Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vững Bước Lên Em, Minh Tuệ (thơ)

19/05/202406:07(Xem: 3199)
Vững Bước Lên Em, Minh Tuệ (thơ)

thich dong tri
Tác giả (đi đầu trong tăng đoàn, khất thực cổ Phật ở Chicago city)
su minh tue




VỮNG BƯỚC LÊN EM,  MINH TUỆ !

 

Tôi với “Sư Em” có cùng Đạo Hiệu

Nhưng hành Đạo thì mỗi người mỗi kiểu

Tôi quý “Sư Em” tu Hạnh Đầu Đà

Hình ảnh chân tu -  thời này hơi thiếu !...

 

Vậy mà thế gian thường hay đàm tiếu

Dõi bước Em đi - có nhiều cách hiểu

Thị phi xưa nay, ở đời phải chịu

Nhưng với Sư Em có gì dính líu?!

 

Vốn người xuất gia theo hạnh “Khất Sỹ”

Hoằng Pháp vân du không hề ngừng nghỉ

Xin của bá gia vật thực nuôi thân

Từng niệm Thân Tâm -  quán sát thật kỹ.

 

Chỉ đủ nuôi thân, không khởi lòng Tham

Mặc đời khen chê, hãy vững tâm làm

Tu Hạnh Đầu Đà, có mấy ai kham?

Họ chọc phá mình, chẳng khởi tâm Sân.

 

Phiền não nơi Ta vốn có thật nhiều

Quan Sát ngày đêm để vọng tưởng tiêu

Vững chân dấn bước, gian nan túng thiếu

Tám ngọn gió đời đừng để lay xiêu.

 

Phật nào có phải sở hữu riêng Ai?

Miễn họ kính vâng tu học theo Ngài

Đi bộ xin ăn, đâu có gì SAI?

Được nhiều tôn kính, hứng chịu nạn tai.

 

Đạt Ma Tổ Sư đến với Trung Hoa

Đâu thể ép Ngài y kiểu “dung hòa”

Với bao hình ảnh chư Tăng nơi đó

Hành hoạt của Ngài ý nghĩa cao xa.

 

Tương Tự như vậy Lục Tổ Huệ Năng

Ngài cũng lang thang với hạnh xin ăn

Tùy duyên hóa độ những ai tin tưởng

Diễn lý Đạo sâu, có mấy ai bằng?

 

Em không dùng Bát chỉ có cái nồi

Ăn uống đơn sơ, tu hạnh ngủ ngồi

Lượm vải khiếu khâu che thân mảnh áo

Quyền mọi công dân được sống thế thôi !

 

Em  không muốn mượn hình ảnh nhà Sư

Nhưng trong thực chất nhuần đượm Tâm Từ

Em không dùng tới mảnh Y, cái Bát

Phải hay Không Phải – hiển lý nhất như.

 

Đường đã có sẵn, đâu cấm ai đi?

Xin ăn để sống, có phạm sai gì?

Những vật Em dùng, quyền ai cấm cản?

Một hình ảnh đẹp, phiền não làm chi?

 

Nếu ai có hỏi : lợi ích gì không?

Sức khỏe của Em sao chẳng thi công?

Lao động dựng xây quê hướng, xã hội

Sao Em rảnh quá, chỉ dạo Không Không?

 

Xã hội mỗi người đều có vai trò

Làm sao con người thoát nỗi âu lo?

Những Hạnh Đầu Đà tu theo thật khó

Điều Em làm được thực sự là TO.

 

Ta Bà, cõi Dục, vật chất lên ngôi

Mỗi người loay hoay, xây đắp cái TÔI

Từ đó gây ra bao nhiêu lầm lỗi

EM NHẮC MỌI NGƯỜI DỪNG LẠI CHIẾU SOI.

 

Mỗi người đều có những sứ mạng riêng

Tùy hỷ tán thán, đừng có ưu phiền

Đường Xưa Mây Trắng, nay Em tái hiện

Vững bước lên Em, vượt những chướng duyên!

 

Đơn sơ, khiêm tốn, thực sự lành hiền

Bao người sánh bước tu học gieo duyên

Đâu phải là Em muốn mình nổi tiếng?

Cản bước chân ai, Em chẳng có quyền.

 

Vậy xin quần chúng hãy giúp Em tu

Nếu muốn theo Em, lặng lẽ công phu

Đi trong chánh niệm, lối hàng trật tự

Đừng có xôn xao, chen lấn lu bù.

 

Bước Chân An Lạc, nếu có phong trào

Thì là hay lắm, đẹp lắm, chớ sao?

Hình Ảnh Tăng xưa, thời nay tái hiện

Khất Sỹ học tu cho được thanh cao.

 

Nếu có lỗi là những hạng câu views

Tranh thủ đưa tin, lời lẽ đặt điều

Lỗi do mọi người tranh nhau chen lấn

Khiến bước chân Em vướng chướng ngại nhiều.

 

Tại sao quần chúng mến mộ quá đà?

Vì chí nguyện Em chân thật, cao xa

Những bậc chân tu thời nay hơi thiếu

Giữa đời ô trược lại nở đóa hoa.

 

Em đâu có nói xúc phạm  đến ai?

Em đâu có phán : ai đúng ai sai?

Tám vạn bốn ngàn pháp môn phương tiện

Tự chọn, ngày đêm tu sửa miệt mài.

