Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vững Bước Lên Em, Minh Tuệ (thơ)

19/05/202406:07(Xem: 2931)
Vững Bước Lên Em, Minh Tuệ (thơ)

thich dong tri
Tác giả (đi đầu trong tăng đoàn, khất thực cổ Phật ở Chicago city)
su minh tue




VỮNG BƯỚC LÊN EM,  MINH TUỆ !

 

Tôi với “Sư Em” có cùng Đạo Hiệu

Nhưng hành Đạo thì mỗi người mỗi kiểu

Tôi quý “Sư Em” tu Hạnh Đầu Đà

Hình ảnh chân tu -  thời này hơi thiếu !...

 

Vậy mà thế gian thường hay đàm tiếu

Dõi bước Em đi - có nhiều cách hiểu

Thị phi xưa nay, ở đời phải chịu

Nhưng với Sư Em có gì dính líu?!

 

Vốn người xuất gia theo hạnh “Khất Sỹ”

Hoằng Pháp vân du không hề ngừng nghỉ

Xin của bá gia vật thực nuôi thân

Từng niệm Thân Tâm -  quán sát thật kỹ.

 

Chỉ đủ nuôi thân, không khởi lòng Tham

Mặc đời khen chê, hãy vững tâm làm

Tu Hạnh Đầu Đà, có mấy ai kham?

Họ chọc phá mình, chẳng khởi tâm Sân.

 

Phiền não nơi Ta vốn có thật nhiều

Quan Sát ngày đêm để vọng tưởng tiêu

Vững chân dấn bước, gian nan túng thiếu

Tám ngọn gió đời đừng để lay xiêu.

 

Phật nào có phải sở hữu riêng Ai?

Miễn họ kính vâng tu học theo Ngài

Đi bộ xin ăn, đâu có gì SAI?

Được nhiều tôn kính, hứng chịu nạn tai.

 

Đạt Ma Tổ Sư đến với Trung Hoa

Đâu thể ép Ngài y kiểu “dung hòa”

Với bao hình ảnh chư Tăng nơi đó

Hành hoạt của Ngài ý nghĩa cao xa.

 

Tương Tự như vậy Lục Tổ Huệ Năng

Ngài cũng lang thang với hạnh xin ăn

Tùy duyên hóa độ những ai tin tưởng

Diễn lý Đạo sâu, có mấy ai bằng?

 

Em không dùng Bát chỉ có cái nồi

Ăn uống đơn sơ, tu hạnh ngủ ngồi

Lượm vải khiếu khâu che thân mảnh áo

Quyền mọi công dân được sống thế thôi !

 

Em  không muốn mượn hình ảnh nhà Sư

Nhưng trong thực chất nhuần đượm Tâm Từ

Em không dùng tới mảnh Y, cái Bát

Phải hay Không Phải – hiển lý nhất như.

 

Đường đã có sẵn, đâu cấm ai đi?

Xin ăn để sống, có phạm sai gì?

Những vật Em dùng, quyền ai cấm cản?

Một hình ảnh đẹp, phiền não làm chi?

 

Nếu ai có hỏi : lợi ích gì không?

Sức khỏe của Em sao chẳng thi công?

Lao động dựng xây quê hướng, xã hội

Sao Em rảnh quá, chỉ dạo Không Không?

 

Xã hội mỗi người đều có vai trò

Làm sao con người thoát nỗi âu lo?

Những Hạnh Đầu Đà tu theo thật khó

Điều Em làm được thực sự là TO.

 

Ta Bà, cõi Dục, vật chất lên ngôi

Mỗi người loay hoay, xây đắp cái TÔI

Từ đó gây ra bao nhiêu lầm lỗi

EM NHẮC MỌI NGƯỜI DỪNG LẠI CHIẾU SOI.

 

Mỗi người đều có những sứ mạng riêng

Tùy hỷ tán thán, đừng có ưu phiền

Đường Xưa Mây Trắng, nay Em tái hiện

Vững bước lên Em, vượt những chướng duyên!

