Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lợi ích và tầm quan trọng của Phước Đức (thơ)

02/08/202408:30(Xem: 2467)
Lợi ích và tầm quan trọng của Phước Đức (thơ)
phat thuyet phap

 
LỢI ÍCH và TẦM QUAN TRỌNG của PHƯỚC ĐỨC
cũng như TÁM RUỘNG PHƯỚC CHO ĐỜI (1)


        Phước Đức (2) quý hơn bạc vàng
Phước Đức còn mãi bạc vàng đầy vơi
Phước Đức quý nhất trên đời
Tai qua nạn khỏi, thảnh thơi cõi lòng
Mọi người ai cũng ước mong
Có được phước đức mới hòng thăng hoa
Nhưng mà muốn có phải là
Tám ruộng phước quý hằng ngày gieo ra:

1/ Đào giếng cấp nước đường xa
Bộ hành đỡ khát giải hòa nhọc công

2/ Xây cầu thông lối bến sông
Giúp người qua lại góp công đẹp đời

3/ Đắp lộ lưu rộng khắp nơi
Không còn hiểm trở chơi vơi giữa đường

4/ Cha Mẹ dành hết tình thương
Phận làm con cháu phải thường sóc săn

5/ Tam bảo quy kính thường hằng
Cung dưỡng phát triển để năng độ đời

6/ Giúp cho bệnh hoạn buông rơi
Không còn hành hạ những người hiền dân

7/ Cứu tế giúp đỡ chẩn bần
Neo đơn, khốn khó phải cần sẻ chia

8/ Hồn phi phách tán gọi dìa
“Thí vô giá hội” phân chia khắp cùng.

Tám điều tạo phước nói chung
Hãy mau thực hiện để cùng lạc an
Phước Đức bảo tồn (3) huy hoàng
Sống đời hạnh phúc bình an muôn nhà…
 
Chùa Pháp Hoa SA, Sau Mùa An Cư năm 2024 (Giáp Thìn)
Thích Viên Thành
 


Ghi chú:

1/ BÁT PHƯỚC ĐIỀN là tám ruộng phước, nếu ai ra công, tưới nước, bón phân, chăm sóc tốt, thì sẽ thu hoạch được nhiều phước lợi.
(1)   Khoán lộ nghĩa tỉnh: Nghĩa là đào giếng bên con đường xa, để giúp người qua lại có nước dùng
(2)   Kiến tạo kiều lương: Sửa tạo lập cầu nơi bến sông đường sá bị nghẽn lối để giúp người qua lại
(3)   Bình trị hiểm ải: San lấp và mở đường ở những nơi quanh co, hiểm trở chật chội
(4)   Hiếu dưỡng phụ mẫu: Hết sức phụng dưỡng thuận theo ý thích của cha mẹ, để báo đáp ân sinh thành khó nhọc
(5)   Cung kính Tam Bảo: Là cung kính qui y ba ngôi Phật, Pháp, Tăng, ba ngôi báu này đầy đủ công đức lớn, cứu độ khắp quần sanh, vượt lên bờ giác.
(6)   Cấp sự bệnh nhân: Người bệnh hoạn thân đủ các khổ, thật đáng thương xót nên cung cấp cho họ thuốc thang và đồ vật cần dùng, khiến thân của họ điều hòa an lạc
(7)   Cứu tế bần cùng: Là khơi động lòng thương xót đối với người bần cùng đang bị thiếu thốn đói rét bức bách, nên tùy theo khả năng của mình mà cung cấp cho họ được đầy đủ.
(8)   Thi vô già hội: Thí là bố thí, vô già là cùng khắp, là lập đại hội bố thí cùng khắp khiến cho những kẻ hồn phách chìm đắm nương nhờ nơi từ lực của Tam Bảo đều được thoát ly đường khổ mà vượt lên đường lành.
Trong Phạm Võng kinh (Bồ Tát giới kinh) dạy rằng trong tám phước điền, phước điền thăm nuôi bệnh là phước điền thứ nhất.
(Theo PHDS của Như Thọ - Nguyên Liên)
 
