- Lược Sử Phật Giáo Việt Nam Thời Hiện Đại (thơ)
- Tâm Tình Long Hoa
- Sanh Diệt Biến Dị Mộng
- Bản Chất Của Vô Ngã
- Đường Về Tịnh Độ
- Hành Trạng và Tư Tưởng Sơ Tổ Huệ Viễn Tịnh Độ Tông Đông Độ
- Đâu Suất Tịnh Độ
- Từ Tu Thiền đến Tu Tịnh
- Tu Thiền và Vãng Sanh
- Hành Trạng và Tư Tưởng của Tổ Sư Thiện Đạo (613-681), Nhị Tổ Tịnh Độ Tông Trung Hoa
- Đông Phương và Tây Phương Tịnh Độ (thơ)
- Hốt Nhiên Giựt Mình (thơ)
- Cùng hưởng pháp vị khi hiểu sâu hơn về “Tổng Quan về Tịnh Độ” do Đại Đức Thích Thông Trụ thuyết giảng!
- Trồng Người (kính tặng Thượng Tọa Giảng Sư Thích Hạnh Tấn giảng đề tài: Tuổi Trẻ Tu Tịnh Độ)
- Tường thuật nhanh buổi pháp đàm “ Tuổi trẻ tu Tịnh Độ “ do ban Truyền bá Giáo Lý Phật Pháp Âu Châu trực tiếp trên Zoom online tối 4/4/2024.
- Hộ Niệm
- Thiền Tịnh Song Tu
- Khổ Hạnh Làm Thầy (Kính tặng Ni Trưởng Giảng Sư Thích Giới Châu)
- Dị Nguyện (Cảm tác sau khi nghe bài giảng về Tổ Chức Lễ Tang của TT Quảng Đạo)
- Pháp Môn Chuyển Hóa Khổ Đau Thành An Lạc (thơ)
- Tín Nguyện Hành (thơ)
- Các Các Niệm Phật (Kính tặng Thượng Tọa Giảng Sư Thích Viên Trí.)
- Gia Tâm Kiên Cố (Tứ Tổ Tịnh Độ Pháp Chiếu)
- Tín tâm và Tín giải về tha lực (thơ)
- Niệm Phật theo Kinh A Di Đà (thơ)
- Quán Vô Lượng Thọ Kinh (Kính tặng Sư Cô Giảng Sư Thích Chân Đàn)
- Tịnh Độ Du Nhập Vào Nhật Bản (Kính tặng Hòa Thượng Giảng Sư Thích Như Điển)
- Khái Niệm Vãng Sanh (thơ)
- Ngũ Niệm Môn (phần 3)
- Tịnh Độ Tây Phương và Tịnh Độ Hiện Tại (thơ)
- Tịnh Độ Trong Kinh Điển Nikaya (Kính tặng Sư Cô Giảng Sư Thích Thông Niệm)
- Tha Lực (Kính tặng Sư Cô Giảng Sư Thích Nữ Giác Anh)
- Tha Lực và Tự Lực Tịnh Độ Nhật Bản
- Đới Nghiệp Vãng Sanh (thơ)
- Tịnh Độ Việt Nam (Kính tặng Thượng Tọa Giảng Sư Thích Phổ Huân)
- Thiếu Khang Liên Tông Ngũ Tổ
- Tu Theo Kinh Vô Lượng Thọ và Quán Vô Lượng Thọ Kinh
- Cực Lạc Là Đây (thơ)
- Liên Tông Lục Tổ Vĩnh Minh Diên Thọ (thơ)
- Năng Lực Trợ Niệm (Kính Tặng Thượng Tọa Giảng Sư Thích Quảng Đạo)
- Tịnh Độ Hiển Giáo và Mật Giáo (Kính Tặng Thượng Tọa Giảng Sư Thích Hạnh Tấn)
- Có Cần Nhất Tâm Bất Loạn Không ?
