- Thư Thỉnh An Cư kỳ 18 (2017)
- Lời Khai Mạc
- Ban Chức Sự Trường Hạ Pháp Hoa kỳ 18 (2017)
- Lịch giảng dạy tại Khóa An Cư kỳ 18
- Ban Duy Na Duyệt Chúng
- Thời Khóa Biểu & Hiệu Lệnh
- Nội Quy Trường Hạ Pháp Hoa Kỳ 18 (2017)
- Danh Sách Chư Tôn Đức tham dự Khóa An Cư kỳ 18
- Danh Sách Phật tử tại gia tùng hạ tu học - Khóa An Cư kỳ 18
- Phương Danh Phật tử Cúng Dường Trường Hạ Pháp Hoa kỳ 18
- Kỷ Yếu Khóa An Cư kỳ 18 (2017) tại Tổ Đình Pháp Hoa, Nam Úc
- Nghe Pháp tại Trường Hạ Pháp Hoa Nam Úc 2017
- Chân dung Chư Tôn Đức Tăng Ni tham dự Khóa An Cư kỳ 18 tại Tổ Đình Pháp Hoa Nam Úc
- Chân dung Phật tử Tùng Hạ kỳ 18 tại Tổ Đình Pháp Hoa, Nam Úc
- Hình ngày 1 Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18 tại Chùa Pháp Hoa, Adelaide, Nam Úc
- Hình ngày 2 Khóa An Cư kỳ 18 tại Chùa Pháp Hoa, Nam Úc
- Hình ngày 3 Khóa An Cư kỳ 18 tại Chùa Pháp Hoa Nam Úc
- Hình ngày 4 Khóa An Cư kỳ 18 tại Chùa Pháp Hoa, Nam Úc
- Hình ngày 5 Khóa An Cư kỳ 18 tại Tổ Đình Pháp Hoa, Nam Úc
- Hình ngày 6 Khóa An Cư kỳ 18 tại Tổ Đình Pháp Hoa
- Hình ngày 7 Khóa An Cư Pháp Hoa 2017
- Hình ngày 8 Khóa An Cư kỳ 18 tại Tổ Đình Pháp Hoa
- Hình ngày 9 Khóa An Cư kỳ 18 tại Chùa Pháp Hoa, Nam Úc
- Hình ngày 10 Khóa An Cư Pháp Hoa kỳ 18
- Hình ngày 10 Đêm Thiền Trà Đạo Tình
- Hình Lễ Bế Mạc Khóa An Cư kỳ 18 tại Tổ Đình Pháp Hoa, Nam Úc
- Tường Thuật Khóa An Cư Kỳ 18 tại Tổ Đình Pháp Hoa, Nam Úc
- Download hình chân dung
- Video: Pháp Thoại 1: TT Thích Nguyên Tạng - TT Thích Viên Trí
- Video: Pháp Thoại 2: TT Thích Hạnh Hiếu - TT Thích Đạo Hiển
- Video: Pháp Thoại 3: HT Trường Sanh- HT Bổn Điền
- Video: Pháp Thoại 4: Ni Sư Tâm Lạc - Ni Sư Viên Thông
- Video: Pháp Thoại 5: TT Nhuận Chơn - TT Phổ Huân
- Video: Pháp Thoại 7: TT Phổ Hương - TT Đạo Thông
- Video: Pháp Thoại 6: TT Thích Đạo Nguyên - TT Thích Viên Tịnh
- Video: Pháp Thoại 8: TT Hạnh Tri - ĐĐ Hạnh Phẩm
- Video: Pháp Thoại 9: TT Thiện Hiền - TT Giác Tín
- Video: Lễ Chẩn Tế Bạt Độ Âm Linh Cô Hồn
Ôn Như Huệ & tác giả
Nhứt Niên Phật Tại Tiền
Thích Tâm Phương
Ngày đầu tiên tôi phát tâm xuất gia, Sư phụ tôi dạy và giáo huấn những điều căn bản tối hậu cho một hành giả bắt đầu lội ngược dòng đời.
Sư phụ tôi dạy: Người Tu sĩ được ví như người chèo thuyền ngược dòng nước, nếu chiếc thuyền thả trôi xuôi theo dòng nước chảy, thì không có gì khó khăn để người lái thuyền phải tốn sức chống đỡ. Nhưng một khi chiếc thuyền đi ngược dòng nước thì người chèo thuyền phải miệt mài, không được một giây phút nào sao lãng, nếu không thuyền sẽ bị đẩy lùi lại hoặc có thể bị lật đổ, bị nhận chìm theo dòng nước xoáy.
