Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Được làm tốt một lần là quá đủ!

19/06/202407:29(Xem: 3603)
Được làm tốt một lần là quá đủ!



quan am-qd-1


Được làm tốt một lần là quá đủ! 

Kính dâng Thầy bài thơ khi đọc những danh ngôn và khi xem tác phẩm quá tuyệt vời của Thầy về “ Phật Giáo Khắp Thế Giới “ được tái bản năm 2006 và từ đó nguyện không phải chỉ một lần làm tốt như văn hào kia nói mà phải nổ lực suốt cuộc đời mình, như Thầy đã làm tốt từ ngày còn trẻ lắm . Kính chúc sức khỏe Thầy , HH



Những vật tầm thường như dép , tất , thảm 

Lúc còn mới, khi hết sử dụng được đều giống nhau 

Nhưng chúng không có cảm xúc nên chẳng khổ đau 

Chỉ có con người mãi phiền não vì chấp thủ! 

Có biết đâu :Sống trên đời

chỉ cần được làm tốt một lần là quá đủ! (1)

Tự hỏi “Ta là ai, và nhận diện được chính mình” 

Lòng người đa dạng, phức tạp 

 vốn dĩ rất khó nghĩ …nên cứ sống nhiệt tình 

Mọi thứ rồi sẽ thay đổi, chỉ cần kham nhẫn!

Tu theo hạnh đất, thảm  có nghĩa là:

tính cách phải kiên trì, vững chãi và dày dặn!

Có khả năng chứa đựng, ôm áp những tủi buồn 

Để từ từ chuyển hoá thành hoa trái xuất hiện luôn 

Dù làm tốt nhưng cũng đừng im lặng quá (2) 

Đừng bị trói buộc, áp đặt nhiều về nghiệp quả ! (3) 

Sẽ không bình yên nếu cứ trốn tránh cuộc đời (4) 

Đừng sợ  mắc lỗi, cứ tự tin rèn luyện mọi thời 

Tự nhận diện mình mỗi sát na trong Chánh niệm 

Giác ngộ giải thoát chỉ đến khi ta có trải nghiệm!  (5) 

 -

Huệ Hương 


————%%%%%%———-

(1) Bạn chỉ sống một lần, nhưng nếu bạn làm tốt, một lần là quá đủ.” - Mae West 

(2) “Thế giới đã phải chịu tổn thất rất lớn. Không phải vì sự tàn ác của những người xấu, mà là vì sự im lặng của những người tốt.” - Napoléon Bonaparte

(3) Bản chất của giới là bảo hộ, là nuôi dưỡng tâm Bồ-đề, là bức tường ngăn các nẻo phóng tâm, chẳng cho lục trần thâm nhập… giúp người xuất gia được tấn hóa, chứ không phải là sự trói buộc hay áp đặt người tu. Kinh Tăng Chi,

(4) “Nỗi sợ hãi cái chết bắt nguồn từ nỗi sợ cuộc sống. Người ta không sợ chết khi mỗi ngày đều sống hết mình” - Mark Twain

-Bạn không thể tìm thấy bình yên nếu cứ trốn tránh cuộc đời” - Michael Cunningham, The Hours 

-Sống cả đời và mắc nhiều lỗi lầm có thể tồi tệ, nhưng vẫn tốt hơn sống cả đời mà không làm gì” - George Bernard Shaw 

(5)  Cuộc sống chỉ mang lại cho chúng ta 10% cơ hội, 90% còn lại là do chúng ta trải nghiệm thế nào với nó.” – Lou Holtz




quan am-qd-2


 Sống cho trọn “cái đời thường!”



Chúng ta đang hối hả vào tương lai 

qua sử dụng công  cụ kỹ thuật tiên tiến nhất! 

Giao  người khác giữ chìa khoá an lạc của mình 

Vui khi được khen, chê lại bất bình 

Thời đại tín học mà 

tự kẹt trong “vòng kim cô” ai  đó vẽ ! 