- Lâm Chung Thập Niệm
- Giải Nghi về Cực Lạc (thơ)
- Chín Phẩm Vãng Sanh (thơ)
- Không Niệm Phật Nhưng Vãng Sanh (thơ)
- Ngũ Niệm Môn 4 (thơ)
- Các Dấu Hiệu Vãng Sanh (thơ)
- Tịnh Độ, con đường Bồ Tát Hạnh (thơ)
Tường thuật nhanh buổi pháp đàm “ Tuổi trẻ tu Tịnh Độ “ do ban Truyền bá Giáo Lý Phật Pháp Âu Châu trực tiếp trên Zoom online tối 4/4/2024.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính bạch Giảng Sư TT Thích Hạnh Tấn kiêm chủ nhiệm ban truyền bá giáo lý Phật Pháp Âu Châu
Kính bạch Chư tôn Đức Tăng, Ni hiện diện trong buổi pháp đàm
Kính thưa MC Thiện Mỹ cùng quý đạo hữu tham dự
Con đã học được từ đâu đó rằng “ ở đời vui đạo" phải dựa trên nền tảng 4 chữ: "hiện tại lạc trú" hay "hiện pháp lạc trú", tức là cách vun trồng hạnh phúc ngay trong giờ phút hiện tại và tại đây.
Quả thật hạnh phúc tuyệt vời cho những ai có cơ duyên được nghe buổi pháp đàm hôm nay (nhất là con) , vì sau hai giờ đồng hồ với chủ đề của buổi pháp đàm dành cho tuổi trẻ nhưng theo thiển ý của con lại rất thích hợp với mọi căn cơ của người học Phật .
Có lẽ nhờ những câu hỏi quá thông minh của MC duyên đáng Thiện Mỹ và những câu hỏi đến từ các đạo hữu Thị Thiện, Từ Đường, Quảng Lạc, Nguyên Phước, và Quảng Thiện Mỹ đã được Giảng Sư giải đáp quá sâu sắc và thêm vào những trải nghiệm với chi tiết thí dụ rõ ràng đem lại rất nhiều lợi lạc cho người nghe pháp.
Kính chân thành trân trọng tán dương Ban Truyền Bá Giáo lý Phật Pháp Âu Châu .
t “Vừa sau khi thính chúng cùng TT Giảng Sư niệm Phật và 4 câu khai kinh
Pháp Phật vi diệu rất sâu vô lượng
Trăm nghìn muôn ức kiếp khó gặp
Con nay thấy nghe được thọ trì
Nguyện hiểu nghĩa chân thật của Như Lai”
Buổi pháp đàm “Tuổi trẻ tu Tịnh Độ” đã bắt đầu chương trình với lời giới thiệu của MC Thiện Mỹ về TT Giảng Sư Thích Hạnh Tấn, được biết từ 2019 Ngài đã đảm nhiệm chức Tổng Vụ Trưởng hệ Thanh Thiếu Niên trong ban Hoằng Pháp Âu Châu và gần đây nhất là chức vụ Thư Ký Hội đồng Hoằng Pháp Âu Châu
Con cũng được biết đây là lần thứ bảy, Thượng Toạ Chủ nhiệm đã xuất hiện trên chương trình Zoom online.
-Và MC Thiện Mỹ đã có câu hỏi thứ nhất:
“Kính bạch Thầy, qua nhiều buổi học về Tịnh Độ chúng con được biết có hai cách hiểu về Tịnh Độ , một là cõi Cực Lạc Tây Phương với 10 muôn ức dậm về phía Tây và cách nhìn thứ hai thì Tịnh độ nhân gian trong cõi Tâm mình. Kính xin Thầy giảng cho chúng con nghe “ Ý NGHĨA VỀ TỊNH ĐỘ “
Đáp : Tịnh Độ mang ý nghĩa vừa là Tâm vừa là Cảnh. Vì sao vậy ?
