Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Học mãi trong đời!

27/05/202407:37(Xem: 2485)
Học mãi trong đời!




hoa dep

Học mãi trong đời! 



Kính bạch Thầy, vào hoàn cảnh hiện tại này nếu viết một bài để chia sẻ quan điểm mình về một vấn đề đang nóng sốt trên mạng xã hội truyền thông là người không có trí tuệ nên có lẽ nói ít , nghe nhiều và im lặng như Chánh pháp là phương cách tốt nhất . ...




Ngôn ngữ Việt, chữ “Mùa” tự thân rất huyền ảo 

Mô tả được chiều dài, rộng, sâu của thời gian 

Nào mùa gặt, mùa thi, 

mùa nhãn, mùa mưa, mùa nắng khô khan 

Ôi đứng cạnh bên chữ Mùa, 

có đôi khi ước lệ nhưng rất độc đáo! 

Thời đại công nghệ, sống xa thiên nhiên, 

tiếp xúc nhiều trên mạng ảo ! 

Trong phòng kính với không khí đã điều hoà 

Cần gì biết đến mùa nào đã vào độ giao thoa 

Và cái quãng “nửa mùa” của kiếp nhân sinh, 

dù chịu nhiều đau đớn nhưng mấy ai biết sợ ! 

Vì mang đến nhiều cảm động sâu sắc đáng nhớ ! 

Hết rồi những nông nổi ngông nghênh của đầu mùa, 

Cũng chưa nếm cái xơ xác mệt mỏi của cuối mùa,

Nó quyến rũ khi nhìn lạ bằng tư duy chiêm nghiệm 

Tuyệt đối  không được ẩn mình dưới dạng phản biện (1) 

Sẽ mang tiếng nửa mùa khi thái độ nước đôi, ăn theo 

Đeo bám một sự kiện, 

phát ngôn tiêu cực, phán đoán lại nghèo!

Suy ngẫm tự vấn lại 

bất cứ vấn đề nào cũng cần học theo lời dạy của Phật (2) 

Đừng biện minh vì  nửa mùa,

nên gặp  phải dây dưa phiền phức.! 

 Huệ Hương 

—————-%%%%%%—————

(1)Phản  biện xã hội không phải là sự chửi mắng, phá phách lộn nhào tất cả mà là những đóng góp thiết thực, nghiêm túc, giàu hàm lượng tri thức, làm tăng khả năng cải tạo thực tại theo hướng tốt đẹp hơn. 

(2) Thiên nhân hỏi Phật: 

Thanh kiếm nào sắc bén nhất? 

Chất độc nào tàn hại nhất? 

Ngọn lửa nào dữ dội nhất? 

Bóng đêm nào đen tối nhất?”

Đức Phật trả lời:

“Lời nói trong lúc giận dữ là thanh kiếm sắc bén nhất.

Dục vọng là chất độc tàn hại nhất.

Đam mê là ngọn lửa dữ dội nhất.

Vô minh là bóng đêm đen tối nhất”.

 
***



Tản mạn về Hiểu và Biết! 

Đừng nghĩ mình quá thông minh, 

về một loại trải nghiệm nào đó ! 

Thật ra để  xác quyết một  nhận thức, 

có 4 cấp độ phải đi qua (1) 

Mỗi người có riêng 

thang tiêu chuẩn cho mình đấy mà 

Để có thể tự hào, 

mình đạt bao nhiêu  phần trăm thành thạo ! 

Cũng đừng vội cho rằng bạn thực sự “hiểu” thấu đáo 

Khi phán xét hành vi ai đó trong tình huống bất ngờ 

Sẽ ngộ nhận khi chưa rõ nguồn cội, căn cơ 

Hiểu và Biết rất khác nhau về triết lý sống ! 

Mỗi một câu châm ngôn, 

cần thực hành theo kỷ năng chủ động!

Đừng vội cho mình đã hiểu 

khi chỉ biết mà chưa làm,

Dù biết nhiều phương pháp 

nhưng không hiểu rõ ngọn ngành 

Nhất là trong thế giới công nghệ, 

đừng chỉ nghe nói thôi mà chưa trải nghiệm 

Tiêu chuẩn giải quyết tốt nhất …là đã từng thực hiện! 

Nếu cứ bình luận mọi thứ bằng con mắt chủ quan

Thì đúng vào hoàn cảnh thực tại 

mọi thứ sẽ không chính xác hoàn toàn.

