Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Được làm tốt một lần là quá đủ!

19/06/202407:29(Xem: 3481)
Được làm tốt một lần là quá đủ!



quan am-qd-1


Được làm tốt một lần là quá đủ! 

Kính dâng Thầy bài thơ khi đọc những danh ngôn và khi xem tác phẩm quá tuyệt vời của Thầy về “ Phật Giáo Khắp Thế Giới “ được tái bản năm 2006 và từ đó nguyện không phải chỉ một lần làm tốt như văn hào kia nói mà phải nổ lực suốt cuộc đời mình, như Thầy đã làm tốt từ ngày còn trẻ lắm . Kính chúc sức khỏe Thầy , HH



Những vật tầm thường như dép , tất , thảm 

Lúc còn mới, khi hết sử dụng được đều giống nhau 

Nhưng chúng không có cảm xúc nên chẳng khổ đau 

Chỉ có con người mãi phiền não vì chấp thủ! 

Có biết đâu :Sống trên đời

chỉ cần được làm tốt một lần là quá đủ! (1)

Tự hỏi “Ta là ai, và nhận diện được chính mình” 

Lòng người đa dạng, phức tạp 

 vốn dĩ rất khó nghĩ …nên cứ sống nhiệt tình 

Mọi thứ rồi sẽ thay đổi, chỉ cần kham nhẫn!

Tu theo hạnh đất, thảm  có nghĩa là:

tính cách phải kiên trì, vững chãi và dày dặn!

Có khả năng chứa đựng, ôm áp những tủi buồn 

Để từ từ chuyển hoá thành hoa trái xuất hiện luôn 

Dù làm tốt nhưng cũng đừng im lặng quá (2) 

Đừng bị trói buộc, áp đặt nhiều về nghiệp quả ! (3) 

Sẽ không bình yên nếu cứ trốn tránh cuộc đời (4) 

Đừng sợ  mắc lỗi, cứ tự tin rèn luyện mọi thời 

Tự nhận diện mình mỗi sát na trong Chánh niệm 

Giác ngộ giải thoát chỉ đến khi ta có trải nghiệm!  (5) 

 -

Huệ Hương 


————%%%%%%———-

(1) Bạn chỉ sống một lần, nhưng nếu bạn làm tốt, một lần là quá đủ.” - Mae West 

(2) “Thế giới đã phải chịu tổn thất rất lớn. Không phải vì sự tàn ác của những người xấu, mà là vì sự im lặng của những người tốt.” - Napoléon Bonaparte

(3) Bản chất của giới là bảo hộ, là nuôi dưỡng tâm Bồ-đề, là bức tường ngăn các nẻo phóng tâm, chẳng cho lục trần thâm nhập… giúp người xuất gia được tấn hóa, chứ không phải là sự trói buộc hay áp đặt người tu. Kinh Tăng Chi,

(4) “Nỗi sợ hãi cái chết bắt nguồn từ nỗi sợ cuộc sống. Người ta không sợ chết khi mỗi ngày đều sống hết mình” - Mark Twain

-Bạn không thể tìm thấy bình yên nếu cứ trốn tránh cuộc đời” - Michael Cunningham, The Hours 

-Sống cả đời và mắc nhiều lỗi lầm có thể tồi tệ, nhưng vẫn tốt hơn sống cả đời mà không làm gì” - George Bernard Shaw 

(5)  Cuộc sống chỉ mang lại cho chúng ta 10% cơ hội, 90% còn lại là do chúng ta trải nghiệm thế nào với nó.” – Lou Holtz




quan am-qd-2


 Sống cho trọn “cái đời thường!”



Chúng ta đang hối hả vào tương lai 

qua sử dụng công  cụ kỹ thuật tiên tiến nhất! 

Giao  người khác giữ chìa khoá an lạc của mình 

Vui khi được khen, chê lại bất bình 

Thời đại tín học mà 

tự kẹt trong “vòng kim cô” ai  đó vẽ ! 



Giữa hiện thực  mênh mông mà con người lại nhỏ bé! 

Dù học vấn cao nhưng không có điểm tựa tinh thần 

Chỉ là phân biệt , so bì khi đòi hỏi công bằng 

Tất cả mong muốn dường như  là ảo tưởng! 



Học lại Đạo Đức học Phật giáo, thầm hân hưởng!  (1) 

“Sống cho trọn cái đời thường” khó lắm ai ơi 

Sống khéo để không cô độc, hụt hẳn, chơi vơi 

Sống thiện để tâm mình không dao động, thanh thản! 

Còn chấp trước, định kiến vì luôn còn tự mãn!



Mãi mãi khổ vì thật ra 

không có gì hoàn toàn trên đời, 

Lợi , hại, đúng, sai khi  biết 

sử dụng đúng  lúc, đúng thời 

Và tỉnh thức, tự giác, tự lực với tâm yêu thương mở rộng 

Mỗi dân tộc, tôn giáo đều có đặc thù truyền thống! 