Vì nếu gọi là CẢNH thì đó là định nghĩa của một cảnh giới Cực Lạc có hình tướng, có âm thanh , có tướng
Nhưng nếu gọi là Tâm thì Tịnh Độ là nơi mà ảnh xuất hiện trong tâm
Và cũng có thể nói Tịnh Độ cũng không phải là Tâm và cũng không phải là Cảnh và đó là Tịnh Độ đối với tuổi trẻ ngày nay vì sao vậy vì chúng ta thường đánh giá nhẹ sự tiếp nhận của giới trẻ ( qua tiếp xúc với multimedia, social media , game online, Internet chúng đã nhận biết giữ tâm và cảnh rất rõ ràng ) và do đó trong tâm trí chúng đã xuất hiện một nhân cách ( profile).
Do đó sự liên hệ giữa Tâm và Cảnh đã có trong ý thức chúng. Ta không nên xem thường ý thức của các em
-Câu hỏi thứ hai của MC Thiện Mỹ : Chúng con đã học Tịnh Độ Tây Phương của Đức Phật A Di Đà, cõi Tịnh Độ Đông Phương của Đức Phật Dược Sư và cõi Tịnh Độ Bất Động ( Diệu Hỷ) của Ngài A Súc Bệ . Vậy cõi Tịnh Độ nào thích hợp cho giới trẻ?
Đáp: Chỉ có cõi Tịnh Độ của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là thích hợp nhất, tạm thời tuy nói vậy cho giới trẻ nhưng thật ra thích hợp cho mọi lứa tuổi vì cái quan trọng nhất là phái phát triển lòng vị tha có nghĩa là xã hội là nơi mà một nhóm những cá nhân liên quan đến tương tác với nhau một cách thường xuyên, có chung lãnh thổ không gian và thường chịu cùng thẩm quyền chính trị và các kỳ vọng văn hóa chi phối do vậy phải tập cho các em một tấm lòng mở rộng.
-Câu hỏi thứ ba/ MC Thiện Mỹ : Ngày nay các em có còn tin vào tha lực một vị giáo chủ nào không ? Thí dụ Chúa Giê Su, Phật A Di Đà ?
Đáp Hiện nay vấn đề là không phải đến chùa hay đi lễ nhà thờ là tin Đạo vì theo thống kê về Thiên Chúa Giáo có đến 60%-70% vẫn tin Chúa nhưng không đi nhà thờ , Giáo chủ của con người cần được hướng dẫn tâm linh. Việc tin vào tha lực một vị Giáo chủ không đúng với định nghĩa Phật, Pháp, Tăng khi quy y Tam Bảo và tại sao phải gọi là Bảo ( quý báu, bảo vật hiếm có)
*vì Phật là bậc giác ngộ các pháp sự , lý chân chánh viên mãn, nên gọi là Vô Thượng Giác , Chánh Đẳng Chánh Giác .
*Pháp là tất cả sự vật trong vũ trụ. Còn chữ Pháp của Phật Pháp là chỉ cho giáo pháp thiện xảo của Phật Đà căn cứ nơi chỗ giác ngộ như thật mà Đức Phật đã giảng dạy cho chúng sanh trong thế gian.
*Tăng Bảo phải là những vị đã chứng từ Tu Đà Hoàn đến A Na Hàm , cũng có thể là một cư sĩ đã vào dòng Tư Đà Hoàn như Cư Sĩ Nữ Vi Sa Kha, Nam Cư sĩ Cấp Cô Độc, bên Đại thừa có Ngài Duy Ma Cật và Hoàng Hậu Thắng Man.
Như vậy khi hiểu rồ thì các em sẽ không mất niềm tin. Và điều đặc biệt phải có thuần tam Bảo thì mới đến được cõi Tịnh Độ có nghĩa là Thuần Tam Bảo chỉ xuất hiện ở các cõi tịnh độ do đó ngay bây giờ nên để cho các em muốn thân cận được tam bảo thì phải có niềm tin về Phật , Pháp, Tăng chứ không nên đề cập sớm quá về vãng sanh
- Câu hỏi thứ tư / MC Thiện Mỹ: “Như vậy Mục đích tu tập của giới trẻ có lệ thuộc vào sự trưởng thành chăng?
