Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Phật là nơi nương nhờ tối thượng
Cho chúng con vô lượng an lành..
Tự quy Giác tánh bất sanh
Bồ Đề Tâm nguyện viên thành từ đây..
Tháp Sanchi - một trong những kiệt tác của Phật môn trên xứ Ấn
Ấn Độ Là cái nôi của Phật giáo, là nơi phát sinh và thịnh hành giáo lý giác ngộ,
cho nên Ấn Độ thường được người Phật tử xem là “đất Phật”. Với giáo lý vô ngã
(anatman), vô thường (anitya), đức Phật cho chúng ta thấy nguyên lý sinh diệt
diệt sinh của van vật đều đi theo quá trình sinh-trụ-dị-diệt; rồi qua đó, Ngài chỉ rõ
bốn chân lý lớn (Arya-satya - Tứ diệu đế) mà cuộc sống phù du, đau khổ (dukka)
của mọi chúng sanh muốn thoát ra vòng luân lưu ấy đều không thể phủ nhận được.
Từ nền tảng giáo lý cơ bản ấy đã làm tiền đề cho nghệ thuật kiến trúc Phật giáo
Ấn Độ sau này. Như thế chắc hẳn rằng, những khách thể cho dòng kiến trúc
với một bộ mặt rất Phật giáo phải định hình là điều hiển nhiên.
Hình thức chủ yếu của kiến trúc Phật giáo Ấn Độ là lăng tháp (stupa), điện
thờ đục trong hang đá, còn gọi là chùa hang (chaitya) và tinh xá (vihara). Song,
xét đến yếu tố lịch sử gắn liền với các truyền thuyết, quan niệm, thì kiến trúc lăng tháp
được tạo ra trên những hình tượng có tính tượng trưng bao quát hơn cả. Tiêu biểu
là quần thể lăng tháp ở Sanchi, được đánh giá là cụm di tích nghệ thuật Phật giáo
cổ xưa nhất. Bên cạnh đó, nó còn gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của vua
Asoka (A-dục), người có công rất lớn trong việc truyền bá đạo Phật ra
ngoài biên giới Ấn Độ.
Tháp Sanchi bắt đầu được xây dựng từ thế kỷ III trước CN, là tháp Phật giáo
lớn nhất còn lại ở Ấn Độ. Nơi đây không chỉ là công trình được bảo quản gần
như nguyên vẹn suốt hàng ngàn năm qua mà còn được đánh giá là một trong
những kiến trúc Bảo tháp Phật môn hoàn hảo nhất. Chuyện kể rằng, bảo tháp Sanchi
được bảo quản gần như nguyên vẹn, không bị đập phá do xung quang có nhiều cây
cối che chắn rậm rạp. Khu vực này đã bị lãng quên hơn 600 năm. Cho đến khi được
ông Tyler, người Anh, phát hiện vào năm 1818.
Chính tại Sanchi (thuộc bang Matha Paradé), đứa con trai của vua Asoka là
Mahindra đã lên đường ra đảo Lanka (Srilankca) để truyền bá đạo Phật. Cũng tại
Sanchi vào khoảng năm 250 trước CN, vị vua sùng Phật Asoka đã cho dựng một
ngôi tháp lớn (Sanchi I). Một thế kỷ sau, dưới vương triều Sunga (180-150 trước CN),
ngôi đại tháp này được tu bổ và làm lớn gấp đôi so với trước đó. Hiện nay, ngôi tháp
cao 16m và rộng 36m. Lăng tháp nói chung được xây dựng ở những nơi thiêng liêng,
ban đầu chỉ là nơi tôn trí xá-lợi Phật; về sau trở thành biểu tượng kiến trúc của
Phật giáo, tượng trưng cho nguyên lý hình thành vũ trụ có bốn cổng là bốn
phương vị của trời đất.
Tương truyền khi Phật còn tại thế, các vị đệ tử đã hỏi về hình thức ngôi tháp để
tương lai thờ xá-lợi của Ngài. Phật không nói gì mà chỉ đặt tấm áo cà sa xuống đất,
rồi úp chiếc bình bát lên ấy. Từ mô hình ban đầu đó tới quần thể tháp ở Sanchi
được phân ra các cấu trúc khác nhau, thân là một khối bán cầu xây bằng đất có
đường kính 23m như một chiếc bát úp tượng trưng cho bầu trời, biểu tượng cho sự
bao la của cõi Niết-bàn, và ở giữa tâm có một trục trung tâm là hình ảnh của trục
vũ trụ nối liền trời và đất với nhau; những chiếc lọng phía trên tượng trưng cho
nấc thang dẫn tới Niết-bàn. Ngoài ra, đĩa lọng còn mang một ý nghĩa sâu xa là
chứng tỏ người tu hành có lâu năm hay chưa (theo số lượng của các đĩa này).
Xung quanh thân được bao bọc bởi hệ thống hàng rào cao 4,3m và bốn hướng có
bốn cổng cao 10m bao gồm ba thanh cao và hai thanh ngang tượng trưng cho
tam thế. Trước đây, hàng rào làm bằng gỗ sau này thay bằng đá được mô phỏng
theo kiến trúc gỗ với điêu khắc chạm trổ rất tinh vi. Hiện nay, cổng phía Bắc còn
lại khá nguyên vẹn. Nó được xem là kho sách sống, mô tả lại những hoạt động,
sự tích ra đời của Phật giáo: sự tích vua Tịnh Phạn đón con trai là thái tử Tất-đạt-đa
sau khi đắc đạo, vua Tịnh Phạn đi thăm Phật Thích-ca, vua Asoka chiêm ngưỡng
cây Bồ-đề nơi Phật đắc đạo.
