Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vững Bước Lên Em, Minh Tuệ (thơ)

19/05/202406:07(Xem: 3353)
Vững Bước Lên Em, Minh Tuệ (thơ)

thich dong tri
Tác giả (đi đầu trong tăng đoàn, khất thực cổ Phật ở Chicago city)
su minh tue




VỮNG BƯỚC LÊN EM,  MINH TUỆ !

 

Tôi với “Sư Em” có cùng Đạo Hiệu

Nhưng hành Đạo thì mỗi người mỗi kiểu

Tôi quý “Sư Em” tu Hạnh Đầu Đà

Hình ảnh chân tu -  thời này hơi thiếu !...

 

Vậy mà thế gian thường hay đàm tiếu

Dõi bước Em đi - có nhiều cách hiểu

Thị phi xưa nay, ở đời phải chịu

Nhưng với Sư Em có gì dính líu?!

 

Vốn người xuất gia theo hạnh “Khất Sỹ”

Hoằng Pháp vân du không hề ngừng nghỉ

Xin của bá gia vật thực nuôi thân

Từng niệm Thân Tâm -  quán sát thật kỹ.

 

Chỉ đủ nuôi thân, không khởi lòng Tham

Mặc đời khen chê, hãy vững tâm làm

Tu Hạnh Đầu Đà, có mấy ai kham?

Họ chọc phá mình, chẳng khởi tâm Sân.

 

Phiền não nơi Ta vốn có thật nhiều

Quan Sát ngày đêm để vọng tưởng tiêu

Vững chân dấn bước, gian nan túng thiếu

Tám ngọn gió đời đừng để lay xiêu.

 

Phật nào có phải sở hữu riêng Ai?

Miễn họ kính vâng tu học theo Ngài

Đi bộ xin ăn, đâu có gì SAI?

Được nhiều tôn kính, hứng chịu nạn tai.

 

Đạt Ma Tổ Sư đến với Trung Hoa

Đâu thể ép Ngài y kiểu “dung hòa”

Với bao hình ảnh chư Tăng nơi đó

Hành hoạt của Ngài ý nghĩa cao xa.

 

Tương Tự như vậy Lục Tổ Huệ Năng

Ngài cũng lang thang với hạnh xin ăn

Tùy duyên hóa độ những ai tin tưởng

Diễn lý Đạo sâu, có mấy ai bằng?

 

Em không dùng Bát chỉ có cái nồi

Ăn uống đơn sơ, tu hạnh ngủ ngồi

Lượm vải khiếu khâu che thân mảnh áo

Quyền mọi công dân được sống thế thôi !

 

Em  không muốn mượn hình ảnh nhà Sư

Nhưng trong thực chất nhuần đượm Tâm Từ

Em không dùng tới mảnh Y, cái Bát

Phải hay Không Phải – hiển lý nhất như.

 

Đường đã có sẵn, đâu cấm ai đi?

Xin ăn để sống, có phạm sai gì?

Những vật Em dùng, quyền ai cấm cản?

Một hình ảnh đẹp, phiền não làm chi?

 

Nếu ai có hỏi : lợi ích gì không?

Sức khỏe của Em sao chẳng thi công?

Lao động dựng xây quê hướng, xã hội

Sao Em rảnh quá, chỉ dạo Không Không?

 

Xã hội mỗi người đều có vai trò

Làm sao con người thoát nỗi âu lo?

Những Hạnh Đầu Đà tu theo thật khó

Điều Em làm được thực sự là TO.

 

Ta Bà, cõi Dục, vật chất lên ngôi

Mỗi người loay hoay, xây đắp cái TÔI

Từ đó gây ra bao nhiêu lầm lỗi

EM NHẮC MỌI NGƯỜI DỪNG LẠI CHIẾU SOI.

 

Mỗi người đều có những sứ mạng riêng

Tùy hỷ tán thán, đừng có ưu phiền

Đường Xưa Mây Trắng, nay Em tái hiện

Vững bước lên Em, vượt những chướng duyên!

 

Đơn sơ, khiêm tốn, thực sự lành hiền

Bao người sánh bước tu học gieo duyên

Đâu phải là Em muốn mình nổi tiếng?

Cản bước chân ai, Em chẳng có quyền.

 

Vậy xin quần chúng hãy giúp Em tu

Nếu muốn theo Em, lặng lẽ công phu

Đi trong chánh niệm, lối hàng trật tự

Đừng có xôn xao, chen lấn lu bù.

 

Bước Chân An Lạc, nếu có phong trào

Thì là hay lắm, đẹp lắm, chớ sao?

Hình Ảnh Tăng xưa, thời nay tái hiện

Khất Sỹ học tu cho được thanh cao.

 

Nếu có lỗi là những hạng câu views

Tranh thủ đưa tin, lời lẽ đặt điều

Lỗi do mọi người tranh nhau chen lấn

Khiến bước chân Em vướng chướng ngại nhiều.

