Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ý Nghĩa Tắm Phật

10/10/201022:28(Xem: 7491)
Ý Nghĩa Tắm Phật

Cách đây 2638 năm tại kinh thành Ca Tỳ La Vệ xứ trung Ấn Độ, giữa loài người chúng ta và trên trái đất xinh đẹp này, một Đức Phật đã ra đời đó là Đức Thích Ca Mâu Ni.

Theo truyền thuyết thái tử Tất Đạt Đa khi đản sinh đã bước đi bảy bước có hoa sen đở chân, cùng lúc ấy chư thiên tung hoa trời, trổi thiên nhạc đón mừng thái tử ra đời, trên không trung có chín rồng phun nước ấm mát tắm cho thái tử.

Kể từ đó cứ mỗi độ hè về sen nở vào ngày trăng tròn tháng tư âm lịch, Phật Giáo đồ khắp năm châu đều đón mừng ngày khánh đản thái tử Tất Đạt Đa. Các chùa làm lễ Phật Đản mở đầu bằng một nghi thức tắm Phật, người ta nấu trầm đàn, hương thủy để tưới lên tôn tượng thái tử, diễn lại sự kiện lịch sử bằng một bài thi kệ:

Ngã kim quán mộc chư Như Lai

Tịnh trí trang nghiêm công đức tụ

Ngũ trược chúng sanh linh ly cấu

Đồng chứng như Lai tịnh pháp thân.

Tỳ Gia thành ly bất tằng sanh

Ta La thọ gian bất tằng diệt

Bất sanh bất diệt lão Cù Đàm

Nhãn trung khán kiến trùng thiêm tiết.

Kim triêu chánh thị tứ nguyệt bát

Tịnh Phạn Vương cung sanh Tất Đạt

Cữu Long phún thủy thiên ngoại lai

Bỗng túc liên hoa tùng địa phát.

Án mâu ni mâu ni, tam mâu ni tá phạ ha.

Dịch nghĩa:

Hôm nay được tắm cho Như Lai

Trí tuệ trang nghiêm công đức lớn

Chúng sanh ba cõi đang chìm đắm

Được thấy trần gian hiện pháp thân.

Trong thành Tỳ Gia chưa từng sanh

Giữa cây Ta La chưa từng diệt

Bất sanh bất diệt đức Cù Đàm

Mắt sáng rạng soi không vẫn đục.

Ngày trăng tròn tháng tư âm lịch

Cung vua Tịnh Phạn sanh Tất Đạt

Chín rồng phun nước tắm kim thân

Mỗi bước hoa sen nâng gót ngọc.

Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Bốn câu kệ đầu là bài kệ tắm Phật trong Kinh Dục Phật Công Đức, ý nói nay con được rưới nước tắm gội kim thân của chư Phật, thân Phật là khối công đức được trang nghiêm bởi trí tuệ thanh tịnh. Ước nguyện mọi loài chúng sanh ở trong thế giới đầy năm thứ vẫn đục nầy, mong cho mọi người chuyển hóa khổ đau, thoát ly ô trược, cùng chứng được pháp thân thanh tịnh của Như Lai.

Bốn câu kế tiếp là pháp ngữ trong Đại Tuệ Ngữ Lục. ý nói pháp thân của Như Lai là bất sanh bất diệt, chuyện bồ tát Thiện Huệ giáng trần tại vườn Lâm Tỳ Ni thành Ca Tỳ La Vệ miền trung Ấn, là Ngài vì lòng từ bi, vì sự an lạc, hạnh phúc cho chúng sanh mà thị hiện ra đời. Năm mười chín tuổi xuất gia, ba mươi tuổi thành đạo dưới cội bồ đề. Qua bốn mươi chín năm thuyết pháp độ sanh, cuối cùng trong cánh rừng Ta La song thọ ở Câu Thi Na vào lúc nửa đêm tĩnh mịch Đức Phật thị hiện Niết bàn, một trạng huống Tánh Tịnh Vô Trụ. Ta cần hiểu rõ thêm đạo lý sanh diệt trong Phật Giáo: Sanh là biểu hiện, diệt là ẩn tàng. Sự ẩn tàng của giai đoạn này là sự biểu hiện của giai đoạn kế tiếp. Như vậy sanh diệt tiếp nối tương tục, sanh chính là diệt, diệt chính là sanh. Do đó, sanh không thật sanh, diệt không thật diệt. Vì sanh không thật sanh nên gọi là bất sanh, diệt không thật diệt nên gọi là bất diệt. ở góc độ đạo lý sanh diệt thì sự đản sanh, diệt độ của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni lịch sử cũng là bất sanh bất diệt.