Giữa hiện thực  mênh mông mà con người lại nhỏ bé! 

Dù học vấn cao nhưng không có điểm tựa tinh thần 

Chỉ là phân biệt , so bì khi đòi hỏi công bằng 

Tất cả mong muốn dường như  là ảo tưởng! 



Học lại Đạo Đức học Phật giáo, thầm hân hưởng!  (1) 

“Sống cho trọn cái đời thường” khó lắm ai ơi 

Sống khéo để không cô độc, hụt hẳn, chơi vơi 

Sống thiện để tâm mình không dao động, thanh thản! 

Còn chấp trước, định kiến vì luôn còn tự mãn!



Mãi mãi khổ vì thật ra 

không có gì hoàn toàn trên đời, 

Lợi , hại, đúng, sai khi  biết 

sử dụng đúng  lúc, đúng thời 

Và tỉnh thức, tự giác, tự lực với tâm yêu thương mở rộng 

Mỗi dân tộc, tôn giáo đều có đặc thù truyền thống! 

Nhưng vẫn  chung nguyên tắc ….

 tôn trọng nhân cách bao dung, từ bi 

Làm thế nào thân, khẩu, ý phù hợp với lương tri 

Kính mời xem để sống đời thế tục mà không thẹn (2) 

Huệ Hương 


———————%%%%%—————%%%%%———-

(1) Theo Hòa Thượng Thích Minh Châu thì “đạo đức Phật giáo là nết sống đưa đến hạnh phúc và an lạc ngay trong đời này và đời sau. Đây chính là nết sống chứ không phải là lời dạy luân lý, hạnh kiểm cần phải theo một cách máy móc thụ động và nết sống ấy phải đem ra hành trì thực hiện, không phải để lễ bái cầu xin”

(2) Kinh Quán vô lương thọ chỉ rõ người có tâm Phật là người đại từ bi. "Từ là làm cho người ta lạc quan và bi là làm cho người ta thoát khỏi đau khổ". 

Từ bi kết hợp với nhau tạo thành nguyên tắc vì lợi ích chúng sinh mà hành động. Các nhà triết học gọi đó là chủ nghĩa vị tha

.——Nhà vật lý học vĩ đại Einstein tuy phủ định thánh thần nhưng vẫn cho rằng tôn giáo có khả năng nuôi dưỡng cái chân, thiện, mỹ cho bản thân loài người và khiến cho loài người có khả năng từ yêu cầu của chính bản thân mà giải phóng dục vọng và sư lo sợ. 