 

Tại sao quần chúng mến mộ quá đà?

Vì chí nguyện Em chân thật, cao xa

Những bậc chân tu thời nay hơi thiếu

Giữa đời ô trược lại nở đóa hoa.

 

Em đâu có nói xúc phạm  đến ai?

Em đâu có phán : ai đúng ai sai?

Tám vạn bốn ngàn pháp môn phương tiện

Tự chọn, ngày đêm tu sửa miệt mài.

 

Nếu ai phụng sự ở những chùa chiền

Lễ Hội, khóa tu thiện tín gieo duyên

Việc đó cũng cần trong thời hiện đại

Bồ Tát dấn thân sứ mạng thiêng liêng.

 

Thế nhưng hình ảnh Phật Tổ bao đời

Có những bước chân lặng lẽ không lời

Đã là Thân Giáo hơn bao Pháp Thoại

Giản dị, đơn sơ, đạo lý rạng ngời.

 

Hình ảnh ngày xưa Ngài Minh Đăng Quang

Khất thực đó đây để lại Đạo vàng

Giáo Hội, chùa chiền chỉ là phương tiện

Không ép ai ai cũng bước chung đàng.

 

Chân tu không phải ở cái Y vàng?

Có Bát cho đẹp để nhận cúng dàng?

Chân Tu là khi theo Bát Chánh Đạo

Lan truyền Tỉnh Giác đến khắp nhân gian.

 

Đạo cao Ma khảo sự thật xưa nay

Vững bước lên Em mãi mãi sau này

Đi không nơi đến, không nơi trụ chấp

Xin chắp tay Sen, tùy hỷ : “LÀNH THAY”

 

Ngày 18/5/2024

Cali, Hoa Kỳ

Thích Đồng Trí

(Thích Minh Tuệ)

 

 

_____________

Xem bài liên quan:

🌷Hãy là những người mộ đạo văn minh

🌷Tu Theo Hạnh Đầu Đà Hay Nhập Thế Độ Sanh?

