Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Học mãi trong đời!

27/05/202407:37(Xem: 2348)
Học mãi trong đời!




hoa dep

Học mãi trong đời! 



Kính bạch Thầy, vào hoàn cảnh hiện tại này nếu viết một bài để chia sẻ quan điểm mình về một vấn đề đang nóng sốt trên mạng xã hội truyền thông là người không có trí tuệ nên có lẽ nói ít , nghe nhiều và im lặng như Chánh pháp là phương cách tốt nhất . ...




Ngôn ngữ Việt, chữ “Mùa” tự thân rất huyền ảo 

Mô tả được chiều dài, rộng, sâu của thời gian 

Nào mùa gặt, mùa thi, 

mùa nhãn, mùa mưa, mùa nắng khô khan 

Ôi đứng cạnh bên chữ Mùa, 

có đôi khi ước lệ nhưng rất độc đáo! 

Thời đại công nghệ, sống xa thiên nhiên, 

tiếp xúc nhiều trên mạng ảo ! 

Trong phòng kính với không khí đã điều hoà 

Cần gì biết đến mùa nào đã vào độ giao thoa 

Và cái quãng “nửa mùa” của kiếp nhân sinh, 

dù chịu nhiều đau đớn nhưng mấy ai biết sợ ! 

Vì mang đến nhiều cảm động sâu sắc đáng nhớ ! 

Hết rồi những nông nổi ngông nghênh của đầu mùa, 

Cũng chưa nếm cái xơ xác mệt mỏi của cuối mùa,

Nó quyến rũ khi nhìn lạ bằng tư duy chiêm nghiệm 

Tuyệt đối  không được ẩn mình dưới dạng phản biện (1) 

Sẽ mang tiếng nửa mùa khi thái độ nước đôi, ăn theo 

Đeo bám một sự kiện, 

phát ngôn tiêu cực, phán đoán lại nghèo!

Suy ngẫm tự vấn lại 

bất cứ vấn đề nào cũng cần học theo lời dạy của Phật (2) 

Đừng biện minh vì  nửa mùa,

nên gặp  phải dây dưa phiền phức.! 

 Huệ Hương 

—————-%%%%%%—————

(1)Phản  biện xã hội không phải là sự chửi mắng, phá phách lộn nhào tất cả mà là những đóng góp thiết thực, nghiêm túc, giàu hàm lượng tri thức, làm tăng khả năng cải tạo thực tại theo hướng tốt đẹp hơn. 

(2) Thiên nhân hỏi Phật: 

Thanh kiếm nào sắc bén nhất? 

Chất độc nào tàn hại nhất? 

Ngọn lửa nào dữ dội nhất? 

Bóng đêm nào đen tối nhất?”

Đức Phật trả lời:

“Lời nói trong lúc giận dữ là thanh kiếm sắc bén nhất.

Dục vọng là chất độc tàn hại nhất.

Đam mê là ngọn lửa dữ dội nhất.

Vô minh là bóng đêm đen tối nhất”.

 
***



Tản mạn về Hiểu và Biết! 

Đừng nghĩ mình quá thông minh, 

về một loại trải nghiệm nào đó ! 

Thật ra để  xác quyết một  nhận thức, 

có 4 cấp độ phải đi qua (1) 

Mỗi người có riêng 

thang tiêu chuẩn cho mình đấy mà 

Để có thể tự hào, 

mình đạt bao nhiêu  phần trăm thành thạo ! 

Cũng đừng vội cho rằng bạn thực sự “hiểu” thấu đáo 

Khi phán xét hành vi ai đó trong tình huống bất ngờ 

Sẽ ngộ nhận khi chưa rõ nguồn cội, căn cơ 

Hiểu và Biết rất khác nhau về triết lý sống ! 

Mỗi một câu châm ngôn, 

cần thực hành theo kỷ năng chủ động!

Đừng vội cho mình đã hiểu 

khi chỉ biết mà chưa làm,

Dù biết nhiều phương pháp 

nhưng không hiểu rõ ngọn ngành 

Nhất là trong thế giới công nghệ, 

đừng chỉ nghe nói thôi mà chưa trải nghiệm 

Tiêu chuẩn giải quyết tốt nhất …là đã từng thực hiện! 

Nếu cứ bình luận mọi thứ bằng con mắt chủ quan

Thì đúng vào hoàn cảnh thực tại 

mọi thứ sẽ không chính xác hoàn toàn.

Do vậy: “Đừng kết oán với tiểu nhân, 

không nịnh bợ quân tử”!