Qua cái nhìn pháp thân thường trú, bất sanh bất diệt thì thân Phật là từ thể tánh chơn như thanh tịnh mà dẫn ra, từ bản nguyện độ sanh mà thị hiện nên không có thời kỳ kết thúc. Nếu dùng con mắt phàm phu nhìn pháp thân mà thấy có sanh diệt, thì cái thấy đó chỉ là cái thấy điên đảo, có thêm có bớt, có sanh có diệt. “nhãn trung thiêm tiết - trong tròng con mắt bị bụi nhặm”. Đức Phật vẫn hiện hữu thường trú, nhưng vì chúng sanh mê lầm nên không thấy đó thôi. Đại thừa Trang Nghiêm Kinh Luận chép: “Chậu nước bị bể nên ánh trăng không hiện được, như vậy lỗi ở chúng sanh vì mê chấp, nên không thấy đức Phật luôn có mặt ở cõi đời.”

Bốn câu cuối là nhắc lại việc đản sanh của thái từ Tất Đạt Đa, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni lịch sử. Hàng năm vào ngày trăng tròn tháng tư âm lịch, các chùa tổ chức lễ hội tắm Phật. Kinh Phổ Diệu chép: “Thái tử vừa đản sanh, khi ấy trong không trung có chín con rồng phun nước thơm xuống tắm gội kim thân thái tử”. Kinh Ưu Bà Di Pháp Môn Tịnh Hạnh chép: “Thái tử vừa đản sinh liền bước đi bảy bước có bảy đóa sen đở gót. Mỗi bước chân thái tử nhìn về một phương: Đông, Tây, Nam, Bắc, Thượng, Hạ, đến bước thứ bảy thái tử một tay chỉ lên trời một tay chỉ xuống đất rồi dõng dạt tuyên bố: “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn – trên trời dưới trời chỉ có ta là hơn hết.” Kinh Tăng Chi Bộ chép: “Một Người, này các Tỳ kheo, khi xuất hiện ở đời là xuất hiện một người không có hai, không có đồng bạn, không có so sánh, không có tương tự, không có đối phần, không có người ngang bằng, không có đặt ngang bằng, bậc tối thượng của loài người. Người ấy là ai? Chính là Như Lai bậc A La Hán Chánh Đẳng Chánh Giác”.

Lễ tắm Phật hàm ẩn một ý nghĩa rất cao siêu. Pháp thân thanh tịnh, thí dụ cho Phật tánh vốn tiềm ẩn trong mỗi người, nhưng vì bụi bặm phiền não tham sân… che lấp, nên Phật tánh không hiển lộ ra được. Muốn hiển lộ Phật tánh, phải mượn nước thơm để tẩy rửa bụi trần. Lễ tắm Phật cũng là một đề tài giúp chúng ta quán niệm đến việc gột rửa thân tâm của chính mình, để tìm lại tự tánh thanh tịnh vốn sẵn có nơi tự tâm. Trong Đại Việt Sử Ký toàn thư có chép: “vào ngày mồng tám tháng tư năm nhâm tý (1072) vua Lý Nhân Tông đã ra chùa Diên Hựu dự lễ tắm Phật.” Văn bia tháp Sùng Thiện Diên Linh cũng ghi: “Qua các triều đại, nhà vua thường đến chùa lễ Phật, tổ chức lễ hội kỳ quốc thái dân an và dâng nước thơm tắm Phật vào những ngày sóc vọng.” Sách Lĩnh Nam Chích Quái chép: “ngày mồng tám tháng tư âm lịch, Man Nương tự nhiên thác hóa, nhân dân lấy ngày đó làm ngày sinh của Bụt.” Hàng năm cứ đến ngày này già trẻ, gái trai bốn phương tụ tập về chùa để dâng lễ, chung vui, ca hát, tục lệ này gọi là “Hội Tắm Phật”.

