Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đổi mới tư duy trên nền tảng đạo đức (thơ)

05/08/202406:35(Xem: 2832)
Đổi mới tư duy trên nền tảng đạo đức (thơ)
phat thich ca 2




Đổi mới tư duy trên nền tảng đạo đức! 



Kính bạch Thầy, khi tham khảo về đề tài “Phật Giáo là triết học, khoa học, tín ngưỡng tôn giáo, hay giáo dục “ trên  nhiều bài viết và với trí tuệ nhân tạo AI , con đã kết hợp những tư tưởng rất tinh hoa để tự mình học hỏi trong  tinh thần người Phật tử giữa thời đại mới của thời đại công nghệ hoá toàn cầu , kính dâng Thầy bài thơ này . Kính chúc sức khỏe Thầy, HH 


Chất lượng tư duy quyết định chất lượng cuộc sống! 

Khả năng suy nghĩ sâu sắc

quan trọng hơn cả sự chăm chỉ cần cù 

Hãy trút bỏ lớp vỏ cũ, đổi mới thật chỉnh chu 

Thế giới đang chuyển thay  từng phút, 

muốn thấu rõ cục diện phải nhìn rõ bản chất của sự vật! 



Khi trí tuệ đủ sâu, sẽ tự nhiên hình thành 

và tuân thủ  những nguyên tắc đạo đức! 

Chỉ có Thiền định, làm dịu tâm trí, có được bình an 

Cho phép khám phá vô tận những câu hỏi về bản thân 

Hình thành  lối tư duy lâu dài và nhất quán.

Tập trung có mục đích rõ ràng, sẽ chính xác phán đoán! 



Đừng mong cầu luôn mãi trong vùng an toàn, 

Là đang tự kéo tụt về phía sau khó chuẩn bị hành trang 

Phải  không ngừng hoàn thiện bản thân 

mới không lo về việc bị thời đại đào thải! 

 Tạo một tâm lý kiên cường, không sợ thử thách, 

đến từ học hỏi nơi  thất bại ! 



Với động lực của sự phát triển 

là chiếc phao giúp vượt qua bão dông. 

Mà vùng nhận thức mới sẽ khởi đầu mọi  thành công 

Vì đạo đức  bắt nguồn từ các giá trị văn hóa và truyền thống 

Do chính  lực lượng tinh hoa của xã hội ….thật sự quan trọng 

Người trưởng thành  biết thế nào “ôn cố tri tân” 

Hiểu rõ ý nghĩa trong từng lời nói của vĩ nhân (1) 

Và bạn ơi, đổi mới tư duy sẽ tạo ra kết nối sâu sắc ! (2) 

 “Nhân  tố phượng hoàng” cần được đặc biệt khơi dậy, 

trân trọng, và phát huy tới mức cao nhất. ( 3)



Huệ Hương 


*****


(1)-. **Stephen Hawking**:” Intelligence is the ability to adapt to change."-trí tuệ không chỉ nằm ở việc biết nhiều, mà còn ở khả năng thích ứng và tìm ra giải pháp trong những tình huống mới.

Ý Hawking nhấn mạnh sự linh hoạt và khả năng thích nghi trong tư duy.

 -Nhà văn Pháp Montaigne đã nói:” Tất cả chúng ta đều giàu có hơn chúng ta nghĩ. Nhưng tất cả chúng ta đều quên mất sức mạnh bên trong mình và đi tìm ở nơi khác. Và sức mạnh làm cho chúng ta trở nên giàu có chính là khả năng cơ bản của chúng ta

-Đại văn hào Pháp Honoré de Balzac đã nói: "Mọi thứ trên thế giới không bao giờ là tuyệt đối và kết quả là khác nhau tùy thuộc vào mỗi người".Khó khăn là bàn đạp của thiên tài, là vốn liếng của người tài và là vực thẳm của kẻ yếu.

(2) Chánh niệm là hiện diện hoàn toàn và chú ý đến những người bạn đang tương tác.

Khi bạn chủ động lắng nghe những gì ai đó nói và thể hiện sự quan tâm thực sự, điều đó sẽ tạo ra một kết nối sâu sắc.

 

(3) Truyền thuyết kể rằng, khi chim phượng hoàng biết mình sắp chết, nó tự làm cho mình một cái tổ bằng những nhánh cây có hương thơm và tự thiêu trong đó bằng chính nguồn nhiệt của bản thân. Nó tự thiêu và tự tắt đi cũng giống như mặt trời, đi vào bóng đêm rồi lại sinh ra từ đám tro tàn. Từ đó, nó trở thành biểu tượng cho sự phục sinh, bất tử.

Với khả năng tái sinh này mà Phượng Hoàng là biểu tượng của cả sự sống và cái chết. 

