Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật Pháp Vấn Đáp

06/01/201717:46(Xem: 5658)
Phật Pháp Vấn Đáp


phat phap van dap

 PHẬT PHÁP VẤN ĐÁP

 Ngày 30/12/2016

Phật Pháp Vấn Đáp 1 
(HT Bảo Lạc,TT Như Định, TT Phổ Hương, TT Giác Tín,
TT Đạo Thông,TT Minh Thường, ĐĐ Phổ Huân, ĐĐ Đạo Hiển,NS Như Tuyết)

  

 

  1. Xin Thầy giải tỏa cho con biết tứ tướng:
  2. Tướng ngã
  3. Tướng nhơn,
  4. Tướng chúng sanh
  5. Tướng thọ giã
    1. Xin Thầy cho chúng con được biết Đức Phật xuất gia năm 29 tuổi là tính theo Nam Tông hay Bắc Tông?
    2.  Phiền não tức Bồ Đề ? Bồ Đề là Giác ngộ hay Niết Bàn? Xin Thầy giảng giải giúp tụi con.
    3. Xin Thầy cho con hỏi:

-        Đâu là nguyên nhân dẫn đến vô minh ?        

-        Trong Thiền tập, Ý, Niệm, và Tâm khác nhau như thế nào?

  1. Bạch Thầy khi chết cống hiến ngũ tạng có siêu thoát không ?
  2. Lợi sanh là lẽ sống nghĩa là gi? Bạch Thầy.
  3. Xin cho con hỏi, con thường nghe nói Lục Tự Di Đà, nhưng con chưa hiểu xin quý Thầy Cô giảng cho con
  4. Xin cho con hỏi, hồi này có nghe Thầy giảng người chết nên tụng kinh và cầu siêu, vậy khi người thân mất, con thỉnh người tu tại gia tụng kinh và câu siêu có gi khác với người xuất gia không?
  5. Xin cho con hỏi, ý nghĩa của sâu chuổi 108 và sâu chuổi tay 18 hạt có gi khác biệt?
  6. Bạch Chư tôn đức, trong bài tụng “ Thiên A tu la” bốn câu cuối “Hằng dụng Giới hương đồ vinh thể Thường trì định phục dĩ tư thân, Bồ đề Diệu hoa biến trang nghiêm, Tùy sở trụ xứ thường an lạc” Xin Thầy giảng nghĩa thêm ý thâm sâu của các câu Kinh trên, có phải là Giới, Định, Tuệ không ạ?
  7. Xin quý Thầy giảng rỏ cho chúng con:

-        Quả vị A na hàm thì bất lai tức không trở lại vòng lục đạo luân hồi ?

-        Quả vị A La hán thì đạt vô sinh, tức thoát khỏi vòng lục đạo ?

-        Vậy bất lai và vô sinh khác nhau thế nào?

-        Hai quả vị nầy có ranh giới thế nào? Xin cám ơn quý Thầy

  1. Kính bạch chư tôn Thiền Đức Tăng Ni xin cho con hỏi:
  2. Trà Tào Khê là gì ?
  3. Cơm Hương Tích là gì?
    1. A Di Đà Phật xin cho con biết.

 Con có người bạn, cô ấy rất sợ ma, vì cô ấy luôn thấy ma, nghe tiếng động của chúng. Nhìn nơi nào trong bóng tối cũng thấy ma nên cô ấy không bao giờ ở một mình. Vậy có ma hiện cho người ta thấy và gây tiếng động hay không?

  1. Con xin có câu hỏi:
  2. Con đã thỉnh một tượng Phật Quan Âm và cũng đã mời Thầy Trụ trì an vị Phật.Nhưng đồng thời con cũng đã có một tranh Đức Bổn Sư và được thờ trước khi có tượng Quan Âm, vậy con đặt cả hai lên bàn thờ có được hay không ?
    1. Kính bạch Thầy cho con hỏi:
    2. Khi cơn sân hận nổi lên, làm sao mình có thể kềm chế được, khi nó đang phát tát?
    3. Làm cách nào để đối trị được cơn sân hận?
      1. Kính thưa Thầy nghĩa của Thượng đạo và Địa đức ?
      2. Con không hiểu, khi cho con của con, vào Chùa để tu, hay học đạo mà xuống tóc, mà còn để tóc ở trước tráng vậy là có ý nghĩa gì?
      3. Như con phát tâm Bồ đề niệm Phật, nguyện về Tây phương, và cầu về Tây phương, hai câu có cùng một nghĩa không ? Xin khai thị cho chúng con hiểu.
        1. Kính Chư tôn đức, cách đây hai năm nhà con có gián, chồng con mua thuốc gián về đặt, con năng nỉ chồng con đừng giết chúng nó, con mang thuốc liệng đi, con nghe lời Ngài Tịnh Không mỗi tối khoảng một giờ khuya, con canh chúng chạy ra, bắt chúng mang ra ngoài thả và nói chuyện với chúng “Đừng vào nhà nữa hảy ở ngoài mà sống”, khoảng một thời gian không còn thấy chúng nó nữa, nhưng nay chúng lại xuất hiện, con vẫn tiếp tục làm như đợt trước, nhưng bắt hoài không thấy hết. Mới đây cháu con bổng nhiên ói mửa nhiều lần, chồng con nói nó bò vào thức ăn nên trúng độc, vậy con phải làm sao? Xin quý Ngài dạy bảo, giết chúng thì phạm giới sát, còn không thì nguy hiểm cho người trong nhà, bởi vì càng ngày gián càng nhiều, xin cám ơn quý Ngài.
        2. Kính Chư Tăng Ni, con đã gặp duyên lành với Tam Bảo, nguyện tu tập theo lời Phật dạy, đây cũng là lần đầu tiên con tham gia khóa Tu học, con có một câu hỏi về tâm linh. Hằng ngày con niệm Phật A Di Đà, nhà con có bàn thờ Phật, khi con vào phòng quay mặt ra hướng Tây niệm Phật. Mắt mở thì thấy nhiều hình ảnh hiện ra như trong phim trắng đen (cũng không biết là hình gì, có thể là cành cây, không có hình người), ánh sáng vụt xoay trong phòng. Lúc đầu cũng rất sợ hải, nhưng thấy thường xuyên, nên con thành tâm khấn nguyện, sám hối, tu tập, đi đường ngày cũng như đêm, lúc nào cũng thấy điểm sáng trên đầu (điều này không sợ hải và cũng tin là có chư Phật Bồ Tát gia hộ). Kính mong quý Thầy giải đáp hiện tượng nầy giúp con.
        3. Con vừa làm công việc, vừa nghe kinh Chú Đại Bi qua CD. Như vậy đúng hay sai? Có OK không?           
        4. Kính bạch quý Thầy
        5. Ý nghĩa của chử Vạn, có từ lúc nào?
        6. Ý nghĩa lá cờ Phật giáo có từ lúc nào?
        7. Biểu tượng bánh xe luân hồi có từ lúc nào?
          1. Kính thưa quý Thầy Cô con xin hỏi: Con là Phật tử Việtnam, thường xuyên làm công quả ở các Chùa. Nhưng hiện nay con làm công quả cho Chùa Ni có tốt không ? Vì Chùa toàn là mấy cô không à. Giờ con phải làm thế nào ? Xin Thầy Cô chỉ bảo. A Di Đà Phật.
          2. Kính bạch quý Thầy, xin cho con hỏi:
          3. Con rất thích nghe quý Thầy thuyết Pháp để tìm hiểu. Khi mùa Đông lạnh con hay nằm đắp mền coi đĩa quý Thầy thuyết Pháp như vậy con có bị tội không ?
          4. Nhà con thờ Phật Quan Âm, ngày rằm 15 con mua hoa về cúng Phật, bình hoa phải để bên nào cho đúng lễ, xin Thầy chỉ dạy. Con có 2 câu thơ kính tặng quý Thầy

