Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tự cứu mình (thơ)

24/08/202408:45(Xem: 1590)
Tự cứu mình (thơ)



phat thuyet phap






Tự cứu mình! 

Kính bạch Thầy, từ những bài sưu tầm về tha lực và tự lực trong dân gian rất khác với những ý nghĩa trong Phật học nên con mạo muội chia sẻ theo ý kiến của người đời chứ không nói về tha lực và tự lực trong tịnh độ




Chính bản thân bạn, 

sáng tạo bước đầu của sự thay đổi 

Bằng sự nỗ lực, dũng cảm, phấn đấu, kiên trì 

Tự tiến  dần trên con đường cứu thoát diệu kỳ 

Nghiệp ai người đó lãnh, 

không ai có thể giải giùm được!



Hãy nhìn vào chính mình,

lau lại những vết thương, tiến về phía trước 

Phá vỡ vòng luẩn quẩn 

trong sự thương hại, lẫn oán thù 

Phản ứng lại bằng sự hành động người có tu 

Trong sự nhẹ nhàng tha thứ, suy  nghĩ sâu sắc! 



Không hề sợ hãi, luôn khắc ghi lý do ta có mặt 

Để cống hiến, xây dựng một xã hội huy hoàng 

Chứng tỏ giá trị nhân cách, tiềm năng  vững  vàng 

Đừng bao giờ mong được cứu độ nơi người khác 

Cần dựa vào chính mình, 

vì phần đông phàm phu nhiều tánh ác 

Cái ích kỷ của bản thân, không muốn bị thiệt thòi 

Lại có xu hướng lãnh đạo, bản ngã cái Tôi 

Để vượt thoát mọi hiểm nguy nên…

tận dụng điểm mạnh mình có! 

Tinh tấn và chăm chỉ …cái khôn sẽ ló! 

 Chuyện cổ “lừa già  trong miệng giếng”  

bài học thấm thía làm sao (1)

Khả năng xử lý giải quyết vấn đề thật mau 

Định hướng chính xác với cái nhìn thực tế! 



Ôi, tuổi đời chồng chất mới nhận ra 

Muốn vượt lên số phận việc cần làm phải là 

Rũ bỏ mọi nghi ngờ và tích tụ thêm nhiều phước 

Với  niềm tin sẽ tự cứu mình, 

khi vấp ngã gượng đứng lên, tiếp tục bước ! 



Huệ Hương 

____________


(1) Truyện cổ tích Phật giáo “con lừa  trong miệng giếng”

Một ngày nọ, con lừa của một ông chủ trang trại bị sảy chân rơi xuống một cái giếng.Lừa kêu la tội nghiệp hàng giờ liền. Người chủ trang trại cố nghĩ xem nên làm gì.Cuối cùng ông quyết định: Con lừa đã già, dù sao thì cái giếng cũng cần được lấp lại và không ích lợi gì khi phải huy động công sức để cứu con lừa lên cả. Người nông dân kêu gọi hàng xóm của ông đến và giúp một tay lấp giếng. Họ cầm xẻng và bắt đầu xúc đất đổ xuống giếng. Ban đầu, con lừa biết chuyện gì xảy ra và nó bắt đầu khóc vì tuyệt vọng. Nhưng sau đó mọi người ngạc nhiên vì lừa bỗng trở nên im lặng.

Một lúc sau, người nông dân nhìn xuống giếng và ông ta không khỏi ngạc nhiên vì những gì đã xảy ra trước mắt. Với mỗi xẻng đất mà người ta hất xuống giếng, con lừa đã làm một việc thông minh, nó lay người để giũ cho đất và bùn rơi xuống chân và tiếp tục bước lên.Với mỗi xúc đất của người nông dân hất xuống, con lừa lại rung mình và bước một bước lên trên đống đất. Chỉ sau một lúc, mọi người đều kinh ngạc vì con lừa đã lên được miệng giếng và vui vẻ thoát ra ngoài.




hoasen1

Những vết xước trong đời !

Mỗi   vết xước trong đời đều mang một ý nghĩa.

Qua  bao nỗi thăng trầm, 

quan trọng nhất vết xước tinh thần

Tuy có đau thương nhưng chuyên chở hồng ân

Trao cho người yếu đuối, một nghị lực mạnh mẽ! 

 

Tự sách tấn …không tự ti mặc cảm 

sống chân thành trong một trái tim khoẻ! 

Ngày qua ngày chú tâm vào định hướng rõ ràng 

Biết áp dụng công thức “Nhận biết, không đổ lỗi, 

thay đổi”, sẽ dễ chịu nhẹ nhàng 

Hoàn thiện hiệu quả theo cách tư duy mới ! 