Do vậy: “Đừng kết oán với tiểu nhân, 

không nịnh bợ quân tử”!

Giữa hiểu và biết, lằn ranh cần khi hữu sự ! 

Huệ Hương 

—————————%%%%%%—————-

((1) - Chưa biết gì về nó - Đã biết về nó thông qua đọc, nghe— Đã hiểu, đã làm qua, hoặc đã trải nghiệm nó—-Đã đọc và thực hành nhiều về nó dẫn đến thành thạo.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/02/2013(Xem: 11832)
Mẹ là bài trường ca không đoạn kết Mẹ là thiên thần không ở trên cao Mẹ cho ta từng hơi thở ngọt ngào Mẹ sưởi ấm tim hồng khi giá lạnh
08/02/2013(Xem: 13863)
Nhân một hôm đến tại tư thất thăm cụ Ngô Trọng Anh, Giác Lượng đọc được bài thơ của Cụ Hoàng Văn Minh, tức nhà thơ Điền Viên, đăng trên Đặc San của Hội Người Việt Cao Niên, vùng Hoa Thịnh Đốn Xuân Kỷ Sửu (2009). Với tựa đề: NƯỚC NON
08/02/2013(Xem: 21361)
Cuốn Nhị Thập Tứ Hiếu Được viết vào đời Nguyên. Tác giả - Quách Cự Nghiệp, Một túc nho, người hiền. Hai mươi tư gương tốt Về đạo hiếu xưa nay
08/02/2013(Xem: 10487)
Nối truyền Đức Tổ Minh Quang Du Tăng Khất Sĩ dẫn đoàn hoá duyên, Xưa Tổ hành đạo khắp miền Nay ta noi dấu trọn nguyền kiếp tu.
07/02/2013(Xem: 19213)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
06/02/2013(Xem: 11356)
Bước đi từng bước vào chánh niệm Dáng khoan thai uy lực vô cùng Phật kinh hành đất chuyển trời rung Oâi! Huyền diệu bước chân giải thoát
06/02/2013(Xem: 8073)
Xuân về thăm lại cố hương Cây đa bến cũ thân thương mái chùa Ngô khoai hương lúa bốn mùa Dòng kinh biến đổi đất chua ngàn đời Nhạn về én lượn nơi nơi Mái chèo khua nước sao rơi đầy thuyền Cô thôn nữ hát đưa duyên Giao mùa nắng ấm hoa viền cành xuân
04/02/2013(Xem: 11990)
Trên đỉnh Phù Vân Đường lên Yên Tử mây dìu bước Qua suối Giải Oan đá dẫn đường Hoa yên dấu ấn thời Điều Ngự Bảo Sát âm vang một cõi Thiền Rừng tháp đây rồi lưu chấn tích Mái chùa che cả một giang sơn Chùa Đồng vang dội linh thiêng núi Cột đá uy nghiêm đứng giữa dòng Hàng tùng che mát lòng nhân thế Gốc sứ nhả hương giữa bụi trần Sỏi đá rêu phong còn biết nói Người đời sao nỡ để ai quên
04/02/2013(Xem: 13981)
Không được gọi là nhà thơ nhưng rất nhiều người VN vẫn có thể làm thơ. Thơ phổ biến khắp nơi với đủ loại người. Thơ không đọc bình thường như văn mà ngâm lên du dương trầm bổng, lại thêm các loại đàn sáo, tranh, bầu... sau thêm đàn nguyệt phụ họa nên ngâm thơ là một loại hình nghệ thuật cổ truyền, thuần túy VN. Ai cũng có thể đọc thơ một cách diễn cảm nhưng để ngâm thì phải biết cách. Bồng mạc, sa mạc, lẩy Kiều... Để nắm những cách thức ấy phải là người chuyên môn, thường xuyên luyện giọng chứ không phải tự nhiên ai cũng ngâm được.
30/01/2013(Xem: 11923)
Thi tính phản ảnh thật rõ nét qua kinh sách cũng như phong cách của những người tu hành đãảnh hưởng sâu đậm đến các sinh hoạt văn hóa của hầu hết các quốc gia Phật Giáo ÁChâu. Thi phú nói chung có khả năng khơi động những xúc cảm sâu kín và thanhcao nơi con người giúp họ vượt lên trên các bản năng thô thiển và trói buộc củasự sống.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]