 

“Dẫu cho chớp bể mưa ngàn,

Áo Cà sa vẫn muôn vàn yêu thương”

 

  1. Kính bạch chư tôn Thiền Đức Tăng Ni, xin trả dùm con câu hỏi:

 Cha mẹ con đã mất lâu rồi, nhưng thỉnh thoảng con vẫn nằm mơ thấy rõ như lúc chưa chết.

Xin hỏi cha mẹ con dã siêu thoát hay chưa ? Mặc dù lúc mất có cúng Thất và các nghi thức đầy đủ theo Phật giáo, xin cám ơn chư Tôn đức chư Tăng Ni

  1. Kính thưa Thầy,
  2. Con đặt tượng Phật Thích Ca trên nóc tủ trang trí và trên tường, và chỗ cửa ra vào đặt tranh tượng “Bửa ăn cuối cùng của Chúa Jêsu và 13 vị đồng tu” được không?
  3. Con xin hỏi tượng Phật Thích Ca đặt trên nóc tủ thờ và trên ngưỡng cửa treo một bức tranh Phật Thích Ca nhỏ (15x18cm) vậy có được không ?
  4. Con đạo Phật, ông xã của con đạo Chúa. Con thờ Phật Bà Quan Âm kế bên Mẹ Maria để cầu nguện như vậy đúng hay sai ? Xin cám ơn
    1. Kính bạch chư Tôn Đức cho con xin hỏi:
    2. Phật giáo độ quần sanh, suốt 49 năm sau khi thành đạo Đức Bổn sư Thích Ca đi chu du khắp Ấn Độ thuyết pháp độ sanh chứ không có mục đích nào khác ?
    3. Vậy có coi Tây phương cực lạc là ở phương Tây phía mặt trời lặn hay không ? mà hiện nay có quá nhiều người là Phật tử nhưng không học giáo lý cơ bản của đức Phật để được an lạc ngay hiện tại, mà cứ cầu xin lạy lục, mong sao, cho sau khi chết được vãng sanh ? Kính mong chư Tôn đức giải nghi cho chúng con được rõ.
      1. Xin Thầy cho ý kiến.

Từ Bi, vậy Phật tử chúng ta có nên hiến dâng bộ phận cơ thể của mình không ? (Khi chúng ta sắp chết)

Ưu điểm chúng ta biết rồi. Chỉ xin nhấn mạnh có điều gì không ổn không ?

Về Phật pháp: cần 8 tiếng cho thân yên ổn. Sau khi chết về y khoa tim và phổi chỉ còn được còn 6 tiếng để tiếp tục cứu người khác con rất mong câu trả lời hôm nay.



phat phap van dap
PHẬT PHÁP VẤN ĐÁP

 Ngày 31/12/2016

Phật Pháp Vấn Đáp 2 
(HT Huyền Tôn, HT Minh Hiếu, TT Nguyên Tạng,
ĐĐ Đạo Nguyên, ĐĐ Hạnh Hiếu, ĐĐ Viên Tịnh, ĐĐ Hạnh Phẩm, NS Chân Kim, SC Thảo Liên)

 

 

 

  1. Đi tu học Phật Pháp được lợi ích gì? A Di Đà Phật.
  2. Dạo gần đây ở Úc có nhiều Đạo Tràng Niệm Phật tổ chức ở nhà Phật tử tại gia, không có quý Thây hướng dẫn, vậy con có nên tham gia sinh hoạt không ?
  3. Con không biết tiểu sử của Đức Phật Di Lạc, xin quý Thầy cho con cùng tất cả Phật tử được biết ?           
  4. Một số Phật tử đã Quy Y Tam Bảo, nhưng sau đó lại bỏ đi theo Minh sư Trần Tâm học đạo, thọ Tam ấn, cho con xin được hỏi Minh sư Trần Tâm có phải là Chánh đạo hay không ?
  5.  Xin giảng giải cho con hiểu thêm, Tứ Diệu Đế là cốt lỏi của Đạo Phật phải không ?
  6. Yếu tố nào hình thành nên thân người ?
  7. Con có người thân khi vừa mới qua đời, rờ trên đỉnh đầu thấy còn nóng, kính nhờ quý Thầy giải đáp dùm, chúng con thành kính tri ân ?                                 
  8. Đừng nói lỗi người, mà hảy nhìn lổi mình, vậy có phải nhìn thấy bạn mình sai mà mình không nói, có phải nghĩa như vậy không ? Theo con hiểu, biết sửa chửa và chia sẻ ý hay điều thiện, thì không đúng sao ? và lổi của bạn có phải được dung túng và nuôi dưỡng thêm lổi sai nữa sao? Mà nói thì lổi , vậy có phải phạm giới không ? Kính mong được chỉ dạy.
  9. Vào dịp Tết cúng bái Tiết Thanh Minh hay giổ kỵ. Người ta hay đốt vàng mả, giấy tiền vàng bạc vậy, có phải là nghi thức Phật giáo không ?
  10. Ở trước nhà có treo kiếng Bát Quái, như vậy có ý nghĩa gì ? Có ích lợi không ?
  11. Nếu con tu Phước nhiều, tu Huệ ít có được không ? Xin chỉ dạy cho con hiểu thêm.
  12. Người ta nói các bậc tu sĩ mới có xá lợi, còn người bình thường thì không ? Con không hiểu xin Thầy giải thích cho chúng conn rõ.
  13. Con nhìn thấy Tăng và Ni có nhiều sắc áo, nào là màu vàng úa, màu vàng cam và màu nâu sòng, đó là ý nghĩa chi ? và chức vụ thế nào ? Xin cho con biết.
  14. Con có nhiều vấn đề về tư tưởng và định hướng cuộc sống vớì cha mẹ mình. Nên nhân buổi tọa đàm vấn đáp, kính mong chư Tôn Đức cho con lời dạy, lời khuyên con nên làm gì ? Con sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống Phật giáo từ nội ngoại hai bên. Từ khi con sinh ra được ở với ngoại, đã được nghe lời kinh câu kệ, được mẹ dẫn đi Chùa lễ Phật, nên niềm tin và muốn theo chân Từ phụ rất lớn. Nhưng cha con đã không thuận tình. Con không thể trách cha, vì hiện nay nạn Sư giả tràn lan, một số nhà tu không giữ giới, tánh tình hống hách kiêu ngạo, tham tiền mà nhiều bao chí,trang mạng đã đưa lên. Tuy nhiên trong tim con vẫn giữ niềm tin mảnh liệt vào sự chân chánh. Kính xin chư Tôn Đức hãy nói cho con biết, con nên dùng lý lẽ gì ? Ví dụ gì ? Phương thức gì để thuyết phục cha mình,làm thay đổi suy nghỉ của ông, lấy lại niềm tin đã mất của ông. Rất cám ơn chư Tôn Đức và Đại chúng đã đọc thư và câu hỏi của con.
  15. Lời đầu tiên, con xin tri ân sâu sắc đến Sư ông Huyền Tôn về câu chuyện kể sáng nay. Một câu chuyện hợp hoàn cảnh, bằng giọng ngữ truyền âm, nhẹ nhàn lắng đọng đã chạm tới trái tim con. Không biết do vô tình hay hữu ý, ngẩu nhiên hay nhân duyên con gặp được Sư ông. Nghe câu chuyện của Sư ông mà con ngở Sư ông hiểu hoàn cảnh của mình, đang lắng nghe và chia sẻ nổi lòng mình, mượn chuyện xưa tích cũ nói người thời nay.

