Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sức mạnh làm chủ bản thân (thơ)

05/09/202408:11(Xem: 1539)
Sức mạnh làm chủ bản thân (thơ)


hoa_sen (19)

Sức mạnh làm chủ bản thân.

Phật dạy phương pháp “Nhẫn Nhục”

để đối trị lòng sân hận!

Đấy cũng là

phẩm chất đạo đức thể hiện của con người,

Chịu đựng bức bách, hủy hoại mà vẫn mỉm cười

Với tâm an tịnh, thong dong

phá được mọi ưu tư phiền não (1)



Đạo hành kham nhẫn, lại có thể giúp chuyển hoá!

Kỹ năng thanh cao hướng thượng của tâm linh

Chứng tỏ năng lực tu tập,

kiểm soát tha thứ bao dung có nơi mình,

Khi vượt khỏi sức nóng bức của dòng sông lửa sân hận



Đến từ hai loại Sanh nhẫn và Pháp Nhẫn (2)

Mà trong nhiều tình huống, hoàn cảnh khó khăn

Biết bình tĩnh chấp nhận, giải toả cảm xúc trào dâng

Đối phó thích hợp với xung đột, ôn hòa giải quyết

Để khi thời gian trôi qua, nhìn lại không hối tiếc!



Thấy rõ rằng

“Nhẫn nhục” là sức mạnh làm chủ bản thân (3)

Tự nhủ được gặp

nghịch hạnh Bồ tát, lại càng phải tri ân

Và mọi thứ tai họa biến thành phúc lạc !

Dù cho đối đầu vài lời nói mất kiểm soát! (4)

Huệ Hương

-------


(1) Hai câu đối nơi chùa Từ Đàm -Huế

Một chút giận, hai chút tham,

Lận đận suốt đời ri cũng khổ.

- Trăm lần nhịn, ngàn lần lành

Thong dong tất dạ thế mà vui.

(HT Thích Thiện Siêu)

(2) Phật dạy Nhẫn có hai loại: một là nhẫn với tất cả chúng sanh, hai là nhẫn trong mọi hoàn cảnh, danh từ Phật giáo gọi là Sanh Nhẫn và Pháp Nhẫn.

1. Sanh Nhẫn: Gồm có 2:

a. Đối với người dù thân hay sơ, ta đều khởi tâm cung kính, tôn trọng. Ta thường nhường nhịn mà không chấp trách sân hận, cho dù họ khó tánh, có những ngôn ngữ thô tục khiêu khích, có những cử chỉ ngang ngược đối với ta.

b. Đối với các loài vật, dù nhỏ như ruồi, muỗi, sâu kiến… làm cho chúng ta khó chịu nhưng không bao giờ khởi tâm tức giận giết hại ta cần có một tình thương rộng lớn, một sự chịu đựng cao độ, một lòng tha thứ rộng rãi.

2-Pháp Nhẫn: cũng có 2:

a. Đối với cảnh bên ngoài như: gió, mưa, nóng, lạnh, đói, khát, già, bệnh, chết chóc… ép bức thân thể ta đau đớn khó chịu mà ta vẫn thản nhiên không bực tức, không than thở, không quở trời trách đất.

b. Đối với tự tâm, khi tiếp xúc với những cảnh buồn rầu tủi hổ ta yên lặng chịu đựng đã đành, trái lại gặp những cảnh vui vẻ vinh dự cũng vẫn bình tĩnh thản nhiên, thất bại không chán nản, thành công không kiêu hãnh.

(3) chương 15 kinh Viên giác

Có vị Sa môn hỏi Đức Phật: "Điều gì là mạnh nhất? Điều gì là sáng nhất?" Đức Phật dạy: "Nhẫn nhục là mạnh nhất vì không chứa ác tâm nên tăng sự an ổn. Nhẫn nhục là không ác, tất được mọi người tôn kính. Tâm ô nhiễm đã được đoạn tận, không còn dấu vết gọi là sáng nhất, nghĩa là tất cả sự vật trong 10 phương, từ vô thỉ thuở chưa có trời đất cho đến ngày nay không vật gì là không thấy, không vật gì là không biết, không vật gì là không nghe, đạt được Nhất thiết trí, như vậy được gọi là sáng nhất".

(4) “Lời nói không là dao,

Sao cắt lòng đau nhói?.

Lời nói không là khói,

Sao khóe mắt cay cay?

Lời nói không là mây,

Sao đưa ta xa mãi?

Sao không suy nghĩ lại?

Nói với nhau nhẹ nhàng.




hoa_sen (21)



Đừng biết quá nhiều


“ Lòng con người giống như một con đường, càng so đo tính toán, sẽ càng trở nên chật hẹp, càng khoan dung độ lượng sẽ càng rộng mở thênh thang .

Vì thế

Đừng vận dụng sự thông minh

vào những chuyện không cần thiết !