Đáp Chúng ta phải chấp nhận giải đoạn từ tuổi ấu niên đến thiếu niên phải có một sự gián đoạn vì khi đến tuổi 14-15 là các tố chất trưởng thành thay đổi, nếu không thì chúng sẽ trở nên cuồng tín và một người Phật tử không nên cuồng tín , mê tín mà phải có Chánh tín .
Cha mẹ cũng không nên ép buộc vì người Việt chúng ta ngày nay luôn nhắc đến vãng sanh dù rằng giới trẻ có cái nhìn khác với người Phật tử trung niên, cao niên .
Thật ra khái niệm vãng sanh có từ thời Hoàng hậu Vi Đề Hy và sau này Tổ Huệ Viễn, mà người trẻ thấy cái chết rất xa, nên ý nguyện vãng sanh chỉ là khái niệm mơ hồ trong tâm thức chúng .
Tuy nhiên tu theo tịnh độ vẫn thích hợp cho giới trẻ khi chúng ta biết huấn luyện tâm uế trược của các em biến thành thanh tịnh trong sáng bằng cách thanh lọc tâm thì đã trả lời được câu hỏi mà Đức Phật đã đặt ra “ Ai đã vãng sanh- ai đang vãng sanh- ai sẽ vãng sanh ?”
Giảng sư đã phát triển khía cạnh phát Bồ đề tâm rất sâu sắc vì câu hỏi thứ tư của MC Thiện Mỹ rất thông minh và thích ứng với chủ đề tuổi trẻ theo đó “Làm sao cho các em tu tậpdduowcj cách Phát Bồ Đề Tâm là căn bản cũng như niệm Phật A Di Đà không ngừng nghỉ trong tâm.
Giảng sư cũng nhắc đến sự hướng dẫn cho giới trẻ về pháp Hành mà bản thân người viết thấy rất cần cho mọi lứa tuổi đang tu Tịnh Độ, vì sao vậy ?
Theo giảng sư điều kiện để được vãng sanh dù ha sanh hạ phẩm nhưng trước nhất phải tự mình thiết lập một tịnh độ của riêng mình mà Chánh báo và y báo có được phải bằng sự tích lũy công đức qua A tăng kỳ kiếp.
Do vậy để hướng dẫn giới trẻ tu Tịnh Độ chúng ta không cần bắt các em niệm Phật thật nhiều mà chỉ cần cho các em hiểu rõ Phật Pháp thế nào là Ngũ giới và quy y Tam bảo, hiểu Tứ đế là đủ
Thầy Chủ nhiệm còn tiếp thêm thật ra nhiều khi chúng ta thường quá cực đoan và bám chấp nên thường tự cô lập mình vì chỉ nhớ Cực lạc Tây Phương mà quên Ta Bà Tịnh Độ của Đức Phật Thích Ca vì muốn XẢ (YỂM LY) phải biết Không Bám Chấp chứ không phải là Không Quan Tâm .
Phải công nhận đến đây MC Thiện Mỹ đã hiểu rất nhanh và Cô xin TT nói thêm rộng phần này, nên TT đã nhắc đến lời dạy của quý Chư tôn Đức từ lâu đã nhắc nhở và cũng rấtthisch hợp để ứng dụng vào tuổi trẻ. Đó là -1) Học mà không tu chỉ là cái đãi sách -2) Tu mà không học là tu mù
Câu 1 ở đây muốn nói các em có khuynh hướng tiếp xúc và hiểu rất nhanh nhưng LƯỜI khi đem ra ứng dụng ----Câu 2 vì không có khả năng để hiểu rõ Phật Pháp nên các em tinh tấn cách mê tín nên gọi là tu mù
Do vậy Giảng sư đề nghị phải tập luyện cho các em có một thói quen bằng cách có thể sau mỗi 15 phút học giáo lý chúng ta tìm một thú vui gì đó để giảm bớt căng thẳng
-Câu hỏi thứ năm /MC Thiện Mỹ : Như vậy chương trình sinh hoạt của Gia Đình Phật Tử có cần theo một phương pháp, một format nào không?