Dựa trên câu chuyện của Sư ông, một người nhập môn, mới lần đầu tham gia khóa tu, dùng hết can đãm để được bộc bạch nổi lòng một cách công khai trước đại chúng (điều mà trước đây con không bao giờ làm và con thường tìm đến những người đủ sự kiên nhẩn, đủ sự lắng nghe thấu hiểu và sự chia sẻ để trò chuyện một cách riêng tư) Xin có câu hỏi sau đây

  1. Giả thử tình huống không phải người con trai ngăn cảng không cho mình xuất gia mà là cha mẹ thì nhân quả như thế nào ?
    1. Xin hảy bình giải câu “Cha mẹ như hai vị Phật sống, Thờ cha kính mẹ mới là chơn tu”. Nếu trong tinh thần hiếu đạo đẹp lòng phu mẫu, mà không toại lòng xuất gia thì quả là KHỔ (theo Khổ Đế) Vậy làm sao để hài hòa hai bên ạ ? ( Con không muốn cha mẹ tạo nghiệp để nhận quả xấu). Xin đa tạ Sư ông, chư tôn Đức Tăng Ni và Đại chúng đã nghe câu chuyện của con, A Di Đà Phật.
  2. Thiền rãi tâm từ là gì ?
  3. Thiền theo hơi thở là gì ? Xin Thầy giải thích để hàng Phật tử chúng con am tường và hành trì Con xin tri ân quý Thầy.
  4. Xin giải thích thêm hay cho chúng con phương pháp đối trị trong lúc “Thiền Tập” - Bị ngủ gục , tuy rằng trong lúc đó chúng con đang theo dỏi hơi thở vào và ra ?
  5. Bị tẩu hỏa nhập ma, chúng con phải làm sao để việc này không xảy ra trong những lần sau ? Xin cám on quý Thầy Cô.
  6. Khi tụng Kinh Địa Tạng có câu “Một người khổ nằm chật cả giường, nhiều người khổ cũng nằm chật cả giường” ý nghĩa là thế nào con chưa được hiểu lắm ?
  7. Trong khi cúng Quá Đường có niệm câu TAM ĐỀ, NGŨ QUÁN là thế nào ? Kính xin quý Thầy Cô giải đáp cho con hiểu. A Di Đà Phật.
  8. Kính xin Thầy Cô giảng giải về phép tu Thiền và Tịnh ?
  9. Nếu Thiền là cốt lỏi đưa đến giải thoát, thì nơi Tu Viện có cần phải áp dụng hăng ngày không ? Để chúng con nương vào tu học, vì con thấy phương pháp nầy cũng rất thích hợp cho hàng Phật tử chúng con. Kính xin chỉ dạy, chúng con rất cám ơn.
  10. Kính thưa Thầy, Thiền Vi Bác Sa Na là dòng Thiền gì ? Con có nghe nói đến mà không biết ý nghĩa, kính xin Thầy giải đáp cho chúng con liểu tri. Nam Mô A Di Đà Phật.
  11. Xin Thầy giảng cho con hiểu: Tín Vi Đạo Công Đức Mẫu nghĩa là gì ?
  12. Con Thấy quý Thầy có ba cái chấm trên đầu là sao vậy ?
  13. Các vị xuất gia có cần phải đốt liều trên đầu không ? có lợi ích gì ? Có tai hại gì ? Con cám ơn quý Thầy.
  14. Con đã thọ Bồ Tát Giới tại gia rồi, nếu mỗi tháng con không đi thọ Bát Quan Trai giới được không ?
  15. Mỗi tháng con không đi Bố Tát Tụng Giới có phạm lỗi gì không ? Xin Thầy chỉ dạy cho con hiểu, con cám ơn Thầy.
  16. Đức Phật ngồi Thiền định, tay trái ở dưới tay phải ở trên, lý do tại sao ?
  17. Sự khác nhau giữa tụng Kinh ở nhà và tụng Kinh ở Chùa ?
  18. Chúng con nghiệp ác quá dày, muốn tiêu trừ nghiệp ác đó chúng con phải làm gì ? Xin Thầy chỉ dạy.
  19. Con xin được khai thị câu hỏi: Sự tích cái mỏ hình đầu con cá ?
  20. Cuối Bộ Kinh Diệu Pháp Kiên Hoa có chữ CHUNG nghĩa là gì ? A Di Đà Phật
  21. Con xin hỏi Bài Pháp đầu tiên Đức Phật thuyết là Tứ Diệu Đê, tại sao Ngài không nói Tập Đế trước mà lại nói Khổ Đế trước ? Vì phải có nguyên nhân mới đem đến sư đau khổ. Con xin thành kính tri ân.
  22. Xin giải thích nghĩa những chữ sau đây cho chúng con thông hiểu minh bạch:

 

- Phục nguyện

- Phổ nguyện

- Kỳ nguyện

- Nguyện cho…Thành kính tri ân quý Thầy.