Nhưng vẫn  chung nguyên tắc ….

 tôn trọng nhân cách bao dung, từ bi 

Làm thế nào thân, khẩu, ý phù hợp với lương tri 

Kính mời xem để sống đời thế tục mà không thẹn (2) 

Huệ Hương 


———————%%%%%—————%%%%%———-

(1) Theo Hòa Thượng Thích Minh Châu thì “đạo đức Phật giáo là nết sống đưa đến hạnh phúc và an lạc ngay trong đời này và đời sau. Đây chính là nết sống chứ không phải là lời dạy luân lý, hạnh kiểm cần phải theo một cách máy móc thụ động và nết sống ấy phải đem ra hành trì thực hiện, không phải để lễ bái cầu xin”

(2) Kinh Quán vô lương thọ chỉ rõ người có tâm Phật là người đại từ bi. "Từ là làm cho người ta lạc quan và bi là làm cho người ta thoát khỏi đau khổ". 

Từ bi kết hợp với nhau tạo thành nguyên tắc vì lợi ích chúng sinh mà hành động. Các nhà triết học gọi đó là chủ nghĩa vị tha

.——Nhà vật lý học vĩ đại Einstein tuy phủ định thánh thần nhưng vẫn cho rằng tôn giáo có khả năng nuôi dưỡng cái chân, thiện, mỹ cho bản thân loài người và khiến cho loài người có khả năng từ yêu cầu của chính bản thân mà giải phóng dục vọng và sư lo sợ. 

Trên ý nghĩa này, Einsteincho rằng: khoa học và tôn giáo đều có khả năng cải tạo thế giới, khoa học cung cấp kiến thức còn tôn giáo cung cấp đạo đức.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/01/2017(Xem: 9023)
Một thương em tập ngồi thiền Chuyên cần tỉnh tọa dáng hiền…nữ tu Hai thương em tuổi chớm thu Bước đi tha thước ôn nhu nhẹ nhàng Ba thương em nói dịu dàng Thiết tha từ ái vững vàng niềm tin Bốn thương em nét cười xinh Nụ cười hỷ xã đốt tình si mê
17/01/2017(Xem: 9095)
Trong hơi thở vào ra luôn quán chiếu Ta vẫn mang ơn nặng của đất trời Cấp cho ta không khí ở muôn nơi Dinh dưỡng tốt bảo toàn cho cuộc sống
16/01/2017(Xem: 12509)
Sự vĩ đại chẳng là thành Vạn Lý Cũng chẳng là được thành tiếng đại gia Khi tâm ta còn chưa rõ nhận ra Viên ngọc báu luôn nằm trong túi áo . Bao kiếp qua ta chạy đôn chạy đáo Chỉ thả mồi bắt bóng dưới ánh trăng Chẳng phút giây hạnh phúc thấm sâu vào Khi vỡ mộng thì mái đầu đã bạc .
15/01/2017(Xem: 8586)
Từ vô tận ta tìm về tĩnh thức Bao thăng trầm còn nỗi nhớ niềm thương Trong vô niệm ta loay hoay tìm kiếm Còn gì không hay một nỗi tàn phai.
15/01/2017(Xem: 12869)
Đạo pháp theo đời cố hiểu thương, Ngày qua hưởng lộc phải am tường. Sinh linh thế mạng đau xương cốt, Hạt gạo nuôi thân nhọc ruộng nương. Thấy được trần gian luôn quán chiếu, Lần tìm chân lý mãi noi gương. Tục thanh xen lẫn vun bi trí, Niệm niệm thâm ân trọn nẻo đường.
14/01/2017(Xem: 14681)
Thi tập “Hồi Ức” Lược Sử Kim Sơn Phật Học Ni Trường của nhà thơ Viên Huệ Dương Chiêu Anh, là thành viên trong mảng thơ Thiền thi đạo lý thuộc thơ chay. Thơ chay do không có đồ nhắm nháp, không có ma men đối ẩm lúc ngâm vịnh, xuớng họa. Như lời tâm bút của thi nhân: “Làm thơ là thú vui riêng, chỉ giới hạn trong gia đình và những bạn bè thân thuộc, mà không gia nhập vào những thi tao đàn nào cả”. Dù vậy, nhà thơ nữ nầy mãi liên tục sáng tác tới nay (2015) một lượng thơ khá dồi dào, đang còn trong bản thảo gồm những tập như:
13/01/2017(Xem: 8230)
Tâm như một bức tranh Vẽ lên cuộc đời mình Vui buồn đời trăm nhánh Quyện nhau như bóng hình.
13/01/2017(Xem: 7506)
Vầng dương vừa khuất non cao Chim bay về tổ lao xao họp đoàn Tiều phu hối hả về làng Lắng im rừng núi, ngân vang chuông chùa. Bước chân theo cánh gió đưa Rời căn lều cỏ thiền sư lên đường
13/01/2017(Xem: 7212)
Có người rất ái mộ Thiền Cho nên quyết chí tìm tiền in kinh Dù gian khó vẫn tiến hành Dù cho tốn kém lòng thành khắc ghi. Vượt đèo lội suối ông đi Quyên tiền khắp nẻo sá chi thân mình,
11/01/2017(Xem: 16945)
Vắng rồi, mới thấy lòng đau Lúc còn bên cạnh nhìn nhau hững hờ Khuất rồi, quay quắt, thẩn thờ Khi gần chẳng thiết một giờ cho nhau. Tháng ngày lạnh lẽo lướt mau Câu thương chưa nói, lời đau đã nhiều!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]