Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hành trình vượt qua chính mình!

11/04/202406:45(Xem: 3946)
Hành trình vượt qua chính mình!


hoasen_10
Hành trình vượt qua chính mình!

Kính bạch Thầy , nhân thấy lịch trình du hoá của HT Pháp Tông, con học lại kinh Trung Bộ và đã thọ nhận những gì mà Phật dạy qua tóm tắt của Ni Sư Trí Hải , kính dâng Thầy bài thơ cảm tác. Kính chúc sức khỏe Thầy, HH


Đến một lúc chợt bàng hoàng thảng thốt! 

Thì ra cuộc sống này phù du đến thế ư? 

Chỉ là bao gồm ý nghĩa của những danh từ 

“Tư tưởng, ý niệm, hành xử,  cảm xúc” 

Trước đối tượng Cảnh, Người 

được ta liên tục nhận thức ! 

Là tiến trình đi qua  sáu cửa giác quan 

Trong ý muốn phải xây dựng hay phá vỡ tan ?

 Mãi loanh quanh với khái niệm….tạo thành kết luận !

Đâu biết rằng:

“Nghiệp chính là giây phút hiện tại mình đã ngu xuẩn”

Đánh mất Chánh niệm vì những rung động không bền 

Chấp vào những ước mơ  mong đợi ai đó  đừng quên 

Hãy tâm tâm niệm niệm lời Phật dạy: 

Mà nội dung bài “Tiểu kinh xóm ngựa “ còn ghi lại: 

-Hành trình vượt qua chính mình, 

đi vào con người bên trong (1) 

-Nhất là trừ khử được những cấu uế tâm, 

như con dao hai lưỡi được bọc trong bao nhung!

Trong những bài kinh  khác, Phật khám phá 

“một tâm hạnh phúc nhất là tâm không bị dính mắc” 

Và Ngài Xá Lợi Phất đáp:

“Không có cảm xúc tự chính nó là hạnh phúc” 

Nay hổ thẹn cảm nhận “buồn vui xảy đến trong ngày.”

Đều do duyên nghiệp ảnh hưởng thói quen đúng, sai 

Mà “ Năng lượng tinh thần phần lớn phụ thuộc “ (2) 

Vậy nên “Cái học về thực tại 

vốn tròn đầy ba mặt  cần Giới học đi trước” ! 

 Phật Tử Huệ Hương

——————————————————

(1) Bài “ TIỂU KINH XÓM NGỰA “ thứ 40 thuộc  kinh Trung Bộ 1  do HT Thích Minh Châu dịch và Ni Sư Thích Nữ Trí Hải tóm tắt “ tại Xóm Ngựa Đức Phật đã có bài pháp ngắn với sự giải thích con đường chân chính của Sa môn không những chỉ có khổ hạnh bề ngoài mà còn phải TỊNH HOÁ NHỮNG Ô NHIỄM NỘI TÂM “ 

 

(2)” Sống chết có thời

Đều do duyên nghiệp

Nếu muốn đổi dời

Chuyển tâm mình trước”

HT Viên Minh 

 

(3) thực chất của việc trì giới là không ngừng nâng cao phẩm hạnh của mọi người, là cánh cửa bước vào thế giới an định nội tâm và quan trọng hơn nữa là thăng tiến tuệ giác của tự thân trên lộ trình hướng đến giải thoát. 



HT Phap Tong-Uc chau-2024


hoa_sen (3)

Cần một niềm tin! 

Kính dâng Thầy bài thơ khi đã học được sự cần thiết phải có niềm tin nơi Tam Bảo mà Tăng là những người Thầy mà mình đã đặt trọn niềm tin. Kính tri ân Thầy, và kính chúc sức khỏe Thầy , HH



Thế hệ 9X được hưởng tiện nghi của cuộc sống hiện đại 

Tất nhiên cũng phải chịu hệ lụy mặt trái thôi 

Đến một lúc nào sẽ cảm thấy nhàm chán cuộc chơi 

Chắc chắn các bạn trẻ cần hai điều chiêm nghiệm 

1- Nghiệp lực chiêu cảm, luật nhân quả luôn tư niệm 

2- Đặt trọn niềm tin nơi một vị Thầy (1) 

Dù Đạo, đời cũng đều quan trọng, 

khi trò muốn thoát khỏi vòng quay 

Của sinh mệnh, sứ mệnh 

phải vượt qua mọi chướng ngại ! 

Trong dòng thác chảy xiết không bao giờ quay lại! 

Nếu đã tin nghiệp duyên, 

phải hiểu ….chứa nhiều oán hơn ân! 

Những đổ vỡ chông chênh thấp thoáng nét hằn 

Một chút thân phận, chút siêu thực thấm đẫm triết lý 

Thấu đạt chữ Duyên, luật nhân quả mới thấy giá trị !