 

Đơn sơ, khiêm tốn, thực sự lành hiền

Bao người sánh bước tu học gieo duyên

Đâu phải là Em muốn mình nổi tiếng?

Cản bước chân ai, Em chẳng có quyền.

 

Vậy xin quần chúng hãy giúp Em tu

Nếu muốn theo Em, lặng lẽ công phu

Đi trong chánh niệm, lối hàng trật tự

Đừng có xôn xao, chen lấn lu bù.

 

Bước Chân An Lạc, nếu có phong trào

Thì là hay lắm, đẹp lắm, chớ sao?

Hình Ảnh Tăng xưa, thời nay tái hiện

Khất Sỹ học tu cho được thanh cao.

 

Nếu có lỗi là những hạng câu views

Tranh thủ đưa tin, lời lẽ đặt điều

Lỗi do mọi người tranh nhau chen lấn

Khiến bước chân Em vướng chướng ngại nhiều.

 

Tại sao quần chúng mến mộ quá đà?

Vì chí nguyện Em chân thật, cao xa

Những bậc chân tu thời nay hơi thiếu

Giữa đời ô trược lại nở đóa hoa.

 

Em đâu có nói xúc phạm  đến ai?

Em đâu có phán : ai đúng ai sai?

Tám vạn bốn ngàn pháp môn phương tiện

Tự chọn, ngày đêm tu sửa miệt mài.

 

Nếu ai phụng sự ở những chùa chiền

Lễ Hội, khóa tu thiện tín gieo duyên

Việc đó cũng cần trong thời hiện đại

Bồ Tát dấn thân sứ mạng thiêng liêng.

 

Thế nhưng hình ảnh Phật Tổ bao đời

Có những bước chân lặng lẽ không lời

Đã là Thân Giáo hơn bao Pháp Thoại

Giản dị, đơn sơ, đạo lý rạng ngời.

 

Hình ảnh ngày xưa Ngài Minh Đăng Quang

Khất thực đó đây để lại Đạo vàng

Giáo Hội, chùa chiền chỉ là phương tiện

Không ép ai ai cũng bước chung đàng.

 

Chân tu không phải ở cái Y vàng?

Có Bát cho đẹp để nhận cúng dàng?

Chân Tu là khi theo Bát Chánh Đạo

Lan truyền Tỉnh Giác đến khắp nhân gian.

 

Đạo cao Ma khảo sự thật xưa nay

Vững bước lên Em mãi mãi sau này

Đi không nơi đến, không nơi trụ chấp

Xin chắp tay Sen, tùy hỷ : “LÀNH THAY”

 

Ngày 18/5/2024

Cali, Hoa Kỳ

Thích Đồng Trí

(Thích Minh Tuệ)

 

 

_____________

Xem bài liên quan:

🌷Hãy là những người mộ đạo văn minh

🌷Tu Theo Hạnh Đầu Đà Hay Nhập Thế Độ Sanh?