Cảm nghiệm sâu xa hơn khi trách nhiệm liên đới !

 

Đừng tự nhốt vào nhà tù 

với sở thích, quan kiến  của riêng  mình

Sự trưởng thành đôi khi cần trái chiều  thông tin 

Phải canh tân đời sống với lòng tin tưởng, hy vọng! 

Nhưng thế giới ảo siêu việt hiện nay, 

cần cân nhắc thận trọng 

Đôi khi tâm lý phàm phu lắm sự tranh hơn thua

Tham vọng kiến tạo xây dựng chế độ “Vua “

Rất khó buông được cái hạn hẹp của bàn ngã 

Trong khi cái vô  hạn của cảm xúc làm sao diễn tả!

Thì ra muốn làm cho nhân cách được thành toàn 

Làm chủ cảm xúc phải luôn …

chừa một chỗ trống sẵn sàng 

Cho người khác bước vào “quấy rầy” mình, 

khi họ cần giúp đỡ.! 

Đôi khi vết  xước do …

“tỏ ra thông minh hơn mình thực có.”!

Huệ Hương 

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/02/2013(Xem: 20435)
Cuốn Nhị Thập Tứ Hiếu Được viết vào đời Nguyên. Tác giả - Quách Cự Nghiệp, Một túc nho, người hiền. Hai mươi tư gương tốt Về đạo hiếu xưa nay
08/02/2013(Xem: 9632)
Nối truyền Đức Tổ Minh Quang Du Tăng Khất Sĩ dẫn đoàn hoá duyên, Xưa Tổ hành đạo khắp miền Nay ta noi dấu trọn nguyền kiếp tu.
07/02/2013(Xem: 18271)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
06/02/2013(Xem: 10513)
Bước đi từng bước vào chánh niệm Dáng khoan thai uy lực vô cùng Phật kinh hành đất chuyển trời rung Oâi! Huyền diệu bước chân giải thoát
06/02/2013(Xem: 7686)
Xuân về thăm lại cố hương Cây đa bến cũ thân thương mái chùa Ngô khoai hương lúa bốn mùa Dòng kinh biến đổi đất chua ngàn đời Nhạn về én lượn nơi nơi Mái chèo khua nước sao rơi đầy thuyền Cô thôn nữ hát đưa duyên Giao mùa nắng ấm hoa viền cành xuân
04/02/2013(Xem: 11501)
Trên đỉnh Phù Vân Đường lên Yên Tử mây dìu bước Qua suối Giải Oan đá dẫn đường Hoa yên dấu ấn thời Điều Ngự Bảo Sát âm vang một cõi Thiền Rừng tháp đây rồi lưu chấn tích Mái chùa che cả một giang sơn Chùa Đồng vang dội linh thiêng núi Cột đá uy nghiêm đứng giữa dòng Hàng tùng che mát lòng nhân thế Gốc sứ nhả hương giữa bụi trần Sỏi đá rêu phong còn biết nói Người đời sao nỡ để ai quên
04/02/2013(Xem: 13402)
Không được gọi là nhà thơ nhưng rất nhiều người VN vẫn có thể làm thơ. Thơ phổ biến khắp nơi với đủ loại người. Thơ không đọc bình thường như văn mà ngâm lên du dương trầm bổng, lại thêm các loại đàn sáo, tranh, bầu... sau thêm đàn nguyệt phụ họa nên ngâm thơ là một loại hình nghệ thuật cổ truyền, thuần túy VN. Ai cũng có thể đọc thơ một cách diễn cảm nhưng để ngâm thì phải biết cách. Bồng mạc, sa mạc, lẩy Kiều... Để nắm những cách thức ấy phải là người chuyên môn, thường xuyên luyện giọng chứ không phải tự nhiên ai cũng ngâm được.
30/01/2013(Xem: 11455)
Thi tính phản ảnh thật rõ nét qua kinh sách cũng như phong cách của những người tu hành đãảnh hưởng sâu đậm đến các sinh hoạt văn hóa của hầu hết các quốc gia Phật Giáo ÁChâu. Thi phú nói chung có khả năng khơi động những xúc cảm sâu kín và thanhcao nơi con người giúp họ vượt lên trên các bản năng thô thiển và trói buộc củasự sống.
29/01/2013(Xem: 10298)
Áo này mẹ dệt cho con Nắng mưa hai buổi gánh mòn bờ vai Áo một mảnh tình chia hai Mai này áo rách không phai lời nguyền Áo giải thoát, áo phước điền Áo che mát cả nhân thiên bốn loài.
26/01/2013(Xem: 10781)
Cận cảnh tượng cụ Nguyễn Du bằng gỗ gù hương khủng ở Việt Nam
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]