Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đến để thấy Vườn Lâm Tì Ni, nơi Phật đản sinh

10/05/201119:38(Xem: 6608)
Đến để thấy Vườn Lâm Tì Ni, nơi Phật đản sinh


ĐẾN ĐỂ THẤY, THẤY ĐỂ TIN:
LÂM TỲ NI NƠI PHẬT ĐẢN SINH

Tâm Diệu

lumbini-4dongtam-smXuất phát từ Câu Thi Na vào khoảng xế trưa ngày 2 tháng 3 năm 2011, đoàn hành hương chúng tôi đã vượt biên giới Ấn Độ sang Nepal, nhưng mãi đến khi trời nhá nhem tối mớitới được chùa Hàn Quốc nằm trong vùng thánh địa Lâm Tỳ Ni, nơi mà chúng tôi sẽ ở lại hai đêm.

Quangày hôm sau chúng tôi đến thăm viếng vườn Lâm Tỳ Ni cách chùa Hàn Quốc khoảng5 cây số.

LâmTỳ Ni (Lumbini) nằm trên một ngọn đồi thấp dưới chân dãy Hy Mã Lạp Sơn, cáchkinh thành Ca Tỳ La Vệ xưa (nay là Kapilavastu) khoảng 25 cây số về hướng Đông,cách biên giới Ấn - Nepal 36 cây số và cách thủ đô Nepal Kathmandu 320 cây số. Nơiđây đã có một thời gian lâu dài bị lãng quên. Mãi đến ngày 1 tháng 12 năm 1896, tức làkhoảng 2500 năm sau, hai nhà khảo cổ người Đức Alois A. Fuhrer và KhadgaSamsher[1]mới khai quậtvà phát hiện tại nơi đây một trụ đá có ghi khắc sắc lệnh của vua A Dục(Asoka),mới biết đây là Thánh địa, nơi đản sanh Đức Thích Tôn. Trụ đá được các nhà khảocổ dựng lại ngay trên nền nguyên thuỷ, và công tác khai quật, trùng tu và bảo trìLâm Tỳ Ni bắt đầu từ đấy.

lumbini-001AsmKhichúng tôi tới đây quan sát thì thấy cột trụ đá có độ cao khoảng từ 5 đến 6 mét,đường kính khoảng nửa mét, được bao quanh bởi hàng rào sắt. Hiện vòng rào sắt cũng bị thời gian làm rỉ sét gầnhết. Bên hàng rào, các Phật tử theo truyền thống Phật giáo Tây Tạng đã khoáclên những lá cờ phướn nhiều màu rực rỡ, làm tôn thêm vẻ bình dị của chiếc cột trụđá nhiều ngàn năm tuổi. Trên đầu cột trụ đá không có hình gì cả. Trên thân trụcó khắc 5 hàng cổ ngữ Brahmi và bên cạnh, phía bên dưới có tấm bia ghi bằng bangôn ngữ: Brahmi, Anh và Pali hay Ấn ngữ cho du khách xem: (xem hình 06, 07 vả 08)

Tiếng Brahmi:

Devannapiyenapiyadasina lajina-visativasabhisitena.
Atana-agacha mahiyite. Hida Budhe-jate sakyamuniti.
Silavigadabhicha kalapita silathabhe-cha usapapite.
Hida Bhagavam jateti Lumbinigame ubalike kate,
Athabhagiye ca.

Tiếng Anh: “KingPiyadasi (Ashoka), beloved of devas, in the 20 year of the coronation, himselfmade a royal visit, Buddha Sakyamuni having been born here, a stone railing wasbuilt and a stone pillar erected to the Bhagavan having been born here, Lumbinivillage was taxed reduced and entitled to the eight part (only)”. [2]

Cộttrụ đá này chỉ rõ cho chúng ta biết chắc chắn chỗ này là nơi Ðức Phật Thích CaMâu Ni đản sanh. Đây là một phát hiện di tích có giá trị lịch sử sớm nhất cònlại đến ngày nay và đoạn văn khắc trên trụ đá có thể được xem là “bản khai sanh” của Thái tử Tất Đạt Đa,là một bằng chứng “sống” về sự kiện nhân vật có thực của lịch sử.

