Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tình chấp thế gian (thơ)

24/05/202408:17(Xem: 2683)
Tình chấp thế gian (thơ)


hoa sen-13

Tình chấp thế gian!

Thế gian luôn dành cho ta nhiều cảm ngộ!

Có đôi khi chúng đến, 

không biết nên khóc hay cười 

Có đôi lần cần phải nhìn rộng cuộc đời 

Về lý tưởng, lối sống con đường mình đang hướng tới! 

Một triết gia cho rằng : “Bản chất con người

 là tổng hòa các mối quan hệ xã hội”.! 

Nên hãy tự nguyện 

“mang ánh sáng của tình thương”

Luôn  để tâm phát xuất những ý niệm kính nhường 

Đấy phương pháp tối ưu thanh lọc phiền não.! 

Thế gian rộng lớn, hà cớ gì ganh đua điên đảo 

Mù quáng cố chấp nắm giữ chặt mãi trong lòng 

Năm tháng trôi qua ..với kinh nghiệm hẳn thông 

Cuộc đời là chuỗi nối tiếp những sự lựa chọn! 

Đừng chấp thế gian, 

chỉ những gì  mình vốn có, nên tôn trọng! 

Đừng ganh tỵ nhỏ nhen, biết mình đang cần gì 

Chỉ khi biết mộng rồi, hãy tỉnh cơn mộng đi.

Phát huy điểm mạnh dễ hơn khắc phục điểm yếu! 

Vì sở hành tâm quá lớn, biến hiện mọi năng khiếu 

Đừng để đời sống bên trong quá hời hợt, nghèo nàn 

Bất cứ vấn đề nào phải chuyên sâu, rõ ràng 

Kiên trì trải nghiệm, chấp nhận vượt mọi gian khó

Sống với nhiệt huyết thì ….

Tình chấp thế gian, so đo sẽ được loại bỏ ! 

 

Huệ Hương 

 
***


Như gió thoảng, mây qua 

Hãy sống thật và chậm để cảm nhận cuộc đời là thế! 

Đừng  để ước mơ, mục đích, hướng đến bị trôi nhanh 

Bằng kiên trì, dũng cảm khi  còn mái tóc xanh 

Nhưng “nếu quá mệt mỏi với trò chơi đuổi bắt. 

Cứ để mặc cho pháp tự do vận hành 

thì pháp lại hiền lành và trở về bản chất”  (1) 

Lại học được : 

“Nếu biết đủ thì phiền não chẳng vương”(2)  

Dặn lòng sống đẹp tỏ tường sự vô thường 

Không tìm kiế

cảm giác bền  chắc đè nặng lên tâm thức ! 

Cũng chẳng vì áp lực ai 

mà rập khuôn theo một công thức ! 

Hãy cởi trói tự thân theo gió thoảng mây qua 

Con đường duy nhất

để mỗi khoảnh khắc, mỗi sát na 

Không còn tự thán, 

ôm đầy hối tiếc trong con tim , đáy mắt! 

Tự nhủ : 

“cuộc sống là hành trình đầy thử thách”  

Đừng vô tri vô cảm, cũng đừng quá bon chen

Tập tu theo hạnh Phật : “khuyến khích kẻ yếu hèn, 

Gắng đoàn kết lại những người chia rẽ” 

Cần  sách tấn nhau 

“luật nhân quả đừng xem nhẹ ! “ 

Làm sao để tâm mình trong sạch, 

lời nói mình chân thật, bạn nhé ! 

Huệ Hương 


*************

(1) trích lời dạy của HT Viên Minh “ Nếu thực sự nhận ra từ khi có cái thấy của sự chiêm nghiệm và trải nghiệm của chính mình rằng “ cuộc đời mình chỉ là trò chơi đuổi bắt của bản ngã và pháp. Khi có một pháp xuất hiện thì cái ta ảo tưởng liền được khởi lên chạy theo nắm bắt nhìn nhận rồi đánh giá phản ứng. Pháp liền biến hóa muôn hình vạn trạng. Để cố đuổi bắt pháp, bản ngã cũng cố biến đổi để chạy theo. Quá trình diễn ra liên tục đan xen chồng chất làm cho bản ngã không ngừng giải quyết nhưng đến khi nó quá mệt mỏi với trò chơi đuổi bắt. Cứ để mặc cho pháp tự do vận hành thì pháp lại trở nên hiền lành và trở về bản chất thật của nó.” Thì đây là là một bước ngoặc rất lớn trên hành trình giác ngộ, đó là thấy ra sự sinh diệt của ngã và pháp.