Theo dòng lịch sử dân tộc, lễ Phật Đản cùng nghi thức Tắm Phật, đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh cao đẹp trong văn hóa Việt Nam “Mồng tám tắm Bụt không mưa, bỏ cả cày bừa vất cả lúa đi”. Người con Phật với lòng tôn kính Tam Bảo, trên nền tảng của chánh kiến, mỗi khi thắp một nén hương, dâng một cành hoa lên Đức Phật, hay rưới những gáo nước thơm tinh khiết lên tôn tượng Như Lai, với một tâm niệm nguyện quay về nương tựa với giác tánh nơi tự tâm, trang nghiêm cho chính mình bằng hương thơm đức hạnh, bằng cành hoa trí tuệ và bằng nước từ bi nhẫn nhục, để có khả năng tùy thuận thích ứng với mọi duyên thuận, nghịch, chuyển hóa tự thân, trang nghiêm tịnh độ. Phải chăng trong giây phút cảm ứng mầu nhiệm, ta cũng thấy được mình đang tắm gội đức Phật của chính mình. Đúng như câu châm ngôn: “Trang nghiêm tự thân chính là trang nghiêm giáo hội”.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/05/2018(Xem: 9071)
Lễ Phật Đản 2642 tại Chùa Pháp Vân, Toronto, Canada
27/05/2018(Xem: 8193)
Hình ảnh Lễ Phật Đản lần thứ 2642 (TL 2018) tại Chùa Pháp Hoa, Adelaide, Nam Úc Chủ Nhật 27-5-2018 (mùng 13-4-Mậu Tuất) Chùa Pháp Hoa Trụ Trì: Thượng Tọa Thích Viên Trí Tổng Vụ Phó TV TTXH & Nghi Lễ 20 Butler Ave PENNINGTON SA 5013 Tel 08.84478477 ; Mobile 0435.373800 Email: [email protected]
26/05/2018(Xem: 4394)
Núi Vàng Vàng Ánh Đạo Thiêng Lâm-Tỳ- Ni sáng cửa thiền hoa khai Hoa sen hồng sắc đóa đài Ngời ngời bảy bước Như Lai giáng trần KIm Sơn Nắng trải dịu dàng
26/05/2018(Xem: 5916)
Thường như mọi năm, muốn biết mùa Phật đản rộn ràng ra sao nhiều người hay tìm vào các trang nghe nhạc ở các cổng thông tin đa dạng, dù ở đó chưa phải là nơi tổng hợp hay tiêu biểu cho các hoạt động âm nhạc Phật giáo (ANPG).
26/05/2018(Xem: 10971)
Hình ảnh Lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc (Vesak 2018) tại Thái Lan, 3.000 đại biểu quốc tế, nhiều vị lãnh đạo các Giáo hội, tổ chức Phật giáo, các nhà chính trị các quốc gia và vùng lãnh thổ đã tham dự lễ khai mạc Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc (LHQ) lần thứ 15, diễn ra tại Hội trường chính Đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya (MCU, Wang Noi, Ayutthaya) vào sáng nay, 25-5.
25/05/2018(Xem: 5801)
Sáng ngày 21/5/2018 (nhằm mồng 7 tháng Tư âm lịch), Chùa Long Sơn, Tỉnh Hội Phật Giáo Khánh Hòa, gấp rút thiết lễ đài hoành tráng như mọi năm, chuẩn bị đón đại lễ Phật Đản 2642- DL: 2018. Chiều mồng 8 tháng Tư, là lễ rước thánh tượng Phật Hài Nhi từ chùa Hội Phước (chùa Cát ở đường Hoàng Văn Thụ) về chùa Long Sơn, để tối cử hành lễ Tắm Phật, và Khai Kinh Khánh Đản. Nhân tuần văn hóa Phật giáo mừng Đại lễ Phật Đản năm nay, tại Nhà Truyền Thống Phật giáo tỉnh Khánh Hòa (bên trong chùa Long Sơn, cạnh ngôi đại hùng bảo điện) được khai mạc Triển lãm Mỹ thuật Phật giáo vào sáng 23/5/2018, với chủ đề "Sen trong biển lửa”, sẽ kéo dài đến 31/5/2018. Trưng bày tranh của 04 họa sĩ: Phượng Hồng Dương Quốc Định, Tâm Tú & Giang Phong. Ghi nhận nhanh qua ống kính của Vĩnh Hữu.
25/05/2018(Xem: 5876)