lumbini-002smBêncạnh cột trụ đá lịch sử này là đền thờ Hoàng hậu Maya(Mahadevi temple). (hình 9) Ngôi đền được xâydựng theo lối kiến trúc khá đặc biệt, không giống như bất cứ ngôi đền nàochúng ta từng thấy. Gọi là đền nhưng thực ra chỉ là bốn bức tường sơnmầu trắng bao quanh khu vực khảo cổ, rất đơn giản, cốt để che mưa, che nắng bảo vệ cho khu vực khai quật tránhbị hư hoại theo thời gian. Bên trong đền là những nền gạch xưa cũ đã được khaiquật, những vết tích cổ xưa như phiến đá có in dấu của một bàn chân nhỏ do vuaA Dục khắc in, được xác định là vị trí lúc Đức Phật đản sinh, được bảo tồntrong lồng kiếng chắn đạn (hình 10). Trên bờ tường gạch kế bên, cách mặt đất khoảng 3m làmột bức phù điêu bằng đá mô tả sự ra đời của thái tử Tất Đạt Đa qua hình ảnhhoàng hậu Maya đang đứng với lấy một nhánh cây Vô ưu và đang hạ sinh thái tử. Mặc dầu bức phù điêu này không được các nhà khảo cổ xem là di tích lịch sử, nhưng nó có giá trị sử học theo cách nhìn của các nhà nghiên cứu sử Ấn Độ và Nepal. Họ cho rằng bức phù điêu này được thực hiện bởi vua RipuMalla, một vị vua theo đạo Hindu, của Nepal vào đầu thế kỷ XIV. Vua RipuMalla tin rằng hoàng hậu Maya là một hoá thân của nữ thần Hindu. (hình 11)

Về hướngnam của ngôi đền, cách không xa cột trụ đá, là một hồ tắm. Theo “Phật quốc truyện” của Ngài Pháp Hiển đếnẤn độ khoảng thế kỷ thứ V SCN chép như sau: “Phu nhân nghỉ chân tại vườn Lâm Tỳ Ni, tắm trong một hồ nước trong xanhvà mát. Sau khi tắm gội xong bà đi dạo trong vườn khoảng hai mươi bước chân,tay vin vào nhánh cây Vô ưu quay về hướng đông và hạ sanh Thái tử.” Cạnh hồ tắm làcây bồ đề mà trước đây là cây Vô ưu. (Hình 14 và 15)

Bêncạnh cây Bồ đề, hồ nước và đền thờ hoàng hậu Maya là một dãy nền móng gạch đỏnằm trong khuôn viên hình chữ nhật, đó là di tích Tu viện Lâm Tỳ Ni. Di tíchđược xác nhận có bề dày lịch sử từ khoảng thế kỷ thứ 3 hoặc thế kỷ thứ 4 trướctây lịch. (Hình 16)

lumbini-003smGầnđây nhất, vào năm 1996, các nhà khảo cổ bất ngờ khi khai quật, tìm thấy dướinền đền thờ hoàng hậu Maya một phiến đá có in dấu một bàn chân nhỏ, mà vua ADục vào năm 249 TCN đãdùng để đánh dấu vị trí nơi sinh của đức Phật. Phiến đá hiện nay được giữnguyên trạng trong tình trạng khai quật có kích thước 70x40x10 cm và để trong lồng kiếng chống đạn (bulletproof glass) đặt trong đền thờ hoàng hậu Maya, giữa những nền móng khai quậtvới dòng chú thích: “Maker Stone: TheExact Birth Place of Buddha”. Chứng vậtcuối cùng này đã khẳng định rằng đền thờ hoàng hậu Mayachính xác là đền thờ kỷ niệm nơi Đức Phật đã sinh ra và vùng đất này chính làLâm Tỳ Ni ngày xưa. (Hình 10).

Saukhi được các nhà khảo cổ xác nhận các chứng tích lịch sử như cột trụ đáphiếnđá của vua A Dục đào dược dưới nền đền thờ Hoàng hậu Mya, năm 1997, cơ quan UNESCOcủa Liên Hiệp Quốc đã chính thức công nhận Lâm Tỳ Ni là di sản văn hóa của nhânloại và tài trợ chi phí trùng tu và bảo trì khu di tích lịch sử quan trọng này.Bắt đầu từ đây, phương Tây mới tin rằng Đức Phật là một nhân vật lịch sử cóthật. Trước đó họ cho rằng nhân vật Cồ Đàm Gautama chỉ là huyền thoại và giáopháp của ngài chỉ là tổng hợp các tư tưởng của nhiều nhân vật khác nhau trong lịchsử văn hóa Ấn Độ.

Đượckhảo cổ khai quật phát hiện từ cuối năm 1896, đến nay khu vực Lâm Tỳ Niđã qua nhiều lần qui hoạch, xây dựng và bảo vệ của chính quyền Nepal,cơ quan văn hóa Liên Hiệp Quốc và các tổ chức Phật giáo quốc tế. LâmTỳ Ni ngày nay rất rộng, nhiều quốc gia Á Châu đã xây chùa ở đây, phôtrương nét văn hóa Phật giáo nước mình, trong đó có chùa Việt Nam, Tây Tạng,Miến Điện, Butan, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Hoa.