Đáp : Ý tưởng của MC rất hay vì thường sau buổi lễ của các bác mới đến các em và vì thiếu nhân sự nên có thể bị lũng cũng nhất là tại Hải ngoại.
TT Giảng Sư đã nói đến trường hợp tại Đức năm 2000, Thầy Hạnh Hảo đã từng mở lớp dịch thuật , trì chú đại bi cho các em và các em được hướng dẫn cẩn thận nhưng sau đó lại nghiêng về tâm lý xã hội rất nhiều và hầu như không có Phật Pháp (niệm Phật, Pháp, Tăng) nhưng TT không cho biết đến nay có còn tiếp tục không mà chỉ thấy nói Việt Nam là có điều kiện nhất vì thường tổ chức các trại hè tập tu cho thanh thiếu niên
Trở lại câu hỏi TT khuyến khích các chùa nên mở cửa lại cho GĐPT sớm sinh hoạt lại mạnh mẽ vì càng sớm tu tập thì các em sẽ phấn đấu nhanh hơn,
Theo thiển ý của con cả thính phòng rát đồng ý với vài điều gợi ý của Thầy như sau “Nếu may mắn gặp được cha mẹ là Phật Tử thì con cái sẽ hưởng được Phước duyên học Phật, còn nếu bị cản trở ( cha mẹ không thích Phật Pháp) thì chỉ có những em với tinh thần hết sức phấn đấu sẽ tìm đến những người bạn thân cận hiêu biết Phật Pháp nhưng có lẽ rất khó.
Câu hỏi thứ sáu / MC Thiện Mỹ : Chúng ta thường có xu hướng chọn những gì mình thích và có thể mang lại lợi lạc thì như vậy đối với các em tu Tịnh Độ sẽ có lợi ích gì?
Đáp : Thật ra tu Tịnh Độ không chỉ có ích cho giới trẻ mà hầu như ai cũng được lợi lạc . Trước đây Thầy có chút suy tư về Mê tín trong đạo Phật khi thấy nhiều gia đình khuyến khích con trẻ nên lạy Phật và niệm Phật để cầu xin Phật lực gia hộ khi có kỳ thi và để được bình an, nhấtb là cơn giận sẽ lắng dịu nhưng nay Thầy nghĩ lại ý tưởng này cũng rất đúng vì tạo cho các em một sự đồng cảm tương ưng giữa Tâm đứa trẻ và tình thương của Phật khiến trẻ sẽ ngoan hơn và sẽ đối xử với bạn bè tốt hơn và điều lợi ích nhất là các em được gần những bạn tốt và được vui chơi trong tình thân ái. Do vậy sẽ không bị khổ đau chi phối lắm.
Câu hỏi 7, 8/ MC Thiện Mỹ đều liên quan đến đạo tràng GĐPT tại chùa Linh Thứu nơi cô có đã dìu dắt các em Oanh Vũ , theo MC thì” Có cần được khuyến khích rất cẩn thận và phải chọn lọc thật kỷ khi các em tự mình tìm đến Đạo Phật mà không có đạo tràng và khi đã hứng thú rồi thì khi gia nhập mà quá độ mệt mỏi thì sự tham gia đó sẽ có bất lợi gì không ?
Đáp : Với thời đại tân tiến công nghệ hiện nay việc tìm hiểu Đạo Phật hầu như dễ dàng vì có đủ loại ngôn ngữ để kiếm tìm hầu hết trọn vẹn cho Tam Tạng kinh điển, trong khi cách đây 30 năm phải vào thư viện nghiên cứu mà thôi và cũng rất ít. Cũng đừng nên quan ngại gì về sự mệt mỏi vì chính sự cố gắng thêm một chút sẽ giúp cho các em tập luyện được tánh tốt kiên trì.vã lại chúng phục hồi cơ thể rất nhanh.