 

  1. Xin quý Thầy khai thị cho chúng con: Pháp quán nào để yêu thương người đang ghét con, đi làm hảng bị người đồng nghiệp chà đạp không thương tiếc, như câu “ma cũ ăn hiếp ma mới”
  2. Điều gì chứng minh, chết không phải là hết, chúng sanh có sự luân hồi và tái sanh ?
  3. Khi ngồi Thiền, con không cách nào thả lỏng hai vai, nên sau một thời gian ngắn học Thiền, hai vai con đau rất nhiều, xin quý Thầy giải thích giúp con
  4. Khi nóng giận làm sao giảm liền ?
  5. Xá lợi của Đức Phật và Xá lợi của Ngài A Nan được thờ cúng ở các Chùa là giả hay thiệt ?
  6. Một vị Sư Cô giảng câu thực tập Thiền: “Đây là Tịnh độ, Tịnh độ là đây v.v…” sẽ không giúp cho chúng ta về cõi Tịnh Độ của Đức Phật A Di Đà, vì chúng ta không có tâm nhàm chán muốn xa rời cõi ta bà. Hân hoan cầu sanh về Tịnh Độ “ Yếm ly Ta bà, thân cầu Tịnh độ, con vẫn thấy có gì lấn cấn khônng rõ. Trong khi có rất nhiều quý Thầy cả về Tịnh độ tông và Thiền tông đều dạy rằng: Khi ta không tu tập để thanh tịnh tâm, có an lạc hạnh phúc trong hiện tại một phút giây, ngay bây giờ và ở đây (in here and now) thì làm sao ta có tư lương, hành trang về cõi nước Tịnh độ của Đức Phật A Di Đà ?
  7. Cầu nguyên xuông hay niệm danh hiệu Ngài hoài mà tâm đầy phiền não thì có vãng sanh lúc lâm chung được không ? Xin Thầy Cô giảng thêm cho chúng con được hiểu rỏ. Con cảm tạ.
  8. Thế nao là lời nói không đâm thọt, và thế nào là lời nói không chia rẽ và thế nào là không nói lưỡi đôi chiều ? Vì theo con thấy có một số Phật tử chúng con, đôi khi chỉ vì quá thật tình, có sao nói vậy, nhưng đã vô tình gây ra sự đố kỵ, chia rẽ với những tình bạn. Cho dù người đó là thật tình có sao nói vậy cũng nên sàng lọc những điều gì nên nói, và không nên nói có phải không ạ ? Xin Thầy Cô chỉ dẫn thêm , con chân thành cám ơn quý Thầy Cô.
  9. Để noi gương Đức Phật, gia đình chúng con ăn chay trường, rất kiêng cử vật tanh tưởi. Lúc sau nầy con nghe những Phật tử nói Thầy giảng Pháp có nói trứng gà cônng nghiệp ăn được. Nếu trứng gà không có trống , thì loài gà nầy bị diệt nòi giống sao ? Như bên Công giáo, ăn chay ngày Thứ Sáu, không ăn thịt, ăn nước thịt được. Vậy con xin quý Thầy giải thích cho con được biết, hiện giờ gia đình con ăn chay trường kiêng hành tỏi nén v.v…Những gia vị có mùi nồng tạo không tốt cho người tu hànnh ? Cám ơn Thầy.
  10. Con có bà mẹ, nói về Phật thì nghe, kêu đi Chùa lễ Phật, lạy Phật thì không chịu, không đi. Xin Thầy chỉ dạy cho con làm cách nào ? Để khuyên mẹ con.
  11. Như thế nào mới trị được bệnh vọng tưởng ? Chứ ngồi một mình con hay hát bài Lan và Điệp.
  12. Thế nào gọi là chuyển nghiệp ? Xin Thầy Từ bi khai thị cho con.
  13. Nếu lúc trước ta không ở quốc gia A mà ta sang quốc gia B gieo duyên, cho dù duyên đó tốt hay xấu thì kiếp nầy ta sẽ nhận lại kết quả tốt hay xấu từ quốc gia đó, hay là nhận kết quả từ quốc gia mà ta đang sống ? Ví dụ ta sang du lịch một nước khác, thì có nhận được sự giúp đở của những người xa lạ mà không cần phải có điều kiện gì hay không? Con xin cám ơn quý Hòa Thượng giải thích giúp con.
  14. Khó nhất của người tu là gi?
  15. Đối trị khẩu nghiệp là gì?
  16. Luận về ít dục là gì ?
  17. Luận về biết đủ là gì ?
  18. Luận về viễn ly là gì ?
  19. Luận về tựu hội là gì ? Xin quý Thầy giúp con liễu tri, Con xin tri ân Thầy.
  20. Bạch Hòa Thượng, xin Ngài hoan hỷ dạy cho con biết cách nào hướng dẫn các con nhỏ của con vào trong Phật Pháp ?
  21. Niết Bàn có phải là “một cõi đi về” hay là trạng thái tâm ? Kính xin cám ơn.
  22. Bằng cách nào chiếu kiến ngũ uẩn giai không thì độ nhất thiết khổ ách ?
  23. Vậy thấy ngũ uẩn là khổ ư ?
  24. Kính bạch chư Tôn Đức, câu Kinh Pháp Cú trên vách Chánh điện của khóa tu”

 

“Nếu Thấy bậc hiền trí

Chỉ lổi và khiển trách

Như chỉ chỗ chôn vàng

Hảy thân cận người trí

Chỉ tốt hơn, không xấu”

 

Làm cách nào các con nhận chân được ai là bậc hiền trí ? Chứ đa số các con khi bị khiển trách là giận, nể Thầy lắm cũng buồn, xin dạy con hiểu thêm, Thầy Cô cha mẹ các con còn nể phục chứ bạn đồng tu hay đồng trang lứa làm sao nhận biết bạn đã là bậc trí ?

  1. Như thế nào gọi là Thầy Chùa ? Như thế nào gọi là Thầy tu ? Xin quý Thầy hoan hỷ chỉ bảo.
  2. Kính bạch Thầy, con đi Chùa thấy trong Chùa có nhiều chữ Vạn, chữ ngược, chữ xuôi. Vậy chữ nào là chữ Vạn của Đức Bổn Sư ? Chữ Vạn nào là của nước Đức Quốc, xin Thầy giảng cho con được tận tường.
  3. Xin quý Ngài giải thích cho chúng con về nguồn gốc xuất xứ của Kinnh Hồng Danh Tam Thiên Phật ?
  4. Chư Phật Hiện Tại Hiền Kiếp Thiên Phật là những vị Phật hiện đang sống ? Ở đâu ? trong cõi nào ?
  5. Đương lai Hạ Sanh Di Lạc Tôn Phật có phải là Đức Phật ở hiện tiền không ạ ? Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát, Ma Ha Tát,
  6. Hằng năm vào ngày mùng 8 tháng Giêng thì con thấy Chùa nào cũng có cúng Sao Hội, như vậy là một tục lệ tốt, hay mê tín dị đoan ? Con kinh xin quý Thầy, Sư Cô giải thích cho chúng con, xin cám ơn.