 

(2) “Điều cần có bao nhiêu, sao mong muốn lại quá nhiều “ HT Thích Thánh Nghiêm 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/08/2010(Xem: 10398)
Bảy tình (thơ)
16/07/2010(Xem: 15638)
Vừa qua, được đọc mấy bài thơ chữ Hán của thầy Tuệ Sĩ đăng trên tờ Khánh Anh ở Paris (10.1996) với lời giới thiệu của Huỳnh kim Quang, lòng tôi rất xúc động. Nghĩ đến thầy, nghĩ đến một tài năng của đất nước, một niềm tự hào của trí tuệ Việt Nam, một nhà Phật học uyên bác đang bị đầy đọa một cách phi pháp trong cảnh lao tù kể từ ngày 25.3.1984, lòng tôi trào dậy nỗi bất bình đối với những kẻ đang tay vứt "viên ngọc quý" của nước nhà (xin phép mượn từ này trong lời nhận xét của học giả Đào duy Anh, sau khi ông đã tiếp xúc với thầy tại Nha trang hồi năm 1976: "Thầy là viên ngọc quý của Phật giáo và của Việt Nam ") để chà đạp xuống bùn đen... Đọc đi đọc lại, tôi càng cảm thấy rõ thi tài của một nhà thơ hiếm thấy thời nay và đặc biệt là cảm nhận sâu sắc tâm đại từ, đại bi cao thượng, rộng lớn của một tăng sĩ với phong độ an nhiên tự tại, ung dung bất chấp cảnh lao tù khắc nghiệt... Đạo vị và thiền vị cô đọng trong thơ của thầy kết tinh lại thành những hòn ngọc báu của thơ ca.
28/06/2010(Xem: 32800)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 9924)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
16/05/2010(Xem: 8196)
Thầy từ phương xa đến đây, Chúng con hạnh ngộ xum vầy. Đêm nay chén trà thơm ngát, Nhấp cho tình Đạo dâng đầy. Mừng Thầy từ Úc tới thăm, Đêm nay trăng sáng ngày rằm. Thầy về từ tâm lan tỏa, Giữa mùa nắng đẹp tháng Năm
10/03/2010(Xem: 12285)
Qua sự nghiệp trước tác và dịch thuật của Hòa Thượng thì phần thơ chiếm một tỷ lệ quá ít đối với các phần dịch thuật và sáng tác khác nhất là về Luật và, còn ít hơnnữa đối với cả một đời Ngài đã bỏ ra phục vụ đạopháp và dân tộc, qua nhiều chức năng nhiệm vụ khác nhaunhất là giáo dục và văn hóa là chính của Ngài.
10/03/2010(Xem: 9383)
Ba La Mật, tiếng Phạn Là Pu-ra-mi-ta, Gồm có sáu pháp chính Của những người xuất gia. Ba La Mật có nghĩa Là vượt qua sông Mê. Một quá trình tu dưỡng Giúp phát tâm Bồ Đề. Đây là Bồ Tát đạo, Trước, giải thoát cho mình,
10/03/2010(Xem: 13984)
Tên Phật, theo tiếng Phạn, Là A-mi-tab-ha, Tức Vô Lượng Ánh Sáng, Tức Phật A Di Đà. Đức A Di Đà Phật Là vị Phật đầu tiên Trong vô số Đức Phật Được tôn làm người hiền. Ngài được thờ nhiều nhất Trong Ma-hay-a-na, Tức Đại Thừa, nhánh Phật Thịnh hành ở nước ta.
01/10/2007(Xem: 9987)
214 Bộ Chữ Hán (soạn theo âm vận dễ thuộc lòng)
20/10/2003(Xem: 34433)
Tình cờ tôi được cầm quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của Mặc Giang do một người bạn trao tay, tôi cảm thấy hạnh phúc - hạnh phúc của sự đồng cảm tự tình dân tộc, vì ở thời buổi này vẫn còn có những người thiết tha với sự hưng vong của đất nước. Chính vì vậy tôi không ngại ngùng gì khi giới thiệu nhà thơ Mặc Giang với tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca. Mặc Giang là một nhà thơ tư duy sâu sắc, một nhà thơ của thời đại với những thao thức về thân phận con người, những trăn trở về vận mệnh dân tộc, . . . Tất cả đã được Mặc Giang thể hiện trong Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trong sáng và xúc tích, tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi được mang cái gène “Con Rồng Cháu Tiên” luân lưu trong huyết quản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]