Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Luận Giải Cư Trần Lạc Đạo Phú (phần 2)

22/07/202407:13(Xem: 3119)
Luận Giải Cư Trần Lạc Đạo Phú (phần 2)

khoa tu bac my 2024 (14)

Luận Giải Cư Trần Lạc Đạo Phú
(Tiếp theo)



Kính bạch chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni!
Con thành kính đảnh lễ và tri ân quý Tôn Đức.

Hôm nay Ban Tổ Chức đã sắp xếp cho HT. Thích Đồng Trí và con đến với đại chúng.
Con xin trình bày hai câu cuối Hồi Thứ Nhất Cư Trần Lạc Đạo Phú của Trúc Lâm Đầu Đà”.
“Lo hoán cốt, ước phi thăng, đan thần mới phục; nhắm trường sinh, về thượng giới, thuốc thỏ còn đam.
Sách dễ xem chơi, yêu tính sáng yêu hơn châu báu; kinh nhàn đọc dấu, trọng lòng rồi trọng nữa hoàng kim”.

Luận giải:

“Lo hoán cốt”. Lo nghĩa là chăm lo. Hoán nghĩa là làm thay đổi. Cốt là xương. Lo làm thay đổi xương cốt của mình. Xương cốt của mình là xương cốt của nghiệp. Bởi thân mình là thân nghiệp. Vì vậy tham dự khóa học, hằng ngày hằng giờ hằng phút hằng giây mình tu tập tụng kinh, ngồi thiền, niệm Phật, sám hối, nghe pháp, công phu công quả làm các việc lành là nhằm để chuyển hóa xương cốt của thân nghiệp của mình để cho thân của mình mỗi ngày mỗi nhẹ mỗi giờ mỗi nhẹ, mỗi phút mỗi nhẹ mỗi giây mỗi nhẹ. “Ước phi thăng”. Ước là mong. Phi là bay. Thăng nghĩa là thăng tiến. Ước mong cho tâm hồn được nhẹ nhàng thanh thoát. Mà để cho tâm hồn được thanh thoát thì : “Đan thần mới phục”. “Đan thần” nghĩa là thuốc thần. “Mới phục” nghĩa là mới uống. Dùng thuốc pháp nhiệm mầu để chuyển dần thân nghiệp. Mình đến khóa tu học Phật Pháp Bắc Mỹ chẳng lẽ mình về không. Cẩn phải có cái gì đó làm thay đổi thân tâm mình thì mới không luống uổng cái công của mình. Chẳng lẽ tu một năm hai năm ba năm hay năm năm mười năm v.v. Mà mình cũng y như xưa chẳng có gì thay đổi cả thì thật là uổng!

“Nhắm trường sanh về thượng giới, thuốc thỏ còn đam”. Nhắm nghĩa là hướng đến. Trường sanh là sống lâu. Về thượng giới là cõi trên. “Thuốc thỏ” là thuốc trường sanh bất tử. “Còn đam” nghĩa là còn đam mê. Những người theo đạo giáo thì họ muốn được trường sanh bất tử nên họ đam mê thuốc trường sanh bất tử. Còn mình muốn hướng đến quê hương Cực Lạc, muốn hướng đến cõi Niết-bàn tịch tĩnh vi diệu thì mình tha thiết uống thuốc pháp của Phật. Pháp Phật thì nhiệm mầu vô cùng vô kể không thể nào diễn tả cho được. Mỗi ngày mình uống linh dược pháp của Phật thì mình được niềm vui niềm hoan hỷ vô biên. Điều này chắc quý Ôn quý Tôn Đức đã cảm nhận được. “ Vô thượng thậm thâm vi diệu pháp…..”


khoa tu bac my 2024 (13)khoa tu bac my 2024 (10)khoa tu bac my 2024 (8)khoa tu bac my 2024 (7)khoa tu bac my 2024 (4)khoa tu bac my 2024 (3)khoa tu bac my 2024 (2)khoa tu bac my 2024 (1)




“Sách dễ xem chơi, yêu tính sáng yêu hơn châu báu; kinh nhàn đọc dấu, trọng lòng rồi trọng nữa hoàng kim”. “Sách dễ xem chơi” nghĩa là đọc kinh sách Phật trong tâm trạng thong thả an nhàn không có nôn nóng cố tìm chữ nghĩa tầm chương trích cú. Đọc kinh sách trong tâm trạng thư thái nhẹ nhàng thì mình để cho từng chữ, từng câu kinh tự nhiên đi vào trong thân tâm mình và càng đọc càng cảm thấy thích, thấy niềm vui niềm hỷ lạc dâng trào. Như tổ Lâm Tế nói: “Không cần tìm cầu cái siêu việt mà cái siêu việt ấy tự đến với mình”. Đây là cách đọc kinh của Trúc Lâm Đầu Đà. “Yêu tánh sáng, yêu hơn châu báu.” Nghĩa là trân quý cái thể tánh trong sáng trong mình hơn cả vàng ngọc châu báu. Mỗi người chúng ta đều có tánh sáng quý báu đó sẵn nơi mình. Trân quý tánh sáng đó ở nơi mình bằng cách: “ Kinh lòng đọc dấu”. “Kinh lòng” tức là “Tâm Kinh”. “Dấu” là yêu dấu, là thiết tha trân quý. “Trọng lòng rồi, trọng nữa hoàng kim”. Trọng nghĩa là quý trọng, kính trọng, trân trọng. “Lòng rồi” nghĩa là cõi lòng thanh tịnh an yên, sạch hết trần lao phiền não. Sở dĩ mình không được an lạc bởi vì mình bị vô minh phiền não trói cột bức bách sai sử nên mình không cảm nhận được “ Lòng rồi “ nơi mình. Một khi có được “ Lòng rồi” ấy thì không có gì quý cho bằng. “Lòng rồi” ấy quý hơn cả vàng ròng.