Đến đây chương trình đã khai triển hơn một giờ 20 phút và MC khuyến khích các đạo hữu đặt những câu hỏi và trong khi chờ đợi MC tiếp tục hỏi thêm để không mất thì giờ
Câu hỏi thứ 9/MC Thiện Mỹ : Làm sao dạy các em “hằng thanh tịnh“ hơn ?
Đáp: Khi Tâm càng cao thượng trong sáng thì Cảnh sẽ trở nên tốt đẹp hơn, bằng chứng khi tâm mình u uất (bị dè nặng ) thì nhìn chung quanh đâu cũng thấy thê thảm,vậy nên hãy tập cho các em T âm cần có nhiều thiện niệm, mà thiện niệm chỉ đến khi các em biết phân biệt đâu là thiện, đâu là ác. Nhất là
khi có tánh thiện thì người sẽ thoải mái, nhẹ nhàng và người chung quanh sẽ hài lòng .
Và bây giờ các đạo hữu đã lần lượt nêu câu hỏi, đầu tiên là bác Thị Thiện
Hỏi : Con rất đồng ý và tri ân những điều được giảng dạy của Thầy, nhưng khi các con của con khi lớn lên chúng lại lãng quên tu tập dù rằng khi còn nhỏ chúng sinh hoạt rất đều đặn . Có cách nào để lôi kéo chúng lại?
Đáp: Như đã nói ở trên khi trẻ đến tuổi thanh thiếu niên chúng có những ý nghĩ khác với cha mẹ rất nhiều và dù cho cha mẹ muốn con đi theo một hướng này nhưng chúng sẽ không thích, Có thể tạm dùng những phương tiện thiện xảo như thời Đức Phật bằng cách dùng TIỀN thuê đến chùa hầu có cơ hội gặp bạn tốt, hay dùng lý do cha mẹ bận quá con đi thay giùm.
Câu hỏi của Đạo hữu Từ Đường:” Gia đình con là Phật Tử, thuở nhỏ các cháu vẫn theo cha mẹ đi chùa , nhưng từ 16, 17 trở lên chúng chỉ muốn đi một mình đến những nơi chúng thích, vậy cần nên lưu ý các cháu điều gì để các em trở lại gia nhâp đi chung với gia đình?
Đáp : Đây là tuổi mà hormone các em đã sản xuất nhiều tư tưởng chống trái . Điều mà cha mẹ cần làm là phải chấp nhận tuy nhiên phải làm sao cho các em phát hiện được có sự sinh hoạt của GĐPT tại một ngôi chùa nào đó và vị huynh trưởng đó phải biết thích ứng với mọi đoàn viên, và phải thông cảm với nhiều đứa trẻ bị nghịch duyên trong khi các chùa và huynh trưởng thường chỉ chú trọng trí tuệ chứ không dạy từ bi.
Đến đây Giảng Sư đã truyền một lời dạy về Giáo Dục rất hay là đôi khi trong lúc làm cha mẹ phải biết ứng xử hư một bartender có nghĩa là phạt biết pha chế thật khéo léo biết cái nào đi với thứ nào để hoàn thành một ly cocktail thật tuyệt. Điều này con đồng ý 100%.và ngưỡng mộ.
Câu hỏi của đạo hữu Quảng Lạc: Như chúng ta biết, muốn đạt được quả vị Thánh, Bồ Tát phải trải qua a tăng kỳ kiế . Mà tu tịnh độ chỉ cần niệm Phật và phát Bồ đề tâm sẽ được vãng sanh, như vậy có phải pháp môn này rất dễ ?