 

 

phat phap van dap
PHẬT PHÁP VẤN ĐÁP

Ngày 01/01/2017

Phật Pháp Vấn Đáp 3 
(HT Quảng Ba, HT Trường Sanh, TT Tâm Minh, TT Thiện Hiền, 
TT Nhuận Chơn, TT Minh Hội, ĐĐ Viên Trí, ĐĐ Thông Hiếu, NS Viên Thông,SC Nhật Liên)

 

 

  1. Năm tu di uyển chuyển bạch hào, Bốn biển lớn trong ngần mắt biếc. Kính bạch quý Thầy giải thích cho chúng dệ tử được hiểu.  Năm Tu Di và Bốn biển lớn là con số hay là tên của núi và biển ? Thành kính tri ân quý Thầy Cô.
  2. Nhà con có tầng trên con thờ Phật, thờ tầng dưới có được không ? Xin Thầy chỉ dạy cho A Di Đà Phật.
  3. Nếu con chỉ chuyên tâm niệm Phật thôi, không tụng kinh ?
  4. Giữa hai việc niệm Phật và Tụng Kinh Phật, thì việc nào công đức hơn ? Xin quý Thầy giảng rõ dùm con.
  5. Cách đây vài năm con có dịp được xem một bộ sưu tập Xá Lợi Phật của một nhà Sư ở Úc. Bộ sưu tập có khoảng 20 Xá Lợi, thậm chí có Xá Lợi máu của Đức Phật. Nhà Sư còn khoe có vài Chùa nổi tiếng đã mượn để triển lãm. Con không biết có thật không ? Thậm chí còn không có, mà một người có nhiều vậy. Xin giải thích cho con.
  6. Giác Ngộ là chi ? Giác ngộ có một mứt độ hay có nhiều mứt độ khác nhau ?
  7. Phật là bậc Đại Giác Ngộ, Ngài đã giác ngộ rồi, chúng ta hiện nay may mắn, không cần tu tập cực khổ như Đức Phật , mà chỉ theo lời Đức Phật chỉ dạy là được giác ngộ rồi như vậy có đúng không ?
  8. Sau 20 năm, rồi 30, 40, 50 năm đến Úc khổ công tạo dựng các ngôi tự viện, đủ tiện nghi tu học cho vài trăm người trong quần chúng Úc Việt. Chư vị tôn túc Tăng Ni đa số nay đã đến tuổi già, không bao lâu nữa các Ngài sẽ Niết Bàn, nhưng có vẽ thế hệ hậu duệ không  thể gánh vác , thừa kế nổi, ý chí đạo nghiệp to lớn của quý Ngài, chúng ta phải làm sao ? Nếu 10 hay 20 năm nữa, chúng ta không có 80 vị Trụ trì tốt cho 80 ngôi Chùa ?
  9. Nếu Phật tử tại gia cứ tin Phật sơ sơ, hiểu Phật lơ mơ, tu Phật lờ mờ, chỉ mong đợi không già, không xấu, không bệnh, không nghèo, không tai nạn, và có thể vái van cầu nguyện để khỏi chết. Bố thí sơ sơ, trì giới sơ sơ, tinh tấn sơ sơ, nhẩn nhục sơ sơ, thiền định sơ sơ, trí tuệ lơ mơ, niệm Phật sơ sơ, thì hiện đời nầy sẽ ra sao ? Và cuối đời nầy sẽ ra sao ? Đi đâu ? Sinh ở đâu ? Đều không rõ, không chắc, không quyết định được ??? Biết tiền của không đem theo được, vợ chồng, hưu trí, supper, bảo hiểm đều khôngđem theo được. Nhưng không có công đức, không có trí tuệ, không tịnh tâm, không chánh niệm, thì phải làm sao ?
  10. Khi người ta chết, sau đó đem đi thiêu, thì linh hôn có cảm nhận nóng hay không ?
  11. Nếu người thân qua đời đã lâu, khoảng 10 năm, có nên đem cốt ra biển rãi, được không ?
  12. Nên rước Thầy tụng kinh cầu siêu, hay con cháu ở nhà cầu nguyện, rồi đem ra biển rãi cốt ?
  13. Kính bạch chư Tôn Đức, xin quý Ngài giải thích cho chúng con rõ: Tam năng, Tam bất năng ?
  14. Chư Phật có thể thông tất cả tướng, thông suốt tất cả Pháp, nhưng không thể diệt được định nghiệp.
  15. Có thể biết cùng tận nghiệp tánh của chúng sanh, rõ thấu tất cả việc trong vô biên kiếp quá khứ, và vị lai, song không thể độ hết chúng sanh giới. Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát, Ma Ha Tát.
  16. Con thấy Chùa chiền, Thiền Viện xây dựng ở Úc rất nhiều, mà số lượng Phật tử trẻ tham gia tu học khá ít, nhìn quanh chỉ thấy toàn người già hay trẻ lắm cũng là trung niên trở lên, Thưa quý Thầy Cô có quan tâm, trăn trở vấn đề này như thế nào? Và có những phương cách gì thu hút các em sanh ra hay lớn lên tại hải ngoại, hướng về Đạo Phật, để Phật giáo được trường tồn và phát triển ?.
  17. Ở nhà con, tượng Phật bị mẻ, gảy ra vì bị rớt xuống đất, con phải làm sao ? nhờ Thầy chỉ dẫn cho con.
  18. Con đi Chùa cúng dường Tam Bảo, Con đi vòng Chùa gặp Thầy Cô, con cúng dường cho Thầy Cô như vậy có được không ? Xin chỉ dạy cho con.
  19. Nếu có những pháp luật của nhà nước, trái nghịch với các giới luật xuất gia thì Phật tử Tăng Ni nên tuân hành cái nào ? Theo Pháp luật thì phạm giới luật. Hành trì đúng giới luật thì chống trái pháp luật. Giải quyết cách nào cho ổn thỏa ?
  20. Nếu Ưu bà di, lâu năm công quả trong nhà bếp, lo trai soạn toàn thể đạo tràng, đám tiệc, gây quỹ, công quả nhiều, công đức lớn, nhưng từ từ lại có ý muốn làm bà chủ bếp, gây nản lòng phiền não nhiều Phật tử khác, nhất là có vẻ như ganh tỵ, thậm chí ganh ghét và có động thái như là ái luyến một vị Tăng trong Chùa, hay muốn làm chủ vị Trụ trì, cô ấy yêu sách, nếu không chìu luỵ mọi ý muốn, dù là phi lý thì sẽ bỏ việc bếp không làm nữa, tạo khó xử và thậm chí bó tay chấm cơm cho Trụ trì thì phải làm sao ?
  21. Các Chùa, Thiền Viện hay tổ chức ca nhạc, tiệc chay gây quỹ xây Chùa, hay từ thiện ca hát ì xèo, thậm chí có một số Chùa sau ca nhạc còn nhảy đầm. Dư luận hay Phật tử có hỏi thì được Thầy đáp là Chùa “phương tiện” Vậy là sao ạ ? Con thấy kỳ kỳ và như thế ta có lạm dụng từ phương tiện của Đạo không ? Xin quý Ngài giải nghi cho chúng con.
  22. Có phải trên 4 vị xuất gia mới gọi là Tăng đoàn ?
  23. “Kiến pháp tràng ư xứ xứ” Có phải là nơi chưa có Chùa thi lập Chùa để Phật tử tu học, nơi đã có rồi có nên lập thêm không ?
  24. Hiện nay ở các thành phố lớn có quá nhiều Chùa, thường là mỗi Chùa chỉ có 1 hoặc 2 vị. Nhiều người hỏi sao quý Thầy/Cô không ở chung một Chùa đồng tu mà lại ra riêng như vậy ? Ra riêng như vậy “ không phải tại Thầy, tại con” Ôi buồn, “kẻ ở người đi” Câu hỏi đặt ra, vì có Phật tử support nên quý Thầy/Cô mới mạnh dạng ra riêng ?
  25. Phật tử có nên vì quý Thầy/Cô muốn ra ở riêng mà support không ?
  26. Quý vị xuất gia, nếu thực hành Chánh Mạng, mà coi ngày tốt xấu, phá ngục bạt độ, xem tướng, chấm tử vi, chỉ tay, đoán vận mạng…để nhận thù lao, nhất là nói thu nhập để xây Chùa ? Có là Chánh Mạng không ?
  27. Nếu chúng ta phải làm các việc phi Chánh pháp, thiếu đạo đức, thậm chí gian dối, để có tiền xây Chùa nuôi Tăng, in Kinh, đúc tượng thì đó là việc nên làm không ? Chùa có nhận cúng dường từ kẻ trộm, người cờ bạc, mãi dâm, kẻ lường đảo không ?
  28. Con sinh hoạt ở Chùa lâu nên thân với quý Thầy, Cô. Trong lúc sinh hoạt chung, đôi lúc hỏi lớn tiếng với Thầy, Cô. Con không có ý làm tổn thương Thầy, Cô của mình, con phải làm cách nào để sám hối các vị đó ? Con có tội không ? Con xin cám ơn.
  29. Thực hành Chánh Mạng có cản trở Phật tử tại gia đổ đạt cao, trở nên rất giàu có, mua nhà xe rất sang trọng ? Hay chúng con phải sống hẩm hiu, nghèo nàn, lạc hậu, chịu đựng mọi áp lực bất công…mớí là Chánh Mạng ?
  30. Khi Phật tử tại gia cúng tịnh tài đến chư Tăng Ni, nên nói là con xin cúng Thầy, Cô hay nói là xin cúng Chùa ? Cúng dường Thầy, Cô và cúng Chùa khác nhau như thế nào ?