- Đầu tượng trưng cho đức hạnh

- Đôi cánh tượng trưng cho tinh thần trách nhiệm và nghĩa vụ

- Chiếc lưng tượng trưng cho cách đối nhân xử thế khéo léo

- Bộ ngực là lòng nhân đạo và lòng trắc ẩn

- Phần bụng biểu thị sự đáng tin cậy. 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/10/2014(Xem: 11067)
ĐÔNG Dơi nhập thiền Rét đậm Thắm hoa trạng nguyên ƠN THẦY Ngọng nghịu i… tờ Thầy dìu dắt Nên vần thờ… ơ thơ
22/10/2014(Xem: 15494)
Trần gian quán trọ đời mình Đến chơi một chút thình lình rồi đi Trăm năm tay giữ được gì Có mang xuống dưới âm ty bạc vàng?
21/10/2014(Xem: 10119)
Chiều đã kéo mây về phơi chóp núi Mà ta còn lầm lũi ở trần gian Ôm hơn thua để phỏng tay trần trụi Đâu biết đời tan hợp tợ khói giăng Hãy để thơ chơi giữa miền thường tại Tung chân thật thôn tính hết dối gian Dẫu nghiên lệch mực khô câu rớt vận Cũng chẳng cầu phủi sạch bụi trầm luân Hãy để thơ chia với đời khốn khổ Nghe lũ chà nhức nhối tước thềm thơ
20/10/2014(Xem: 11265)
Giữa trưa tĩnh tọa trong rừng Chim về tắt nắng gió lừng chiêm bao Ngồi đôi mắt chết phương nào Run cơn mộng đỏ chớp hào quang bay
19/10/2014(Xem: 17528)
Nhẫn nhịn cho đời luôn được yên Hơn thua tranh cãi chỉ thêm phiền Thắng người chưa chắc về an giấc Kẻ bại hận thù lẽ tất nhiên
19/10/2014(Xem: 9985)
Đừng tìm hạnh phúc nơi nào xa quá Hãy quây về tìm nó ở trong ta Chỉ cần tâm thanh thản sẽ nhận ra Vì hạnh phúc là điều đơn giản nhất
19/10/2014(Xem: 10987)
Cuộc đời này vốn vô thường, huyễn mộng… Là con Phật thì ai cũng rõ biết. Kiếp người là giả tạm, phù du, mong manh ngắn ngủi… là người học Phật thì ai cũng đã thấu hay. Quy luật “sinh trụ hoại không” của muôn đời thật phũ phàng và vô cùng nghiệt ngã, hỏi có mấy ai vượt thoát khỏi vòng kiềm tỏa chặt chẽ của nó? Dẫu rõ biết, dẫu thấu hay, nhưng vì vẫn là một chúng sanh, một sinh linh bé nhỏ, đang còn hụp lặn giữa bể khổ trầm luân, trôi lăn giữa dòng sinh tử luân hồi, nên chúng ta cứ luôn luôn sẵn sàng cho những giọt nước mắt tuôn rơi không chỉ khi tiếc nuối đau buồn với tổn thất, mà còn với lúc hạnh phúc mừng vui. Nước mắt lưng tròng, rơi rớt đầm đìa, trào tuôn ràn rụa… thì cứ để chúng tự nhiên xuất đáo, tự do bay nhảy, không chuyện chi phải kềm nén, đắp đê ngăn đập để chặn đường rơi lối chảy của chúng. Khóc được cứ khóc, đó là chuyện bình thường. Khóc với tâm bình thường thì vẫn không hề xa Đạo.
18/10/2014(Xem: 10559)
Nâng bàn chân Mẹ hôn lên Bàn chân nhỏ nhắn thuyền lênh đênh dòng Hôn nhăn nheo gót từng hồng Bao năm lặn lội đường trần nhiêu khê Bàn chân tất tả đi, về Đường phù hoa phố, đường quê mùa làng Bàn chân từng bước cao sang Từng hành khất gạo lo tròn bữa cơm
18/10/2014(Xem: 9983)
Đất Trời nuôi dưỡng vạn loài Sao ta nở giết chẳng hoài đoái thương Trời dạy ta biết tỏ tường Đất dạy ta phải yêu thương nhau cùng
17/10/2014(Xem: 11985)
Động Tĩnh Như Nhiên Một bữa học trò tới hỏi Thầy: - Thưa Thày, mấy bữa nay lòng con không yên, tâm con động. Làm sao đây? Thiền Sư: - Động thì cứ động, sao phải mong tĩnh. Vài bữa sau, học trò lại chạy tới: - Mấy hôm rày con ngắm trời xanh trong, nước suối văn vắt, thấy lòng yên tĩnh lạ thường. - Tĩnh thì cứ tĩnh sao phải nói ra thành động. - Bao năm rồi con theo Thầy, nhưng tự cảm thấy chưa hiểu được gì. Lòng con lúc tĩnh, lúc rối... Thiền Sư: - Ta cũng như con, lúc rối lúc tĩnh... Nhưng ta không thấy phải nói ra điều đó thành ngôn ngữ. Ta chỉ... như ngồi yên trên con thuyền ý thức, mặc cho sóng lòng chao đảo hay yên bình..*:) happy
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]