Kinh bạch chư tôn Đức con xin dừng lại ở đây vì hết giờ. Con thành kính đảnh lễ tri ân chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni cùng hội chúng. Trong suốt thời gian trình bày con có điều gì sai sót. Kính mong quý Ngài từ bi hoan hỷ bỏ qua cho con. Con xin thành tâm đảnh lễ sám hối.

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát

Khóa Tu Học Phật Pháp Bắc Mỹ Lần thứ 11 tại Atlanta, GA, Hoa Kỳ
Thích Chúc Hiền


 🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️

Kính mời xem tiếp:
Luận Giải Cư Trần Lạc Đạo Phú (phần 1)

TT Chúc Hiền thuyết trình tại Trường Hạ 2024 tại Tu Viện Đại Bi, California, Hoa Kỳ )










Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/03/2022(Xem: 5684)
Con Kính tặng Cụ Bà Tâm Thái (Mẫu thân của TT Tâm Phương, TT Nguyên Tạng, NS Tâm Vân) bài thơ này, vì Cụ Bà đã cho chúng con thêm niềm tin và hạnh tinh tấn, mỗi ngày Cụ Bà miên mật hai thời niệm Phật sáng- tối, ngoài thời gian này cụ bà lúc nào cũng giữ mình trong đời sống chánh niệm, tay không rời chuỗi hạt và nghe pháp thoại. Đó là hạnh phúc giản đơn mà ít người biết hưởng ? Kính chúc Cụ Bà Tâm Thái sống lâu trăm tuổi để tiếp tục lan toả hạnh tinh tấn đến cho mọi người. HH
23/03/2022(Xem: 4649)
Kiếp con người sướng vui hay đau khổ? Câu hỏi này đặt dấu hỏi chính ta Quả và Nhân muôn kiếp mới chính là Tốt hay xấu do Duyên ta tạo tác.
21/03/2022(Xem: 6827)
Bạn đã từng yêu thơ, đã từng đọc thơ, đã từng làm thơ, đã từng say đắm với thơ... tôi tin rằng bạn sẽ đứng tim khi đọc tới những dòng: cổng chùa khuya chưa khép bầy sao rủ nhau về soi trong hồ nước biếc tiếng hạc buồn lê thê Tôi đã đứng tim như thế, đã kinh ngạc đọc đi đọc lại các dòng thơ trên. Tôi đã nghiêng đầu, áp tai sát trang giấy để nghe xem tiếng hạc buồn lê thê thế nào. Tôi đã nghiêng trang giấy qua lại để xem có ngôi sao nào rơi ra từ giữa những dòng thơ. Khi đó, tôi đã thắc mắc vì sao có hình ảnh cổng chùa chưa khép trong thơ, có phải vì nhà sư thi sĩ đã đi lạc nơi phố chợ và quên mất lối về.
21/03/2022(Xem: 4941)
Sống an yên giữa dòng đời hối hả Đơn giản biết đủ trong mọi nhu cầu Giữ lòng thanh tịnh tu học chuyên sâu Điều không như ý …vẫn diễn ra suôn sẻ !
20/03/2022(Xem: 6394)
Những tưởng Ninh Giang Thu Cúc sẽ gác bút sau tập nhận định “Đọc Kiều Thương Khách Viễn Phương” nhưng nào có được - bởi nghiệp dĩ đeo mang nên mới có Kiều Kinh gởi đến quý vị. Với tuổi tác và bệnh trạng – tác giả muốn nghỉ viết để duy dưỡng tinh thần, trì chú niệm kinh và chung sống an yên cùng căn bệnh nghiệt ngã là xẹp cột sống lưng... Thế nhưng; với tiêu chí – còn thở là còn làm việc, tác giả không cam chịu là người vô tích sự vì thế NGTC vẫn viết (dù trong tư thế khó khăn) mong đóng góp chút công sức nhỏ nhoi cho nền Văn học nước nhà.
19/03/2022(Xem: 9408)
Thuở xưa có một anh kia Nấu đường cát trắng chuyên nghề đã lâu Một hôm đang bận, chợt đâu Có ông khách nọ sang giàu đến thăm
17/03/2022(Xem: 7149)
Tạ thâm ân những lần bên bờ vực thẳm Mầu nhiệm, gần gũi thay Đức Quán Thế Âm. Cứu khổ muôn loài vô biên Ứng hoá thân Người thọ nhận cảm ứng chỉ mình mình hiểu, Vì có nói chẳng ai tin cũng không thể hiểu !
17/03/2022(Xem: 7578)
Đại xuân mơ vẳng tiếng chuông ngân Tỉnh khách lợi danh rõ mộng trần Vượn hú đêm khuya nghe tiếng kệ chim kêu buổi sớm ngộ phù vân Chiều buông ảo ảnh vờn mây nước Sáng tỏa sương mù đón Mặc nhân Tọa chủ tĩnh lòng theo Phật hiệu Nhẹ tơn tâm trí hướng thanh tân
16/03/2022(Xem: 7329)
Vào chùa học hạnh khiêm cung Ra sân gặp mộ anh hùng Nam mô Oai linh toả sáng đền thờ Hoa thơm chánh điện Dòng thơ tươm vần Tháp vườn sau vắng chuông ngân
15/03/2022(Xem: 5492)
Hoá duyên khất thực độ tha, Tay ôm bình bát ngàn nhà gieo duyên. Tâm lành bố thí hạnh nguyền, Kết tràng hạnh phúc chẳng riêng Ta bà.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]