  31. Ai là sở hữu chủ tài sản, bất động sản, tiền bạc của Chùa ?
  32. Kính thưa quý Thầy, Cô. Con không hiểu lúc Đức Phật thành đạo, Ma Ba Tuần hiện ra. Đức Phật đã chạm tay vào đất, đó là ý nghĩa gì ? Và Ma ba Tuần là ai ?
  33. Về Thiền hành, làm thế nào để cột tâm lại ?
  34. Đâu là cách để tránh hôn trầm ? Xin quý Thầy Cô chỉ dạy thêm. A Di Đà Phật
  35. Thiền có phải là mục đích để định tâm không ? Con nghe một Thầy giảng là phải Thiền để cả ba Giới, Định, Huệ cùng phát sinh cùng lúc ? Xin Thầy hoan hỷ giải thích.
  36. Con xin hỏi, tại gia con có bàn thờ Phật, ngoài ra xung quanh nhà con có thể trưng bày hình tượng Phật được không ? Ví dụ phòng khách, phòng ăn, trước nhà, sân vườn…Vì con rất thích đì đâu, làm gì cũng nhìn thấy Phật. Con xin cám ơn.
  37. Cầu An, Cầu Siêu có thật sự kết quả không ?
  38. Tại sao các Chùa lại cúng sao giải hạn ? Đạo Phật có thật sự cấm dùng phương tiện này khi đã tồn tại và phát triển sau hàng ngàn năm ? Con xin cám ơn.
  39. Con thường hay cảm xúc, mỗi khi gặp cảnh, hay coi DVD. Chư Tăng Ni trang nghiêm, và con thường hay thích nghe Pháp, nghe nhạc đạo, trong tâm con thường mong ước giống như quý Thầy Cô, thường nghỉ làm những điều giúp mọi người vui, đó là những điều bình thường như những Phật tử phải không ? Xin quý Thầy Cô cho con biết.
  40. A Di Đà Phật, Quý Thầy giảng về Khổ Đế, để chứng được Tu Đà Hoàn, A La Hán, chúng ta cần diệt những gì trong Khổ đế ? Bên cạnh đó còn những điều gì khác ?
  41. Xin cho con hỏi, Sự tương tác của Ý, Tâm, và Tánh đâu là gốc của Khổ ?
  42. Xin giải thích cho con, Mối liên hệ của Tứ Diệu Đế và Nhị Thập Nhân Duyên ?
  43. Con được tặng Xá Lợi Phật, nên con đặt trước hình Đức Bổn Sư để thờ, vậy có phạm lỗi gì không ? (có hình minh họa)
  44. Con đặt bình hoa và mâm trái cây có phải là quy định bên trái hay bên phải của bàn thờ không ? Và có nhất thiết là năm loại quả không ?
  45.  Chúng ta phải làm những gì, nếu có người liên tục dùng báo chi, TV, Internet,Social media…để truyền đi tin tức giả tạo, vu cáo, giả dối về các điều xấu tệ, tưởng tượng… nhằm mục đích hạ giá trị Phật giáo, gây ác cảm về Phật giáo trong quần chúng, làm giảm đi niềm tin Tam Bảo nơi quần chúng Phật tử ?
  46. Dư luận và người thường thắc mắc cho rằng “Đạo Phật là đạo bi quan yếm thế” vì dạy Phật tử về Vô thường, Khổ, Nhân quả, đúng không ? Xin quý Ngài giảng rõ thêm cho chúng con.
  47. Bạch Thầy, ngũ uẩn là gì ?
  48. Sự khác nhau giữa các danh xưng: Hòa Thượng - Đại Đức - Thượng Tọa ? Con xin cám ơn.
  49. “Liễu triệt Tam thừa chung Nhị Đế” Xin Thầy Cô giảng rõ về Nhị Đế này và Tứ Đế kia?
  50. “Phiền não tức Bồ đề”
  51. “Tứ hoằng thệ nguyện” Xin quý Thầy Cô giải thích rõ cho chúng con.
  52. Kính xin chỉ dạy thực hành như thế nào “Thiền duyệt vi thực, Pháp hỷ xung mản”
  53. Hoa Tạng huyền môn, là cửa nào ? Tỳ Lô tánh hải là biển nào ?
  54. Tịnh Xá Kỳ Hoàn và Tịnh Xá Trúc Lâm do các đại gia thời Phật hiến cúng, do các Tôn giả chỉ đạo xây cất. Nhưng các Tịnh Xá nầy và trăm ngàn Tịnh Xá nhỏ, lớn khác khắp Ấn Độ là do ai làm chủ ? Phật, Tăng, cá nhân hay tập thể làm chủ ?
  55. 17,500 Tự Viện ở quê nhà Việtnam do ai làm chủ ?
  56. 700 Chùa, Tự Viện Phật Giáo Việtnam hải ngoại do ai làm chủ ?
  57. Cả Việtnam và Hải ngoại đã có nhiều Chùa, sau khi viên tịch, có thân nhân của vị khai sơn hay Trụ trì đến tranh chấp chủ quyền ? Tại sao ?
  58. Có tư tưởng cho là không có địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, atula, các cỏi trời. Theo họ,  Cõi dục: đắm mê vật chất. Cõi sắc: Phật, Thánh chúng thành đạo. Vô sắc: Cõi của các người mê tín dị đoan, mơ tưởng chuyện không có, tưởng tượng…Vậy thì theo Chánh Kiến thế nào là đúng ?
  59. Nhà bất tiện, nên cúng và cầu nguyện bằng lời nói, không đốt nhang đèn có được không ?
  60. Chúng Phật tử tu tập theo pháp môn Tịnh độ, được Thầy khuyên nên hành trì Kinh Phổ Hiền, phẩm cuối trong Bộ Kinh Hoa Nghiêm, đâu là lợi ích trì Kinh Phổ Hiền ?
  61. Thầy Hạnh Hiếu có giảng, để vãng sanh, người Phật tử ngoài đầy đủ Tín - Hạnh - Nguyện, còn phải trả hết nghiệp thì mới vãng sanh được. Điều này khai thông được khúc mắc trong lòng con. Bởi con cũng nghỉ thật vô cùng khó để niệm Phật, “nhất tâm bất loạn”, khi cận tử nghiệp. Nhưng điều này lại có thể phủ định “đới nghiệp vãng sanh”. Xin quý Thầy giải thích cho con rõ.
  62.  Con có người trong gia đình, trong lúc hôn mê hấp hối trước khi qua đời. Lúc đó người em vợ nằm chiêm bao trước, thấy bóng dáng của người thân hiện về. Người em vợ sợ quá niệm Phật và khoảng 2 tiếng đồng hồ sau người vợ nằm mộng thấy chồng hiện về, nggười vợ mới niệm Phật cứu khổ cứu độ. Kính nhờ quý Thầy giải đáp dùm,  chúng con rất tri ân.
  63. Khi có người thân sắp mất, chúng con phải làm như thế nào là tốt nhất ?
  64. Phương pháp hộ niệm là như thế nào, tốt nhất ?
  65. Sau khi có người thân mất, mình phải làm gì tốt nhất cho người mất ? Con xin cám ơn.
  66. Con có người thân vừa qua đời, kính xin hỏi sau 100 ngày, tro cốt con nên rãi ở đâu ? Nơi miền đất Phật, chẳng hạn như Ấn Độ, hoặc những vùng biển trong sạch tại nước Úc ? Chúng con thành kính tri ân.
  67. Cho con xin hỏi: “1 -Diệu trạm tổng trì bất động tôn 2-Thủ Lăng Nghiêm vương thế hy hữu 3-Tiêu ngã ức kiếp điên đảo tưởng 4-Bất lịch tăng kỳ hoạch pháp thân 5-Nguyện kim đắc quả thành bào vương 6-Hoàn độ như thị hằng sa chúng 7-Tương thử thâm tâm phụng trần sát. Xin Thầy giảng giải cho con được biết. Kính tri ân Thầy.
  68. Hạnh Bồ Tát giới, theo con biết một Phật tử tại gia thọ Bồ tát giới thì phải: - Hy sinh và nhẩn nhịn, nhưng nếu Phật tử tại gia thọ Giới Bồ Tát mà còn tranh giành, cố chấp, đi xe hoặc đến một nơi nào đó…chọn chỗ ngồi tốt cho mình, hoặc những gì tốt đẹp phải thuộc về mình…như vậy có phạm giới Bồ Tát không ? Xin Thầy Cô giải thích cho con rõ.
  69. Xin cho con hỏi, Chú tiểu mới vô Chùa có một nhúm tóc ngay giữa trán, tại sao ?
  70. Chú Điệu có mớ tóc dài, vắt qua lỗ tai, và sau đó học giỏi mới “cạo hết tóc” phải không ?
  71. Xin Thầy giài thích cho con về “oan gia” và “ân gia”. Phải oan gia là người mình ghét mà phải gặp gở, nhiều khi phải thành vợ chồng. Còn ân gia là người mình thương mà họ không làm cho mình đau khổ. Xin Thầy dạy cho con cách phá giải “oan gia” nếu có duyên làm thân quyến với nhau.
  72. Cách nay chừng 3 năm trở lại, mỗi lần đốt nhang rót nước cúng để công phu lúc 4.30 sáng là con cứ ngáp và chảy nước mắt hoài, ngồi dọc Kinh một lúc thì hết.
  73. Tại sao thân nhân con mất, con không bao giờ nằm mộng thấy, mặc dù ba con rất cưng con, nhưng khi ba con mất đến bây giờ hơn 10 năm mà con không một lần nào mơ thấy.