*****

lumbini-bodhi-tree-2smTrong khuôn viên Lâm Tỳ Ni chiềunay, những lá cờ Phật giáo tung bay theo chiều gió, các lá phướn mầu rực rỡ củaPhật tử Tây Tạng giăng trên các tàng cây. Họ gởi lại Lâm Tỳ Ni những lời cầunguyện thiết tha chân thành của mình, để bày tỏ lòng ngưỡng mộ và tri ân của họđối với Ngài. Đoàn Phật tử Việt Namchúng tôi từ khắp nơi trên thế giới về đây tụ hội dưới tàng cây Bồ đề làm lễcầu nguyện tưởng nhớ công ơn sâu dầy của Ngài.

Riêng tôi, chưa bao giờ cóđược những xúc cảm dâng lên từ đáy lòng như ở đây. Tôi đã về đây tìm dấu chân Ngài để nghe những âm thanh hòa reo, ca ngợi, tán thán một vĩnhân xuất hiện nơi đời. Lâm Tỳ Ni chính là đây. Từ nơi xa xôi cách nửa vòng quảđịa cầu, tôi đã đến đây để thấy, thấy để tin chính nơi đây Ngài đã đản sinh, Ngàiđã vạch ra một con đường thực hành từ bi và trí tuệ cho chúng sinh, giúp cho những ai có duyên, có thể nươngtheo đó, vượt thoát mọi khổ đau, giải thoát khỏi sinh tử luân hồi. Ngồi dướigốc cây Bồ đề mà trước kia là cây Vô ưu, tôi tin mãnh liệt rằng Ngài đãđược hạ sinh tại nơi đây như một con người bình thường, không có gì là thần bínhư huyền thoại trong một số kinh sách từng mô tả. Điều này cũng có thể hiểu rằng việc sinh rabình thường nhằm bác bỏ quan điểm truyền thống sai lầm đã ăn sâu trong tínngưỡng người Ấn Độ bấy giờ là mọi chúng sinh đều do Phạm thiên, thần chủ của BàLa Môn sinh ra.

Đạo Phật là đạo giác ngộ, là đạo đến để thấy!thấy để tin, tin để tu hành! Tu hành để giác ngộ giải thoát.Phật đản sanh hômnay chính là Phật đản sinh trong lòng khi chúng ta cất tiếng kinh cầu, sốngtheo lời Phật dạy, từng bước nở đóa hoa sen, từ miền đất tâm an lạc.

Tâm Diệu
(Lâm Tỳ Ni 03-03-2011 PL 2555)

lumbini-4dongtam
01. Lâm Tỳ Ni là một trong bốn động tâm quan trọng của Phật Giáo
lumbini-eternal-flame-peace
Lumbini: Ngọn lửa bất diệt biểu tượng cho hòa bình được thắp cháy từ năm 1986
lumbini-welcome
02 Bản đồ hướng dẫn khu Thánh địa Lâm Tỳ Ni
lumbini-gate
03. Cổng vào khuôn viên Lâm Tỳ Ni
lumbini-010
04. Đường dẫn vào khuôn viên Lâm Tỳ Ni (phải đi bộ hoặc đi xe thồ có trả tiền)
lumbini-011
05. Cổng phía trong khuôn viên Lâm Tỳ Ni (Đền thờ Hoàng hậu Maya sơn mầu trắng)
lumbini-001A
06. Cột trụ đá di tích lịch sử Asoka (Ashoka's Pillar) [Ảnh: Tevaprapas]
lumbini-001B_0
07. Trên thân trụcó khắc 5 hàng cổ ngữ Brahmi
lumbini-001C
08. Bên cạnh, phía bên dưới có tấm bia ghi bằng bangôn ngữ: Brahmi, Anh và Pali hay Ấn ngữ cho du khách xem
lumbini-002
09. Đền thờ Hoàng hậu Maya và hồ nước thiêng
lumbini-dentho-hoanghau-maya
Một nhà sư tĩnh tọa dưới gốc cây Bồ đề nhìn hướng hồ thiêng và đền thờ Hoàng hậu Maya
lumbini-003
10. Phiến đá có in dấu một bàn chân nhỏ, mà vua ADục vào năm 249 TCN đãdùng để đánh dấu vị trí nơi sinh của đức Phật
lumbini-007
11. bức phù điêu bằng đá mô tả sự ra đời của thái tử Tất Đạt Đa qua hình ảnhhoàng hậu Maya đang đứng với lấy một nhánh cây Vô ưu và đang hạ sinh thái tử. Mặc dầu bức phù điêu này không được các nhà khảo cổ xem là di tích lịch sử, nhưng nó có giá trị sử học theo cách nhìn của các nhà nghiên cứu sử Ấn Độ và Nepal. Họ cho rằng bức phù điêu này được thực hiện bởi vua RipuMalla, một vị vua theo đạo Hindu, của Nepal vào đầu thế kỷ XIV. Vua RipuMalla tin rằng hoàng hậu Maya là một hoá thân của nữ thần Hindu.
lumbini-004
12. Bên trong đền là những nền gạch xưa cũ đã được khaiquật
lumbini-005
13. Bên trong đền là những nền gạch xưa cũ đã được khaiquật
lumbini-bodhi-tree-1
14. Cạnh hồ tắm làcây bồ đề mà trước đây là cây Vô ưu
lumbini-bodhi-tree-2
15. Cây Bồ đề (trên nền của cây Vô ưu xưa)
lumbini-008
16. Bêncạnh cây Bồ đề, hồ nước và đền thờ hoàng hậu Maya là một dãy nền móng gạch đỏnằm trong khuôn viên hình chữ nhật, đó là di tích Tu viện Lâm Tỳ Ni. Di tíchđược xác nhận có bề dày lịch sử từ khoảng thế kỷ thứ 3 hoặc thế kỷ thứ 4 trướctây lịch.