Giữa hiểu và biết, lằn ranh cần khi hữu sự ! 

Huệ Hương 

—————————%%%%%%—————-

((1) - Chưa biết gì về nó - Đã biết về nó thông qua đọc, nghe— Đã hiểu, đã làm qua, hoặc đã trải nghiệm nó—-Đã đọc và thực hành nhiều về nó dẫn đến thành thạo.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/02/2011(Xem: 10457)
Khói mây liễu mộng, ngoại trần chơi Trăng nước hoa gương, gẫm lại cười Nhân ái đề huề, sao tỏ rạng...
21/02/2011(Xem: 12464)
chẳng phải là bài thơ hẹn ước chẳng phải là ý tưởng vẽ vời mà mùa xuân năm nay lại như cánh gió hân hoan đi về...
21/02/2011(Xem: 12115)
cánh rất mỏng chim đường bay rồi chẳng tới bởi mù sa hớt hải đuổi bên chân
19/02/2011(Xem: 17647)
Hết lòng trân quí và ghi nhớ ân đức sâu dầy của sư Sán Nhiên đã biên soạn và hiệu đính tập sách này, cũng như đã hoan hỷ cho phép Hội Thiện Đức ấn tống nhằm góp phần vào công cuộc hoằng hóa Phật pháp đem đến lợi lạc cho nhiều người. Hội Thiện Đức xin biết ơn sự ủng hộ tinh thần và tán thán sự phát tâm đóng góp tịnh tài của quý Phật tử và ân nhân cho công trình ấn tống này. Xin tri ân chị Thân Thục & anh Thân Phúc đánh máy tập sách; anh Thân Hòa trình bày sách bao gồm thiết kế bìa sách; anh Chúc Giới, anh Thiện Tánh, cùng anh Chúc Tùng cung cấp tài liệu và hình ảnh; Tâm Hân Huệ thỉnh ý sư Sán Nhiên; chị Tâm Thiện, chị Chơn Hạnh Bạch, chị Diệu Âm, Thân Hồng, cùng anh chị Lê Lộc (Lancaster, PA) phụ giúp sổ sách, liên lạc, và kêu gọi cho quỹ ấn tống.
19/02/2011(Xem: 11825)
Lá xanh cõng nắng sang mùa Phất phơ sương khói hiên chùa gọi nhau Làm thơ, hoa cỏ chụm đầu...
13/02/2011(Xem: 40675)
Vội đến, vội đi, vội nhạt nhòa Vội vàng sum họp vội chia xa. Vội ăn, vội nói rồi vội thở Vội hưởng thụ mau để vội già.
06/02/2011(Xem: 9460)
Đường của thơ là đầm đìa cát bụi Vùi nắng mưa sấm chớp bão bùng Và khơi mở dòng đời từ vô thủy...
02/02/2011(Xem: 8013)
"Trước sau nào thấy bóng người, Hoa đào năm ngoái còn cười gió đông." Ngữ tình vương vấn. Tâm cảnh xao động. Mối tương dữ sâu sắc giữa thiên nhân trong lần Kim Trọng trở lại vườn Thúy tìm Kiều. Người xưa vắng bóng, chỉ thấy cảnh cũ hoa đào cười trước gió đông ngày xuân. Đó cũng chính là cảnh của Thôi Hộ trong bài thơ dưới đây.
02/02/2011(Xem: 9193)
1) Đối với các Thiền Sư thời Lý-Trần, sự ứng dụng tâm thức tu hành với những giáo lý Đức Phật truyền dạy là một. Trong Kinh Hoa Nghiêm, phẩm Nhập Pháp Giới, Đức Phật khai thị về không gian: "Mười phương thế giới đồng nhất thể." Trong Kinh Kim Cang, Đức Phật mở bày ý niệm về thời gian: "Quá khứ tâm bất khả đắc, hiện tại tâm bất khả đắc, vi lai tâm bất khả đắc."
02/02/2011(Xem: 10059)
Sự hiện hữu đột biến phản diện của một đóa mai đã đánh lay tâm thức của người đọc một cách bất ngờ, tạo ra một mối nghi tình cho hành giả, trong hai câu song thất kết thúc của bài kệ, mà thiền sư Mãn Giác đã trao cho những người đi sau, nhân lúc cáo bệnh thị chúng của ngài, chúng vẫn còn tiếp tục chảy không biết bao nhiêu bút mực để nói về sự hiện hữu của chúng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]