Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Học được gì từ hai chữ “Vô Thường! ”

01/07/202419:17(Xem: 2840)
Học được gì từ hai chữ “Vô Thường! ”
hoa sen heo

Học được gì từ hai chữ “Vô Thường! ” 



Trong Đạo Phật chữ HỌC rất quan trọng.(1) 

Ám chỉ từ việc tu tập, rèn luyện hay hành trì 

Một lúc nào đó, phát hiện ra chẳng loại bỏ được gì 

Khi thế giới quanh ta vẫn luôn vận hành biến dịch! 

Nên vẫn  mãi mê tô vẽ bản thân, để đạt mục đích !

Và cứ thế theo cung bậc thăng trầm của vòng xoay 

Có biết đâu 

tiền tài, danh vọng phút chốc đổi thay 

Mời cùng nhau nghiên cứu lại : 

“Quan niệm Vô Thường trong Triết Học Phật Giáo” (2)

Và là cội gốc  của  KHỔ, TẬP, DIỆT , ĐẠO! 

Để trân trọng từng khoảnh khắc trôi qua 

Tri ân bài học cuộc sống đang xảy ra

Khi thấy được mọi thứ đều chuyển hoá liên tục! 



Sẽ  phản tỉnh ngay “ Đừng quá lo chăm chút “ 

Cần duy trì đạo đức mới  hiểu rõ thế gian 

Thay vì tiếc nuối những gì đã mất, 

càng tích cực, năng động, lạc quan 

Tự sách tấn: “Thân phận con người 

mong manh như giọt sương trên ngọn cỏ “

Chỉ một cơn gió thoảng, có đó, mất đó ! 

Cám ơn vô thường, nguyện tỉnh thức, 

nuôi dưỡng giữ tâm thật vững vàng.

Dù biết rằng hoa nào chẳng sớm lụi tàn 

Vẫn an tịnh trước mọi biến động, vấn nạn bế tắc ! 

Rồi sẽ có những phương thuốc 

chữa lành ngay trong chớp mắt ! 

Huệ Hương 



*************

(1) trích lời đáp của HT Viên Minh trong mục hỏi đáp của Trung tâm Hộ Tông 

Trong Đạo Phật chữ HỌC rất quan trọng. Nói tu tập, hành trì hay rèn luyện thực ra đều ám chỉ việc HỌC. Chỉ khi đã chứng ngộ A-la-hán gọi là VÔ HỌC, còn lại các vị từ Tu-đà-hoàn đến A-na-hàm đều gọi là bậc HỮU HỌC. Nhưng học đây không phải là học kinh luận mà tinh tấn chánh niệm tỉnh giác để phát hiện và loại bỏ các kiết sử còn lại.

(2) Một  câu hỏi “tại sao tất cả các pháp là vô thường, và chúng lệ thuộc vào luật vô thường như thế nào?” 

Thì những  nhà nghiên cứu Triết học uyên thâm về đạo Phật sẽ trả lời rằng: Luật vô thường do các nhà sáng lập tôn giáo nêu ra đều có liên quan đến luật Nhân quả, chúng không thể tách rời nhau được, bởi vì không có vật gì trong thế giới hiện tượng có thể tồn tại mà không do các nguyên nhân khác hợp lại thành. Ngay trong cái tên giả định này, ngụ ý sự phát sinh và hủy diệt trong cùng một phương cách chính xác. Vì thế, đức Phật đã dạy trong kinh Đại Bát-niết-bàn (Mahāparinirvāṇasūtra): “Các ông nên biết! bất cứ cái gì tồn tại đều phát xuất từ nguyên nhân và điều kiện trong mọi phương diện vô thường” 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/03/2014(Xem: 11539)
Tri niệm Sư Phụ bấy lâu Cho Trang giới thiệu sắc màu Quảng An Đóng góp thấm thoát nhịp nhàng ( 2012 - 2014 ) Diễn ngâm diễn đọc miên man chủ đề
28/02/2014(Xem: 15152)
Người về qua ngõ tàn phai Mang hồn du tử trần ai chập chùng.. Đất trời sương phủ mông lung Nghiêng vai trút sạch tận cùng đảo điên. - Một đời qua, nặng ưu phiền Tháng năm đầu đội bao niềm âu lo.. Từ đâu, ai đã buộc cho Khư khư rồi lại .. bo bo nghiệp trần?
28/02/2014(Xem: 11974)
Ta nhốt ta trong lâu đài trú ẩn Bởi ngôn từ và kiến thức đoanh vây Những kinh nghiệm chập chờn bao phủ Ánh mặt trời không lọt nổi kẽ tay
28/02/2014(Xem: 10930)
Sen thơm ngát giữa bùn lầy nước đọng Sống trong đầm không vẩn đục hôi tanh Sen của em sao chẳng có màu xanh Còn chi nữa mà Lam, Vàng, Đỏ, Trắng
18/02/2014(Xem: 12271)
Chiều cuối năm ta phi con ngựa sắt Chạy ruổi rong xuống biển lên đồi Khắp nẻo giang hồ chánh tà lẫn lộn Vô chiêu rồi nên nhẹ nhõm em ơi !
06/02/2014(Xem: 18057)
Con người tiếp cận, cảm thọ và nhận biết cuộc đời và thế giới chung quanh qua sáu phương cách như mắt thấy sắc, tai nghe tiếng, mũi ngửi mùi, lưỡi nếm vị, thân xúc chạm, và thức nhận biết các pháp. Trong sáu phương cách đó, trừ thức là phương cách không cần trực tiếp với đối tượng ngoại giới, thì tai nghe tiếng là tiện lợi nhất, bởi vì tai có thể nghe được tiếng từ rất xa và không bị ngăn ngại nhiều như bốn cách còn lại kia.
01/02/2014(Xem: 16837)
Thương ta thường lấy khổ làm vui, Tham, dục, sân, si, hết nửa đời! Manh áo cần lao cay đắng mắt, Bát cơm vinh nhục xót xa người! Vì danh có lúc khôn thành dại, Hám lợi đôi khi khóc dỡ cười! Ngã Phật từ bi luôn cứu độ, Sen vàng muôn cánh sắc vàng tươi.
30/01/2014(Xem: 15414)
Ở Việt Nam, liên quan đến đề tài Tết, có lẽ không có bài thơ nào được phổ biến rộng rãi cho bằng bài “Ông Đồ” của Vũ Đình Liên (1913-96): Mỗi năm hoa đào nở Lại thấy ông đồ già Bày mực tàu giấy đỏ Bên phố đông người qua. Bao nhiêu người thuê viết
30/01/2014(Xem: 15901)
Xuân về đất khách đẹp bao la Toàn thể bà con người Việt ta Buồn tiễn Rắn đi, lời tạm biệt Vui chào Ngựa đến, tiếng hoan ca Thân mong tự tại dù sương phủ
28/01/2014(Xem: 15825)
Nắng vàng rơi đầu ngõ, Vang ngân lời chuông gió, Vi vu suốt buổi trưa, Trầm hương thơm giờ ngọ. Trời tĩnh mặc cao xanh, Chim líu lo chuyền cành, Bỏ sau lưng quãng nắng, Tình khúc trưa dỗ dành. Lọn gió rung theo chuông, Niệm kinh thơ - cội nguồn,
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]