Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ninh Bình trước ngày Vesak 2014

29/01/201206:12(Xem: 5121)
Ninh Bình trước ngày Vesak 2014

Hoi_Thao_7_5_2014 (15)
NINH BÌNH TRƯỚC NGÀY VESAK 2014

Bài: Minh Mẫn
Hình: Võ Văn Tường


Chuyến bay đáp xuống Nội Bài lúc 11,20, mãi nửa giờ sau mới ra khỏi đường băng để vào đến nhà ga. Bên sân ga quốc tế, ban tiếp nhận khách mời làm việc khá nhộn nhịp, các tình nguyện viên còn quá trẻ, chưa quen việc nên có lúc luộm thuộm khi sắp xếp khách về các khách sạn. Trước ngày khai mạc Vesak, tại sân bay vẫn chưa có bản hiệu, cờ. Trên đường về TP Hà Nội, thỉnh thoảng vài đoạn đường giăng cờ lưa thưa do một vài chùa tại địa phương tổ chức. Vào tới TP Ninh Bình, cách Bái Đính 20km, không khí Vesak bắt đầu khởi sắc.

Xe đưa về tới Bái Đính đúng 16g. Từ ngoài lộ lội bộ vào đến Trung Tâm báo chí trên đỉnh điện Tam Thế phải mất hơn một giờ. Hai chân không nghe theo lệnh, nó cứ muốn xiêu vẹo mỗi lần leo từng bậc cấp, nhờ gió núi và thời tiết êm dịu, tuy mệt mõi nhưng không đến nỗi khốn khổ như cái nóng Sài gòn 37 độ mấy ngày trước. Thời tiết Hà Nội 27 độ, thỉnh thoảng mưa lâm thâm giúp cho quần chúng các Tỉnh về tham dự thêm phần phấn chấn, dễ chịu. Anh em từ Sài Gòn tự túc phương tiện ra đến nơi bằng tàu hỏa hoặc xe thuê bao, ăn ở lây lất đâu đó quanh khu vực chùa trên 50 mẫu. Các cụ miền Bắc tỏ ra thích thú có dịp chứng kiến lễ hội quốc tế do Phật Giáo Việt Nam đăng ký tổ chức. Phần lớn người dân phía Bắc lấy làm tiếc không thể tham dự khi đại lễ thiết lập tại vùng đất cách xa Hà Nội 90km.

Ninh Bình là Thành phố đang phát triển, hạ tầng cơ sở cũng chưa được chỉnh chu, nhưng không khí thanh bình khá rõ nét qua cuộc sống và phong cách lịch lãm của cư dân bản địa. Ninh Bình không xa Nam Định. Nếu Nam Định là chiếc nôi phát sinh Ki Tô giáo thì Ninh Bình là Linh địa không những của lịch sử dân tộc mà còn là thánh tích của Phật giáo xưa và nay.

Trên 500 mẫu thuộc khu vực Bái Đính thì diện tích chùa xây dựng đã hết 27 ha khu chùa Bái Đính cổ, 80 ha cho khu chùa mới. Đây là một thắng tích thuộc Đông Nam Á với những tôn tượng bằng đồng khối mỗi tượng trên 30 tấn. 500 tôn giả Alahan bằng đá khối cao trên 2m mỗi tượng. Bảo tượng Di Lặc nặng 80 tấn bằng đồng, cao 10 m Một quả chuông đồng 30 tấn, tượng Thiên thủ Thiên nhãn bằng đồng dát vàng nặng 80 tấn cũng là một kỷ lục hiếm hoi của Phật giáo Việt Nam. Bái Đính còn nhiều biểu tượng vượt trội đáng vào kỷ lục.

Mở đầu chào mừng Vesak, chương trình Hội thảo Khoa Học Quốc Tế với chủ đề:” Phật giáo góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc”. PGS.TS Trương văn Chung trình bày chủ đề: “Phát triển bền vững nhìn từ triết học Phật giáo”. Chư tôn Hòa Thượng và các giáo sư cũng đã có nhiều chủ đề khá mới lạ xoay quanh sự phát triển thiên niên kỷ do LHQ chủ xướng.

