Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hành trình vượt qua chính mình!

11/04/202406:45(Xem: 3475)
Hành trình vượt qua chính mình!


hoasen_10
Hành trình vượt qua chính mình!

Kính bạch Thầy , nhân thấy lịch trình du hoá của HT Pháp Tông, con học lại kinh Trung Bộ và đã thọ nhận những gì mà Phật dạy qua tóm tắt của Ni Sư Trí Hải , kính dâng Thầy bài thơ cảm tác. Kính chúc sức khỏe Thầy, HH


Đến một lúc chợt bàng hoàng thảng thốt! 

Thì ra cuộc sống này phù du đến thế ư? 

Chỉ là bao gồm ý nghĩa của những danh từ 

“Tư tưởng, ý niệm, hành xử,  cảm xúc” 

Trước đối tượng Cảnh, Người 

được ta liên tục nhận thức ! 

Là tiến trình đi qua  sáu cửa giác quan 

Trong ý muốn phải xây dựng hay phá vỡ tan ?

 Mãi loanh quanh với khái niệm….tạo thành kết luận !

Đâu biết rằng:

“Nghiệp chính là giây phút hiện tại mình đã ngu xuẩn”

Đánh mất Chánh niệm vì những rung động không bền 

Chấp vào những ước mơ  mong đợi ai đó  đừng quên 

Hãy tâm tâm niệm niệm lời Phật dạy: 

Mà nội dung bài “Tiểu kinh xóm ngựa “ còn ghi lại: 

-Hành trình vượt qua chính mình, 

đi vào con người bên trong (1) 

-Nhất là trừ khử được những cấu uế tâm, 

như con dao hai lưỡi được bọc trong bao nhung!

Trong những bài kinh  khác, Phật khám phá 

“một tâm hạnh phúc nhất là tâm không bị dính mắc” 

Và Ngài Xá Lợi Phất đáp:

“Không có cảm xúc tự chính nó là hạnh phúc” 

Nay hổ thẹn cảm nhận “buồn vui xảy đến trong ngày.”

Đều do duyên nghiệp ảnh hưởng thói quen đúng, sai 

Mà “ Năng lượng tinh thần phần lớn phụ thuộc “ (2) 

Vậy nên “Cái học về thực tại 

vốn tròn đầy ba mặt  cần Giới học đi trước” ! 

 Phật Tử Huệ Hương

——————————————————

(1) Bài “ TIỂU KINH XÓM NGỰA “ thứ 40 thuộc  kinh Trung Bộ 1  do HT Thích Minh Châu dịch và Ni Sư Thích Nữ Trí Hải tóm tắt “ tại Xóm Ngựa Đức Phật đã có bài pháp ngắn với sự giải thích con đường chân chính của Sa môn không những chỉ có khổ hạnh bề ngoài mà còn phải TỊNH HOÁ NHỮNG Ô NHIỄM NỘI TÂM “ 

 

(2)” Sống chết có thời

Đều do duyên nghiệp

Nếu muốn đổi dời

Chuyển tâm mình trước”

HT Viên Minh 

 

(3) thực chất của việc trì giới là không ngừng nâng cao phẩm hạnh của mọi người, là cánh cửa bước vào thế giới an định nội tâm và quan trọng hơn nữa là thăng tiến tuệ giác của tự thân trên lộ trình hướng đến giải thoát. 



HT Phap Tong-Uc chau-2024


hoa_sen (3)

Cần một niềm tin! 

Kính dâng Thầy bài thơ khi đã học được sự cần thiết phải có niềm tin nơi Tam Bảo mà Tăng là những người Thầy mà mình đã đặt trọn niềm tin. Kính tri ân Thầy, và kính chúc sức khỏe Thầy , HH



Thế hệ 9X được hưởng tiện nghi của cuộc sống hiện đại 

Tất nhiên cũng phải chịu hệ lụy mặt trái thôi 

Đến một lúc nào sẽ cảm thấy nhàm chán cuộc chơi 

Chắc chắn các bạn trẻ cần hai điều chiêm nghiệm 

1- Nghiệp lực chiêu cảm, luật nhân quả luôn tư niệm 

2- Đặt trọn niềm tin nơi một vị Thầy (1) 

Dù Đạo, đời cũng đều quan trọng, 

khi trò muốn thoát khỏi vòng quay 

Của sinh mệnh, sứ mệnh 

phải vượt qua mọi chướng ngại ! 