2/ Người xưa thường nói: “Có phước, có đức mặc sức mà ăn”. “Phước đức không phải tự nhiên mà có, cũng không phải thần thánh ban cho, mà do tự tay chúng ta gieo trồng và chăm sóc”.
Phước đức là cái mà chúng ta làm lợi ích cho người, trong khi công đức là cái mà chúng ta tu tập để cải thiện tự thân như giảm thiểu tham sân si. Là người TU thì hai thứ phước đức và công đức phải được tu tập cùng một lúc. Theo Ngài Quy Sơn Linh Hựu dạy: “Bên trong cần giữ được cái niệm công phu tu tập đó là Công, bên ngoài mở rộng cái đức hạnh không tranh chấp, xa rời trần thế, cầu mong giải thoát đó là Đức.
3/ Muốn bảo tồn và phát triển Phước Đức, thì phải thường hành bốn tâm vô lượng: Từ, Bi, Hỷ, Xả. "Khi xưa Phật dạy, con người để giữ được phước báo, tài sản ta kiếm được thì hãy chia thành 4 phần:
Một phần để sử dụng hàng ngày, sinh hoạt, kinh doanh.
Một phần để dự trữ phòng khi bất trắc.
Một phần để giúp đỡ bà con quyến thuộc, người nhà.
Và một phần để làm từ thiện, công đức.
Ngay từ bây giờ, mỗi người chúng ta phải lo gieo tạo và tích lũy vậy. Đặc biệt và dễ thực hiện nhất là “bố thí” trong khiêm cung, tôn trọng ngươi được nhận, vừa có phước, vừa có đức, vừa buông xả cho được nhẹ nhàng, vừa hạ được “bản ngã” diệt được lòng tham, bớt sân si (hóa giải tam độc) mở rộng lòng ra, để sẵn sàng dung chứa những gì Phật Pháp nhiệm mầu mang lại.
Những Tỷ phú như: Bill Gates, Warren Buffet, Elon Musk… đều có xu hướng dành phần lớn tài sản của mình cho việc làm ttxh. Mang những giống thu hoạch được ra gieo cấy vào những 8 ruộng phước này, nên rồi cứ thế tài sản được nhân lên mãi, chứ không hao hụt hay mất đi bao giờ. Đây là những minh chứng lợi ích và sự cao đẹp hùng hồn nhất cho việc làm từ thiện xã hội.   
Cho nên Đức Phật đã thường xuyên dạy cho chúng đệ tử việc làm đầu tiên trong các pháp môn TU: Tứ nhiếp pháp (Bố thí, ái ngữ, lợi hành, đồng sự), Lục độ ba la mật: (Bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí tuệ). Trong Kinh Địa Tạng (phẩm thứ 10) Kinh Duy Ma Cật (Đại thí hội),  Trong Kinh Pháp Cú, Đức Phật dạy: “Vì có tín tâm hoan hỷ nên người ta mới bố thí, trái lại kẻ có tâm ganh ghét người khác được ăn, thì ngày hoặc đêm kẻ kia không thể nào định tâm được (249). Trong Kinh Tứ Thập Nhị Chương, Đức Phật dạy: “Thấy người thực hành bố thí, hoan hỷ giúp đở thì được phước rất lớn. Nói chung  “Bố thí không chỉ có nghĩa là cho đi thứ gì mà người ta có thừa; nó còn bao gồm cả việc thí xả thân mệnh mình cho chính nghĩa. Đàn na bao gồm tài thí, pháp thí và vô úy thí. Bố thí Ba la Mật được dùng để diệt trừ xan tham, bỏn xẻn, đồng thời làm tăng trưởng phước báu.
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/07/2020(Xem: 6877)
Khổ đau bao trùm cả nhân loại, cả thế giới. Đó là một sự thật, không ai có thể chối cãi. Chính vì không ai có thể tránh khỏi, khổ đau trở nên bình thường trong cảm nhận chủ quan của mỗi người; và nó chỉ khởi hiện rõ rệt khi bị đẩy lên vượt mức. Đến lúc ấy, người ta mới gục đổ và chịu nhìn nhận sự thật. Chúng ta vờ quên đi rằng có một sự khổ, nhỏ hay lớn, luôn chực sẵn để đến với mình, bất cứ lúc nào. Chúng ta ngoảnh mặt với khổ đau, cố bám lấy những niềm vui tạm bợ để vượt qua đời sống này; hoặc giả, chúng ta đã tập quen chấp nhận, chịu đựng khổ đau.
23/07/2020(Xem: 7522)