 

Nếu ai phụng sự ở những chùa chiền

Lễ Hội, khóa tu thiện tín gieo duyên

Việc đó cũng cần trong thời hiện đại

Bồ Tát dấn thân sứ mạng thiêng liêng.

 

Thế nhưng hình ảnh Phật Tổ bao đời

Có những bước chân lặng lẽ không lời

Đã là Thân Giáo hơn bao Pháp Thoại

Giản dị, đơn sơ, đạo lý rạng ngời.

 

Hình ảnh ngày xưa Ngài Minh Đăng Quang

Khất thực đó đây để lại Đạo vàng

Giáo Hội, chùa chiền chỉ là phương tiện

Không ép ai ai cũng bước chung đàng.

 

Chân tu không phải ở cái Y vàng?

Có Bát cho đẹp để nhận cúng dàng?

Chân Tu là khi theo Bát Chánh Đạo

Lan truyền Tỉnh Giác đến khắp nhân gian.

 

Đạo cao Ma khảo sự thật xưa nay

Vững bước lên Em mãi mãi sau này

Đi không nơi đến, không nơi trụ chấp

Xin chắp tay Sen, tùy hỷ : “LÀNH THAY”

 

Ngày 18/5/2024

Cali, Hoa Kỳ

Thích Đồng Trí

(Thích Minh Tuệ)

 

 

_____________

Xem bài liên quan:

🌷Hãy là những người mộ đạo văn minh

🌷Tu Theo Hạnh Đầu Đà Hay Nhập Thế Độ Sanh?

🌷Xoay quanh câu chuyện Thầy Minh Tuệ, niềm vui và nổi buồn

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/02/2013(Xem: 11836)
Mẹ là bài trường ca không đoạn kết Mẹ là thiên thần không ở trên cao Mẹ cho ta từng hơi thở ngọt ngào Mẹ sưởi ấm tim hồng khi giá lạnh
08/02/2013(Xem: 13866)
Nhân một hôm đến tại tư thất thăm cụ Ngô Trọng Anh, Giác Lượng đọc được bài thơ của Cụ Hoàng Văn Minh, tức nhà thơ Điền Viên, đăng trên Đặc San của Hội Người Việt Cao Niên, vùng Hoa Thịnh Đốn Xuân Kỷ Sửu (2009). Với tựa đề: NƯỚC NON
08/02/2013(Xem: 21369)
Cuốn Nhị Thập Tứ Hiếu Được viết vào đời Nguyên. Tác giả - Quách Cự Nghiệp, Một túc nho, người hiền. Hai mươi tư gương tốt Về đạo hiếu xưa nay
08/02/2013(Xem: 10496)
Nối truyền Đức Tổ Minh Quang Du Tăng Khất Sĩ dẫn đoàn hoá duyên, Xưa Tổ hành đạo khắp miền Nay ta noi dấu trọn nguyền kiếp tu.
07/02/2013(Xem: 19227)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
06/02/2013(Xem: 11367)
Bước đi từng bước vào chánh niệm Dáng khoan thai uy lực vô cùng Phật kinh hành đất chuyển trời rung Oâi! Huyền diệu bước chân giải thoát
06/02/2013(Xem: 8085)
Xuân về thăm lại cố hương Cây đa bến cũ thân thương mái chùa Ngô khoai hương lúa bốn mùa Dòng kinh biến đổi đất chua ngàn đời Nhạn về én lượn nơi nơi Mái chèo khua nước sao rơi đầy thuyền Cô thôn nữ hát đưa duyên Giao mùa nắng ấm hoa viền cành xuân
04/02/2013(Xem: 11995)
Trên đỉnh Phù Vân Đường lên Yên Tử mây dìu bước Qua suối Giải Oan đá dẫn đường Hoa yên dấu ấn thời Điều Ngự Bảo Sát âm vang một cõi Thiền Rừng tháp đây rồi lưu chấn tích Mái chùa che cả một giang sơn Chùa Đồng vang dội linh thiêng núi Cột đá uy nghiêm đứng giữa dòng Hàng tùng che mát lòng nhân thế Gốc sứ nhả hương giữa bụi trần Sỏi đá rêu phong còn biết nói Người đời sao nỡ để ai quên
04/02/2013(Xem: 13990)
Không được gọi là nhà thơ nhưng rất nhiều người VN vẫn có thể làm thơ. Thơ phổ biến khắp nơi với đủ loại người. Thơ không đọc bình thường như văn mà ngâm lên du dương trầm bổng, lại thêm các loại đàn sáo, tranh, bầu... sau thêm đàn nguyệt phụ họa nên ngâm thơ là một loại hình nghệ thuật cổ truyền, thuần túy VN. Ai cũng có thể đọc thơ một cách diễn cảm nhưng để ngâm thì phải biết cách. Bồng mạc, sa mạc, lẩy Kiều... Để nắm những cách thức ấy phải là người chuyên môn, thường xuyên luyện giọng chứ không phải tự nhiên ai cũng ngâm được.
30/01/2013(Xem: 11932)
Thi tính phản ảnh thật rõ nét qua kinh sách cũng như phong cách của những người tu hành đãảnh hưởng sâu đậm đến các sinh hoạt văn hóa của hầu hết các quốc gia Phật Giáo ÁChâu. Thi phú nói chung có khả năng khơi động những xúc cảm sâu kín và thanhcao nơi con người giúp họ vượt lên trên các bản năng thô thiển và trói buộc củasự sống.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]