Mỗi đêm con cầu ba  con cho con gặp một lần mà cũng không mơ thấy. Thành kính biết ơn Thầy.

  1. Đức Bổn Sư Thích Ca ngồi kiết già. Sao bàn tay trái đặt dưới bàn tay phải ở trên, nghĩ là sao ?
  2. Chúng con có duyên lành được quý Thầy giảng về Tham, Sân, Si, Mạn, Nghi, Ác Kiến tuy nhiên con vẫn thắc mắc tai sao ?.Vì thật ra chúng con có nhiều điều nghi quá ?

-        Cõi cực lạc Phật A Di Đà có thật hay không ?

-        Cõi phi nhơn, địa ngục, trời, có hay không ?

-        Phật Thích Ca lên cung Trời đạo lợi thuyết pháp có hay không ?

-        Thân trung ấm có hay không ?

-        Kỳ an Kỳ siêu có lợi hay không có lợi?

-        Chuyện hoá thân Phật Di Lạc ở Chùa Nhạc Lâm bên Tàu có hay không ?

-        Tu theo Tịnh Độ có vãng sanh không ?

-        Có một số Kinh gọi là nguỵ tạo, có hay không ?

-        Việc Ngài Long Thọ xuống Long cung mang lên Kinh Hoa Nghiêm có hay không ?

-        Thái tử Tất Đạt Đa sanh ở bên hông phải của Hoàng hậu Maya có hay không ?