Điều huyền nhiệm nhất là được  làm người 

Dù ngày tháng trôi xuôi với ảo và thật khắp nơi 

Thấy được,  hiểu được,  tin được  mới có hạnh phúc (2) 

Có câu “ Thánh ý nan phân, Phàm nhân nan trắc “ 

“Thầy là người dìu chúng con, 

vươn khỏi thế giới u mê 

Thầy là nguồn sáng quang minh, soi rõ lối về 

Thầy là con thuyền từ chở chúng  sinh, 

vượt qua sóng  đảo điên vọng tưởng” 

Cần  đặt trọn niềm tin, thân cận và ân hưởng ! 

 

Huệ Hương 

———————-++———-%%%%%%———————

(1) Trong kinh Kalama, Đức Phật đã đề cập đến vấn đề giáo dục đại ý rằng “ giáo dục không phải áp đặt , dù là áp đặt tri thức . Tri thức vốn có sẵn trong mỗi chúng ta và Thầy là người giúp trò phát triển khả năng tự học , tự chứng của mình, - như những hộ sinh giúp sản phụ sinh con vậy “ 

(2) “Con người không thể sống có hạnh phúc và không thể sống một đời sống có ý nghĩa nếu không có một niềm tin.

Phải có một cái gì THẬT, LÀNH, ĐẸP mà ta thấy được, hiểu được thì ta mới tin tưởng. 

Không có niềm tin, ta sẽ sống bừa bãi, không trách nhiệm, và do đó ta sẽ tàn phá cơ thể ta, tâm hồn ta, gia đình ta và xã hội ta. “ HT. Thích Nhất Hạnh 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/10/2016(Xem: 9997)
Từ có nghĩa giúp chúng sanh an lạc - Không phân chia kẻ lạ hay người thân- Không so đo không tính toán xa gần- Tôn trọng hết mọi loài cùng vạn vật
12/10/2016(Xem: 7546)
Rồi một ngày sẽ đến Thân xác này rã tan Đất trở về với đất Còn chi nữa mà tham.
07/10/2016(Xem: 10348)
Chùm Tứ Cú Lục Bát có Nụ Cười hưởng ứng. Chào ngày mới Chào nhau ngày mới nắng vàng Từng tia hi vọng ấm tràn ước mơ Chào nhau ngày mới bài thơ Tiễn ngày qua đã trống trơ tiếng cười.
07/10/2016(Xem: 11907)
Vào Thu đọc thơ Nguyễn Du: Hai bài thơ mang tên Thăng Long của Nguyễn Du Một phần nghiên cứu dịch văn bản thơ chữ Hán Nguyễn Du qua bài Thăng Long 昇龍 [1] Tản mạn nhận diện Quốc hiệu Việt Nam trong ý thơ của bài thơ Thăng Long Khái niệm lịch sử của Thăng Long Thăng Long, là kinh thành - kinh đô của đất nước Đại Việt, từ vương triều Lý , (gọi là nhà Lý hoặc Lý triều, 1009-1225) cho đến triều đại nhà Lê Trung Hưng (1533-1789), tổng cộng 564 năm[2]. Thăng Long cũng được hiểu và được biết đến trong lịch sử vốn là địa danh tên cũ của Hà Nội hiện nay. Thăng Long nghĩa là “rồng bay lên” theo nghĩa Hán-Việt, hay 昇隆[4] nghĩa là “thịnh vượng”. Từ Thăng Long: “昇隆” là từ đồng âm với tên “昇龍: Thăng Long”, nhưng mang nghĩa khác với “昇龍”.
07/10/2016(Xem: 8341)
Hoàng cung cảnh đẹp vô cùng- Hoa thơm, cỏ lạ một vùng tươi xinh- Có hòn non bộ hữu tình- Có hồ bán nguyệt in hình trời mây
07/10/2016(Xem: 7840)
Anh chàng Đại Lãng thuở xưa- Có tài đô vật rất ư tuyệt vời- Lại thêm sức mạnh hơn người,- Khi trong nội bộ ngay nơi viện nhà
07/10/2016(Xem: 8059)
Mười tám năm - Hoa Vô Ưu - Vườn xưa lấp lánh cánh hoa tâm - Mười tám năm Kẻ còn người mất - Hương Vô Ưu - Thơm ngát cõi vô thường
06/10/2016(Xem: 7608)
Cái chết từ từ sẽ đến Lo chi cho lắm cực thân Thảnh thơi nhẫn tu mà sống Có gì ta phải rối răm .
03/10/2016(Xem: 10113)
Ta đứng giữa rừng thu hắt hiu Sợi thu vàng vọt rớt trong chiều Hoàng hôn phủ gót chân hoang dã Nghe nàng thu chết giữa cô liêu
03/10/2016(Xem: 7930)
Đời người trong hơi thở Ra vào từng phút giây Thở ra mà không lại Là vĩnh biệt từ đây .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]