Chú thích:

[1] Alois A. Fuhrer, Monograph on Buddha Sakyamuni's birth-place in the Govt. Press, N.W.P. and Oudh, 1897 - Religion - 48 pages (Ebook)..., Volume 26, Part 1

[2] Việt dịch: “Hai mươi lăm nămsau khi lên ngôi, quốc vương Devànampiya Piyadasi (A Dục) ngự đến đây chiêm bái, vì Đức PhậtThích-ca Mâu-ni, bậc hiền nhân của bộ tộc Thích-ca, đã đản sanh tại đây. Nhàvua ban lệnh khắc một tượng bằng đá và dựng một thạch trụ. Ngài miễn thuế đất ởlàng Lumbini và giảm thuế hoa lợi từ theo lệ thường xuống 1/8.(Đức Phật Lịch Sử, bản dịch của TrầnPhương Lan, Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam, 1997, trang 38 - 39.)

Mộtbản Việt dịch khác: “Trẫm lên ngôi vua đã20 năm là nhờ ân huệ của bậc tiên đế, nay đến đây chiêm bái, bởi vì nơi đây làthánh tích ghi nhận đức Phật Thích Ca Mâu Ni đản sanh. Đỉnh trụ có biểu tượng,thân trụ khắc văn bi đánh dấu nơi Phật đà giáng thế. Nay Trẫm ban ân làng Phậtgiáo Lâm-tỳ-ni được miễn thuế.” (HT.Minh Châu trong ĐVĐP).