🌷Xoay quanh câu chuyện Thầy Minh Tuệ, niềm vui và nổi buồn

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/07/2024(Xem: 3449)
Nhớ lại câu hò tiếng mẹ ru Thuở còn ẳm ngửa những ngày thu Dẫu lớn khôn rồi, tâm thức cũ Hiện về nhân ảnh tuổi phàm phu.
30/07/2024(Xem: 1529)
Vầng trăng trí tuệ ngời ngời Mừng người đem đạo vào đời an nhiên Ba ngàn cảnh giới an nhiên Thấm nhuần đạo cả, nguồn thiền Như Lai Thơm danh trưởng tử mừng người: Hòa Thượng Thích Như Điển Đạo đời viên dung Trăng mêng mang, sáng tầng không Đường về bến Giác, sen hồng dâng hương.
30/07/2024(Xem: 2354)
Tâm trí phàm phu luôn kích thích sự kiêu ngạo ! Vì củng cố bản ngã, tiếp tục tạo khổ đau Không biết rằng người xung quanh ta, được vũ trụ gửi đến, nhằm muốn gửi trao … Tín hiệu phản ánh những góc khuất, tiềm năng mình đang sở hữu!
28/07/2024(Xem: 2000)
Kính dâng Thầy bài thơ con cảm tác khi được đọc chi tiết bài kinh Trung bộ 3, phẩm thứ 110 “TIỂU KINH MÃN NGUYỆT được dịch là Đoản khúc đêm trăng rằm”:do HT Bhikkhu Bodhi chú giải, mới thấy mình đại Phước duyên có được 3 thứ trân báu trong đời ( 1- Người Thầy hiền trí , 2- Nhóm bạn Tốt, 3-Tam tạng kinh điển và sách quý ). Kính chúc sức khỏe Thầy và kính tri ân Thầy , HH
25/07/2024(Xem: 1385)
Mẹ tôi mất lúc tôi năm tuổi Còn quá nhỏ để có hiểu biết Mất mẹ là thiếu vắng vòng tay Ôm ấp vỗ về dịu đắng cay. Làm sao biết tình mẹ thương con Bao la vĩ đại như thế nào? Đời từ nay hụt hẫng trống trải Ngậm ngùi nuốt lệ tiếc nhớ thương.
22/07/2024(Xem: 3333)
Vạn vật bao trùm tính nhị nguyên trong một hiện tượng! Ý thức và vật chất hai thái cực khác nhau Dù tương phản lại không tìm ra điểm bắt đầu Vậy nên đừng tách biệt mà hãy nhìn về sự tương tức (1)
22/07/2024(Xem: 2418)
“Lo hoán cốt”. Lo nghĩa là chăm lo. Hoán nghĩa là làm thay đổi. Cốt là xương. Lo làm thay đổi xương cốt của mình. Xương cốt của mình là xương cốt của nghiệp. Bởi thân mình là thân nghiệp. Vì vậy tham dự khóa học, hằng ngày hằng giờ hằng phút hằng giây mình tu tập tụng kinh, ngồi thiền, niệm Phật, sám hối, nghe pháp, công phu công quả làm các việc lành là nhằm để chuyển hóa xương cốt của thân nghiệp của mình để cho thân của mình mỗi ngày mỗi nhẹ mỗi giờ mỗi nhẹ, mỗi phút mỗi nhẹ mỗi giây mỗi nhẹ.
15/07/2024(Xem: 4698)
Ba Mươi Năm vun bồi ngôi nhà Tâm Linh Phước Huệ Hạt giống Phật tưới tẩm thương yêu hiểu biết đơm hoa Chữ Duyên trong đạo Phật thật thâm trầm áo nghĩa, đất Thục-quỳnh-mai, nơi Đạo Tràng Phước Huệ thành lập và sinh hoạt đến nay đã tròn Ba Mươi Năm, cũng từ chữ “duyên” đó. Khởi đi là, vào một ngày đẹp trời đầu tháng 8, năm 1994, Thầy Tâm Ngoạn lái xe từ Seattle về Los Angles, mời chúng tôi lên xe, cùng Thầy thăm viếng miền Tây Bắc Hoa Kỳ vì, trước đây đã ba lần, mỗi lần về LA, Thầy rất chân thành mời chúng tôi đến Seattle lập chùa, nhưng, chúng tôi đều một mực từ chối
14/07/2024(Xem: 2238)
Rất hiếm cơ hội tham dự buổi Thiền trà thật ý nghĩa Trân quý thay tình đạo pháp, khi hoà hợp bên nhau Dù luôn giữ Chánh niệm từng giây phút, mọi cử chỉ nào Vẫn mang thông điệp chia sẻ niềm vui thật tinh tế !
08/07/2024(Xem: 2460)
Hãy khao khát được trưởng thành trong trí tuệ Tập luyện cho mình một định hướng “ngẫng đầu “ Sẽ sống thật hơn, khi nội tâm càng thẫm sâu Bằng nhiều trạng thái chủ động cách tích cực (1) Sẽ vượt qua thử thách, đối phó vật chất, tinh thần áp lực!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]