Trên ý nghĩa này, Einsteincho rằng: khoa học và tôn giáo đều có khả năng cải tạo thế giới, khoa học cung cấp kiến thức còn tôn giáo cung cấp đạo đức.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/07/2020(Xem: 6708)
Cưỡi hạc bay về tận cõi xa Sinh thành dưỡng dục thấm trong ta Đem đường chân chất nhờ tình Mẹ Giữ lối hiền hòa cảm đức Cha Hết cả phần đời nào quản ngại Nhiêu khê mọi thứ chẳng nề hà Theo hương sống nguyện, sao cho xứng Con cháu noi gương rõ phúc nhà.
13/07/2020(Xem: 14139)
Mô Phật- Xin thầy giảng giải về sự khác nhau giữa Phước đức và Công đức? - Công đức là sự xoay nhìn lại nội tâm,(công phu tu hành) dùng trí sáng suốt, thấu rõ sự thật, dứt trừ mê lầm phiền não. - Công đức có thể đoạn phiền não, có thể chứng được bồ đề, còn phước đức thì không. Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người… - Phước đức không thể đoạn phiền não cũng không thể chứng bồ đề, chỉ có thể mang đến cho bạn phước báu. “Do đó chúng ta nhất định phải phân biệt rõ ràng công đức và phước đức.”
13/07/2020(Xem: 6065)
Đời ! Kính bạch Thầy , nhân có bạn gửi email: Than rằng nghe tin tức hoài khổ quá , con vội gửi bài thơ này . Kính dâng Thầy xem cho vui HH Bàn cờ thế giới hiện sắc không ! Đừng nhìn, nghe, đọc sẽ băn khoăn. Hãy cười tự nhủ mưa ...rồi nắng, Dành chút thời gian lặng soi mình . Lỡ vướng luân hồi chịu tử sinh, Xem như lửa cháy đến mặt . đầu Làm sao tháo gỡ mầm nhân xấu Niệm..trước chấp tàng ... đấy vô minh
12/07/2020(Xem: 6677)
Rạng sáng ngồi vui với tách trà Bao điều đắng ngọt chuyện cùng ta Hương tràn đọng thấm quanh thềm cỏ Khói tỏa quen đùa khắp nhánh hoa Mấy khỏang xuân sang nào chậm lại Nhiêu lần hạ đến vẫn đều qua Thời gian,vạn vật luôn bình thản Chỉ có con người… cứ thở ra….
12/07/2020(Xem: 6758)
Trả Lại Thích Minh Chánh
11/07/2020(Xem: 9235)
Khổ đau nào lớn nhất, Là khổ đau của mẹ, Có người mẹ nào không đau khổ? Nước mắt nào xót xa nhất, Là nước mắt của mẹ. Có người mẹ nào không khóc?
11/07/2020(Xem: 10381)
Ở đời Đường, Trung Quốc Có thiền sư Ô Sào. Ô sào là tổ quạ, Tít trên ngọn cây cao. Người ta gọi ông thế Vì bà mẹ sinh ông, Thấy dị dạng, xấu xí, Không muốn bế vào lòng.
10/07/2020(Xem: 8478)
Con cảm tác bài này khi nhìn thấy tượng đài Mẹ Quán Thế Âm đang được xây dựng Uy nghi tượng Mẹ Quán Thế Âm Mẹ hiện từ bi đẹp cõi trần Gió thổi hương trời thơm vạn hộ Nắng soi hồn đất ấm muôn dân Hồi chuông tiếng kệ tràn công đức Nhịp mõ lời kinh dạy nghĩa nhân Phật tử Tăng Ni tròn đạo hạnh Thanh âm Chánh pháp mãi vang ngân. Nam Mô A Di Đà Phật Sàigon, 19/06 năm Mậu Tuất. Đệ tử Quảng Pháp Ngộ Vũ Mạnh Hùng.
10/07/2020(Xem: 7122)
Kính bạch Thầy với điều kiện vừa dưỡng mắt lại được nghe pháp thoại nhiều hơn , hôm nay chỉ một câu trong “ Đại Trí Độ luận “ con đã ngộ ra hoàn cảnh mình “VÔ MINH CHÍNH DO NIỆM KHỞI RỒI TRÚ TRƯỚC “ . Bây giờ con rất an yên lại rồi . Kính dâng Thày bài thơ, HH Phao phương tiện bì bõm lội vào biển Pháp ! Mỗi người mỗi hoàn cảnh hẳn khác nhau ? Biết căn cơ dùng phương tiện dồi trau Cứ tiệm bước đừng bao giờ cầu ...được
09/07/2020(Xem: 6243)
Kính bạch Thày sáng nay khi đi khám mắt lại , bây giờ mới thấy mọi cơ quan trong cơ thể mình đều ảnh hưởng đến tâm ý . Lại thêm nạn đóng cửa biên giới giữa các tiểu bang làm con thêm lo sợ . Kính dâng Thầy bài thơ trong tâm trạng rối bời , khi nghĩ đến nghìn trùng xa cách do bịnh dịch của ngày mai . Kính HH Biên giới giữa tiểu bang từ nay đóng cửa ! Nội địa còn thế ... Hải ngoại đến bao giờ ? Nghìn trùng xa cách ... chợt đến bẩt ngờ Sáu tháng nay, thế giới kiếp tai cộng nghiệp !
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]