Trong dòng thác chảy xiết không bao giờ quay lại! 

Nếu đã tin nghiệp duyên, 

phải hiểu ….chứa nhiều oán hơn ân! 

Những đổ vỡ chông chênh thấp thoáng nét hằn 

Một chút thân phận, chút siêu thực thấm đẫm triết lý 

Thấu đạt chữ Duyên, luật nhân quả mới thấy giá trị !

Điều huyền nhiệm nhất là được  làm người 

Dù ngày tháng trôi xuôi với ảo và thật khắp nơi 

Thấy được,  hiểu được,  tin được  mới có hạnh phúc (2) 

Có câu “ Thánh ý nan phân, Phàm nhân nan trắc “ 

“Thầy là người dìu chúng con, 

vươn khỏi thế giới u mê 

Thầy là nguồn sáng quang minh, soi rõ lối về 

Thầy là con thuyền từ chở chúng  sinh, 

vượt qua sóng  đảo điên vọng tưởng” 

Cần  đặt trọn niềm tin, thân cận và ân hưởng ! 

 

Huệ Hương 

———————-++———-%%%%%%———————

(1) Trong kinh Kalama, Đức Phật đã đề cập đến vấn đề giáo dục đại ý rằng “ giáo dục không phải áp đặt , dù là áp đặt tri thức . Tri thức vốn có sẵn trong mỗi chúng ta và Thầy là người giúp trò phát triển khả năng tự học , tự chứng của mình, - như những hộ sinh giúp sản phụ sinh con vậy “ 

(2) “Con người không thể sống có hạnh phúc và không thể sống một đời sống có ý nghĩa nếu không có một niềm tin.

Phải có một cái gì THẬT, LÀNH, ĐẸP mà ta thấy được, hiểu được thì ta mới tin tưởng. 