Đáp: Nói dễ cũng như chỉ để câu LIKE mà thôi vì thật ra nói rằng pháp môn tịnh độ dễ là nhờ ở tha lực nhưng chúng ta đã quên một điều rằng “ THA LỰC KHÔNG THỂ RỜI TỰ LỰC “ mà sanh ra được. .Dĩ nhiên Chư Phật đều có hạnh nguyện sẵn sàng phóng hào quang tiếp độ nhưng giữa chúng sanh và chư Phật phải có một đồng thanh tương ưng nào đó .
Do đó trong dòng phái Geluk bên Tây Tạng vừa quán tưởng Đức Phật Di Lặc vừa phải hoàn thiện lục độ ba la mật. Có thể nói điểm cao nhất của Tịnh Độ là Tịnh độ Tự Thân ( dù cho đường có dài bao nhiêu cũng không thể rút ngắn do đó Bi Trí Dũng trong đạo Phật, chữ Dũng không phải là sức mạnh mà là mức độ kiên trì, bền bỉ .
Câu hỏi của đạo hữu Nguyên Phước : Để được vãng sanh về Tịnh Độ có cần phải hết nghiệp hay chỉ việc niệm Phật là có thể đới nghiệp vãng sanh ?
Đáp : Thật ra Tịnh Độ Tây Phương Cực Lạc là nơi Phàm Thánh đồng cư và có đến Cửu phẩm liên hoa. Nhưng muốn có kết quả, điều kiện tiên quyết là phải có: Tín, Hạnh, Nguyện đầy đủ; phải có sự; lý viên dung, không nên chấp sự bỏ lý, hay chấp lý bỏ sự.
Phàm là những người còn nghiệp, còn tâm nghi nên chỉ về dưới dạng hoa sen búp chưa nở ( còn ở trong thai cung ) hạ phẩm hạ sanh
Thánh là những bậc đã hết nghiệp rốt ráo, và tuỳ Phước báo họ có thể về những nơi phù hợp như Thường tịch quang tịnh độ.
Câu hỏi của Quảng Thiên Mỹ ( xuất thân là một cô giáo ) đồng ý với đạo hữu Thị Thiện nhưng điều chị quan ngại là càng lớn chúng không còn nói tiếng Việt nữa, dù rằng ngày trước chị đưa các em về chùa qua các lớp dạy Việt Ngữ với hy vọng sẽ làm quen với Đạo và hy vọng có thế hệ tiếp nối.
Đáp Đừng nghĩ các vị hướng dẫn tinh thần các em phải qua ngôn ngữ tiếng Việt mà phải nghĩ rằng các em cần học giáo lý hơn hết, vì tiếng Việt dạy tại chùa chỉ có một tuần một lần , trong khi đứa trẻ muốn tu tập phải như một người thích nghiên cứu , các em có thể thông qua cha mẹ khi làm thông dịch hoặc tự học tiếng bản xứ để tham khảo, với trào lưu mới rất khó.
Đến đây đã hết giờ, MC Thiện Mỹ đã kính mời TT Giảng Sư hướng dẫn đại chúng hồi hướng.
Lời kết
Thật là một buổi pháp đàm thật tuyệt vời , với chủ đề “Tuổi trẻ tu Tịnh Độ “ mà Giảng Sư là người rất quan tâm đến thanh thiếu niên và MC là người hướng dẫn các em Oanh Vũ trong GĐPT tại chùa Linh Thứu vì thế đã phối hợp thật nhịp nhàng hơn nữa nhờ những câu hỏi gợi ý rất thông minh nên thính chúng đã thọ nhận những lợi lạc của pháp vị nhiệm mầu.