  1. Tứ Đế có vô lượng nghĩa, thì nghi có rất nhiều điều nghi, xin Thầy Cô giải thích cho con rõ.
  2. Khi mới đi Chùa trong hai ba năm đầu con rất tinh tấn…Chia thời khóa tu tập niệm Phật, hành Thiền, đến Chùa thọ Bát Quan Trai. Nhưng thời gian sau này, con gặp nhiều chướng duyên, từ gia đình đến cuộc sống. Tuy con cũng vượt qua nhưng sự tu tập tinh tấn của con không còn như thời gian đầu nữa, con cũng không đến Chùa thọ Bát Quan Trai giới như trước, vì gia duyên bận rộn, mặc dầu con cũng vừa thọ Thập Thiện Giới, như vậy con có thối Bồ Đề tâm không ?  Xin quý Thầy cho con một lời khuyên, để làm sáng tỏ con đường tu tập hành trì của một Phật tử tại gia còn sơ cơ như con ?
  3. Kính bạch quý Thầy, Cô . Please, help me to explain something during chanting when someone calls out my late (dead) dad’s name. I  feel a cold shiver running through my body even happens during a hot day. Someone told me, This is, Because “định lực” is too weak, is this true ?

-        What is” định lực” ?

-        How to “strengthen” “định lực”

  1. Nam Mô A Di Đà Phật. Yesterday Thầy, Cô explained the five colours on Buddhism  flag and what they symbolize, but didn’t explain the actual colours meaning, Please explain what are the meaning of the five colours. Ex: Blue, yellow. etc…Many thanks
  2. Con xin quý Thầy Cô giải thích giùm. From reading Tứ Diệu Đế (The Four Nobel Truth) the word  ‘Duckkha’ (Sanskrit = Duhkha) is mentioned.  I don’t  understand fully the meaning of it

 Ex: Could you please, explain the term “Dukkha” and its meaning is terms of Tứ Diệu Đế.

Also please, explain the background /origin of Tứ Diệu Đế. Ex: Where/ has// When it came about/ formed/ arise.

  1. Có 3 Phật tử đi Chùa
  2. Phật tử thứ nhất vào Chùa, niệm Phật, tụng Kinh, đi Kinh hành rất đều đặng (tâm và khẩu chưa được thanh tịnh lắm)
  3. Phật tử thứ hai vào Chùa, làm công quả, nếu rảnh thì tụng Kinh, niệm Phật (chỉ đi Chùa khi có một vị Sư hoặc Sư Cô có trong Chùa)
  4. Phật tử thứ ba đi Chùa, nhưng không tụng Kinh, niệm Phật, hành Thiền. Phật tử đó chỉ quét dọn sân Chùa, tưới cây, lau chùi tượng Phật (không nói gì cả). Xin quý Sư, Sư Cô cho con biết, ai được gọi là Tu.
    1. Người Công giáo thườngcho mình là người có đạo, và cho người khác là ngoại đạo. Ngược lại người theo đạo Phật cũng cho mình là có đạo và cho người khác đạo là ngoại đạo, vậy đạo là gì ? Tại sao mình phải xưng hô là người có đạo và cho người khác là ngoại đạo ? Xin chư Tăng Ni giúp con.
    2. Vườn nhà con có một ổ chuộc, con sợ quá, từ ngày ra nước ngoài đây là lần đầu con nhìn thấy. Ông xả con định kêu người tới xịt thuốc. Tự nhiên một con mèo từ đâu trờ tới, khi ra quan sát thì bốn năm con chuộc nhỏ bị cắn làm hai. Con phải xử thế nào ? Xịt thuốc hay là đuổi mèo đi. xịt thuốc thì mang tội sát sanh, để mèo ở đó thi tiếp tay cho mèo sát sanh ? Vậy con phải làm sao ?
    3. Khi người thân qua đời, đứa cháu nội ở xa, tiểu bang Nam Úc, thấy ông nội hiện về trong giấc ngủ chiêm bao, bận áo màu đỏ.Cháu hỏi ông nội chết rồi sao còn về đây, Ông trả lời là ông chết rồi, nhưng ông nghỉ tưởng ông chưa chết, ông nội đang ghi tên cho những người vừa mới chết. Ông nội nắm tay cháu và nói “tội nghiệp cháu tôi quá” Xin quý Thầy giải đáp dùm chúng con, thành kính tri ân.
    4. Xin Thầy vui lòng giải thích cho con 2 đề mục sau:
    5. Bột trần, hiệp ác.
    6. Tam năng và tam bất năng. Xin cám ơn Thầy.
      1. Con và một số Phật tử mua đất ở Chùa Phật Ngọc để sau khi chết, thiêu và để cốt tại đó. Nhưng con hỏi một vị Sư và được giải thích ở Chùa Phật Ngọc chỉ được các vị Sư Tây Tạng chú nguyện. Vậy mình người Việtnam, hương linh sẽ không hiểu, con và các bạn Phật tử rất phân vân, xin chư Tôn Đức giải đáp giúp con. Chúng con xin tri ân.
      2. Ngài Quan Công có công đức gì với Phật giáo, mà con thấy rất nhiều Chùa thờ Ngài ?
      3. Chúng con nghe băng giảng nói Thầy Ca Diếp không viên tịch, mà chỉ ẩn vô núi, tại sao có xá lợi ? Xin quý Thầy giải đáp cho chúng con rỏ. Chúng con cám ơn quý Thầy.
      4. Thưa quý Sư Thầy, trong những câu chuyện tình của Phật giáo mà con đã xem như Hồn bướm mơ tiên, Lan và Điệp, Thoát vòng tục luỵ…Thì người thanh niên tên Ngọc trong Hồn bướm mơ tiên , người mang tên Điệp trong Lan và Điệp mang tội rất nặng phải không ? Chỉ có vị Sa môn trong Thoát vòng tục luỵ là OK ! Vì đã hướng dẫn, đưa cô gái kia vào con đường đạo. Xin Cám ơn quý Sư Thầy rất nhiều.
      5. Theo con hiểu, đạo Phật dùng Cầu An, Cầu Siêu như một phương tiện để an ủi, chia sẻ trong hoàn cảnh khó khăn để rồi dẫn dắt chúng sanh vào đạo, phương cách này để lại sự ỷ lại, và hiểu sai về lời Phật dạy, có một số đông Phật tử không nhận thấy mình cần thực hành và áp dụng lời Phật dạy vào cuộc sống hằng ngày, thay vì chỉ cầu nguyện. Con xin hỏi theo quý Ngài, phương tiện này lợi nhiều hay hại nhiều ? đăc biệt là đất nước Tây phương này và tương lai lâu dài của đạo Phật nơi đây.
      6. Chúng con thường nghe nói, Chư Phật phóng quang, đây là chư Phật, Bồ Tát ở đâu đó trên cao xa, chiếu một tia sáng xẹt xẹt đến để tiếp độ chúng sanh, hay người cầu nguyện, van xin, lạy lục đó sao ?
      7. Nếu cầu nguyện, khấn vái, van xin được, sao trên thế giới nay vẫn thường xuyên xảy ra động đất, núi lửa, sóng thần, bảo tố, lụt lội… những nơi đó các nghi thức, nghi lễ của các tôn giáo cầu nguyện van xin vẫn không hiệu quả, ngay trong đạo Phật chúng ta. Xin quý Ngài hoan hỷ giải nghi cho chúng con.



***
Đánh máy vi tính: Diệu Ánh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567