Đến thời Sunga, tháp chính ở Sanchi không những chỉ được làm lớn hơn mà còn
bổ sung thêm một số chi tiết: làm thêm con đường chạy đàn (Pradaksiva) quanh
chân tháp, lối rào gỗ bao quanh và bốn cổng gỗ được thay thế là hàng rào làm
bằng đá (Veđiđa) và các cổng đá (Tôrana), chân của cán ô được thay thế bằng
khối đá vuông (Harmica). Ngoài giá trị kiến trúc còn là nơi lưu giữ các tác phẩm
điêu khắc tuyệt mỹ. Ngôi tháp với bốn chiếc cổng được tạo nên trên mặt các thanh đá,
bao phủ kín với những hình chạm trổ, thể hiện nhiều chủ đề khác nhau: các
biểu tượng Phật giáo, truyền thuyết Phật giáo, cỏ cây hoa lá…
- Kính chia sẻ cùng chư Tôn đức, chư Pháp hữu, quí Phật tử và toàn thể
thành viên của ''Theo Dấu Như Lai'' một số hình ảnh
của chuyến hành hương
Tâm linh Xuân Kỷ Hợi (08 Feb to Feb 23-2019) vừa viên mãn.
Nguyện cầu
tất cả đều được vô lượng an lành trong hồng ân Tam Bảo. Kính chúc
''cả nhà'' luôn tinh tấn trên lộ trình hướng về giải thoát, và mọi thiện sự đều
được tùy tâm mãn nguyện. -
Xin chân thành tri ân.
Nguyện đem tâm thanh tịnh
Cầu pháp giới chúng sinh
Thoát ly luân hồi khổ
Phật đạo chóng viên thành.
(Một trong những kiệt tác Phật môn của người Ấn Độ,
được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới
năm 1989, đó là tháp Sanchi.)
Nguyện đem tâm thanh tịnh
Cầu pháp giới chúng sinh
Thoát ly luân hồi khổ
Phật đạo chóng viên thành.
(Một trong những kiệt tác Phật môn của người Ấn Độ,
được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới
năm 1989, đó là tháp Sanchi.)
Hồn Trung Đạo
Người tu hành thì nên:
Nhu hòa nhưng không nhu nhược
Thận trọng nhưng không nhút nhát
An lạc mà không dễ duôi
Mạnh mẽ mà không thô bạo.
Giữ Đạo mà không cố chấp
Vị trí thấp mà lòng thanh cao.
Lễ chào nhưng không khúm núm.
Dành dụm mà chẳng bo bo
Tặng cho mà không điều kiện
Cầu nguyện chứ không van xin
Cảm tình mà không vướng mắc.
Chân thật mà không dễ tin
Tâm linh mà không mê tín
Thanh tịnh nhưng không cầu nhàn
Rộng rãi mà không phung phí.
Biệt lập mà không lập dị
Khai thị chứ không khoa trương .
Lý tưởng mà không tham vọng
Hòa hợp nhưng không hòa tan
Dịu dàng mà không yếu đuối .
Ràng buộc mà vẫn tự do
Ước mơ.. nhưng không ảo tưởng
Kính trọng mà không thần tượng
Như Ý chẳng bằng Ý Như..
Như Nhiên -
Thích Tánh Tuệ
(Xuân Kỷ Hợi)
Chia sẻ hình ảnh của chuyến hành hương Xuân Kỷ Hợi,
đoàn đã đến chiêm bái, hành trì tu tập tại Tháp Sanchi
thuộc miền Nam India. Tháp Sanchi (Ấn Độ), biểu tượng của Phật giáo.
Chia sẻ hình ảnh ngày thứ 6 (Feb 13 2019) của chuyến hành hương Xuân Kỷ Hợi,
đoàn đã đến chiêm bái, ngôi Tháp Satdhara, Shanti, India, ngôi tháp này cách
Tháp Sanchi khoảng 10 cây số , đây chính là nơi các nhà khai quật đã khám phá
được Xá lợi của 2 vị ''tướng quân của Chánh Pháp'',
đó là Tôn giả Xá Lợi Phât & Mục Kiền Liên.
Chia sẻ hình ảnh của chuyến hành hương Xuân Kỷ Hợi, đoàn đã đến
chiêm bái, hành trì tu tập tại Thạch động Phật giáo
Ajanta- Ellora- Auganrabad South India
Chia sẻ hình ảnh của chuyến Hành Hương Theo Dấu Như Lai khởi hành
ngày mùng 5 Tết Xuân Kỷ Hợi (Feb. 8.2019) Thăm viếng Thạch động
Phật giáo Kanheri Mumbai- trung tâm thiền Quốc Tế
Global Vipassana Center Mumbai- South India
Hình ảnh đoàn hành hương thiền hành chung quanh chân núi chùa Namgyal
và tu tập tại Tushita Meditation Center, (Trung Tâm Thiền Đâu Xuất)
Himachal Dharamsala- Tây Bắc India
Chia sẻ hình ảnh của chuyến hành hương Xuân Kỷ Hợi, đoàn đã đến
chiêm bái, tu tập, đảnh lễ Tháp Xá Lợi Phật tại viện bảo tàng New Delhi.
Nam Mô Lưu Bố Xá Lợi Phước Ích Nhân Thiên Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Ngày 22-02 -2019 dương lịch, đoàn Hành hương
Theo Dấu Như Lai chúng tôi chiêm bái núi Kê Túc.
Nam Mô Đệ Nhất Đầu Đà Đại Ca Diếp Tôn Giả
Chia sẻ hình ảnh đoàn hành hương thiền hành chung quanh
Đại Tháp Giác Ngộ, chiêm bái & hành trì tu tập trong những ngày
lưu trú tại Bồ Đề Đạo Tràng.
Gửi ý kiến của bạn