Đừng quá tính toán , đừng quá khoe khoang

Cũng đừng quá tử tế, có lúc gặp sự bẻ bàng

Cần phải có một điểm dừng, và đặt ra giới hạn (1)

Đây là tóm tắt lại những gì trong email bạn


Và trả lời bằng điều đã học những năm qua

Hạnh phúc là để cảm nhận , không phải để ba hoa

Nếu việc nghĩ đã nhiều, nhưng ….

không mở gút thắt trong lòng thì buông xuống!

Cũng như tu lâu mà không tiến bộ, hãy chuyển hướng

Công danh để cống hiến, không phải để cống cao

Sống để trải nghiêm thử thách vượt được những chắn rào

Không phải để hơn thua,

mà để nhận sự chân thành khi giao tiếp !


Nếu thời gian dài…

không tìm thấy niềm vui thì nên cương quyết

Áp dụng bốn phép tính trong suốt cuộc đời (2)

Chỉ có cơ hội này mới rèn luyện giảm bớt chơi vơi

Hãy “Tự Nhận Thức và Phát Triển Cá Nhân”mới…

phát triển sự linh hoạt trong các mối quan hệ !

Đừng làm người sở đắc kiến thức mà không có trí tuệ !


Huệ Hương


_____


(1) tử tế không có nghĩa là kiên nhẫn không giới hạn

Có câu “1Không gì ngu ngốc bằng nỗ lực cho những thứ không đáng”

(2) Hãy tự viết 4 phép tính cho cuộc đời mình

Cộng thêm niềm vui trừ đi buồn tủi

Chia sẻ nỗi đồng cảm, nhân lên bản tính kiên cường

Thương mình thêm chút nữa , cuộc đời sẽ ngát hương

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/10/2022(Xem: 3726)
Thế sự thăng trầm lắm khổ đau Hơn thua lẩn quẩn cuộn thêm sầu Người qua kẻ lại tình lơi nhạt Gió thổi hoa rơi nghĩa dẫm nhàu Ngán cảnh tranh danh vùi dập thảm Ngao lòng đoạt lợi lún chìm sâu Về nương cội pháp an thân phận Tắm gội thiền nguyên tỏ pháp mầu…!
25/09/2022(Xem: 7575)
Thấm thoát đã đến Giỗ Trăm Ngày Cố Sa Di Ni Bồ Tát Giới Thích Nữ Hoa Khai danh Không Ngại Thân mẫu Trụ Trì tại Quan Âm
25/09/2022(Xem: 3558)
Hôm qua em đi học về Gặp người hành khất chân quê Rưng rưng em chào bà cụ Xót thương thân phận vỉa hè
24/09/2022(Xem: 2946)
Thanh bần năm tháng thanh xuân Quay về thanh tịnh học từng câu kinh Đảo điên không khác thanh bình Thân tâm thanh lọc cho mình thanh tao Tục phàm chuyển hóa thanh cao Thi văn cầm họa ngọt ngào thanh lương
24/09/2022(Xem: 3428)
Mảnh vườn tâm không ai là không có. Yếu tố hạt giống quan trọng đầu tiên Làm thế nào cho phát triển tự nhiên Cần biết cách chăm sóc sao cho… ………..kết đầy hoa thơm trái ngọt !
20/09/2022(Xem: 8782)
Kinh Tiểu Bộ Diễn Nghĩa Kệ Bāhiya Sutta (Thể song thất lục song bát) * Lê Huy Trứ
20/09/2022(Xem: 3121)
Nam mô Phật! Những kỳ Đại Giới Đàn trước được tổ chức tại tỉnh nhà, Mẹ của con luôn có mặt, túc trực suốt mấy ngày để phụng sự với tâm nguyện của một người con Phật thuần thành. Từ trong cảnh giới uy nghiêm thoát tục của Đại Giới Đàn hội tụ bao tinh hoa phẩm hạnh, Người đã có những thi phẩm cúng dường lưu lại nơi đường trần nẻo Đạo, như bài thơ sau đây:
17/09/2022(Xem: 3936)
Phật tử Melbourne hận hoan mừng Khánh Nhật Ba lăm năm Hải ngoại vá áo chép kinh (1) Truyền đăng tục diệm, phụng sự nhân sinh (2) Pháp giới theo duyên quay về nơi diệu dụng (3) Hiếu tử, ân Thầy đạo tâm bền vững Quảng Đức khai sơn, Chánh pháp lan truyền Đạo vàng giải thoát nguyện mãi uyên nguyên Truyền giới quy y đến tận Trái Tim Hải đảo ( Tasmania)
16/09/2022(Xem: 3240)
THEO DUYÊN Hẻm cùng chờ nắng sớm Chim hót vườn nhà bên Bóng người xưa loáng thoáng Du dương khúc nhạc thiền
15/09/2022(Xem: 3323)
Còn phàm phu còn mang tâm sanh diệt Đâu biết rằng mình sẵn có CHÂN TÂM Như Hư không, nào có ngã có nhân Người hiểu Đạo, được pháp “ TỨC TÂM LÀ PHẬT”
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]