Không có niềm tin, ta sẽ sống bừa bãi, không trách nhiệm, và do đó ta sẽ tàn phá cơ thể ta, tâm hồn ta, gia đình ta và xã hội ta. “ HT. Thích Nhất Hạnh 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2024(Xem: 1618)
Thế giới ta ! Hề : Chén kiểu xinh Thân còm anh kiến nhỏ luynh quynh. Trông ra chùa cổ ngàn muôn trước Ngoảnh lại bờ tre bụi chuối mình. Lên huyện – chiêm quan chùa Sắc Tứ ( Tịnh Quang) Về làng – nghĩa địa Mẹ Cha linh. Vòng tay ôm – cánh tay xương xóc Đâu dễ rịt ghì em gái trinh .
31/01/2024(Xem: 4066)
Hello có nghĩa Xin chào Goodbye tạm biệt, thì thào Whisper Lie nằm, Sleep ngủ, Dream mơ Thấy cô gái đẹp See girl beautiful I want tôi muốn, kiss hôn Lip môi, Eyes mắt ... sướng rồi ... oh yeah! Long dài, short ngắn, tall cao Here đây, there đó, which nào, where đâu
20/01/2024(Xem: 3275)
Nhòa AN sống khổ mãi trông đời, Sáng lặng, thêm AN trải khắp trời. Hoa thắm đẹp nào …AN cảnh rộn, Cõi huyền AN chẳng… lạc niềm rơi. Hòa cùng thế tỉnh duyên AN pháp, Chứng rõ thời AN phận nhẹ người. Tà kiến khó AN trao chánh niệm Ngà thân hiển nét rạng AN cười
17/01/2024(Xem: 3098)
Có hay đâu, Mùa xuân đang đến ! Khi ta còn dong ruỗi gió sương Bước thời gian trôi về muôn bến, Bóng chiều xa khuất nẽo quê hương.
16/01/2024(Xem: 4247)
Vườn thiền tĩnh mịch gió vờn hoa Chuông vẳng bên song lặng ác tà Nghiệp thiện vun trồng cây hạnh nở Đường lành dạo bước lối thiền qua Trăng huyền chiếu sáng trên ao diệu Phật bảo ngời soi dưới tháp ngà Mộng ảo tan dần khơi suối ngọc Trần duyên nghiệp lực bỗng vơi xa!
10/01/2024(Xem: 4856)
Tôi bắt đầu dịch thơ của Thầy Tuệ Sỹ vì khâm phục đức độ và lòng dũng cảm của Thầy. Khi nhận được những góp ý từ những người hâm mộ thơ Thầy là bài dịch của tôi giúp họ hiểu thơ Thầy hơn, thì khi đó tôi mong muốn dịch toàn bộ các bài thơ của Thầy sang tiếng Anh. Cuốn sách này được viết vì cái mong muốn này đã lớn thành cái đam mê. Có dịch thơ của Thầy, tôi mới thấy rất rõ ràng những bài thơ của Thầy là một cống hiến to lớn không chỉ cho văn hóa Việt Nam mà còn cho Phật giáo thế giới. Thầy đã đem Thiền vào thơ bằng ngôn ngữ của một con suối, một hạt cải hay hai kẻ yêu nhau. Sự trừu tượng hóa này khiến cho rất khó hiểu được thơ Thầy. Nhiều bài, tôi phải suy nghĩ cả ngày, đôi khi cả mấy ngày, mới hiểu ẩn ý của Thầy. Công việc này không đam mê không làm được.
09/01/2024(Xem: 2074)
Gát chuyện hơn thua giữa thế tình Lòng trong trí sáng chuyển vô minh An yên nhiếp niệm về chân tính Lặng lẽ hồi tâm hướng diệu kinh Lễ Phật quay đầu khơi suối tịnh Tham thiền định ý mở nguồn linh Trần lao vọng tưởng tiêu vong bịnh Thanh thản đêm ngày giũ nhục vinh.
03/01/2024(Xem: 4836)
Nguyệt San Chánh Pháp số 145_tháng 12 năm 2023: Tâm chí nhỏ thì nhìn cuộc đời trong phạm vi trăm năm, thấy mục đích sống trong vòng gia đình, xã hội, tôn giáo, quốc gia. Tâm chí rộng hơn thì hướng đến lợi ích của nhân loại, của thế giới, trong hiện tại và nhiều thập niên hay thế kỷ tương lai.Giới hạn nhỏ, lớn là ở nơi không gian và thời gian. Mục tiêu nhỏ, lớn thì đặt nơi lợi ích của cá nhân hay số đông. Nhưng dù ngắn hạn hay dài hạn, con đường tất yếu của đời sống nhân loại là giáo dục. Con đường của Phật giáo ở cuộc đời này cũng không ngoài lãnh vực giáo dục, thuật ngữ thiền môn gọi là giáo hóa, hóa độ, hoằng pháp.
03/01/2024(Xem: 5624)
Bậc chân tu thực chứng thì bước đi không để lại dấu vết. Có nghĩa là không lưu lại dấu vết hay tì vết gì trong tâm thức và hành xử của mình, như được nói trong kinh “Tu vô tu tu, chứng vô chứng chứng” [1]. Tu mà không chấp nơi việc tu của mình mới thật là chân tu; chứng đắc mà không chấp nơi sở đắc của mình mới thật là chứng đắc. Đó là nói sở tri, sở hành, sở chứng của vị ấy trong việc tu tập, hành đạo; chứ trên thực tế, thân giáo và ngữ giáo của bậc tuệ đức để lại vô số kỳ tích và ấn tượng sâu đậm cho những ai được thân cận, học hỏi, thọ pháp. Hòa thượng Tuệ Sỹ là một nhà tu, một con người nhẹ nhàng đi qua cuộc đời như thế.
21/12/2023(Xem: 4452)
Thoắt đã hai năm Thầy về đất Phật Hăm Ba+Hăm Bốn / Mười Hai_ Đại tường Để triêm ân cố Sư Bà viện chủ Cung nghinh Chư Tôn Đức đến Phật đường Giữ mãi trong con về những hình ảnh Đã từng làm thị giả ở bên Thầy Giọng nói tiếng cười như đang bên cạnh Ánh mắt nhìn trìu mến vẫn còn đây...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]