“Hoa Tâm Vườn Đạo Vô Ưu” Anh đi vội quá... Bao người tiếc thương Tiễn anh tháng 6 trời mưa Lời thơ nghe đắng bên đời hợp tan Cuộc đời anh sống hiên ngang Chân thành giản dị chứa chan lòng mình Đi qua sóng gió nhục vinh Thăng trầm dâu bể tử sinh vẫn là Vẫn là đôi mắt tinh anh Đạo tâm bút lực nếp lành quê hương Anh xong một kiếp dạo chơi Nhân gian còn lại một trời văn chương Chiều mưa tháng 6 tiếc thương Vô ưu tỏa ngát một vườn hoa tâm Cõi về anh bước thênh thang Tử sinh một thoáng để mà nhớ nhau…
23/07/2020(Xem: 7446)
Nghiên cứu lại danh tăng nhân tài thời đại ! Ngưỡng phục thay... bậc gìn giữ gia tài ... Nào Phật học Tự điển, Đại tạng kinh ... miệt mài. Cùng những bài pháp thoại thâm uyên hiếm có , Từ Đấng Từ Phụ , Cha lành đã giao phó ... Cúi đầu lễ kính Tôn Túc nguyện tri ân , Tiếc hơi muộn... để có thể dấn thân , Tự hứa còn hơi thở ...sẽ còn gắng sức!
19/07/2020(Xem: 5335)
Có đôi lúc vẻ ngoài thật bình tĩnh ! Ai biết cho ....trong lại rối thế này, Tin buồn thân quyến cứ đến hàng ngày . Nhủ nhủ thầm .. cộng nghiệp của thế kỷ !
16/07/2020(Xem: 7963)
Độc cư nhiều năm chẳng đi đâu ! Nên chi phong tỏa tại Úc Châu, Chẳng nghĩ mình đang chịu quản thúc ... Hai bốn giờ ...thời gian qua mau . Từ lâu tri túc nên chưa thiếu, " Huyễn, hoá " luôn ghi nhớ trong đầu Hãy lo bồi dưỡng thêm công đức, Kiên trì.. nhẫn nại thoát bễ dâu?
15/07/2020(Xem: 6142)
Cuộc sống nơi trần gian này ngắn lắm! Muốn thanh thản an hòa học chữ buông Những lục dục thất tình khi ngồi ngẫm Có lúc thật vui nhưng cũng thật buồn "Ba vạn sáu nghìn ngày" đâu là mấy Nhắn nhủ cuộc đời ngắn ngủi ai ơi! Vì cơm áo gạo tiền nên cật lực Mấy ai tránh khỏi vất vả thân người
15/07/2020(Xem: 5754)
Mâu Thuẫn ! Kính dâng Thầy bài thơ sám hối của con mỗi khi tâm loạn động Kính chúc Thầy pháp thể khinh an , HH Có bao giờ tự mình thấy ra mâu thuẫn ? Quay vòng vòng trong loạn động ngã tâm Làm sao phân biệt thiện ác tránh sai lầm, Cần tinh tấn mới diều phục và tỉnh giác .
15/07/2020(Xem: 6561)
Cưỡi hạc bay về tận cõi xa Sinh thành dưỡng dục thấm trong ta Đem đường chân chất nhờ tình Mẹ Giữ lối hiền hòa cảm đức Cha Hết cả phần đời nào quản ngại Nhiêu khê mọi thứ chẳng nề hà Theo hương sống nguyện, sao cho xứng Con cháu noi gương rõ phúc nhà.
13/07/2020(Xem: 13927)
Mô Phật- Xin thầy giảng giải về sự khác nhau giữa Phước đức và Công đức? - Công đức là sự xoay nhìn lại nội tâm,(công phu tu hành) dùng trí sáng suốt, thấu rõ sự thật, dứt trừ mê lầm phiền não. - Công đức có thể đoạn phiền não, có thể chứng được bồ đề, còn phước đức thì không. Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người… - Phước đức không thể đoạn phiền não cũng không thể chứng bồ đề, chỉ có thể mang đến cho bạn phước báu. “Do đó chúng ta nhất định phải phân biệt rõ ràng công đức và phước đức.”
13/07/2020(Xem: 5927)
Đời ! Kính bạch Thầy , nhân có bạn gửi email: Than rằng nghe tin tức hoài khổ quá , con vội gửi bài thơ này . Kính dâng Thầy xem cho vui HH Bàn cờ thế giới hiện sắc không ! Đừng nhìn, nghe, đọc sẽ băn khoăn. Hãy cười tự nhủ mưa ...rồi nắng, Dành chút thời gian lặng soi mình . Lỡ vướng luân hồi chịu tử sinh, Xem như lửa cháy đến mặt . đầu Làm sao tháo gỡ mầm nhân xấu Niệm..trước chấp tàng ... đấy vô minh
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]