Chương trình Vesak năm nay tại Bái Đính nhiều tiết mục phong phú. Điện Bổn sư, Điện Quán Âm, Điện Tam Thế, mỗi nơi đều có sân khấu riêng cho những tiết mục đặc thù. Riêng tại sân khấu điện Quán Âm, đêm giao lưu biễu diễn Nghệ Thuật Quốc Tế, theo chương trình, vào đêm 08/5 có sự góp mặt những đoàn Phật tử trong và ngoài nước. Tuy chưa vào chính thức lễ, lượng số người dân có mặt tại Bái Đính khá nhộn nhịp. Trên 50 kiosque trưng bày các loại kinh sách, sản phảm thủ công, thực phẩm chay, pháp phục, băng đĩa. Phòng triển lãm trưng bày khá đa dạng các khi cụ, bản mộc khắc kinh, hình ảnh các chùa cổ và danh thắng Phật giáo…

Từ xa nhìn Bái Đính như vùng đất được bao bọc bởi vô số núi đá vôi như từng khối oản tròn nằm úp trên cánh đồng, làm địa thế chiến lược mà thế kỷ thứ X đã được anh hùng dân tộc Đinh Tiên Hoàng lập cứ đô Hoa Lư của Đại Cồ Việt lập nên Đế chế.

Nếu Vesak 2014 nhằm Phật Lịch 2638 là một sự cố gắng thể hiện bước trưởng thành của GHPGVN trong thời đại hội nhập, thì Bái Đính là bàn đạp mang nhiều ý nghĩa về tâm linh lẫn địa thế chiền lược, chính trị của một dân tộc đang đối đầu trước những khó khăn trước nhiều tham vọng của kẻ mạnh.

Sau Vesak, sự thành quả không thể là viên sỏi lọt thỏm giữa lòng hồ tĩnh lặng, cũng không mãi cứ là tiếng vang “Phật giáo đồng hành cùng dân tộc”, mà phải là một hành động cụ thể tương thích với chủ trương mà LHQ đề ra, để PGVN luôn là một thực thể sống động và hiện thực; phải thoát khỏi một hào quang trong lịch sử để làm nên một hào quang thời đại kỷ thuật số.

Như sự phát triển đang lên của Ninh Bình, Vesak tại Bái Đính đang là biểu tượg của sự chuyển mình cho một Phật giáo Việt Nam trong tương lai.

Hoi_Thao_7_5_2014 (1)Hoi_Thao_7_5_2014 (2)Hoi_Thao_7_5_2014 (3)Hoi_Thao_7_5_2014 (4)Hoi_Thao_7_5_2014 (5)Hoi_Thao_7_5_2014 (6)Hoi_Thao_7_5_2014 (7)Hoi_Thao_7_5_2014 (8)Hoi_Thao_7_5_2014 (9)Hoi_Thao_7_5_2014 (10)Hoi_Thao_7_5_2014 (11)Hoi_Thao_7_5_2014 (12)Hoi_Thao_7_5_2014 (13)Hoi_Thao_7_5_2014 (14)Hoi_Thao_7_5_2014 (15)Hoi_Thao_7_5_2014 (16)Hoi_Thao_7_5_2014 (17)Hoi_Thao_7_5_2014 (18)Trien_lam_7-5-2014 (1)Trien_lam_7-5-2014 (2)Trien_lam_7-5-2014 (3)Trien_lam_7-5-2014 (4)Trien_lam_7-5-2014 (5)Trien_lam_7-5-2014 (6)Trien_lam_7-5-2014 (7)Trien_lam_7-5-2014 (8)Trien_lam_7-5-2014 (9)Trien_lam_7-5-2014 (10)