Do vậy người Tu sĩ phải luôn chánh niệm, và ý thức cẩn thận trong mọi hoàn cảnh, luôn luôn lấy giới luật làm kim chỉ nam để tác thành sự nghiệp đạo quả thành tựu trên bước đường thượng cầu hạ hóa. Luôn tinh tấn nghiêm mật ở mọi nơi, mọi hoàn cảnh để giữ giới thân huệ mạng, giới đức nghiêm thân cho mạng mạch Phật Pháp được trường tồn, để làm chỗ nương tựa niềm tín tâm cho đàn việt Nhơn Thiên… Đó là những gì căn bản mà Sư phụ tôi thường dạy và nhắc cho đại chúng huynh đệ tại Tổ Đình Pháp Bảo Linh Sơn, Nha Trang.
Bài học đơn giản: Nhứt niên Phật tại tiền, Nhị niên Phật ra hiên, Tam niên Phật biến Thiên.
Bài học ngụ ý để khuyên răn hàng đệ tử xuất gia cũng như tại gia nên tránh những tệ trạng dễ mắc phải, để Bồ đề tâm luôn vững mạnh như sơ phát tâm thuở ban đầu, để tiếp tục dấn thân trên bước đường tu học và hộ trì Chánh pháp.
Sơ Tâm ban đầu của năm đầu tiên tu học hay làm Phật sự, là Tâm Phật, lời nói Phật, việc làm rất Phật.
Nhứt Niên Phật Tại Tiền: Tâm Phật, lời nói Phật đầy lòng từ bi, ái ngữ niềm nỡ, ngôn từ xây dựng đoàn kết yêu thương, đùm bọc chở che, chân thành với công việc, cần mẫn chắt chiu trong công việc phụng sự Tam Bảo. Không một lời chê trách, dèm pha, phiền hà, chia rẽ, hay bất hòa, cố chấp.
Nhưng khi bước vào cửa Thiền, hay bắt tay vào công việc Phật sự, thì thực tế trên bước đường đãi lọc thân tâm, dấn thân hoằng hóa, hay gánh vác Phật sự, công quả từ việc lớn đến việc nhỏ, con đường thuận duyên, hay nhung lụa, xuôi chèo mát mái, hay được mọi người mời gọi đứng trước, ăn trên, ngồi cao, tán thán, ca ngợi chúc phúc không chờ sẵn như mình đã từng tưởng và mộng mơ. Mọi nghịch duyên, cản trở, trăm ngàn thử thách, và mọi thứ cám dỗ, nghiệp dữ đã bắt đầu hiện hình đối với những người thiếu tu tập và hành trì chánh pháp.
Như danh lợi, ta đây, phe nhóm, dòm ngó, chỉ trích lỗi của người mà không biết nhìn lỗi của mình, lạm quyền, ỷ thế có công, cúng dường, cộng lẫn với ngã tánh chúng sanh, ương ngạnh, bắt đầu thui chột ý chí và sơ tâm vào đạo thuở ban đầu, từ đó dẫn tới não phiền, lộ diện hồ nghi giải đãi, từ việc làm đến lời nói hé mở, mời gọi cảnh giới của chúng sanh tánh, len lõi, ẩn núp vào tâm Phật, cho nên bắt đầu không cảm thấy an lạc trong Phật sự, công quả, não phiền trổi dậy và thậm chí vung vãi phiền não khổ đau buồn giận đến chung quanh người khác, đây là hiện tượng Bồ Đề tâm thối chuyển, dậy phá ma quân bắt đầu xen lẫn vào Phật Tâm.
Nhị Niên Phật Ra Hiên: Năm thứ 2 Tâm Phật bắt đầu xa dần.
Trong giai đoạn này nếu hành giả không gặp được Minh Sư, Thầy hay bạn tốt để gần kề sách tấn, chỉ bày chia sẻ, đưa đường chỉ lối đúng chánh pháp, hợp thời cơ, ứng dụng Phật pháp hằng ngày trong đời sống đúng nơi, đúng chỗ, đúng người, thì hành giả rất dễ bị lôi cuốn theo dòng nghiệp vốn sẵn chúng sanh tánh lâu đời lâu kiếp, nghiệp chướng nặng nề, tham giận kiêu căng… Si mê bắt đầu trổi dậy, mê muội bắt đầu dẫn dắt kết bạn với ma (bạn dữ). Lời nói bắt đầu thiếu hẳn sự trung thực, bóp méo xuyên tạc, chánh ngữ không còn nữa với người Bồ Đề tâm thối chuyển, sở tâm, sở đoản, ngã chấp, ngã si đã dành chỗ ngự trị trong thân ô trược này ( Tâm Sở ).