Đúng theo thông lệ hằng năm , trong nội dung thông tư về việc tổ chức lễ Phật đản của các Ban Trị Sự Tỉnh, thành phố trực thuộc Trung Ương GHPGVN, đều có cụm từ khuyến khích các tư gia treo cờ đèn kính mừng Phật đản. Đây là cơ sở rất quan trọng để các địa phương an tâm thực hiện. Tuy nhiên, nhiều năm qua sự việc chỉ dừng lại ở tính văn bản đó thôi chứ chưa là mục tiêu phấn đấu phải có trong hạng mục tổ chức đại lễ. điều này dễ nhận thấy qua các thời giảng pháp của cá giảng sư, người ta chưa nghe một ai nói đến điều này và khuyến khích Phật tử nên làm theo , xem đó như là một công đức trong ngày đản sanh đức Từ Phụ. Có điều rất lạ lùng trong rất nhiều khóa tu học của nhiều đạo tràng đó đây thường được biết đến với những con số ấn tượng, nhưng nếu lấy những con số đó hoán đổi thành mỗi lá cờ Phật giáo treo trong lễ Phật đản tại tư gia thì đáp án sẽ bằng không, rất lạnh lùng !
25/05/2018(Xem: 6247)
Khánh Hòa: Lễ Rước Phật – Khai kinh - Lễ Tắm Phật Theo chương trinh Đại lễ Phật Đản PL.2562 tại Khánh Hòa, vào lúc 18g00 ngày 8/4/Mậu Tuất (22/5/2018) Lễ Rước Tôn tượng Phật Dản sanh từ Tổ đình Hội Phước Nha Trang về Lễ đài chính, chùa Sắc tứ Long Sơn , Văn phòng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hòa. HT.Thích Quảng Thiện, Uv. HĐTS, Chưng minh BTS GHPGVN tỉnh; HT. Thích Ngộ Tánh, Uv. HĐTS Trưởng Ban Trị sụ Phật giáo tỉnh Khánh Hòa; HT.Thích Minh Thông, Uv.HĐTS Phó Trưởng Ban Thường trực BTS PGPGVN tỉnh; TT. Thích Đức Thành, Phó Trưởng Ban Nghi lễ GHPGVN tỉnh Khánh Hòa, Chủ sám; Chư Tôn đức BTS GFPGVN tỉnh, Chư Tôn đức Ban Giám hiệu, Tăng Ni sinh Trường Trung cấp Phật học Khánh Hòa; Chư Tôn đức Tăng Ni trú trì các tự viện trong thành phố Nha trang, cùng hàng nghín Phật tử tham dự. Sau đó, lúc 19g00 Lễ Khai kinh, Lễ Tắm Phật và Thuyết giảng Ý nghĩa ngày Phật Đản. Tuần lễ Phật đản tại Khánh Hòa sẽ tỏ chức Khai mạc Triển lãm ngày 09/4 , hảng đêm từ ngày 09 đến 12/4 âm lịch
24/05/2018(Xem: 12770)
Chương Trình Lễ Phật Đản 2642 (2018) tại Tu Viện Quảng Đức Sunday 27-5-2018 (13-4-Mậu Tuất) - Cung nghinh Chư Tôn Đức quang lâm hội trường - Lễ chào Cờ Úc, Việt, Phật Giáo và một phút nhập từ bi quán - Giới thiệu chương trình và Chư Tôn Đức tham dự - Dâng Hoa và Hợp Ca "Nhịp Vui Phật Đản" - Thông Bạch Phật Đản 2642 - Lời Đạo Từ Thượng Tọa Chứng Minh - Nghi thức tụng Kinh Phật Đản tiếng Việt và tiếng Tây Tạng - Lễ mộc dục Đức Thế Tôn ngoài lễ đài Phật Đản - Lễ phóng sanh và thả bong bóng cầu nguyện hòa bình - Chư Tôn đức, quý quan khách và chư đồng hương Phật tử thọ trai - Văn nghệ cúng dường mừng ngày Phật Đản. - Cúng Thí thực Cô Hồn & hoàn mãn Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni chứng minh Lễ Phật Đản: - Thượng Tọa Thích Tâm Phương, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Từ Thiện Xã Hội của Giáo Hội, Viện Chủ Tu Viện Quảng Đức. - Lạt Ma Thubten Khedup, Trụ trì Chùa Tây Tạng vùng Burwood - Lạt Ma Konchuck, Chùa Tây Tạng vùng Greensboroug - Lạt Ma Khanrap, Chùa Tây Tạng Tara I
24/05/2018(Xem: 9852)
Kính Mừng Phật Đản 2642 tại Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu Đèn hoa kết băng treo trên cổng Cờ sắc màu gió lộng nhẹ bay Phật Đản - Hai Sáu Bốn Hai Tu viện Quảng Đức hôm nay đón mừng. Bát Nhã điểm khai từng hồi trống, Đại Hồng Chung vang vọng ngân lên.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]