Xem tiếp bài về Vesak 2014






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/06/2013(Xem: 6760)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian. Họ khó có thể hiểu được khái niệm một vị Phật.
01/06/2013(Xem: 3790)
Nói đến hồ Tịnh Tâm ở cố đô Huế, mọi người liên tưởng ngay đến sen. Một loài hoa tinh khiết, cao quý nhưng lại được mọc lên từ đất bùn nơi các ao hồ. Suốt cả một thời gian dài trong năm, mặt hồ Tịnh Tâm lặng lẽ chỉ có gió nước, nắng mưa, bèo và rau muống, không hề thấy dấu vết của sen hồng, sen bạch. Cuối mùa xuân, những tia nắng vàng giúp cho những cuống lá sen dần dần mở ra, trải rộng những hình tròn màu lục non với vô số đường gân mơ hồ vàng trắng đan lồng nhau như tơ trời, gợi lên những kỳ vọng về một tương lai thanh bình của loài người. Qua mùa hạ, sắp đến mùa Phật đản chúng ta sẽ thấy những phép lạ từ mặt hồ Tịnh Tâm.
28/05/2013(Xem: 3850)
Hoàng hậu Mahamaya sinh Siddhartha một cách rất dễ dàng. Trên con đường về quê ngoại để sinh nở, bà và đoàn tùy tùng dừng chân nghỉ ngơi ở vườn Lumbini.
27/05/2013(Xem: 5509)
Bài này tìm học rõ ngày sinh của đức Phật. Trên thế giới ngày nay có năm tôn giáo lớn: đạo Cơ Đốc, đạo Hồi, đạo Ấn Độ, đạo Do Thái và đạo Phật. Hai tôn giáo có tính cách cục bộ là đạo Ấn Độ (Hinduism) và đạo Do Thái (Judaism). Đạo Ấn Độ vào đầu thiên niên kỷ Ba đếm 700 triệu tín đồ, tức là 13% dân số thế giới. Đạo Do Thái rất ít tín đồ, 18 triệu người trên dân số thế giới gần 7 tỉ, thế nhưng ảnh hưởng bao la trên lịch sử, chính trị và kinh tế thế giới.
25/05/2013(Xem: 7437)
Thật chẳng có gì mỉa mai hơn khi giới thiệu một vị thầy đã thấy rõ cái giả tướng, hư vọng của đời sống và truyền trao cho đời những giáo pháp từ đơn giản, dễ hiểu, lên đến những thâm sâu, uyên áo bằng những lời chỉ dạy có giải đáp rõ ràng, mà lại được giới thiệu, bắt đầu bằng một câu chuyện thần thoại, hoang đường, có đầu mà không có kết: Một hài nhi vừa mới ra đời đã vươn dạy, đi đứng quen thuộc, tuyên bố lời dị thường, rồi sau đó không lẽ lại rùng mình ngã trở lại vào vòng tay nâng đỡ của thường nhân? hay là gì khác (chẳng thấy kể ra)? hay chỉ tan vào hư ảo như lúc nó xuất hiện?
22/05/2013(Xem: 3553)
Đức Phật xuất hiện giữa cõi đời, không như những vị thần linh và không hề mặc khải cho ai và cũng không hề để cho ai mặc khải, mà Ngài xuất hiện giữa cõi đời với tư cách của một bậc Giác ngộ hoàn toàn, nội hàm đầy đủ hai chất liệu đại trí và đại bi, đến và đi duyên theo đại nguyện.
18/05/2013(Xem: 5828)
Trong kinh điển Pāli không có dấu hiệu nào cho thấy Đức Phật đã từng biết đọc biết viết cả(26)của H.W. Schumann, là một luận điểm võ đoán, nếu không nói là chưa phản ánh đúng sự thật lịch sử. Gần mười năm trước, lần đầu tiên tiếp cận tác phẩm Đức Phật lịch sử(1)của H.W. Schumann qua bản dịch của cô Trần Phương Lan, cảm giác đầu tiên của chúng tôi là sự kính phục về độ uyên bác của tác phẩm cũng như sự dấn thân khoa học của bản thân tác giả. Lời giới thiệu tác phẩm của HT.Thích Thiện Châu trong bản dịch tiếng Việt cũng đồng quan điểm này, khi ngài cho rằng: H.W. Schumann đã dày công nghiên cứu và xây dựng hình ảnh của Đấng Giác Ngộ như một người sống thật trong khung cảnh thật của Ấn Độ cổ đại, với những nhận xét khách quan của một học giả nghiên cứu có hệ thống rõ ràng theo phương pháp khoa học. Cái nhìn của học giả H.W. Schumann về Đức Phật có vẻ khác lạ với quan niệm về Đức Phật của Phật tử Việt Nam, nhưng đó chính là điều bổ ích làm tăng giá trị của quyển sách trong sự đóng góp vào
10/04/2013(Xem: 4609)
Chúng ta kỷ niệm đại lễ Phật Đản, tức là chúng ta làm lễ kỷ niệm ngày ra đời của Đấng Thích Ca Mâu Ni, Đức từ phụ của chúng ta. Ngày ra đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ở trong cõi Diêm Phù Đề này có những ý nghĩa trọng đại và sâu xa như sau...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567