Đạo tâm này nhiều người ví rằng, mỏng như lá lúa. Đúng như vậy, chúng sanh tánh, A Tu La tâm, mình không làm công quả, mình không cúng dường, nhưng người khác làm, người kia cúng dường, mình cũng chả ưa, tìm cách giựt dây, cản trở, tìm người lập bè phái, sanh lòng ganh tỵ, gièm pha, đố kỵ, địa ngục tâm đã dẫn đưa đến việc làm không còn đứng đắn, chu đáo, tận tụy, hiện tượng tránh né, thờ ơ, với công việc Phật sự chung, 3 ngôi Tam Bảo không quí báu nữa, nội kết tiêu cực mỗi ngày thêm lớn, Chánh Nghiệp đã không còn gìn giữ, thì Chánh Mạng cũng không màng tới… Chánh Định (tâm an lạc) đã nhường chỗ cho phiền não, thị phi, trách móc, phê bình, lên án, moi móc, tìm kiếm lỗi của người để rao truyền thất thiệt, sống và nói làm như vậy, thì Phật tâm đã xa rời nghìn dặm, đâu còn chỗ cho Chánh Tinh Tấn ngự trị (tâm siêng năng tu tập hành thiện, nói thiện, làm thiện, không còn nữa, tâm Phật đã xa rời với người kết bạn với ma quân, phỉ báng Tam Bảo.
Tam Niên Phật Đáo Tây Phương: Năm thứ 3 Phật bay về trời. Phật đã rời xa nghìn dặm rồi, thì ái ngữ, lợi hành, đồng sự đâu còn nữa? Hành giả tha hồ tung hoành vung vãi từ lời nói đến việc làm đều thiếu hẳn lòng từ bi của Tâm Phật. Sáu nẻo luân hồi cũng bắt nguồn từ đây kết tụ.
Bài này được viết trong Mùa Kiết Giới An Cư tại Tổ Đình Pháp Hoa, Nam Úc, nơi mà Hòa Thượng Cựu Hội Chủ thượng Như hạ Huệ đã dày công Khai Sơn, xây dựng ngót 30 năm trên xứ người, tận miền Nam nước Úc.
Ngày 16.7. 2017 là Lễ Tiểu Tường sau 1 năm Ngài viên tịch, lòng tôi cảm thấy như mới ngày hôm qua Ngài còn đó…Thật như vậy tròn 1 năm rồi Phi trường Melbourne và Sydney, cũng như Tu Viện Quảng Đức chúng tôi không còn có dịp đón Ngài về thăm, hay chứng minh những ngày lễ quan trọng của Quảng Đức nữa, nhưng với kỷ niệm đạo tình của Ngài dành cho Quảng Đức vẫn còn in sâu, đậm nét thiền gia của bậc long tượng như hàng thức giả của Như Lai.
Nhứt Niên Phật Tại Tiền, bài viết này nhắc tôi và những người đệ tử có liên quan đến thâm tình với Hòa Thượng Cựu Hội Chủ, luôn nhớ đến Ngài như một ngày mới tinh nguyên không phai nhạt, Nhứt Niên, Nhị Niên, Tam Niên hay mãi mãi, hình ảnh của Ngài vẫn sống mãi uy nghiêm, chuẩn mực, khả kính trong tôi và từng người đệ tử của Ngài trên bước đường phụng sự đạo pháp và dân tộc.
Cây có cội, uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây, là văn hóa chuẩn mực, nhân văn nghìn đời mà mỗi người con dân nước việt phải ý thức biết tôn trọng giữ gìn, ghi nhớ, mang ơn, nhớ ân, đền đáp, báo ân, bảo tồn gìn giữ, trân quí cẩn thận là để làm đẹp thân tâm này mỗi ngày trong đời sống.
Đúng như vậy.. Tổ Đình Pháp Hoa từ đây Sư Ông không còn nữa.
Nhưng âm vang pháp nhũ vẫn đong đầy .