mà Ngài đã điềm nhiên trong bao trận cuồng phong thách đố của ma vương trước giờ thành Phật.
10/04/202014:59(Xem: 977)
Thành phố Vatican Quý Đạo hữu Phật tử thân mến, Thay mặt Hội đồng Tòa thánh về Đối thoại Liên tôn, chúng tôi xin chân thành gửi lời chào và lời chúc phúc cát tường đến với quý đạo hữu Phật tử và tất cả các cộng đồng Phật giáo trên khắp thế giới trong dịp quý đạo hữu Phật tử kính mừng Đại lễ Vesak PL. 2564 (2020). Trong 24 năm qua, Hội đồng Tòa thánh về Đối thoại Liên tôn vẫn gửi lời chào đến quý đạo hữu Phật tử trọng dịp đại hoan hỷ này. Năm nay là năm kỷ niệm 25 năm của sứ điệp truyền thống này, chúng tôi muốn làm mới lại mối tương quan tình đạo hữu và hợp tác của chúng tôi với các truyền thống khác mà quý đạo hữu Phật tử là đại diện.
10/04/202008:00(Xem: 1191)
Thông Bạch Phật Đản PL 2564 (2020) của Giáo Hội Âu Châu
28/02/202012:08(Xem: 2221)
Cõi trời Đâu Suất Bồ Tát giáng trần Khi quán Sa Bà nhân duyên hội đủ Hoàng hậu Ma Da nằm mộng đêm đó Thấy Voi Sáu ngà nhập ở bên hông
02/02/202010:43(Xem: 2244)
Thư Mời Chứng Minh và Tham Dự Đại Lễ Phật Đản PL 2564 (2020) tại Cali, Hoa Kỳ
13/10/201913:51(Xem: 3347)
Người tu Phật ai ai cũng có đức tin, nhưng nếu không rõ được rành mạch những lịch sử hoặc những hành vi của các vị Bồ tát phải hành thế nào để thành được một bậc Chánh Đẳng Chánh Giác và do nhờ pháp Ba-la-mật (PÀRAMITA) nào đưa các ngài qua tới bờ giác ngạn là Niết Bàn, thì đức tin ấy có khi cũng mơ hồ và có khi cũng lầm lạc. Vì vậy nên tôi không nệ tài hèn học kém, ráng sao lục tóm tắt theo Tam Tạng Pàli (TIPITAKA) bộ kinh Chánh giác tông (BUDDHAVAMSA) và quyển Chư Bồ tát vị lai (ANÀGATAVAMSA) để đem lại một vài tia sáng cho các nhà tu Phật. Ai là người có chí muốn thành một bậc Chánh Biến Tri, hãy noi theo gương lành của các Ngài và thực hành theo mới mong chứng quả được. Trong quyển kinh này có nhiều đoạn hơi khó hiểu hoặc không thể tin được vì oai lực và pháp Ba-la-mật của một vi Phật Tổ khác Thường xuất chúng và thời đại cũng khác nhau vượt qua khỏi trình độ suy nghĩ hoặc hiểu biết của phàm nhơn. Nên độc giả xem quyển kinh này nên dùng đức tin mà hiểu biết rằng: "Muốn thà