Tuy con cũng đã học rằng “Tịnh độ được xem là "hoá thân" của thế giới mới tốt đẹp hơn, là cõi của người tu hành muốn được tái sinh. Muốn đạt được cõi này, hành giả không phải chỉ trau dồi thiện nghiệp, công đức phước báu mà còn phải nguyện cầu các đức Phật của các cõi đó cứu độ được tái sinh. Trong nhân gian, người ta thường hiểu Tịnh độ là một nơi có vị trí địa lý nhất định, nhưng thật ra Tịnh độ là một dạng của tâm thức giác ngộ vì thế giới vốn là ảo kể cả Ta Bà, sẽ không bị ô nhiễm và các phương hướng Đông, Tây, Nam, Bắc chỉ có tính chất hình tượng. Nên nhớ là trong Đạo Phật, Tịnh độ chưa phải là mục đích cuối cùng trên con đường tu tập - chỉ là nơi được xem là cõi cuối cùng mà hành giả phải tái sinh để rồi đạt Niết-bàn (trừ phi có hạnh nguyện riêng trên con đường Bồ tát muốn đến các cõi khác để cứu độ). Và trong tinh thần Đại thừa, Đức Phật đặc biệt nói những bộ Kinh cứu cánh như Hoa Nghiêm, Pháp Hoa, Niết Bàn, ý chỉ nêu rõ "Những cõi nước do Đức Phật biến hóa, để làm phương tiện để an ủi chúng sanh những lúc cảm thấy mệt mỏi, chán nản đều gọi đó là cõi Phương tiện, Hóa thành. Chỉ có Niết Bàn của Phật mới là mới gọi là Bảo Sở". Như vậy cõi Tịnh độ chưa được xem là cõi cuối cùng, cho nên cõi Tinh độ là cõi Phương tiện.
Kính tán dương và kính chúc sức khỏe Giảng Sư, Chư Tôn Đức tham dự và toàn thể đạo hữu trong Zoom một tuần lễ thật an lạc.
Kính tán dương Giảng Sư,
với chủ đề “ TUỔI TRẺ TU TỊNH ĐỘ “
Đã quan tâm sâu sắc giới trẻ,
trong việc hoằng pháp thế kỷ này,
Qua lời giải đáp đủ tình, lý
có thể ứng dụng ngay
Giữa thời đại công nghệ văn minh tân tiến
cũng cần phải nhiều năm chuẩn bị !
Đạo và Đời muốn tiếp cận phải kiên trì bền bỉ !
Dù lúc đầu tuổi trẻ rất năng nổ , nhạy nhanh
Vốn thông minh, nên với ý tưởng vãng sanh
Sẽ không chấp nhận cách cuồng tín, chỉ muốn
hiểu rõ Phật Pháp !
Hãy giới thiệu cõi Tịnh Độ nơi Ta Bà trước nhất
Vì giới trẻ dễ phân biệt giữa tâm, cảnh rõ ràng
Từ cảnh giới của game chơi, màn ảnh ảo
phán đoán, chính xác hoàn toàn
Nếu được khuyến khích nuôi dưỡng, lòng vị tha
sẽ sớm xuất hiện nhân cách tốt trong tâm trí !
Hãy bắt đầu giới thiệu quy y Tam Bảo, Tứ Đế !
Kính tri ân Giảng Sư đã nhắc nhở:
“Không nên coi thường ý thức các em “
Niềm tin không được gián đoạn
khi chúng đến tuổi thiếu niên
Đừng ép buộc mà hãy nêu ra những điều lợi ích
Tạo phương tiện đừng để trẻ lụy phiền u uất!
Đừng say mê hai chữ Trí Tuệ,
mà quên lãng Từ Bi
Nên giáo dục khéo léo cho chúng thấy được hướng đi
Lưu ý tuổi dậy thì và hormone chống trái !
Kính đa tạ buổi pháp đàm,
giúp tâm nghi không còn ngăn ngại
Khi Phật tử cao niên ngày một vắng dần
Vai trò huynh trưởng trong gia đình Phật tử thiết cần
Tạo một thế hệ tiếp nối mà …
“THA LỰC KHÔNG THỂ RỜI TỰ LỰC “
Nam Mô A Di Đà Phật
Úc Châu 8/4/2024
Phật Tử Huệ Hương, Trang nhà Quảng Đức