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/04/2024(Xem: 535)
Đã 2568 năm qua, kể từ ngày Đức Thế Tôn thị hiện Niết Bàn, giáo pháp của Ngài vẫn còn giá trị thực tiễn cho nhân loại, cho những ai tìm nguồn hạnh phúc an lạc chân thật. Giáo lý thậm thâm như dòng sữa pháp nuôi lớn và tắm mát những tâm hồn biết bỏ bến mê quay về bờ giác. Ngày nay âm vang tiếng giảng pháp trên non Linh Thứu vẫn còn vọng lại, nhưng lòng của hậu thế chúng sanh như những lữ khách tha phương, mải cất bước rong ruổi xa xăm đuổi theo những ảo tưởng phù du hư giả không thật. Là đệ tử chân truyền nối dòng chánh pháp của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tất cả thành viên của Giáo Hội tùy duyên, tùy xứ sở sắm sửa hương hoa trai nghi lễ phẩm cúng dường ngày Đản sanh của Đức Từ Phụ. Nguyện cầu thế giới an bình, đao binh chấm dứt, thiên tai động đất dịch bệnh không còn. Chúng sanh buông bỏ tham sân si, sớm ngộ vô thường, khổ, không, vô ngã mà chuyên tâm tu tập theo đạo giải thoát. Cầu cho tất cả chúng sanh chứng thành đạo quả.
10/05/2024(Xem: 58)
Thế là ngày sinh nhật Phật lại đến với chúng ta, mọi người hân hoan nao nức mừng ngày đản sanh của đấng cha lành. Rằm tháng Tư hoa nở chim ca, muôn loài tươi mới, khắp nơi dâng hương hoa cúng dường. Trong tâm tưởng hàng Phật tử chúng ta còn “thấy” chư thiên rải hoa mạn thù sa, mạn đà la cúng dường đức Thế Tôn.
10/05/2024(Xem: 15)
Chuông chùa nhè nhẹ ngân trong sớm Loan báo tin mừng Phật đản sinh Hương Từ dìu dịu niềm vui chớm Nở đẹp trên môi khắp hữu tình.. - Thức dậy đi em Phật đản về! Ánh hào quang rạng giữa đời mê Cỏ cây, sông núi.. bừng khai hội Một ngày an lạc khắp sơn khê.
08/05/2024(Xem: 480)
Tháng Tư vào khoảng ngày Rằm Khắp nơi chùa viện hương trầm tỏa lan Cờ hoa đèn lộng trang hoàng Tăng Ni Phật tử nghiêm trang lễ thành Nhớ ngày Đức Phật Đản Sanh Hoa vô ưu nở điềm lành hiện ra Hai dòng nóng lạnh chan hòa Tắm thân Thái tử ý là rửa đi
08/05/2024(Xem: 245)
Tôi xin mạo muội giải thích công án này, trong kiếp nhân sinh cuối cùng lịch sử của Đức Thế Tôn: Như Lai đã có chủ định rất minh bạch, và với mục đích chính yếu, chọn ngay xứ Ấn Độ để tái sinh, đầu thai trong hoàng tộc. Nên lưu ý, kiếp cuối cùng của Đức Thế Tôn là hiện thân của Đức Phật lịch sử. Tuy nhiên, Ngài đã đắc đạo trong nhiều kiếp trước. Chính từ kim khẩu của Đức Thế Tôn, Ngài đã từng giảng pháp cho chúng sinh ngay cả chư thiên, trong những tiền kiếp, có thể còn trong hiện tại, và ngay cả tương lai, ở những khoảng không thời gian nào đó, mà tôi sẽ chứng minh trong một chủ đề pháp luận khác trong tương lai rất gần, dựa vào cả hai kinh điển của Đại Thừa và Nguyên Thủy.
06/05/2024(Xem: 572)
Bắt đầu ngày mới lúc bốn giờ sáng, mỗi ngày đều lập đi lập lại bao nhiêu việc ấy đến là nhàm chán và vô vị. Không biết bao lần tôi tự nhủ: “Cứ như thế này mãi sao? Không lẽ đời chỉ có ăn ngủ cày kiếm cơm rồi già và chết sao?”. Đời mà! Không thể nào khác được! Người mà! Ai cũng phải thế thôi! Cũng có đôi khi tôi tự phản tỉnh: “Được voi đòi tiên, cứ xem bao nhiêu người không nhà cửa, không tài sản, không công ăn việc làm hay những con người đang thống khổ ở những vùng thiên tai địch họa, chiến tranh kia kìa! Người ta mong ước có được cuộc sống bình yên, một mái ấm, một bữa cơm tươm tất mà không có được! Sướng quá sanh quỡn!”
04/05/2024(Xem: 354)
Ra đời hóa độ cả trần gian Pháp dẫn lòng ngay toả kệ vàng Lộc Uyển gieo mầm an khắp ngã Lâm Tỳ hiện cõi ánh đường quang Thương vì cảnh viễn soi tìm đạo Bởi thấy người mơ đã lật trang Nghĩa đức muôn trùng yên vạn nẻo Thăng trầm khổ lụy sẽ dần tan
04/05/2024(Xem: 361)
Cúi đầu đảnh lễ thắp đèn hương Hoa quả dâng lên nguyện cúng dường Năm sắc cờ bay khơi phúc lạc Ba hồi trống rước mở tâm lương Trầm xông bảo điện trang nghiêm tượng Đức toả càn khôn tịch tĩnh đường
04/05/2024(Xem: 209)
Phật về sen nở vườn xanh Chim kêu ríu rít trên cành vô ưu Thiên thượng thiên hạ nhất như Độc tôn duy ngã, giác từ chính ta Thương chúng sanh cõi Ta bà Thị hiện truyền dạy Phật là chân tâm Sinh tử do bởi mê lầm Chấp thân này thật, chấp tâm vô thường
28/04/2024(Xem: 306)
Thông Báo Lễ Phật Đản 2648 (12/5/2024) tại Chùa Đức Sơn, Bothwell, Tasmania, Úc Châu
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567