🌷Xoay quanh câu chuyện Thầy Minh Tuệ, niềm vui và nổi buồn

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/12/2020(Xem: 7830)
Tình thâm mẫu tử Con biết nói chi Giọt lệ phân kỳ Mẹ đi con ở Nhân duyên cách trở
18/12/2020(Xem: 6045)
Dừng lại để hiểu thêm Tác giả: Tường Vân Không biết từ bao giờ Chúng ta luôn bận rộn Nay được nghỉ tình cờ Dọn đi những bề bộn Nếu biết rộng hiểu sâu Ngồi yên nghiệm nhân quả Đâu có gì phải rầu Tĩnh lặng đời thong thả Chấp nhận mọi khổ đau Nhân quả thêm thẩm thấu Chân thật đối xử nhau Dừng lại các nghiệp xấu
10/12/2020(Xem: 7668)
Con kính dâng Thầy bài thơ nói lên tâm trạng con khi nghe pháp thoại trong những tháng có đại dịch Kính đa tạ Thầy , HH Nhờ đại dịch, qua livestream nghe Thầy giảng pháp, Hành trạng, giáo hoá chúng sanh ... Tổ Sư Thiền Thấy ra ...Thầy ẩn tàng ...Trí Vô Sư của túc duyên Đạo hiệu Thầy mang quả thật là NGUYÊN TẠNG !! Đâu cần thượng đường pháp chiến...khắp nơi xưng tán, Nội điển làu thông, trí nhớ tuyệt luân, Liễu nghĩa đại thừa, giới luật giữ tuân . Hành Bồ Tát Đạo, ngũ minh làm phương tiện !!!
10/12/2020(Xem: 8248)
Một lòng chuyên niệm Di Đà, Kết duyên Tịnh độ Ta bà bình yên. Nhất tâm từng niệm an nhiên Tây Phương hé nở hoàng liên đợi chờ
07/12/2020(Xem: 7202)
Có cánh rừng xưa mùa rợp bóng Mây ngàn về trắng nẽo trời xa. Thâm sơn hun hút hồn u tịch, Tiếng vọng vang cùng khắp cỏ hoa.
04/12/2020(Xem: 13369)
Lớn lao thay Bài Ca Chứng Đạo! Ngài Huyền Giác đã nói lên được những gì ngài thật tu thật chứng trong bài ca này. Nói là bài ca là vì mỗi lời mỗi chữ đều là Trí Tuệ Bát Nhã xuất phát từ Chân Tâm của ngài, nên thông suốt vô ngại và an vui tự tại. Vui trong cảnh giải thoát, vui trong cảnh Niết Bàn, hân hoan mà thốt lên những lời này, không biết gọi nó là gì, nên tạm gọi nó là Bài Ca Chứng Đạo vậy! Ngài Huyền Giác đã bài trừ tất cả sự chấp có, không, cũng có cũng không, không có không không (tứ cú), để nêu ra cái Bản Thể Tuyệt Đối Chân Tâm. Người giác ngộ được Bản Thể Chân Tâm này là người “tuyệt học, vô vi, an nhàn vô sự”. Xưa nay nó vốn không một vật mà lại thường đầy đủ muôn pháp không thiếu sót. Khi chưa giác ngộ thì thấy biết bằng vọng thức nên mới có muôn ngàn sai biệt. Khi giác ngộ được Bản Tâm thì thấy biết bằng trí tuệ Bát Nhã nên tất cả là Bất Nhị, Như Thị, và Không.
04/12/2020(Xem: 8340)
Kính chúc mừng sinh nhật Thượng Toạ Thích Nguyên Tạng, Bảy tháng phong tỏa, lạ thay Thầy phát ... hào quang? Tướng tự tâm sanh, không do mặc áo vua ban! Chắc hẳn Thầy tìm thấy minh châu trân bảo ? Giảng pháp, công phu khuya, thỉnh chuông ...Phật sự đều hoàn hảo !!! Tự tại ung dung như đang sống giữa rừng xanh, Khiêm cung, đức độ hội tụ các duyên lành Kính chia sẻ niềm vui cùng đạo tràng Quảng Đức !
02/12/2020(Xem: 10656)
Làm thinh không phải mình sai Làm thinh là để tương lai cuộc đời Làm thinh không phải dại khờ Làm thinh là để lu mờ thị phi Làm thinh không phải khinh khi Làm thinh là để biết đi biết về Làm thinh không phải u mê Làm thinh là để nghĩ về đường tu Làm thinh không phải gật gù Làm thinh là để Văn Thù hiện ra Làm thinh không phải thứ tha Làm thinh là để biết ta làm gì Làm thinh không phải nhu mì Làm thinh là để mỗi khi thực hành Làm thinh không phải tranh giành Làm thinh là để trung thành hạnh tu
02/12/2020(Xem: 12086)
¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ LŨ LỤT MIỀN TRUNG VIỆT NAM (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 ¨ BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ QUÊ HƯƠNG MÙA BÃO LŨ (thơ Mặc Phương Tử), trang 11 ¨ QUẢ BÁO VỀ VIỆC GÂY TẠO CHIẾN TRANH (Quảng Tánh), trang 12 ¨ CÁI THIỆN VÀ HẠNH PHÚC (Quảng Tánh), trang 13 ¨ CHỈ LÀ LỜI HỎI THĂM (thơ Thy An), trang 15 ¨ KHỔ THÁNH ĐẾ (Chân Hiền Tâm), trang 16 ¨ SAU LỤT LÀM BÀI THƠ VỀ CỎ (thơ Lê Vĩnh Tài), trang 20 ¨ ĐẠO ĐỨC VƯỢT KHỎI TÔN GIÁO (Tuệ Uyển dịch), trang 21 ¨ MÙA LŨ (thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 25 ¨ LÀM THẾ NÀO ĐOẠN TRỪ CÁC LẬU HOẶC? (TN Hằng Như), trang 27 ¨ AI ƠI, MAU DỪNG LẠI (thơ Huệ Trân), trang 32 ¨ CHÙA LINH QUANG VÀ CHÙA TỪ ĐÀM Ở TRUNG VIỆT, VNPG Sử Luận, Chương 33 (Nguyễn Lang), trang 33 ¨ LOAY HOAY GIỮA CON ĐƯỜNG (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 36 ¨ CHẤP THỦ LÀ ĐÁNG SỢ (Lâm Thanh Huyền), trang 37 ¨ TRUYỀN THỐNG GĐPT
01/12/2020(Xem: 10626)
Từ Nguyễn Du đến Bùi Giáng, lục bát Việt Nam đã tạo nên một bước đi tân kỳ, một bước nhảy ngoạn mục, rung lên những tiếng thơ tự tình giữa trường mộng nhân sinh, nỗi ngậm ngùi nhân thế với niềm xao xuyến, bồi hồi. Rồi tiếp nối trên những bước đi song hành cùng lục bát, rạt rào bao sóng vỗ ngân nga, hòa âm thâm thiết với những tâm hồn quá đỗi tiêu sái như Hoài Khanh, Nguyễn Đức Sơn, Hồ Dzếnh, Phạm Thiên Thư, Huy Cận, Trần Xuân Kiêm, Huy Tưởng, Vũ Hoàng Chương… Đặc biệt Huy Tưởng, riêng một cõi trời thơ Mười Phương Tố Vọng phiêu diêu giữa Phương Chiều: Trũng hai mắt vọng bia đời Cổng tồn sinh mở mù khơi nắng tà Lòng tay nát mộng châu sa Phương chiều bãi quạnh mưa qua bến mình Nghiêng tầm con mắt soi kinh Vẳng nghe tâm lặng hồn chênh chếch về Phôi thu rụng lá mây đè Phiền ban sơ dậy đất se sắt lòng Im nghe thác máu loạn dòng Trôi phiêu lạc giữa vô cùng mộ Không
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]